
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG LONG PHƯỚC
Mã số: ____________
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
HỖ TRỢ KỸ NĂNG “LÀM VIỆC NHÓM” ĐẠT HIỆU QUẢ
BẰNG CÁCH ỨNG DỤNG VÀO THỰC TIỄN
CHƯƠNG TRÌNH TIN HỌC KHỐI 12
Thực hiện : Dương Thị Thanh Xuân
Lĩnh vực nghiên cứu :
Quản lý giáo dục :
Phương pháp dạy học bộ môn :
Phương pháp giáo dục :
Lĩnh vực khác :
Có đính kèm: Các sản phẩm không thể hiện trong bản in SKKN
Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác
Năm học 2012 – 2013

SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN
1. Họ và tên: DƯƠNG THỊ THANH XUÂN
2. Ngày tháng năm sinh: 27/7/1978
3. Nam/nữ: Nữ
4. Địa chỉ: Trường THPT Long Phước – xã Long Phước - LT – ĐN
5. Điện thoại: 0918.149023
6. Email: duongthithanhxuan79@yahoo.com.vn
7. Chức vụ: Giáo viên
8. Đơn vị công tác: Trường THPT Long Phước
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO:
- Trình độ chuyên môn: Cử nhân
- Năm nhận bằng: 2005
- Chuyên ngành đào tạo: Tin học
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Tin học
- Số năm kinh nghiệm : 8 năm
- Các sáng kiến đã có trong 5 năm gần đây: 03

BẢN THÀNH TÍCH CÁ NHÂN
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN
1. Họ và tên: DƯƠNG THỊ THANH XUÂN
2. Ngày tháng năm sinh: 27/7/1978
3. Nam/nữ: Nữ
4. Địa chỉ: Trường THPT Long Phước – xã Long Phước - LT – ĐN
5. Điện thoại: 0918.149023
6. Email: duongthanhxuan79@yahoo.com.vn
7. Chức vụ: Giáo viên
8. Đơn vị công tác: Trường THPT Long Phước
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO:
- Trình độ chuyên môn: Cử nhân
- Năm nhận bằng: 2005
- Chuyên ngành đào tạo: Tin học
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Tin học
- Số năm kinh nghiệm : 8 năm
- Các sáng kiến đã có trong 5 năm gần đây: 03
IV. NHỮNG THÀNH TÍCH ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC
- Nhiều năn liền đạt Lao động tiên tiến
- Năm 2010 – 2011 đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua
- Năm 2011 – 2012 đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua
- Được nhà trường và đồng nghiệp tin cậy và bầu chọn là tổ phó phụ
trách bộ môn
- Đã từng được bầu chọn là công đoàn viên xuất sắc, giáo viên chủ
nhiệm giỏi.

- Được đề cử đi tập huấn và triển khai lại trong trường chuyên đề “Giáo
dục kỹ năng sống cho học sinh trong nhà trường THPT”
Long Phước, ngày 10 tháng 5
năm 2013
Người viết
DƯƠNG THỊ THANH
XUÂN
---
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Tin học đã được chính thức trở thành một môn học trong nhà trường từ năm
học 2009 – 2010 rộng khắp trên các bậc học. Trong thời gian qua tin học không
ngừng khẳng định vị trí của nó thông qua các ứng dụng và lợi ích mà nó đem lại.
Chính vì thế năm học 2012-2013 Bộ giáo dục tiếp tục triển khai đẩy mạnh ứng
dụng CNTT vào giảng dạy và quản lí.
Thực tế cho thấy ứng dụng tin học để tìm hình ảnh minh hoạ một bài Văn,
một bài Địa, một bài Sử, hay quay lại một thí nghiệm cho bộ môn Lý, Hoá, Sinh…
sẻ khá đơn giản, đáp ứng được yêu cầu của giáo viên và học sinh vì tránh tình
trạng “dạy chay”.
“Phương pháp dạy học truyền thống: thầy đọc – trò ghi” liệu có còn hiệu quả,
phù hợp với đặt thù môn học hay không?
Mặc dù là phương pháp truyền thống nhưng vẫn được xem là phương pháp
chủ đạo trong ngành giáo dục và trên nhiều lĩnh vực khác. Và đương nhiên mỗi
phương pháp đều có những ưu điểm và hạn chế riêng của nó.
Việc đổi mới phương pháp có phải cứ soạn hay tải toàn bộ nội dung dạy
truyền thống qua phần mềm Power Point thêm một vài hiệu ứng rồi lên chiếu cho
học trò xem là đổi mới? là phát huy tính tích cực của học sinh? Là hiệu quả?
Không đầu tư cho bài dạy thì sẽ chuyển học tiết học từ “đọc - chép” sang “chiếu -
chép”
"Làm sao để thay đổi cách học thủ động - phát huy tính tích cực của học sinh?"
Là câu hỏi được đặt ra cho tập thể những người làm công tác sư phạm, nghiên
cứu để tìm ra câu trả lời này không quá khó, cái khó là hành động như thế nào để
điều đó trở thành hiện thực tại các trường, trong các tiết học chứ không phải chỉ
qua vài tiết chuyên đề hay hội giảng.

