Giáo trình qun tr khách sn, nhà hàng
Quy trình đặt bung
khách sn
1. Khái quát vđặt bung
Đặt buồng trước là s tho thun gia khách vi khách sạn trong đó khách sạn
dành cho khách loi bung, slượng bung và các nhu cầu đặc bit vào thi gian
c th mà khách yêu cầu để s dng trong thi gian lưu trú tại khách sn.
2. Mc đích ca vic đặt bung.
Việc đặt buồng trước ca khách giúp cho khách sn nắm đựơc số lượng khách vào
mt thời điểm trong tương lai. Do đó giúp khách sạn lên được kế hoạch trước và
Giáo trình qun tr khách sn, nhà hàng
đảm bo có bung cho khách vào ngày h ti, tối đa hoá công xuất bung
doanh thu bung.
- Công việc đặt buồng được thc hin tt s giúp khách sn chủ động trong vic
đón tiếp và tho mãn nhu cu ca khách sn cũng như phân công , bố trí và điều
phi hoạt động trong khách sạn. Ngược li h thống đặt bung không tt s làm
gim công xut s dng bung và doanh thu ca khách sn, thm chí còn to n
tượng xu cho khách.
-Vi các khách sạn chưa được vi tính hoá thì nhân viên đặt bung s dng các h
sơ, biểu mẫu để nhận đặt bung còn các khách sạn đã được vi tính hoá thì vic
nhận đặt bung ch yếu trc hiện trên vi tính. Cho dù các nhân viên đt bung có
nhận đặt bung theo hình th nào thì viên nhân viên đặt bung cho khách cũng
bao gm ca các công vic sau:
- Tiếp nhn yêu cầu đặt bung.
- Xác định khả năng đáp ứng.
- Tho thuận đặt bung vi khách.
- Ghi nhận các thông tin đt bung.
- Gửi xác định đặt bung cho khách.
- Lưu trú các hồ sơ đặt bung.
II. Các nguồn khách đặt bung.
1. Nguồn khách đt bung trc tiếp.
Khách (khách l hoặc khách đoàn) trc tiếp đặt bung vi khách sạn. Đối tượng
Giáo trình qun tr khách sn, nhà hàng
khách này có th s dng các cách thc \đặt bung sau:
- Trc tiếp đến khách sn.
- Gọi điện thoi
- Gửi thư tin, fax, thư điện t ( e mail)…
- Qua internet
2. Nguồn khách đt buồng qua các đại lý trung gian
Khách đặt bung cat khách sạn thông qua các đi lý trung gian như;
- Đại lý du lch.
- Hãng l hành
- Hãng hàng không
- Văn phòng du lịch địa phương, văn phòng đại diện nước ngoài, sư quán…
Đối vi các hãng du lch, khách sn có th s dng mt s hình thc bán bung
linh hot sau:
• Khách sn dành mt số lưọng bung nhất đnh cho các hãng ( allotment)
Khách sn dành một lượng bung nhất định để các hãng du lch và hàng không
chủ động bán bung cho khách mà không cn yêu cầu đặt bung trứơc. Sau khi đã
bán buồng cho khách được , hãng mới để khẳng định việc đặt bung vi khách sn.
Nếu các hãng này không bán hết slượng bung mà khách sạn đã dành cho hãng
trong mt khong thi gian nhất định theo tho thun thì hãng không phi np bt
c mt khon tin nào .
• Khách sn cho phép hãng du lịch, văn phòng trung tâm đặt bán bung không hn
Giáo trình qun tr khách sn, nhà hàng
chế v số lượng trong thi điểm nhất định ( Free sale).
Khách sn cho phép mt s khách du lịch, văn phòng, trungm đặt buồng được
bán bung ca mình không hn chế v số lượng nhưng sẽ quy định trong mt thi
gian, thi điểm nhất định. Khi cn khách sn vn có thể thay đổi hoc yêu cu
ngng bán.
3. Ngun khách qua h thống đặt bung trung tâm.
H thống đặt bung trung tâm thường được thiết lp gia các khách sn trong
cùng mt tập đoàn hoặc các tập đoàn khách sn khác nhau, các hãng hàng không,
du lch nhm mục đích tạo thun li cho khách hàng trong việc đặt bung khách
sn, khuyến khích khách hàng s dng sn phm ca khách sn trong cùng h
thng.
H thống đặt bung trung tâm tiếp nhn các yêu cầu đặt bung ca khách hàng và
phân b cho các khách sn trong h thng ca mình. Khách hàng được cung cp
các số đin thoi min phí (toll free) ca h thng nên có th d dàng tiếp cn
khách hàng. Nh h thống đặt bung này các khách sn thu hút khách và tiết kim
được chi phí qung cáo.
Hin nay, trên thế gii có mt s h thống đặt bung cho các hãng hàng không
khách sn. Mt trong số đó là GDS ( Global Distribution Systerm), h thng này
rt ph biến. Được nhiu khách hàng và hàng không s dng.
III. các loại đặt bung.
1. Đt buồng có đảm bo ( Guaranteed reservation)
Giáo trình qun tr khách sn, nhà hàng
Đặt buồng có đm bo là giao kèo gia khách sạn và khách mà theo đó khách sn
phải đảm bo gi bung cho khách ti thời điểm check out ca ngày hôm sau ngày
khách định đến. Nếu khách không s dng bung và không báo hutheo quy đnh
ca khách sn thì khách phải đền bù tin cho khách sn.
Đặt buồng có đm bảo được thc hin thông qua;
- Thanh toán trước tin bung.
- Tiền đặt cc.
- Th tín dng
- Các đại lý du lch,các công ty có hợp đồng vi khách sn..
2. Đặt buồng không được đảm bo ( Non- guaranteed reservation)
Đặt buồng không được đảm bo là việc đăng ký giữ chỗ trước mà khách sn ch
gi bung cho khách sn gia mt thời điểm nhất định, tuỳ theo quy định ca tng
khách sạn (thường là 18.00h ) ca ngày khách định đến. Sau giờ đó nếu khách
không ti, khách sn có quyn bán bung cho khách khác.