S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐNG NAI
TRƯNG TRUNG HC PH THÔNG LONG PHƯỚC
Mã s: ____________
SÁNG KIN KINH NGHIM
H TR K NĂNG “LÀM VIỆC NHÓM” ĐẠT HIU QU
BNG CÁCH NG DNG VÀO THC TIN
CHƯƠNG TRÌNH TIN HC KHI 12
Thc hin : Dương Th Thanh Xuân
Lĩnh vực nghiên cu :
Qun lý giáo dc :
Phương pháp dạy hc b môn :
Phương pháp giáo dc :
Lĩnh vực khác :
đính kèm: Các sản phm không th hin trong bn in SKKN
hình Phn mm Phim nh Hin vt khác
Năm học 2012 – 2013
C LÝ LCH KHOA HC
I. THÔNG TIN CHUNG V CÁ NHÂN
1. H n: DƯƠNG TH THANH XUÂN
2. Ngày tháng m sinh: 27/7/1978
3. Nam/n: N
4. Địa ch: Trường THPT Long Phước – xã Long Phước - LT – ĐN
5. Điện thoi: 0918.149023
6. Email: duongthithanhxuan79@yahoo.com.vn
7. Chc v: Giáo viên
8. Đơn vị công tác: Trường THPT Long Phước
II. TRÌNH Đ ĐÀO TẠO:
- Trình độ chuyên môn: C nhân
- Năm nhận bng: 2005
- Chuyên ngành đào tạo: Tin hc
III. KINH NGHIM KHOA HC
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghim: Tin hc
- S năm kinh nghiệm : 8 năm
- Các sáng kiến đã có trong 5 năm gần đây: 03
BN THÀNH TÍCH CÁ NHÂN
I. THÔNG TIN CHUNG V CÁ NHÂN
1. H n: DƯƠNG TH THANH XUÂN
2. Ngày tháng m sinh: 27/7/1978
3. Nam/n: N
4. Địa ch: Trường THPT Long Phước – xã Long Phước - LT – ĐN
5. Điện thoi: 0918.149023
6. Email: duongthanhxuan79@yahoo.com.vn
7. Chc v: Giáo viên
8. Đơn vị công tác: Trường THPT Long Phước
II. TRÌNH Đ ĐÀO TẠO:
- Trình độ chuyên môn: C nhân
- Năm nhận bng: 2005
- Chuyên ngành đào tạo: Tin hc
III. KINH NGHIM KHOA HC
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghim: Tin hc
- S năm kinh nghiệm : 8 năm
- Các sáng kiến đã có trong 5 năm gần đây: 03
IV. NHỮNG THÀNH TÍCH ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC
- Nhiều năn liền đạt Lao động tiên tiến
- Năm 2010 2011 đạt danh hiu chiến sĩ thi đua
- Năm 2011 2012 đạt danh hiu chiến sĩ thi đua
- Được nhà trường và đồng nghip tin cy và bu chn là t phó ph
trách b môn
- Đã từng đưc bu chọn là công đoàn viên xuất sc, giáo viên ch
nhim gii.
- Được đề c đi tập hun trin khai lại trong trường chuyên đ “Go
dc k năng sng cho học sinh trong ntrường THPT”
Long Phước, ngày 10 tháng 5
năm 2013
Người viết
DƯƠNG TH THANH
XUÂN
---
I. LÍ DO CHỌN Đ TÀI
Tin hc đã được chính thc tr thành mt môn hc trong ntrường t m
hc 2009 2010 rng khp trên các bc hc. Trong thi gian qua tin hc không
ngng khẳng đnh v trí ca thông qua các ng dng lợi ích mà đem lại.
Chính thế năm học 2012-2013 B giáo dc tiếp tc triển khai đy mnh ng
dng CNTT vào ging dy và qun lí.
Thc tế cho thy ng dng tin học đ tìm hình nh minh ho một i Văn,
một bài Đa, mt bài S, hay quay li mt thí nghim cho b n Lý, Hoá, Sinh…
s khá đơn giản, đáp ng được yêu cu ca giáo viên hc sinh tránh tình
trng “dy chay”.
