HIẾN PHÁP
NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HI CHỦ NGHĨA VIỆT
NAM
NĂM 1992
CHƯƠNG III
VĂN HÓA, GIÁO DỤC, KHOA HỌC, CÔNG
NGH
Điều 30
Nhà nước và xã hội bảo tồn, phát triển nền văn hoá
Việt Nam: dân tộc, hiện đại, nhân văn; kế thừa và
phát huy những giá trị của nền văn hiến các dân tộc
Việt Nam, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh; tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại; phát huy
mi tài năng sáng tạo trong nhân dân.
Nhà nước thống nhất quản lý sự nghiệp văn hoá.
Nghiêm cm truyền bá tư tưởng và văn hoá phản
động, đồi trụy; bài trmê tín, hủ tục.
Điều 31
Nhà nước tạo điều kiện để công dân phát triển toàn
diện, giáo dục ý thức công dân, sống và làm việc theo
Hiến pháp và pháp luật, giữ gìn thun phong mỹ tục,
xây dng gia đình có văn hóa, hạnh phúc, có tinh
thần yêu nước, yêu chế độ xã hội chủ nghĩa, có tinh
thần quốc tế chân chính, hữu nghị và hợp tác với các
dân tc trên thế giới.
Điều 32
Văn học, nghệ thuật góp phần bồi dưỡng nhân cách
và tâm hn cao đẹp của người Việt Nam.
Nhà nước đầu tư phát triển văn hoá, văn học, nghệ
thuật, tạo điều kiện để nhân dân được thưởng thức
những tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị; bảo
trợ để phát triển các tài năng sáng tạo văn hóa, nghệ
thuật.
Nhà nước phát triển các hình thức đa dạng của hoạt
độngn học, nghệ thuật, khuyến khích các hoạt
độngn học, nghệ thuật quần chúng.
Điều 33
Nhà nước phát triển công tác thông tin, báo chí, phát
thanh, truyền hình, điện ảnh, xuất bản, thư viện và
các phương tiện thông tin đại chúng khác. Nghiêm
cm những hoạt động văn hoá, thông tin làm tổn hại
lợi ích quốc gia, phá hoại nhân cách, đạo đức và lối
sống tốt đẹp của người Việt Nam.
Điều 34
Nhà nước và xã hội bảo tồn, phát triển các di sản văn
hoá dân tộc; chăm lo công tác bảo tồn, bảo tàng, tu
bổ, tôn tạo, bảo vệ và phát huy tác dụng của các di
tích lịch sử, cách mạng, các di sản văn hoá, các công
trình nghệ thuật, các danh lam, thắng cảnh.
Nghiêm cm các hành động m phạm đến các di
tích lịch sử, cách mạng, các công trình nghệ thuật và
danh lam, thắng cảnh.
Điều 35
Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu.
Nhà nước phát triển giáo dục nhằm nâng cao dân trí,
đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.
Mục tiêu của giáo dục là hình thành và bồi dưỡng
nhân cách, phm chất và năng lực của công dân; đào
tạo những người lao động có nghề, năng động và
sáng tạo, có niềm tự hàon tộc, có đạo đức, có ý chí
vươn lên góp phần làm cho dân giầu nước mnh, đáp
ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ T
quốc.
Điều 36
Nhà nước thống nhất quản lý hệ thống giáo dục quốc
dân vmục tiêu, chương trình, ni dung, kế hoạch
giáo dục, tiêu chuẩn giáo viên, quy chế thi cử và h
thống văn bằng.