
69
THI T K CÔNG C THU TH P D LI U: B N CÂU H I
Nh ng nghiên c u, phân tích v o l ng và l p thang i m ánh giá ch ng tr c là c s
thi t k nh ng công c nh m thu th p và ghi chép d li u. Trong c hai tr ng h p thu th p
d li u b ng quan sát và ph ng v n, vi c s d ng các bi u m u ghi chép là r t c n thi t, các
bi u m u này chính là các b n câu h i. B n câu h i c s d ng trong quan sát th ng n
gi n h n, trong ph n này, chúng tôi s trình bày các n i dung nh m tri n khai m t b n câu h i
ph ng v n.
B n câu h i
B n câu h i là m t trong nh ng k thu t thu th p d li u, nó bao hàm m t t p h p các câu
hi và câu tr l i theo m t logic nh t nh. Do v y, b n câu h i là m t ti n trình c chính
th c hóa nh m thu th p, ghi chép l i nh ng thông tin xác áng và c ch nh rõ v i s
chính xác và hoàn h o t ng i.
Ti n trình này có th bao g m vi c (1) kh o sát th c a cho vi c l a ch n, ti p c n và ph ng
vn ng i tr l i, (2) ng i ph ng v n có th k t h p nh ng ph ng ti n khác nh tranh nh,
sn ph m, catologue và m u hàng qu ng cáo gi i thi u cùng ng i tr l i c ng nh (3) s
d ng quà t ng hay thù lao khuy n khích ng i tr l i tr l i. Do v y, n i dung c a b n câu
hi c n áp ng c nh ng m c tiêu c a d án nghiên c u a ra.
Nh ng thu c tính c a m t b n câu h i t t
B n câu h i t t ph i giúp i u khi n quá trình t câu h i và giúp cho vi c ghi chép c rõ
ràng, chính xác. B n câu h i có các nhi m v liên quan n ng i c ph ng v n:
-Ph i chuy n t i n i dung mu n h i (hay thông tin yêu c u t c) vào trong các câu h i;
sau quá trình ph ng v n, òi h i ng i nghiên c u ph i có thông tin theo m c tiêu c a
nghiên c u.
-Giúp ng i c ph ng v n hi u bi t rõ ràng các câu h i.
-Khuy n khích ng i c ph ng v n h p tác và tin r ng nh ng câu tr l i c a h s c
gi kín.
-Khuy n khích s tr l i thông qua s xem xét l i n i tâm k h n, l c l i trí nh hay liên h
v i nh ng i u ã ghi chép.
-Hng d n rõ ràng nh ng i u ng i c h i mu n bi t và cách tr l i.
-Xác nh nh ng nhu c u c n bi t phân lo i và ki m tra l i cu c ph ng v n.
th c hi n c các nhi m v trên, b n câu h i ph i c l p sao cho ng i i ph ng v n d
th c hi n và c ng nên tiên li u tr c nh ng yêu c u vi c x lý thông tin c hi u qu .
THI T K B NG CÂU H I
Do s chính xác và thích h p c a các d li u thu th p c ph thu c ch y u vào b n câu h i,
vì v y thi t k m t b n câu h i t t s có tác d ng r t l n n s thành công c a m t d án
nghiên c u. Vi c thi t k m t b n câu h i c coi nh là m t ngh thu t h n là m t khoa h c,
i u ó hàm ý r ng, b n s ch ng bao gi sáng t o ra c m t b n câu h i ph ng v n ch d a
vào vi c c sách mà c n ph i b t tay vào so n th o và th c hành liên t c.
Các nhà nghiên c u marketing ã t ng k t c 8 b c c b n v trình t thi t k m t b n câu
h i (hình V.1, trang sau):