
BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CƠ GIỚ NINH BÌNH
---------o0o---------
GIÁO TRÌNH
Môn học: HỆ THỐNG QUẢN LÝ
CHẤT LƯỢNG ISO
Mã số: MH 32
Nghề: HÀN
Trình độ: CAO ĐẲNG

Ninh Bình, năm 2021
LỜI GIỚI THIỆU
Trong những năm gần đây, dạy nghề đã có những bước tiến nhằm nâng
cao chất lượng, thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật trực tiếp,
đáp ứng nhu cầu xã hội. Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ trên thế
giới, lĩnh vực cơ khí chế tạo nói chung và ngành Hàn ở Việt Nam nói riêng đã
có những bước phát triển đáng kể.
Chương trình khung quốc gia nghề Hàn đã được xây dựng trên cơ sở phân
tích nghề, phần kỹ thuật nghề được kết cấu theo các môđun. Để tạo điều kiện
thuận lợi cho các cơ sở dạy nghề trong quá trình thực hiện, việc biên soạn giáo
trình kỹ thuật nghề theo các môđun là nhiệm vụ cần thiết hiện nay.
Mô đun 37: Hệ thống quản lý chất lượng ISO là mô đun đào tạo nghề
được biên soạn theo hình thức tích hợp lý thuyết và thực hành. Trong quá trình
thực hiện, nhóm biên soạn đã tham khảo nhiều tài liệu về các bộ tiêu chuẩn ISO.
Mặc dầu có rất nhiều cố gắng, nhưng không tránh khỏi những khiếm khuyết,
rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của độc giả để giáo trình được hoàn
thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
Tham biên soạn
1.Chủ biên: Đỗ Hữu Việt
2. Nguyễn Doãn Toàn
2

MỤC LỤC
ĐỀ MỤC TRANG
I. Lời giới thiệu. 1
II. Mục lục. 2
III. Nội dung môn học:
Chương 1: Giới thiệu về hệ thống quản lý chất lượng quản lý
ISO 9000. 6
Chương 2: Nội dung sổ tay chất lượng. 13
Chương 3: Giới thiệu quy trình sản xuất mẫu. 37
Chương 4: Các form mẫu kiểm tra. 40
Kiểm tra kết thúc môn học. 54
IV. Tài liệu tham khảo. 56
3

MÔN HỌC: HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ISO
Mã số môn học: MH32
I. VỊ TRÍ, Ý NGHĨA, VAI TRÒ MÔN HỌC:
Môn học Hệ thống quản lý chất lượng ISO là môn học được bố trí cho
sinh viên sau khi đã học xong các môn học chung theo quy định của Bộ LĐTB-
XH và học xong các môn học bắt buộc của đào tạo chuyên môn nghề.
Là một trong những môđun giúp người học được trang bị những kiến thức,
kỹ năng cơ bản khi làm việc theo các tiêu chuẩn quốc tế.
II. MỤC TIÊU MÔN HỌC:
- Nắm rõ các khái niệm về hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000.
- Nằm rõ các vấn đề căn bản về chất lượng và quản trị chất lượng.
- Thiết kế cấu trúc hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000.
- Hoạch định hệ thống quản lý chất lượng.
- Thiết kế sổ tay chất lượng quản lý ISO 9000 trong những công ty khác
nhau.
- Quản lý nguồn nhân lực cho công ty.
- Lập ra quy trình kiểm tra chất lượng theo ISO 9000
- Tuân thủ quy định, quy phạm của quy trình kiểm tra chất lượng.
- Rèn luyện tính tự giác, kỷ luật, cẩn thận, tỉ mỷ, chính xác, trung thực của
sinh viên.
II. NỘI DUNG MÔ ĐUN:
Số
TT Tên chương mục
Thời gian (giờ)
Tổng
số
Lý
thuyết
Thực hành,
thí nghiệm,
thảo
luận,bài tập
Kiểm
tra
1 Chương 1: Giới thiệu về hệ thống
quản lý chất lượng quản lý ISO
9000
8 8
2 Chương 2:Nội dung sổ tay chất
lượng
8 6 1 1
3 Chương 3: Giới thiệu quy trình
sản xuất mẫu
6 3 3
4 Chương 4: Các form mẫu kiểm tra 8 3 5
Cộng 30 20 9 1
YÊU CẦU VỀ ĐÁNH GIÁ HOÀN THÀNH MÔ ĐUN/MÔN HỌC
4

1. Kiểm tra đánh giá trước khi thực hiện mô đun:
- Kiến thức: Được đánh giá qua bài kiểm tra trắc nghiệm và tự luận;
2. Kiểm tra đánh giá trong khi thực hiện mô đun:
Giáo viên hướng dẫn quan sát trong quá trình hướng dẫn thường xuyên về
công tác chuẩn bị, thao tác cơ bản, bố trí nơi làm việc... Ghi sổ theo dõi để kết
hợp đánh giá kết quả thực hiện môđun về kiến thức, kỹ năng, thái độ.
3. Kiểm tra sau khi kết thúc mô đun:
3.1 Về kiến thức:
Căn cứ vào mục tiêu môđun để đánh giá kết quả qua bài kiểm tra viết, kiểm
tra vấn đáp, hoặc trắc nghiệm đạt các yêu cầu sau:
- Quản lý và kiểm tra mẩu vật liệu hàn.
- Đọc các tiêu chuẩn quy phạm về hệ thống quản lý chất lượng.
- Trình bày đầy đủ nội dung cơ bản của một quy trình kiểm tra chất lượng
theo tiêu chuẩn ISO 9000.
3.2. Về kỹ năng:
Được đánh giá bằng kiểm tra trực tiếp sinh viên qua chất lượng của bài tập
thực hành đạt các yêu cầu:
- Đọc.
- Viết.
3.3 Về thái độ:
Được đánh giá qua quan sát, qua sổ theo dõi đạt các yêu cầu sau:
- Chấp hành nội quy thực tập;
- Tổ chức nơi làm việc hợp lý, khoa học;
- Ý thức tiết kiệm nguyên vật liệu;
- Tinh thần hợp tác làm việc theo tổ, nhóm.
5