“Phương pháp dy hc truyn thng: thầy đọc trò ghi” liu còn hiu qu,
phù hp với đặt thù môn hc hay không?
Mc dù phương pháp truyền thng nhưng vẫn được xem pơng pháp
ch đo trong ngành giáo dc trên nhiu lĩnh vực khác. Và đương nhiên mi
phương pháp đu có những ưu điểm và hn chế riêng ca nó.
Vic đổi mi phương pháp phải c son hay ti toàn b ni dung dy
truyn thng qua phn mm Power Point thêm mt vài hiu ng ri lên chiếu cho
hc trò xem là đổi mi? là phát huy tính tích cc ca hc sinh? Là hiu qu?
Không đầu tư cho bài dy thì s chuyn hc tiết hc t đc - chép” sang “chiếu -
cp”
"Làm sao để thay đổi cách hc th động - phát huynhch cc ca hc sinh?"
Là câu hi được đặt ra cho tp th những người làm công tác sư phạm, nghiên
cứu để tìm ra câu tr li này không quá khó, cái khó là hành động như thế nào đ
điều đó trở thành hin thc tại các trưng, trong các tiết hc ch không phi ch
qua vài tiết chuyên đ hay hi ging.
“Phương pháp dy hc bằng giáo án điện t (có đầu tư) - hiu qu như thế
nào?
Nh máy tính điện t vic thiết kế giáo án ging dy trên máy tính
tr nên sinh đng hơn, tiết kiệm đưc nhiu thời gian hơn so với cách dy theo
phương pháp truyền thng, ch cn “bm chut”, vài giây sau trên màn hình hin ra
ngay ni dung ca bài ging vi nhng hình nh, âm thanh sống động thu hút được
s cý to hứng thú nơi học sinh. Thông qua giáo án điện t, giáo viên cũng
nhiu thời gian đt các câu hi gi m tạo điều kin cho hc sinh hoạt động
nhiều hơn trong giờ hc
Thến bn tin hc, khi máy tính là trng tâm ca môn hc thì sao?
Vic học tin học trưng của hc sinh vẫn chưa đạt hiệu quả, phần đông học
sinh chưa phát huy tính tích cực, còn thụ động, ỷ lại. Vậy nguyên nhân đó từ đâu?
+ Đối vi học sinh, khó khăn lớn nht nn tng kiến thc toán ca c em
đa phần còn hn chế. Các em dùng máy tính b i qnhiu, l thuc o chúng
nên vic gii những bài toán khá đơn giản ntính chu vi, diện tích hình tròn, hay
thm chí là giải pơng trình bc 2... nhiu em vn không biết cách gii. Kiến thc
cơ bn toán học điều kin tiên quyết giúp c em hc tt môn hc này. Do vy
các em d chán nản và đâm ra thụ động trong gi hc.
+ Đối với giáo viên, khó khăn lớn nht chính là kinh nghim ging dy.
“Phương pháp dạy hc bằng giáo án điện t (có đầu tư) liu áp dng
rng rãi và thường xuyên được không?
- Các phương tiện, thiết b phc v cho việc đổi mới phương pháp dạy hc
bằng phương tiện chiếu projector…còn thiếu chưa đồng b, như trưng THPT
Long Pc ch có được 3 máy (trong đó mt máy tui th bóng đèn hình đã già,
nghĩa là ch 2 png th s dng tt thường xuyên), giáo viên chúng ta chưa
được hướng dn s dụng nên chưa triển khai rng khp và hiu qu.
- Kiến thc, kĩ năng về CNTT mt s giáo viên còn thp.
- Nhiu giáo viên mc đã được đào to v tin hc và cách s dng phn
mm son giảng nhưng ứng dụng chưa nhiều, chưa thành thạo.
Chính thế qua ging dy, kho sát s hiu biết ca hc trò, tôi rút ra
đưc mt i ni dung cn chia s ni dung mà i chia s trong phm vi gii
hn này là
H TR K NG “M VIỆC NHÓM” ĐẠT HIU QU BNG CÁCH
NG DNG VÀO THC TIỄN CHƯƠNG TRÌNH TIN HC KHI 12
II. T CHC THC HIỆN Đ TÀI
1. Cơ sở lun: