M C L C
N i dung Trang
PH N I ........................................................................................ 7
H TH NG PHUN XĂNG ĐI N T EFI /TCCS ................ 7
2.1. KHÁI QUÁT H TH NG PHUN XĂNG ĐI N T EFI/TCCS. ............................ 7
2.1.1. u đi m c a h th ng phun xăng đi n t .Ư ........................................................ 7
2.2. PHÂN LO I H TH NG PHUN XĂNG. ................................................................. 8
2.1.1. Phân lo i theo đi m phun. ................................................................................... 8
2.2.2. Phân lo i theo ph ng pháp đi u khi n kim phun. ươ ........................................... 8
2.2.3. Phân lo i theo th i đi m phun xăng . ................................................................. 8
2.4. H TH NG ĐI U KHI N ĐI N T EFI/TCCS TRÊN Đ NG C 5A FE. Ơ ...... 11
2.4.1. H th ng TCCS. ................................................................................................ 11
2.4.2. Kh i tín hi u. ..................................................................................................... 12
2.5. KH I X LÝ (ECU). .............................................................................................. 24
2.5.1. B n áp. ............................................................................................................ 24
2.5.2. Bô chuyên đôi Analog/Digital (A/D). ............................................................... 24
2.5.3. Vi điêu khiên. ..................................................................................................... 25
2.5.4. Ch ng trình đi u khi n.ươ .................................................................................. 25
2.5.5. Ý nghĩa các c c c a ECU. ................................................................................. 26
2.6. KH I C C U CH P HÀNH. Ơ ............................................................................... 28
Hình 2.34. H s tác d ng .............................................................................................. 33
2.8. CH C NĂNG T CH N ĐOÁN C A ECU. ........................................................ 38
2.9.3. L y mã ch n đoán ki m tra qua c ng DLC (check connector): OBD I/M
check. ............................................................................................................................ 43
2.9.4. Truy n tin n i ti p (serial data streams). ế .......................................................... 43
2.9.5. Ch c năng an toàn. ............................................................................................. 45
2.9.6. Ch c năng l u d phòng. ư .................................................................................. 46
2.10. H TH NG CH N ĐOÁN TH NG NH T TÍCH H P OBD 2 ....................... 47
(on board diagnostic system, generation 2). ..................................................................... 47
PH N III ................................................................................... 51
CH N ĐOÁN VÀ K T N I V I ........................................ 51
THI T B KI M TRA ............................................................. 51
3.1. KI M TRA CH N ĐOÁN KHI KHÔNG DÙNG THI T B KI M TRA. ............ 52
3.2. CH N ĐOÁN B NG ĐO ĐI N ÁP. ...................................................................... 59
3.2.1. S d ng c c VF đ giám sát chu trình: ........................................................... 59
3.2.2. S d ng c c VF xác đ nh t l không /khí nhiên li u. .................................... 60
3.3.1. Cách th c k t n i và cách s d ng Diagnostics Tester: Lµ thiÕt bÞ do h·ng ế
Toyota chÕ t¹o . ............................................................................................................ 61
3.3.2. Đ c thông tin trên màn hình c a thi t b . ế ......................................................... 63
3.3.3. Các lo i c ng k t n i. ế ....................................................................................... 64
3.3.4. Đ c mã ch n đoán OBD 2. ............................................................................... 65
3.4. PH NG ÁN K T N I V I THI T B HI N TH MÃ L I.ƯƠ ............................ 69
3.4.1. C s lý thuy t đ ch t o thi t b .ơ ế ế ế ................................................................. 69
5
3.4.2. Phu ng án ch t o thi t b .ơ ế ế ............................................................................... 70
6
PH N I
H TH NG PHUN XĂNG ĐI N T EFI /TCCS
2.1. KHÁI QUÁT H TH NG PHUN XĂNG ĐI N T EFI/TCCS.
2.1.1. u đi m c a h th ng phun xăng đi n t .Ư
H th ng phun xăng có nhi u u đi m h n b ch hòa khí là: ư ơ ế
1) Dùng áp su t làm t i xăng thành nh ng h t b i s ng h t s c ơ ươ ế
nh .
2) Phân ph i h i xăng đ ng đ u đ n t ng xylanh m t gi m ơ ế
thi u xu h ng kích n b i hòa khí loãng h n. ướ ơ
3) Đ ng c ch y không t i êm d u h n. ơ ơ
4) Ti t ki m nhiên li u nh đi u khi n đ c l ng xăng chínhế ượ ượ
xác, b c h i t t, phân ph i xăng đ ng đ u. ơ
5) Gi m đ c các khí th i đ c h i nh hòa khí loãng. ượ
6) Mômen xo n c a đ ng c phát ra l n h n, kh i đ ng nhanh ơ ơ
h n, x y nóng máy nhanh và đ ng c làm vi c n đ nh h n.ơ ơ ơ
7) T o ra công su t l n h n, kh năng tăng t c t t h n do không ơ ơ
có h ng khu ch tán gây c n tr nh đ ng c ch hòa khí. ế ư ơ ế
8) H th ng đ n gi n h n b ch hòa khí đi n t không c n ơ ơ ế
đ n cánh b m gió kh i đ ng, không c n các vít hi u ch nh.ế ướ
9) Gia t c nhanh h n nh xăng b c h i t t h n l i đ c phun vào ơ ơ ơ ượ
xylanh t n n i. ơ
10) Đ t đ c t l hòa khí d dàng. ượ
11) Duy trì đ c ho t đ ng t ng trên ph m vi r ng trong cácượ ưở
đi u ki n v n hành.