“Phương pháp dạy học bằng giáo án điện tử (có đầu tư) - hiệu quả như thế
nào?
Nhờ có máy tính điện tử mà việc thiết kế giáo án và giảng dạy trên máy tính
trở nên sinh động hơn, tiết kiệm được nhiều thời gian hơn so với cách dạy theo
phương pháp truyền thống, chỉ cần “bấm chuột”, vài giây sau trên màn hình hiện ra
ngay nội dung của bài giảng với những hình ảnh, âm thanh sống động thu hút được
sự chú ý và tạo hứng thú nơi học sinh. Thông qua giáo án điện tử, giáo viên cũng
có nhiều thời gian đặt các câu hỏi gợi mở tạo điều kiện cho học sinh hoạt động
nhiều hơn trong giờ học
Thế còn bộ môn tin học, khi máy tính là trọng tâm của môn học thì sao?
Việc học tin học ở trường của học sinh vẫn chưa đạt hiệu quả, phần đông học
sinh chưa phát huy tính tích cực, còn thụ động, ỷ lại. Vậy nguyên nhân đó từ đâu?
+ Đối với học sinh, khó khăn lớn nhất là nền tảng kiến thức toán của các em
đa phần còn hạn chế. Các em dùng máy tính bỏ túi quá nhiều, lệ thuộc vào chúng
nên việc giải những bài toán khá đơn giản như tính chu vi, diện tích hình tròn, hay
thậm chí là giải phương trình bậc 2... nhiều em vẫn không biết cách giải. Kiến thức
cơ bản toán học là điều kiện tiên quyết giúp các em học tốt môn học này. Do vậy
các em dễ chán nản và đâm ra thụ động trong giờ học.
+ Đối với giáo viên, khó khăn lớn nhất chính là kinh nghiệm giảng dạy.
“Phương pháp dạy học bằng giáo án điện tử (có đầu tư) – liệu có áp dụng
rộng rãi và thường xuyên được không?
- Các phương tiện, thiết bị phục vụ cho việc đổi mới phương pháp dạy học
bằng phương tiện chiếu projector…còn thiếu và chưa đồng bộ, như trường THPT
Long Phước chỉ có được 3 máy (trong đó một máy tuổi thọ bóng đèn hình đã già,
nghĩa là chỉ 2 phòng có thể sử dụng tốt thường xuyên), giáo viên chúng ta chưa
được hướng dẫn sử dụng nên chưa triển khai rộng khắp và hiệu quả.
- Kiến thức, kĩ năng về CNTT ở một số giáo viên còn thấp.
- Nhiều giáo viên mặc dù đã được đào tạo về tin học và cách sử dụng phần
mềm soạn giảng nhưng ứng dụng chưa nhiều, chưa thành thạo.
Chính vì thế qua giảng dạy, và khảo sát sự hiểu biết của học trò, tôi rút ra
được một vài nội dung cần chia sẻ và nội dung mà tôi chia sẻ trong phạm vi giới
hạn này là
HỖ TRỢ KỸ NĂNG “LÀM VIỆC NHÓM” ĐẠT HIỆU QUẢ BẰNG CÁCH
ỨNG DỤNG VÀO THỰC TIỄN CHƯƠNG TRÌNH TIN HỌC KHỐI 12
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
1. Cơ sở lý luận: