Xây dựng “thông điệp truyền
thông”
"80% giá trcủa hoạt động quảng cáo đduy trì snhận biết và ch
20% tác dụng kích thích người tiêu dùng dùng thsản phẩm. Đó
chính do tại sao những thương hiệu đã nổi tiếng trên thế giới vẫn
tiếp tục duy trì s quảng cáo...".
Hãy thtưởng tượng, giả sử mỗi ngày người tiêu dùng stiếp nhận hơn
2.000 thông điệp truyền thông từ các doanh nghiệp khác nhau thông qua
nhiều hình thức chuyển tải khác nhau, liệu người tiêu dùng snhớ hết
nhng gì hđang “bị” nghe, xem và cảm nhận. Câu trả lời chắc chắn là
không. Vậy, nói nói như thế nào để họ nhớ đến mình vn luôn là
câu hỏi khó đối với nhiều doanh nghiệp.
Bài toán định vị thương hiệu là cốt lõi ca thông điệp thuyền thông
Thông điệp truyền thông của doanh nghiệp nếu hiểu đơn giản thì doanh
nghip có thể nói những gì mình nghĩ đến người tiêu dùng. Tuy nhiên
việc xem đáng tin và chấp nhận hay không lại quyn của
người tiêu dùng. Nhìn nhận vai trò của thông điệp truyền thông, ông
Trần Bảo Minh PTGĐ Công ty Á Châu cho biết: “Thông điệp truyền
thông chẳng qua giai đoạn cuối cùng ca cả một chiến lược
Marketing, sphản ánh, phương tiện chuyển tải chiến lược định vị
của thương hiệu đó và chđịnh vị đó đến nhận thức, chiếm lĩnh trái tim
và trí não của người tiêu dùng.”
Câu hỏi quan trọng trong bài toán định vị mà doanh nghiệp phải trả lời
là: Làm cái gì? Làm cho ai? Thỏa mãn cho nhu cầu gì? Và tại sao người
ta dùng nó? Trả lời câu hỏi này càng cụ thể chừng nào thì khả năng cạnh
tranh của sản phẩm càng cao chừng đó. Chính vì thế, doanh nghiệp
ththuyết phục người tiêu dùng lựa chọn mình hay không do chiến
lược định vị thương hiệu của doanh nghiệp có tạo nên những giá trị khác
biệt người tiêu dùng cần hay không. Không sản phẩm nào làm ra
thphục vụ cho tất cả mọi người từ lúc mới sinh ra cho đến khi mất
đi. Bởi vậy, nếu tả về sản phẩm quá chung chung sẽ khó được
lòng trung thành của khách hàng.
80% giá trcủa hoạt động quảng cáo đduy trì snhận biết và ch
20% tác dụng kích thích người tiêu dùng dùng th sản phẩm. Đó
chính do tại sao những thương hiệu đã nổi tiếng trên thế giới vẫn
tiếp tục duy trì squảng cáo đduy trì snhận biết trong đầu người
tiêu dùng. Và việc giữ vững định vị của sản phẩm cũng là một yếu t
quan trọng để sản phẩm không bngười tiêu dùng quay lưng quên
lãng. Muốn vậy, mọi thông điệp và cách th hiện của sản phẩm phải
mang ý nghĩa nhất quán từ khi ra đời cho đến xuyên suốt quá trình tồn
tại của trên thtrường. Theo tâm chung, Khi một thương hiệu đã
nổi tiếng, các nhà đầu thường mong muốn sử dụng được thương hiệu
đó rộng ra, vì nếu xây dựng một thương hiệu mới sẽ tốn rất nhiều chi phí
thời gian. Tuy nhiên đã từng những thất bại từ việc mở rộng định
vnày ntrường hợp Pepsi phát triển dòng Sản phẩm Aquafina Plus
(thêm hương vị) của dòng Aquafina tinh khiết hay như Vinamilk đầu
vào phát trin cà phê và bia.
Vị trí của khách hàng ở đâu?
Ông Phạm Việt Anh - CTHĐ Thành Viên công ty Left Brain Connectors
cho biết: “Marketing không nghĩa là chthị trường nhu cầu rồi
mới đưa sản phẩm đó vào phải làm bật ra những nhu cầu chưa được
nêu tên của người tiêu dùng.” Vậy “Người tiêu dùng của mình ai?”
câu hỏi không thể không có lời đáp.
Việc hiểu khách hàng mục tiêu của mình ai cùng quan trọng
trong việc hoạch định chiến lược truyền thông. Từ đó doanh nghiệp mới
thchn kênh truyền thông nào phù hợp với đối tượng khách hàng
đó. Trong câu chuyện của mì i Gấu Đỏ, nếu cho rằng người mua mì
gói chyếu là các bà, c mthì việc những thông điệp quảng cáo đều
như đang “nói chuyện với mẹ.”