190
HOÀN THIN PHÁP LUT V BO V QUYN LI
NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG HOẠT ĐỘNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN T
Bùi Công Hoan1
1. Email: ninisumo@gmail.com
TÓM TT
Hin nay, bi cảnh trong nước quc tế đang nhiều thay đổi, quá trình hi nhp
quc tế ca Vit Nam ngày càng sâu rng; Bên cạnh đó, cùng với s phát trin kinh tế, xã hi
đã làm xuất hin nhiu hình thc kinh doanh, tiêu dùng mới, đặc bit là các giao dch trên môi
trường điện t, các giao dch xuyên biên gii... Ngoài ra, dch bnh Covid 19 xut hin và bùng
phát trên toàn cầu trong hơn 02 năm vừa qua đã làm thay đổi cơ cấu các lĩnh vực kinh doanh
cũng như tạo ra nhiều thói quen, xu hướng kinh doanh tiêu dùng mi. Do đó, việc thi hành Lut
Bo v quyn lợi người tiêu dùng năm 2010 đã phát sinh nhiu vướng mc, bt cp, mt s quy
định không còn phù hp vi thc tin, mt s chế thực thi chưa đưc xây dng và trin khai
hiu quả... Do đó cần được nghiên cu mt cách nghiêm túc, thấu đáo đ có hướng gii quyết,
khc phc nhm bảo đảm tt nht quyn li của người tiêu dùng cũng như quyền và li ích hp
pháp ca các doanh nghip chân chính. Bài viết tp trung phân tích, đánh giá làm rõ mt s s
bt cp, hn chế ca pháp lut v bo b quyn lợi người tiêu dùng trong hoạt động thương
mại điện t, t đó đưa ra một s kiến ngh hoàn thin.
T khóa: Pháp lut, quyn lợi người tiêu dùng, thương mại điện t.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Cùng vi s phát triển nhanh chóng t bc ca khoa hc - k thut nói chung
công ngh thông tin nói riêng, thì thương mại điện t đang nắm gi vai trò rt quan trng trong
đời sng kinh tế - hi. Các quan h thương mại điện t đã đang hình thành, phát triển
mnh m nhiều nước trên thế giới cũng đang phát trin Việt Nam trong điu kin nn
kinh tế th trường định hướng xã hi ch nghĩa, hội nhp kinh tế quc tế. Giao dịch thương mại
điện t phát trin vi nhiu sn phm tt, giá r thu hút nhiều người tiêu dùng, song bên cnh
đó nguy cơ bị vi phm quyn ca người tiêu dùng cũng ngày càng lớn hơn. nhu cầu v li
nhuận, đạo đức kinh doanh hn chế nên không ít nhà sn xut kinh doanh li dng s phát trin
ca th trường điện t để khai thác, la di, bóc lột người tiêu dùng bng nhiu hình thức như:
sn phm kém cht lượng, không đ s ng, qung cáo gian di, cung cp thiếu hoc sai
thông tin, chưa bo mt các thông tin của người tiêu dùng…Để điều chnh các quan h hi
mi vn hành trên nn tng ca công ngh điện t và công ngh viễn thông, đòi hỏi phi có cơ
chế điều chnh pháp lut phù hợp, tương thch nhằm đảm bảo để các quan h v thương mi
điện t phát trin hiu qu, kh thi, có tnh định hướng đúng đắn, lành mnh và bn vng.
Trước tình hình đó, yêu cầu hoàn thin pháp lut bo v quyn của người tiêu dùng trong
hoạt động thương mại điện t tr nên cn thiết trong giai đoạn phát trin mng thông tin máy
191
tính hiện nay. Điều này có ý nghĩa rt ln không ch đối vi s phát trin nn kinh tế th trường
hiện đại còn vai trò quan trọng đối vi vic xây dựng môi trường thương mại điện t
lành mnh, trong sch, phát huy và bo v tối đa quyền của người tiêu dùng.
Như vậy, vic bo v quyn lợi người tiêu dùng trong thương mại điện t nước ta hin
nay ra sao? Và cn có nhng gii pháp nào nhm nâng cao hiu qu ca vic bo v quyn li
trong thi gian ti?.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU: Bài viết s dụng phương pháp nghiên cứu khoa hc sau
đây: Phương pháp tổng hp: Tng hp các nhận định của chuyên gia, cũng như tổng hp các s
liu v bo v quyn li của người tiêu dùng. Ngoài ra, bài viết còn s dng phương pháp phân
tch: Phân tch các quy đnh ca pháp lut hin hành trong vic bo v quyn lợi ngưi tiêu dùng.
