Giới thiệu tài liệu
Giáo trình này cung cấp kiến thức lý luận và thực hành về phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ mầm non, bao gồm mục đích, nhiệm vụ, nguyên tắc, nội dung, phương pháp, phương tiện và hình thức giáo dục thể chất theo từng độ tuổi.
Đối tượng sử dụng
Sinh viên hệ đào tạo từ xa ngành Giáo dục Mầm non tại các trường Đại học sư phạm và những người quan tâm đến lĩnh vực giáo dục thể chất cho trẻ mầm non.
Nội dung tóm tắt
Giáo trình "Phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ mầm non" do PGS.TS Nguyễn Thị Mỹ Trinh biên soạn, nhằm trang bị cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non và những người quan tâm các kiến thức toàn diện về giáo dục thể chất cho trẻ. Nội dung giáo trình được cấu trúc thành 5 chương chính. Chương 1 tập trung vào mục đích, nhiệm vụ và các nguyên tắc cơ bản của giáo dục thể chất mầm non, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển thể chất toàn diện, cân đối cho trẻ, bảo vệ sức khỏe và hình thành các tố chất vận động cần thiết. Chương 2 đi sâu vào nội dung cụ thể của giáo dục dinh dưỡng-sức khỏe và phát triển vận động theo từng nhóm tuổi từ 18 tháng đến 6 tuổi, bao gồm các bài tập phát triển chung, vận động cơ bản, và các bài tập phát triển cơ bàn tay, ngón tay. Chương 3 trình bày các phương pháp giáo dục thể chất, từ quy luật hình thành kỹ năng, kỹ xảo vận động đến các giai đoạn giảng dạy vận động, cùng với các phương pháp trực quan (làm mẫu, mô phỏng) và phương pháp dùng lời (miêu tả, giải thích, đàm thoại). Giáo trình cũng đề cập đến các hình thức và phương tiện giáo dục thể chất, cũng như hướng dẫn chi tiết về nội dung và hình thức giáo dục thể chất phù hợp với từng độ tuổi của trẻ, giúp người học nắm vững lý thuyết và áp dụng hiệu quả vào thực tiễn.