HỌA SĨ TRẺ TẠ QUẢNG NHƯ TÔI BIẾT

Tạ Quảng là bút danh của hoạ sĩ Tạ Minh Quảng (anh sinh ngày 11 tháng 06 năm

1979; quê quán Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc). Hiện anh đang sống và lao động nghệ

thuật tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Con đường nghệ thuật của anh từ cột

mốc đáng nhớ như anh đã tự bạch: "…Tôi nhớ hôm đó trời Vĩnh Yên đầy gió và

mưa. Tôi đã bật khóc khi nhìn thấy tác phẩm Phố của mình được treo cùng tranh

của các hoạ sĩ 14 tỉnh khu vực Tây Bắc - Việt Bắc…". Kể từ năm 2005 đến nay,

năm nào anh cũng có tranh tham dự triển lãm mỹ thuật khu vực và nhiều triển lãm

trẻ. Tạ Quảng đang chứng minh mình là một hoạ sĩ trẻ năng động trong sáng tác và

giới thiệu tác phẩm nhanh chóng đến với công chúng.

Nếu biết được Tạ Quảng đã tự vượt lên số phận, vẽ bằng tay trái và bằng con

đường tự học thì ngay cả với những ai đã được đào tạo bài bản cũng sẽ cảm thấy

khâm phục. Với Tạ Quảng "trường đời" là một trường đại học lớn như cách nói

của nhà văn lớn Maksim Gorky. Anh đã tự vượt lên chính mình, sớm trở thành hội

viên Đồ hoạ trẻ của hội Mỹ thuật Việt Nam.Thật đáng trân trọng.

Đến tháng 8 năm 2012, Tạ Quảng tổ chức triển lãm cá nhân lần thứ nhất tại Mai

gallery, 12 Quán Sứ, Hà Nội. Không phải hoạ sĩ trẻ nào ở xa các trung tâm mỹ

thuật lớn cũng tổ chức được một triển lãm cá nhân tại Hà Nội như thế để giới thiệu

với công chúng yêu mỹ thuật thủ đô những ước mơ cháy bỏng của mình. Một triển

lãm đồ hoạ mini bày 12 tác phẩm in độc bản theo 4 bộ: Cái nhìn 1 và 2. Nhưng suy

cho cùng Cái nhìn là một quan niệm về cuộc đời và nghệ thuật. Cuộc đời như một

Dòng chảy I-II-III-IV; như một vòng xoáy 1,2. Cả ba bộ tranh nổi trội 2 màu đen

trắng theo triết lý nhân sinh phương Đông. Màu đen vừa là không, vừa là có, vừa là

ít, vừa là nhiều… dùng sao cho đúng độ thì đẹp và chuyển tải được cảm xúc, ý

tưởng nghệ thuật; tuy ít màu mà nhiều sắc vì sắc chính là nhụy của màu. Tất cả

những điều ấy tuỳ thuộc vào sự tinh thông chất liệu, kỹ thuật của anh.

Với bộ Vô đề, để hình tượng nghệ thuật được ẩn, đuợc hiện đầy cảm xúc trong

diễn hình và diễn màu... anh đã dùng một lúc cả gam nóng lẫn gam lạnh... có

nghiêng về nghệ thuật Siêu thực, Biểu hiện như 3 bộ tranh đen trắng ở trên.

Có thể nói tư duy tạo hình của Tạ Quảng là tư duy đồ hoạ có tính triết học bằng

hình và bằng màu nhằm khắc hoạ những triết lý nhân sinh có tính khái quát cao;

không dễ gì một lúc mà nắm bắt đuợc. Vì nó nằm trong dòng chảy của nghệ thuật

Đương đại và thường gắn chặt với các phương tiện khoa học kỹ thuật như: Nhiếp

ảnh kỹ thuật số, máy quay Video. Nó phong phú về hình thức, chất liệu, kỹ thuật

và được sử dụng cùng với vẽ. Đôi khi còn được mix với đồ dùng sinh hoạt vốn có

như: cây, cỏ, hoa, lá trong tự nhiên; thậm chí cả những đồ phế liệu... một khi phù

hợp với cảm xúc và ý tưởng nghệ thuật. Hơn thế nữa, anh biết khai thác các yếu tố

tạo hình của các Isme hiện đại: Siêu thực, Lập thể, Biểu hiện,…

Tranh đồ hoạ của Tạ Quảng thuộc thể loại in độc bản - in thủ công và là 1 trong 3

thể loại đồ hoạ đương đại: Đồ hoạ nhân bản-tranh khắc ; Đồ hoạ độc bản-in thủ

công hay vẽ, in trực tiếp trên máy; Đồ hoạ ứng dụng ta thường gặp trên các trục

đường giao thông, quảng trường….

Có điều Tạ Quảng cũng như nhiều hoạ sĩ đồ hoạ trẻ, cần phải có ý chí mới đứng

vững trên mảnh đất hiện thực của dân tộc. Từ đó nỗ lực để tiếp thu cả tinh hoa

truyền thống dân tộc và thời đại thì mới mong tạo được bản sắc nghệ thuật riêng

cho mình... sớm định hình, định vị một phong cách nghệ thuật đồ hoạ riêng - Tạ

Quảng.

Vạn sự khởi đầu nan,chúng ta hy vọng Tạ Quảng sớm tự tìm được đường, tự vượt

chính mình chiếm lĩnh được cái đẹp đích thực của nghệ thuật Đồ hoạ theo cảm

quan của thế hệ mình.