
32
Th nghi m có th c th c hi n trong phòng thí nghi m (ví d , th nghi m các c tính k
thu t c a s n ph m...) ho c th nghi m trên hi n tr ng (th nghi m vi c bán s n ph m b ng
nhi u m c giá khác nhau, th nghi m m t ch ng trình qu ng cáo hay khuy n mãi...).
Có nhi u mô hình th nghi m c s d ng thu th p d li u (s trình bày ph n sau). Ng i
nghiên c u có th phân tích, ánh giá l a ch n trong s các mô hình th nghi m ó m t mô
hình thu th p d li u thích h p.
Trong m t s tr ng h p, vi c th nghi m c xem là c n thi t tr c khi quy t nh, ch ng
hn, th nghi m m t lo i d c ph m m i; th nghi m m t s n ph m m i tr c khi th ng m i
hóa... Chi phí th nghi m th ng khá l n, nh ng d li u thu th p c m b o chính xác
và tin c y cao.
D li u thu th p t các mô hình gi nh
Thay vì th c hi n các cu c th nghi m nh m làm rõ nh ng v n còn n m trong gi thi t thì
ph i tiêu t n m t nhi u th i gian và ti n b c, ng i ta có th l p các mô hình gi nh phân
tích. Các mô hình gi nh a ra nh ng tình hu ng có th t, nó không bao g m m i bi n c có
trên th c t mà c n gi n hóa h n nhi u so v i th gi i hi n th c.
ây là m t k thu t m i i v i nh ng cu c nghiên c u xác nh v n nghiên c u marketing.
Nh ng s gi nh t t luôn luôn òi h i ph i d tính c nh ng m i quan h c ng nh tác d ng
ca các y u t mà sau này có th s d ng c máy i n tóan x lý và phân tích.
Qua kinh nghi m th c t v l a ch n và thu th p d li u, ng i nghiên c u có th phác h a ra
mt s mô hình mô t nh ng m i quan h v m t hàm s gi a các bi n s ti n hành nghiên
cu (ví d , quan h v giá c và nhu c u s n ph m; quan h gi a trình nhân viên bán hàng và
kt qu bán c a h ,...) Nh ng m i quan h này c mô t b i nh ng hàm s toán h c. Và d a
trên các mô hình này d báo nh ng bi n i có th x y ra khi m t y u t nào ó thay i. Th t
ra, không ph i t t c m i s gi nh u nh l ng c nh ng bi n i c a th gi i th c, trong
nh ng tr ng h p nh v y, các ng i nghiên c u ph i t gi nh ra t nh ng kinh nghi m c a
mình.
M c dù vi c s d ng các bi n c gi nh có th làm gi m i giá tr c a m t ch ng trình nghiên
cu, nh ng nó v n là công c c l c em l i cho ng i nghiên c u kh n ng ti p thu và phân
tích m t l ng l n các d li u mà không ph i t n nhi u công s c và ti n b c thu th p chúng.
D LI U TH C P
Các lo i d li u th c p
D li u th c p có c i m là ch cung c p các thông tin mô t tình hình, ch rõ qui mô c a hi n
tng ch ch a th hi n c b n ch t ho c các m i liên h bên trong c a hi n t ng nghiên
cu. Vì d li u th c p, dù thu th p t bên trong ho c bên ngoài doanh nghi p, nó c ng là nh ng
thông tin ã c công b nên thi u tính c p nh t, ôi khi thi u chính xác và không y . Tuy
nhiên, d li u th c p c ng óng m t vai trò quan tr ng trong nghiên c u marketing do các lý do:
Các d li u th c p có th giúp ng i quy t nh a ra gi i pháp gi i quy t v n trong
nh ng tr ng h p th c hi n nh ng nghiên c u mà các d li u th c p là phù h p mà không c n
thi t ph i có các d li u s c p. Ví d nh các nghiên c u th m dò ho c nghiên c u mô t .
Ngay c khi d li u th c p không giúp ích cho vi c ra quy t nh thì nó v n r t quan tr ng vì nó
giúp xác nh và hình thành các gi thi t v các gi i pháp cho v n . Nó là c s ho ch nh
vi c thu th p các d li u s c p; c ng nh c s d ng xác nh t ng th ch n m u và th c
hi n ch n m u thu th p d li u s c p.