
4
Trong th c t , vi c nh n di n m t quan h nhân qu gi a hai bi n s không ph i là n gi n. Do
tính h th ng c a m i hi n t ng, s v t cho nên m t k t qu x y ra không ph i do m t nguyên
nhân duy nh t mà có th do nhi u nguyên nhân t o nên. Vì v y, khi tìm hi u các quan h nhân
qu , th ng ng i ta chú ý các nguyên nhân ch y u nh t.
k t lu n m t quan h là quan h nhân qu , c n có i u ki n sau:
-Ph i có nhi u b ng ch ng rõ ràng v m i liên quan gi a m t tác nhân và m t k t qu quan sát
c.
-Ph i có b ng ch ng là tác nhân ã i tr c k t qu .
-Ph i ch ng t m t cách rõ r t là ngoài tác nhân ó không th có l i gi i thích có c n c nào
khác v k t qu ã nh n c, ngh a là nh ng s gi i thích khác (ngoài tác nhân ã nêu) ph i
c lo i tr . có th th c hi n c i u này, nh ã nói trên, mu n nghiên c u quan h
nhân qu , c n ph i gi cho các y u t liên quan khác là không i. Ch ng h n c u s n ph m là
i l ng t l ngh ch v i giá c s n ph m ó trong các i u ki n khác không i (giá c s n
ph m b sung, thay th , th hi u ng i tiêu dùng...)
VAI TRÒ C A NGHIÊN C U MARKETING
Bn ch t c a nghiên c u marketing
B n ch t c a ho t ng marketing trong doanh nghi p là nh n m nh s nh n d ng và th a mãn
nhu c u khách hàng thông qua quá trình trao i. xác nh nhu c u khách hàng, qua ó xây
dng và th c hi n chi n l c và các ch ng trình Marketing nh m th a mãn nh ng nhu c u ó,
các giám c Marketing c n nhi u thông tin v khách hàng, i th c nh tranh và các thông tin
khác trên th tr ng.
Trong nh ng n m g n ây, nhi u nhân t tác ng ã làm t ng yêu c u v thông tin c a doanh
nghi p c v s l ng và ch t l ng khi a ra các quy t nh liên quan. Khi ph m vi ho t ng
ca các công ty m r ng trên toàn qu c và trên th tr ng qu c t , thì nhu c u thông tin c n l n
hn và r ng h n vì ph m vi c a th tr ng ã m r ng. Khách hàng ngày càng tr nên khó tính
và ph c t p h n thì a ra các quy t nh Marketing, nhà qu n tr c n ph i có thông tin a
dng h n và t t h n v khách hàng. Khi i th c nh tranh tr nên m nh h n thì các giám c
marketing c n thông tin v hi u qu c a các công c marketing c a các i th , ho c khi môi tr-
ng thay i nhanh chóng thì h c n nh ng thông tin chính xác và c p nh t h n. Công vi c c a
nghiên c u Marketing là ánh giá nhu c u thông tin và cung c p nh ng ph ng án cho s qu n lý
i v i thông tin hi n t i. Thông tin c n c thu th p m t cách chính xác, h p lý và có giá tr ,
nh t là trong i u ki n môi tr ng c nh tranh nh hi n nay. Tính khoa h c c a các quy t nh
ngày càng cao c a các công ty òi h i nghiên c u Marketing ph i cung c p ngu n thông tin lành
mnh và ít sai sót.
Tuy nhiên, có m t ngh ch lý trong th c t là, nh ng nhà nghiên c u marketing thì có trách nhi m
ánh giá nhu c u thông tin và cung c p thông tin nh ng quy t nh marketing c a công ty thì -
c nh ra b i giám c marketing. Xu h ng này hi n nay ang thay i, có ngh a là nh ng
nhà nghiên c u marketing ngày càng tr nên quan tr ng h n trong vi c ra quy t nh và các giám
c c ng quan tâm h n n vi c nghiên c u làm sao m t ng i giám c marketing khi a
ra quy t nh c n ph i hi u rõ nh ng thông tin mà mình ang có. i u này có th ph c v cho
vi c hu n luy n các giám c marketing t t h n, n m b t c nh ng ti n b khoa h c k thu t
áp ng v i s chuy n i mô hình nghiên c u marketing linh ho t h n, phù h p v i yêu c u
nghiên c u.