
191
- Tóm l c cho lãnh o: Nó giúp cho lãnh o n m b t nhanh chóng c ý chính c a cu c
nghiên c u. i v i nhi u v lãnh o, b n tóm l c là c t lõi c a b n báo cáo, ta không nên
xem th ng. Ph n tóm l c s c t tr c các ch ng c hay l p lu n chi ti t. Nó tóm t t
mt cách ng n g n các ph n ch y u c a b n báo cáo bao g m các s ki n và k t qu chính
cùng v i các quy t nh, b n tóm t t là b n báo cáo thu nh l i nh ng không thi u ý.
- Ph n gi i thiêu: Nh m nh h ng ng i c vào nh ng th o lu n chi ti t c a v n ang
c nghiên c u. Th ng bao g m nh ng lý do làm cu c nghiên c u, ph m vi c a công
vi c, s hình thành ph ng pháp c a v n c nghiên c u, nh ng m c tiêu c n t n và
c s hình thành cu c nghiên c u.
- Ph ng pháp lu n: Ph n này mô t cách th c dùng t n nh ng m c tiêu. Ph n mô t này
ph i làm rõ ã s d ng mô hình nghiên c u nào? Mô hình th m dò, mô t hay là th nghi m.
Các ngu n d li u ã c nghiên c u t m và s d ng ra sao, cách l y m u, các lo i b ng
câu h i dã dùng và t i sao l i dùng nó: S l ng và lo i nhân viên nghiên c u c s d ng
(ch ng h n nh ng ng i i ph ng v n, giám sát...).
- Các k t qu : Ph n này th ng dài nh t trong b n báo cáo vì kh i l ng các s li u thu th p
d ng thô là r t l n: di n gi i các s li u này ph i s p x p, t ch c sao cho có th truy n t
c ý ngh a c a các d li u. Vi c này c n n các k thu t th ng kê và phân tích. Có m t s
ph ng ti n giúp ta trình bày k t qu nghiên c u nh các b ng, các bi u ò, th ... và khi s
d ng ph i gi i thích y , rõ ràng.
- Các gi i h n c a b n báo cáo: Trong cu c nghiên c u, có th n y sinh m t s v n mà ph m
vi cu c nghiên c u ch a th i sâu làm rõ. Khi ó nhà nghiên c u (tác gi b n báo cáo) ph i
trình bày rõ nh ng gi i h n ó c gi hi u.
- Các k t lu n và ngh : Ph n này trình bày các k t lu n và xu t nh ng hành ng c n ph i
làm rút ra t vi c suy lu n c a k t qu b ng các ph ng pháp qui n p ho c di n gi i.
Nh ng k t lu n s xác minh ho c ph nh n nh ng ti n ho c các gi thuy t ã a ra.
Nh ng k t lu n ph i xu t phát h p lý t các k t qu tránh nh ng sai l m.
T các k t lu n nhà nghiên c u có i u ki n t t nh t nêu lên các xu t v các gi i pháp
trong ó c n ch rõ nhi m v c a ai, làm gì, âu, lúc nào và t i sao? Các ngh không ch
ph thu c vào b n ch t c a quy t nh mà còn ph thu c vào ki n th c c a nhà nghiên c u v
toàn c nh c a v n . Trong th m quy n c a mình, các nhà nghiên c u có th ngh v vi c
nên có thêm nh ng cu c i u tra khác v v n này hay các v n khác có liên quan.
- Ph l c: Ph n này cung c p thêm các ch d n, các t li u ã c a ra trong ph n chính c a
bn báo cáo. T li u trong ph l c ch a ng n i dung thông tin chi ti t và (ho c) tri n khai
thông tin. Ví d , m t b n sao c a câu h i dùng thu th p d li u, nh ng ch d n cho ng i
ph ng v n...
- Danh m c tài li u tham kh o ã c s d ng:
ây là ph n cu i cùng trong trình báo cáo. Nó ch a ng nh ng thông tin chi ti t tham kh o,
ho c nh ng tài li u g c c tìm th y trong nhi u d ng thông tin ch ng h n biên b n h i ngh ,
sách v , t p chí.
Nguyên t c khi so n th o báo cáo:
Ph ng ti n c b n truy n t các k t qu nghiên c u là t ng . M i báo cáo u ph i có l i
gi i thích cho t ng k t qu t c và ng i vi t báo cáo ph i n m c toàn b cu c kh o sát
có th s d ng các ph ng ti n truy n thông khác nhau (t ng , bi u t ng, hình nh) truy n
cho ng i khác hi u c ki n th c ó.