
7
2.1.1 Kiểm tra vàhiệu chỉnh dữliệu
Quátrình kiểm tra, ràsoát lại bảng câu hỏi lànhằm
mục đích kiểm tra, phát hiện, sửa chữa vàthông báo kịp
thời cho người thu thập dữliệu để tránh những sai sót
tương tự. Để xửlý các sai sót phát hiện được qua kiểm tra,
ta cóthểchọn cách xửlý tuỳthuộc vào mức độ sai sót. Cụ
thể:
§Trảvềcho bộphận thu thập dữliệu nhằm làm sáng tỏvấn
đề;
§Suy luận từcác câu trảlời khác;
§Loại bỏbảng câu hỏi.
8
2.1.2 Định biến dữliệu
Biến nghiên cứu làtập hợp các khái niệm cóý nghiã mô tả
(định tính, định lượng ) cho mục tiêu nghiên cứu, được thể
hiện bằng các ký hiệu (mã hoá) theo một qui ước nào đó.
Biến nghiên cứu được thểhiện vàlàmột bộphận không thể
thiếu trong mô hình nghiên cứu.
Biến nghiên cứu cóthể được phân loại theo kiểu dữ
liệu (dạng thang đo). Biến định tính làbiến chứa các giá
trịquan sát ởdạng thang đo biểu danh và thang đo xếp
hạng theo bậc. Biến định lượng làbiến chứa các giátrị
quan sát ởdạng thang đo khoảng và thang đo tỷlệ. Trong
bảng câu hỏi, mỗi một câu hỏi thường phải nhằm một mục
đích quan sát nào đó. Do vậy, thường mỗi một câu hỏi
tương ứng với một biến quan sát.
9
Thídụvềbiến nghiên cứu
Giảsửrằng “Các yếu tốtác động đến quyết định lựa chọn
(mua) mì ăn liền nhãn hiệu “Hảo Hảo”của khách hàng trên thị
trường TP.HCM”là: (a1) Chất lượng SP; (a2) Khẩu vịphùhợp;
(a3) Định lượng vừa đủ; (a4) Dễdàng mua; (a5) Bao bìhấp dẫn.
Khi đi sâu nghiên cứu về“chất lượng”sản phẩm, các thuộc tính
cấu thành kết luận chất lượng sản phẩm tốt của mì ăn liền ”Hảo
Hảo”gồm có: (a1.1) Sợi mì dai (khi ăn); (a1.2) Màu sắc của mì
và nước dùng tươi ngon; (a1.3) Cóthành phần dinh dưỡng cao;
…Vàcác yếu tốcòn lại cũng cócác thuộc tính xác định chúng.