
190
HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT VỀ BẢO VỆ QUYỀN LỢI
NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG HOẠT ĐỘNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Bùi Công Hoan1
1. Email: ninisumo@gmail.com
TÓM TẮT
Hiện nay, bối cảnh trong nước và quốc tế đang có nhiều thay đổi, quá trình hội nhập
quốc tế của Việt Nam ngày càng sâu rộng; Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội
đã làm xuất hiện nhiều hình thức kinh doanh, tiêu dùng mới, đặc biệt là các giao dịch trên môi
trường điện tử, các giao dịch xuyên biên giới... Ngoài ra, dịch bệnh Covid 19 xuất hiện và bùng
phát trên toàn cầu trong hơn 02 năm vừa qua đã làm thay đổi cơ cấu các lĩnh vực kinh doanh
cũng như tạo ra nhiều thói quen, xu hướng kinh doanh tiêu dùng mới. Do đó, việc thi hành Luật
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 đã phát sinh nhiều vướng mắc, bất cập, một số quy
định không còn phù hợp với thực tiễn, một số cơ chế thực thi chưa được xây dựng và triển khai
hiệu quả... Do đó cần được nghiên cứu một cách nghiêm túc, thấu đáo để có hướng giải quyết,
khắc phục nhằm bảo đảm tốt nhất quyền lợi của người tiêu dùng cũng như quyền và lợi ích hợp
pháp của các doanh nghiệp chân chính. Bài viết tập trung phân tích, đánh giá làm rõ một số số
bất cập, hạn chế của pháp luật về bảo bệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động thương
mại điện tử, từ đó đưa ra một số kiến nghị hoàn thiện.
Từ khóa: Pháp luật, quyền lợi người tiêu dùng, thương mại điện tử.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Cùng với sự phát triển nhanh chóng và vượt bậc của khoa học - kỹ thuật nói chung và
công nghệ thông tin nói riêng, thì thương mại điện tử đang nắm giữ vai trò rt quan trọng trong
đời sống kinh tế - xã hội. Các quan hệ thương mại điện tử đã và đang hình thành, phát triển
mạnh mẽ ở nhiều nước trên thế giới và cũng đang phát triển ở Việt Nam trong điều kiện nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hội nhập kinh tế quốc tế. Giao dịch thương mại
điện tử phát triển với nhiều sản phẩm tốt, giá rẻ thu hút nhiều người tiêu dùng, song bên cạnh
đó nguy cơ bị vi phạm quyền của người tiêu dùng cũng ngày càng lớn hơn. Vì nhu cầu về lợi
nhuận, đạo đức kinh doanh hạn chế nên không ít nhà sản xut kinh doanh lợi dụng sự phát triển
của thị trường điện tử để khai thác, lừa dối, bóc lột người tiêu dùng bằng nhiều hình thức như:
sản phẩm kém cht lượng, không đủ số lượng, quảng cáo gian dối, cung cp thiếu hoặc sai
thông tin, chưa bảo mật các thông tin của người tiêu dùng…Để điều chỉnh các quan hệ xã hội
mới vận hành trên nền tảng của công nghệ điện tử và công nghệ viễn thông, đòi hỏi phải có cơ
chế điều chỉnh pháp luật phù hợp, tương thch nhằm đảm bảo để các quan hệ về thương mại
điện tử phát triển hiệu quả, khả thi, có tnh định hướng đúng đắn, lành mạnh và bền vững.
Trước tình hình đó, yêu cầu hoàn thiện pháp luật bảo vệ quyền của người tiêu dùng trong
hoạt động thương mại điện tử trở nên cần thiết trong giai đoạn phát triển mạng thông tin máy