12) Gi m b t đ c các h th ng ch ng ô nhi m môi tr ng. ượ ườ
7
2.2. PHÂN LO I H TH NG PHUN XĂNG.
2.1.1. Phân lo i theo đi m phun.
a. H th ng phun xăng đ n đi m ơ (phun m t đi m ): Kim phun đ t
c ng góp hút chung cho toàn b các xi lanh c a đ ng c , bên ơ
trên b m ga.ướ
b. H th ng phun xăng đa đi m (phun đa đi m): m i xy lanh c a
đ ng c đ c b trí 1 vòi phun phía tr c xupáp n p. ơ ượ ướ
2.2.2. Phân lo i theo ph ng pháp đi u khi n kim phun. ươ
a. Phun xăng đi n t : Đ c trang b các c m bi n đ nh n bi tượ ế ế
ch đ ho t đ ng c a đ ng c ế ơ (các sensors) b đi u khi n
trung tâm (computer) đ đi u khi n ch đ ho t đ ng c a đ ng ế
c đi u ki n t i u nh t.ơ ư
b. Phun xăng th y l c : Đ c trang b các b ph n di đ ng b i ápượ
l c c a gió hay c a nhiên li u. Đi u khi n th y l c s d ng c m
bi n cánh b m gió b phân ph i nhiên li u đ đi u khi nế ư
l ng xăng phun vào đ ng c . m t vài lo i xe trang b hượ ơ
th ng này.
c. Phun xăng c khíơ: Đ c đi u khi n b ng c n ga, b m c khí ượ ơ ơ
b đi u t c đ ki m soát s l ng nhiên li u phun vào đ ng c . ượ ơ
2.2.3. Phân lo i theo th i đi m phun xăng .
a. H th ng phun xăng gián đo n: Đóng m kim phun m t cách
đ c l p, không ph thu c vào xupáp. Lo i này phun xăng vào
đ ng c khi các xupáp m ra hay đóng l i. H th ng phun xăng ơ
gián đo n còn có tên là h th ng phun xăng bi n đi u. ế
b. H th ng phun xăng đ ng lo t: phun xăng vào đ ng c ngay ơ
tr c khi xupáp n p m ra ho c khi xupáp n p m ra. ướ Áp d ng
cho h th ng phun d u.
c. H th ng phun xăng liên t c: Là phun xăng vào ng góp hút m i
lúc. B t lúc nào đ ng c đang ch y đ u m t s xăng đ c ơ ượ
phun ra kh i kim phun vào đ ng c . T l hòa khí đ c đi u ơ ượ
khi n b ng s gia gi m áp su t nhiên li u ta các kim phun. Do đó
l u l ng nhiên li u phun ra cũng đ c gia gi m theo.ư ượ ượ
8
2.2.4. Phân lo i theo m i quan h gi a các kim phun .
a. Phun theo nhóm đ n: ơH th ng này, các kim phun đ c chia ượ
thành 2 nhóm b ng nhau phun luân phiên. M i nhóm phun m t
l n vào m t vòng quay c t máy.
b. Phun theo nhóm đôi: H th ng này, các kim phun cũng đ c chia ượ
thành 2 nhóm b ng nhau và phun luân phiên.
c. Phun đ ng lo t: H th ng này, các kim phun đ u phun đ ng lo t
vào m i vòng quay c t máy. Các kim đ c n i song song v i nhau ượ
nên ECU ch c n ra m t m nh l nh các kim phun đ u đóng m
cùng lúc.
d. Phun theo th t : H th ng này, m i kim phun m t l n, cái này
phun xong t i cái k ti p. ế ế
2.3. K T C U C A H TH NG PHUN XĂNG ĐI N T LO I D
(không có c m bi n l u l ng gió). ế ư ươ
Ngày nay h u h t các đ ng c xăng đ u s d ng h th ng phun xăng ế ơ
thay cho b ch hòa khí. Các hang xe l n nh Toyota, Daewoo, Honda, ế ư
Ford… đ u phát tri n các công ngh phun xăng đ đ t hi u qu t i u ư
nh t.
Khái quát h th ng phun xăng đi n t : khi đ ng c ho t đ ng v i ơ
nhi t đ t i tr ng bình th ng, hi u su t cháy t i u c a nhiên li u ườ ư
xăng đ t đ c khi t l không khí/nhiên li u là: ượ 14,7/1. Khi đ ng c l nh ơ
ho c khi tăng t c đ t ngh t thì t l đó ph i th p h n nghĩa nhiên li u ơ
đ m đ c h n. Ho c khi đ ng c ho t đ ng vùng cao, không khí loãng ơ ơ
h n thì t l không khí/nhiên li u l i ph i cao h n ơ ơ (nhi u không khí h n ơ ).
Các ho t đ ng đó đ c ECU thu nh n và đi u khi n chính xác. ượ
9