Google ngưng thu phí tìm kiếm vi các đối tác
quảng cáo
Bên cạnh chương trình chng nhn mi, sthay đổi này là mt phn trong
kế hoạch của trang tìm kiếm trc tuyến khng lồ để thu hút các khách hàng
mi nhằm tăng doanh thu quảng cáo trong giai đoạn này.
Vào thHai này Google dkiến sẽ công bvic không thu phí đã được áp dụng
từ lâu đối vi các đối tượng khi truy cp vào h thống đu giá cũng như tìm kiếm
trc tuyến của hãng này, và có thể khơi lên một cuc cách mạng mi gia các nhà
quảng cáo quy mô nhỏ da trên dịch vụ tìm kiếm trc tuyến.
Cả Google lẫn Yahoo ban đầu đều tính phí đối vi các đối tác quảng cáo để ngăn
cản các ca hàng điều chỉnh lại các chiến dịch và hthng thuế quá cao. Tuy
nhiên những động thái trên đã mt dần đi tác dụng khi các agency trở nên tinh vi
hơn. Mới đây Yahoo cũng phải bỏ vic thu phí đối vi các agency.
Việc cắt giảm phí này là nlực thu hút mới nhất nhắm vào các agency, các agency
được ưu đãi nhiu hơn trong những năm trước đây khi mà trang tìm kiếm khổng
lồ này chuyển sang quảng cáo dạng hiển thị (display) và chướng càng nhiều
agency chấp nhận các chỉ số đo lường, công cụ hỗ trợ và trao đổi quảng cáo.
Penry Price, phó giám đc phát trin Google cho biết “Rt nhiu người phía các
agency tỏ ra khá tht vọng khi chúng tôi tính phí dành cho các giao din lập trình
ứng dụng (API). Do đó chúng tôi mun vic bỏ phí này để kích thích hơn nữa khả
năng sáng tạo.
Chương trình chng nhn
Ngoài việc ngưng thu phí, Google cũng đng thi tiến hành ra mt một chương
trình chng nhn mi dành cho các agency mà hãng nhận định mạnh mẽ n và là
mt hthng danh bạ giúp các nhà tiếp thụ kết nối được vi những agency đã
hoàn thành và nhn chng chỉ xác nhn tGoogle. Nhng đối tác va và nhỏ có
thể sẽ không thông qua một cơ quan vẫn sẽ có thm kiếm một đối tác phù hp
vi các điều kin, tiêu chuẩn như địa điểm, chuyên môn và ngân sách tiếp thị.
Nhng công ty cung cp dịch vụ tìm kiếm trc tuyến từ lâu đã giảm thiu mc phí
và cân bng mc chi phí này vi doanh thu để khu trthuế đối vi các agency,
đặc bit là tkhi Google không còn tiến hành thu phí nhng nhà tiếp thị khi họ s
dụng trc tiếp hthng của hãng như eBay. Nhưng một s agency lại nói rng vn
đề quan trọng hơn nm ở chương trình chng nhn và tp trung vào các mi quan
hvi nhng agency này.
Họ đang chun bị thêm vào mt số cơ sở hạ tng nhm htrợ và quan tâm hơn
đến các quan quảng cáo khách hàng”, Kevin Lee, Giám đốc điu hành của công
ty tiếp thị qua tìm kiếm trc tuyến Didit, người được hướng dn vkế hoạch của
Goolge cho hay.
Điểm mu cht ở đây là để được min phí, các quan quảng cáo phải trthành
đối tác được “chng nhn” dưới hthng mi. “Bỏ thu phí cũng đng nghĩa vic
bạn phải đồng ý thc hiện đúng nhng gì Google yêu cu trong vic tiến hành
kinh doanh. Nếu bạn không đng ý có nghĩa bạn sẽ bị loại ra và không nhn
được chng nhn”, Kevin Ryan, CEO của Motivity Marketing cho biết.
Google vn sẽ tính phí nhưng chỉ đối vi nhng trường hp c cơ quan sử dụng
phn mm quản lý riêng của họ. Đồng sáng lp hãng Google Larry Page ng
được cho sẽ đẩy mạnh việc tăng phí để cạnh tranh vi nhng kẻ phá bĩnh khi
liên tục thay đổi mc giá dịch vụ và do đó áp thuế không thích đáng vi các
server của Google.
“Vn đề quan trọng ở đây đối vi chúng tôi tp trung vào các quan quảng
cáo khách hàng và các nhà cung cp dịch vụ thba. Nhng loại hình công ty như
chúng tôi đang và sẽ đầu tư rất nhiu thi gian và ngun lc vào vic phát minh ra
công nghcủa mình để thkết ni vi Google”, David Karnstedt, CEO của
Efficient Frontier nhn xét.