
19
có thêm nh ng thông tin c n thi t, i u này ng ngh a v i vi c ph i th c hi n các d án nghiên
cu Marketing cung c p các thông tin theo yêu c u.
Xác nh v n mà qu n tr marketing ph i gi i quy t là i u c b n u tiên xác nh v n
nghiên c u. Ch khi nào v n mà qu n tr marketing ph i quy t nh c xác nh chính xác
thì vi c nghiên c u m i c thi t k h p lý cung c p thông tin thích h p. Nh v y v b n
ch t i m kh i u c a nghiên c u marketing là ho t ng marketing ch không ph i là ho t
ng nghiên c u. Ng i nghiên c u, do v y ph i là ng i am hi u tình hình marketing c a doanh
nghi p. Ng i nghiên c u ph i suy ng m k v ho t ng marketing c a doanh nghi p và môi
tr ng c nh tranh hi u rõ nh ng quy t nh mà nhà qu n tr marketing ang ph i i m t và
thông tin mà h ang hy v ng có c t nghiên c u a ra quy t nh ó. Nh ng giám c
marketing gi i và có kinh nghi m có th nh n nh v n khá nhanh chóng và c th và v i vi c
nh n th c các c h i/ v n marketing hi n t i h bi t h s ph i a ra quy t nh v cái gì.
Tuy nhiên vi c n m v ng tình hu ng và xác nh v n m t cách c th nhi u khi c ng tr nên
khó kh n ngay c i v i nh ng ng i ã có kinh nghi m. Trong m t s tr ng h p c n ph i b t
u v i nghiên c u phát hi n v n , làm rõ v n c n c gi i quy t. Không ph i lúc nào
qu n tr viên c ng luôn bi t rõ v n mà h ng u.
Nh v y, n i dung c a vi c xác nh v n nghiên c u là chúng ta ph i xác nh và trình bày
c v n / c h i marketing, xác nh c v n ph i ra quy t nh c a các nhà qu n tr
marketing (ph i làm cái gì ?) và chuy n nó sang v n nghiên c u t c là thông tin c n t c
(c n bi t cái gì ?) .
Bi u s II.1. V n quy t nh và v n nghiên c u
Vn quy t nh V n nghiên c u
Gi i thi u s n ph m m i
Phân b ngân sách cho qu ng cáo theo các
khu v c a lý
Gia t ng kh n ng thâm nh p th tr ng b ng
cách m thêm h th ng c a hàng
M r ng th tr ng
Chi n l c nh v nào c n th c hi n cho nhãn
hi u A.
c oán kh n ng ch p nh n c a th tr ng
v s n ph m m i
Xác nh m c thâm nh p th tr ng trên
tng vùng
ánh giá ti m n ng các khu v c d ki n t
ca hàng
c tính nhu c u ti m n ng trên các th
tr ng ang xem xét
o l ng nh n th c c a ng i tiêu dùng i
vi các nhãn hi u c a i th trên th tr ng
và xác nh các l i th khác bi t c a nhãn
hi u A.
Mô hình xác nh v n nghiên c u
Trong quá trình kinh doanh, doanh nghi p luôn ph i cân nh c vi c c n và nên a ra các quy t
nh gì trong hi n t i và t ng lai. có c c s a ra các quy t nh trên, các nhà qu n tr
c n ph i có nh ng thông tin c n thi t, ó có th là nh ng thông tin liên quan n v n s n xu t,
nhân s , tài chính ho c liên quan n marketing. ra m t quy t nh h p lý d a trên c s k
ho ch marketing (k ho ch chi n l c ho c k ho ch tác nghi p), ng i ra quy t nh c n ph i có
thông tin trên c s nghiên c u marketing. Và nh ng thông tin này c n ph i m b o tính chính
xác, phù h p v i nhu c u ra quy t nh và úng th i i m. Mu n v y, nhà qu n tr tr c h t c n
ph i xác nh và nh n di n úng các v n nghiên c u và c ng c n ph i n m b t, d oán c
nh ng v n ang và s di n ra i v i doanh nghi p.