
“Phương pháp dạy học bằng giáo án điện tử (có đầu tư) - hiệu quả như thế
nào?
Nhờ có máy tính điện tử mà việc thiết kế giáo án và giảng dạy trên máy tính
trở nên sinh động hơn, tiết kiệm được nhiều thời gian hơn so với cách dạy theo
phương pháp truyền thống, chỉ cần “bấm chuột”, vài giây sau trên màn hình hiện ra
ngay nội dung của bài giảng với những hình ảnh, âm thanh sống động thu hút được
sự chú ý và tạo hứng thú nơi học sinh. Thông qua giáo án điện tử, giáo viên cũng
có nhiều thời gian đặt các câu hỏi gợi mở tạo điều kiện cho học sinh hoạt động
nhiều hơn trong giờ học
Thế còn bộ môn tin học, khi máy tính là trọng tâm của môn học thì sao?
Việc học tin học ở trường của học sinh vẫn chưa đạt hiệu quả, phần đông học
sinh chưa phát huy tính tích cực, còn thụ động, ỷ lại. Vậy nguyên nhân đó từ đâu?
+ Đối với học sinh, khó khăn lớn nhất là nền tảng kiến thức toán của các em
đa phần còn hạn chế. Các em dùng máy tính bỏ túi quá nhiều, lệ thuộc vào chúng
nên việc giải những bài toán khá đơn giản như tính chu vi, diện tích hình tròn, hay
thậm chí là giải phương trình bậc 2... nhiều em vẫn không biết cách giải. Kiến thức
cơ bản toán học là điều kiện tiên quyết giúp các em học tốt môn học này. Do vậy
các em dễ chán nản và đâm ra thụ động trong giờ học.
+ Đối với giáo viên, khó khăn lớn nhất chính là kinh nghiệm giảng dạy.
“Phương pháp dạy học bằng giáo án điện tử (có đầu tư) – liệu có áp dụng
rộng rãi và thường xuyên được không?
- Các phương tiện, thiết bị phục vụ cho việc đổi mới phương pháp dạy học
bằng phương tiện chiếu projector…còn thiếu và chưa đồng bộ, như trường THPT
Long Phước chỉ có được 3 máy (trong đó một máy tuổi thọ bóng đèn hình đã già,
nghĩa là chỉ 2 phòng có thể sử dụng tốt thường xuyên), giáo viên chúng ta chưa
được hướng dẫn sử dụng nên chưa triển khai rộng khắp và hiệu quả.
- Kiến thức, kĩ năng về CNTT ở một số giáo viên còn thấp.
- Nhiều giáo viên mặc dù đã được đào tạo về tin học và cách sử dụng phần
mềm soạn giảng nhưng ứng dụng chưa nhiều, chưa thành thạo.
Chính vì thế qua giảng dạy, và khảo sát sự hiểu biết của học trò, tôi rút ra
được một vài nội dung cần chia sẻ và nội dung mà tôi chia sẻ trong phạm vi giới
hạn này là
HỖ TRỢ KỸ NĂNG “LÀM VIỆC NHÓM” ĐẠT HIỆU QUẢ BẰNG CÁCH
ỨNG DỤNG VÀO THỰC TIỄN CHƯƠNG TRÌNH TIN HỌC KHỐI 12
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
1. Cơ sở lý luận: