BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CƠ GIỚI NINH BÌNH
GIÁO TRÌNH
MÔN HỌC: CƠ SỞ VĂN HÓA VIỆT NAM
NGHỀ: CÔNG TÁC XÃ HỘI
TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG/TRUNG CẤP
Ban hành kèm theo Quyết đnh s: /QĐ-TCGNB ngày.tháng.năm 2021
của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình
Ninh Bình, năm 2021
1
TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN
Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin thể được
pháp dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo.
Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh
doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
2
MỤC LỤC
Chương 1: Những vấn đề cơ bản về cơ sở văn hóa Việt Nam
1. Khái niệm văn hoá, khái niệm gần văn hoá và khái niệm cộng đồng
2. Loại hình văn hoá
3. Những thành tố của văn hoá
4. Chức năng của văn hoá
5. Sự ảnh hưởng của các giá trị văn hoá đến thực hành công tác xã hội
6. Thay đổi văn hoá và phát triển văn hoá
Chương 2: Tiến trình và đặc điểm của văn hóa Việt Nam
1. Tiến trình văn hoá Việt Nam
2. Văn hoá nông thôn Việt Nam
3. Văn hoá đô thị Việt Nam
4. Đặc điểm phát triển của văn hoá Việt Nam
5. Đi thực địa
TÀI LIỆU THAM KHẢO
3
LỜI NÓI ĐẦU
Trong thời đại kinh tế ngày càng phát triển sự giao lưu giữa các quốc gia
trên thế giới ngày càng mở rộng thì văn hóa dân tộc cũng trở thành vấn đề được đặc
biệt quan tâm. Đảng Nhà nước ta nhiều lần khẳng định vai trò quan trọng của
văn hóa trong việc bồi dưỡng phát huy nhân tố con người, đồng thời đặt mục
tiêu "xây dựng một nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc" lên trên hết.
Giáo trình sở văn hóa Việt Nam được biên soạn theo chương trình dạy
nghề Công tác xã hội của Trường Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình gồm 2 chương:
Chương 1. Những vấn đề cơ bản về cơ sở văn hoá Việt Nam
Chương 2: Tiến trình và đặc điểm của văn hóa Việt Nam
Giáo trình được biên soạn trên sở tham khảo sử dụng tài liệu của một
số giảng viên, nhà nghiên cứu về văn hóa Việt Nam. Giáo trình này đã được Hội
đồng thẩm định Trường Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình xét duyệt.
giáo trình được biên soạn lần đầu, do đó không tránh khỏi những thiếu
sót, chúng tôi mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các đồng nghiệp và bạn đọc
để giáo trình ngày càng hoàn thiện hơn.
Xin trân trọng cảm ơn!
Nhóm biên soạn:
Lê Hùng Cường
Đỗ Thị Thu Hằng
Nguyễn Thị Lành
4
GIÁO TRÌNH MÔN HỌC
Tên môn học: Cơ sở văn hóa Việt Nam
Mã môn học: MH 07
Vị trí, tính chất, vai trò và ý nghĩa của môn học:
- Vị trí: sở văn hóa Việt Nam môn học quan trọng của chương trình đào
tạo nghề Công tác xã hội. Môn học này được bố trí học trước các môn chuyên môn
nghề. Môn học liên quan tới những kiến thức về văn hóa, phong tục, tập quán...
trong khi làm việc với cộng đồng.
- Tính chất: Là môn học lý thuyết cơ sở nghề bắt buộc
Mục tiêu môn học:
- Về kiến thức:
Hiểu biết bản về các đặc điểm văn hoá Việt Nam, văn hóa nông thôn,
văn hóa đô thị...những nét đặc sắc của văn hoá truyền thống Việt Nam phục vụ cho
quá trình giao tiếp với các nhóm đối tượng trong các nền văn hoá khác nhau.
- Về kỹ năng:
+ Vận dụng kiến thức trên để giao tiếp, ứng xử phù hợp với đặc điểm văn
hoá các vùng, miền.
+ Làm việc được với các đối tượng ở các vùng miền văn hoá khác nhau.
- Về năng lực tự chủ và trách nhiệm:
+ ý thức tự học, chăm chỉ, tích cực nghiên cứu bổ sung kiến thức theo
yêu cầu công việc
+ Tôn trọng, tự hào, bảo vệ phát huy những truyền thống văn hóa Việt
Nam.
+ Tích cực p phán được những sai lệnh về văn hoá những ảnh hưởng
của văn hóa đến hoạt động nghề CTXH trong các bối cảnh văn hoá khác nhau.
Nội dung môn học:
Chương 1: Những vấn đề cơ bản về cơ sở văn hóa Việt Nam
Mục tiêu:
- Kiến thức:
+ Nhận biết được các loại hình, các thành tố và chức năng của văn hóa.
+ Phân tích được các giá trị của văn hóa đến thực hành công tác xã hội
5