
Giao tiếp nơi công sở - chìa
khóa để thành công
Hãy quên ngay ý định luồn cúi nịnh nọt hay bày trò lôi kéo
bè phái đi – đó chắc chắn không phải con đường chân chính
giúp bạn phát triển sự nghiệp. Bí quyết giúp một phụ nữ đạt
được thành công không chỉ nằm ở năng lực chuyên môn và
càng không nằm ở những "thủ đoạn".
Bạn có thể làm việc không ngơi nghỉ, cắm đầu cắm cổ làm thật
nhiều việc để chạy theo mọi ý muốn của cấp trên, và cố gắng ôm
đồm mọi việc khó khăn nhất. Nhưng dù bạn đổ công sức thế nào
để làm được chừng ấy việc, bạn cũng khó mà thành công nếu
không biết cách nối kết với mọi người xung quanh.
Phụ nữ và việc tạo dựng quan hệ trong công việc
Sự thực là, người ta không thể thăng tiến chỉ vì làm việc chăm
chỉ, mà còn ở cách họ xây dựng các mối quan hệ ở nơi làm việc.

Nếu mỗi ngày, bạn không thể dành ra được đến 5% thời gian để
tập trung vào điều này, bạn có thể đang đi sai đường rồi đấy. Để
được đề bạt lên các vị trí quản lý, bạn nhất thiết phải được mọi
người yêu mến, và điều đó nghĩa là bạn phải hòa đồng. Giải
thích cho điều này rất đơn giản, trong một tổ chức, người ta
thường có tâm lý thích ở quanh những người khiến họ cảm thấy
thoải mái, và ở đây, cách để họ thấy dễ chịu chính là kết thân
với bạn.
Giao tiếp và kết nối với đồng nghiệp chính là chìa khóa giúp
bạn thành công.
Ảnh: Inmagine

Thật đáng ngạc nhiên, nhiều chị em bối rối với ý niệm này. Phụ
nữ chúng ta có thiên hướng tự nhiên trong các kỹ năng xây dựng
quan hệ cá nhân, nhưng đàn ông lại chiếm ưu thế hơn trong các
mối quan hệ công việc. Trong khi nhiều phụ nữ nhìn nhận điều
này là “một sự phí phạm tài nguyên” để làm chuyện linh tinh
hơn là tập trung vào công việc, đàn ông biết rằng khi họ tán dóc
về trận bóng cuối tuần rồi tức là họ đang xây dựng những sự liên
kết có lợi cho họ về sau.
Điều gì kiềm hãm phụ nữ chúng ta? Phụ nữ có xu hướng gồng
mình hơn trong việc chứng tỏ bản thân, họ cảm thấy không ổn tí
nào nếu thể hiện sự nữ tính trong công việc, nhưng lại tự dằn vặt
mình nếu không làm được điều đó. Nói cách khác, một số phụ
nữ cảm thấy mình kém chuyên nghiệp và có trọng lượng nếu nói
chuyện về thời trang và thực phẩm, trong khi các quý ông có thể
nói chuyện về thể thao mà không hề thấy đó là chuyện vô bổ.
Các sở thích của đàn ông thể hiện được các giá trị có lợi cho
công việc – như sự cạnh tranh – dường như các cuộc chuyện trò
của nam giới có mục đích hơn là câu chuyện phiếm về giày dép
áo váy của cánh phụ nữ.

Nhưng các nhà quản lý cho rằng điều quan trọng với cả nam và
nữ là phải biết cách tạo dựng quan hệ tốt với đồng nghiệp. Nhiều
phụ nữ thể hiện năng lực xuất sắc trong công việc nhưng lại bị
nhìn nhận là thiếu thân thiện vì họ không tỏ ra hòa đồng; kết quả
là họ mất đi cơ hội thăng tiến của chính mình dù có năng lực.
Trong thời buổi khó khăn về công ăn việc làm, những người
không có được quan hệ đồng nghiệp tốt còn ở trong hoàn cảnh
tệ hơn cả những người bị mất việc làm nhưng được đồng nghiệp
cũ yêu mến, những người này có thể nhận được sự giúp đỡ của
đồng nghiệp cũ để tìm kiếm một vị trí mới.
Dành quan tâm nhiều hơn cho quan hệ đồng nghiệp
Cho dù bạn đang phải chạy hết tốc lực để đuổi kịp kế hoạch
công việc dày đặc, hay phải dành thời gian cho những công việc
quan trọng hơn, bạn cũng rất dễ dàng “nhét” việc giao tiếp với
đồng nghiệp xuống cuối danh sách ưu tiên của mình. Không
khôn ngoan tí nào – nếu bạn không lên kế hoạch cho nó, nó sẽ
chẳng bao giờ xảy ra.
Một cuộc trò chuyện ngắn với đồng nghiệp ở hành lang văn
phòng không phải là quá khó, từ lời hỏi thăm sức khỏe cho đến
chủ đề đi chơi đâu vào cuối tuần tới, và đừng quên gửi lời chúc

mừng hay tham gia vào bữa tiệc sinh nhật nhỏ của một đồng
nghiệp tại văn phòng. Những bữa tiệc sinh nhật, bữa trưa hay
dịp mọi người tụ tập ăn uống vui chơi sau giờ làm việc là những
cơ hội mà bạn cần nắm bắt, chứ không phải là không tham gia
cũng chẳng chết chóc ai. Bạn không cần phải luôn luôn tham dự
nhưng hãy có mặt vừa đủ để mọi người còn nhận thấy bạn là
một phần của tập thể.
Chọn đồng nghiệp tốt để tiếp cận
K
ết nối đúng cách giúp
tăng giá tr
ị
của bạn tại công sở.

