Cửa sổ Johari - mô
hình mở rộng quan hệ
giao tiếp
Cửa sổ Johari là một mô hình giao tiếp dùng để tăng cường hiểu biết
giữa từng cá nhân hoặc cá nhân với tập thể. Dựa trên quá trình tự bộc
l, tbạch và phản hồi, cửa sổ Johari còn có thể giúp tăng cường mối
quan hệ giữa nm này với nhóm khác.
Cửa sổ Johari
Khiến từng cá nhân và mọi người trong nhóm hiểu nhau hơn
Được xây dựng và phát triển bởi Joseph Luft và Harry Ingham (t
Johari là từ viết tắt ghép lại từ hai tên người này), mô hình này có hai ý
chính như sau:
1. Các cá nhân có thể xây dựng niềm tin lẫn nhau bằng cách tiết lộ thông
tin về bản thân.
2. Hcó thể tự học và hiểu thêm về mình và hiểu về những vấn đề về
bản thân mình chính tnhững phản hồi của người khác.
Bằng việc diễn giải về ý nghĩa của mô hình cửa sổ Johari với nhóm ca
mình, bạn có thể giúp thành viên nhóm hiểu được giá trị của việc bộc lộ
bản thân và bạn có thể khuyến khích thành viên nhóm của mình biết
cách biết đưa ra phản hồi với người khác và đón nhận phản hồi từ người
khác. Nếu việc này được làm một cách chân tình và nhạy cảm, mọi
người trong nhóm sẽ xây dựng được mối quan hệ dựa trên niềm tin với
nhau và sẽ làm việc và hp tác nhóm hiệu quản.
Giải thích Cửa sổ Johari
Mô hình của sổ Johari gồm 4 một khung với 4 ô (tưởng tượng như một
tờ giấy được kẻ một đường dọc chính giữa và mt đường ngang chính
giữa cắt đường dọc đó và chia tờ giấy thành 4 ô).
Mở rộng vùng giao tiếp
Mô hình Johari Window gồm 4 một khung với 4 ô (tưởng tượng như
một tờ giấy được kẻ một đường dọc chính giữa và một đường ngang
chính giữa cắt đường dọc đó và chia tờ giấy thành 4 ô) như mô hình
dưới đây:
Sử dụng mô hình này, mỗi người được đại diện bởi 4 ô hay nói cách
khác là cả cửa sổ. Mỗi cửa sổ thể hiện thông tin về cá nhân – cảm nhận,
động cơ – v con người và cho biết những thông tin đó có được người
đó hay người khác biết hay không biết.
4 Ô cửa sổ đó là:
Cửa sổ 1: Ô M
Đây là những gì mà một người biết về mình và những người khác cũng
biết.
Cửa sổ 2: Ô “Mù hay “khong tối”
Những gì một người không biết về mình nhưng người khác bên ngoài li
biết. Đây có thể là những thông tin đơn giản hoặc những vấn đề rất sâu
kín (ví dụ như cảm giác không thích hợp với cái gì đó, không có năng
lực, không có giá trị với gì đó..) mà người đó không nhận thấy được
nhưng những người khác bên ngoài lại thấy.
Cửa sổ 3: Ô Ẩn
Đây là những thông tin về bản thân mà một người thấy được về mình
nhưng những người khác bên ngoài không thể thấy.
Cửa sổ 4: Ô Đóng
Khu vực này là những gì có tn tại trong con người mà bản thân người
đó không thấy và những người khác bên ngoài cũng không thấy.
Quá trình mở rộng cửa sổ theo chiều dọc gọi là “t bạch”, một quá trình