3. NỘI DUNG
3.1. Khái niệm đặc điểm pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động
thương mại điện tử
Theo quy đnh ti khoản 1 Điều 3 Luật người tiêu dùng năm 2010 định nghĩa người
tiêu dùng như sau: Người tiêu dùng là người mua, s dng hàng hóa, dch v cho mục đch tiêu
dùng, sinh hot ca nhân, gia đình, tổ chc55. T định nghĩa trên th hiu Người tiêu dùng
trong hoạt động thương mại điện t nhân, t chc tiến hành hoạt động thương mại bng
phương tiện điện t kết ni mng vin thông Internet nhm mục đch tiêu dùng, sinh hot
ca cá nhân, gia đình, tổ chc. T những quy định v người tiêu dùng và hoạt động thương mại
điện t có th rút ra được những đặc điểm v người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện
t như sau: Người tiêu dùng trong hoạt động thương mại đin t thương nhân, t chc,
nhân mua hàng hóa hoc dch v trên website thương mại đin t bán hàng và website cung
cp dch v thương mại điện tử; Người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện t mua hàng
hóa, dch v để s dng hàng hóa, dch v không vì mục đch sinh ra li nhun.
Hoạt động mua bán trong thương mại điện tử, người mua không phi đến tận nơi để xem
hàng hóa ch xem thông tin giá c hàng hóa, cht lượng hàng hóa theo nội dung đã được
công b trên sàn thương mại, do đó, dẫn đến vic nhiều người tiêu dùng s không nhận được
hàng hóa không giống như những gì h mong mun, hoặc không đúng với nhng thông tin h
thy trên trang thương mại điện t. vy, người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện
t thường bên yếu thế trong giao dịch điện t cần được quan tâm và bo v hơn so với
giao dch mua bán hàng hóa, dch v truyn thng.
Pháp lut bo v người tiêu dùng trong thương mại điện t ra đời nhằm điều chnh hot
động bo v người tiêu dùng trong thương mại điện t.
Pháp lut v bo v quyn lợi người tiêu dùng h thng các quy phm pháp luật điều
chnh hoạt động bo v quyn lợi nời tiêu dùng được Nhà nước ban hành nhm bo v quyn
55 Theo Luật Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng 2010, tại Điều 3.1. “người tiêu dùng” không được định nghĩa
là các cá nhân chlà “người” một cách chung chung. Điều này có thể các tổ chức hoặc nhóm cá nhân mua hàng
hóa, dịch vụ cho mục đch tiêu dùng cũng được xem là “người tiêu dùng”.
192
lợi người tiêu dùng trong các giao dịch đặc thù vi t chc, nhân kinh doanh; trách nhim
qun lý nhà nước v bo v quyn lợi người tiêu dùng và gii quyết tranh chp giữa người tiêu
dùng và t chc, cá nhân kinh doanh.
Như vậy th hiu, pháp lut v bo v quyn lợi người tiêu dùng trong thương mi
điện t là những văn bản quy phm pháp luật điều chnh hoạt động bo v quyn lợi người tiêu
dùng trong thương mại điện t và được nhà nước bảo đảm thc hin.
Hin nay, Pháp lut bo v người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện t không
nm trong một văn bản pháp lut c tho nm ri ra nhiu văn bản pháp lut khác nhau.
Mt s văn bản pháp luật quy định liên quan đến hoạt động thương mại điện t nói chung
bo v người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện t nói riêng như: Luật bo v người
tiêu dùng năm 2010, Luật giao dịch điện t 2005, Ngh định s 98/2020/NĐ-CP ngày 26 tháng
8 năm 2020 quy định x pht vi phm hành chính trong hoạt động thương mi, sn xut, buôn
bán hàng hóa, hàng cm và bo v quyn lợi người tiêu dùng,…. Pháp luật v bo v người tiêu
dùng trong hoạt động thương mại điện t ch yếu như quy đnh v nguyên tắc xác định nghĩa
v bo v quyn lợi người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử, quy định v bo v
thông tin của người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử, quy định trách nhim ca t
chc nhân kinh doanh hàng hóa, dch vụ, quy đnh v x lý vi phm pháp lut v bo v
quyn lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử, quy định trách nhim ca cá nhân, t chc
trong vic tham gia bo v quyn lợi người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử,…
3.2. Các nội dung cơ bản v bo v người tiêu dùng trong thương mại điện t
Mt là, chế bo v minh bch hiu qu: Các bin pháp, hành vi áp dng vào môi
trường thương mại điện t nhm mục đch bảo v người tiêu dùng phải đảm bo tính minh bch
hiu qu giống như các bin pháp áp dụng đối vi các loi hình giao dịch khác. Để thc hin
nguyên tc này, chính ph, các doanh nghiệp và người tiêu dùng phi cùng nhau hợp tác để xác
định các tính cht riêng bit của môi trường thương mại điện t t đó xây dựng nên các cơ chế
hiu qu và rõ ràng.
Hai là, thc hin các hành vi qung cáo kinh doanh lành mnh: Các doanh nghip hot
động trong môi trường thương mại điện t cn chú trng ti li ích của người tiêu dùng và đảm
bo tuân th các quy định ca pháp lut v kinh doanh, quảng cáo marketing. Theo đó, doanh
nghip nên ghi nh và thc hin các hành vi sau:
- Không thc hin các hành vi la di, lừa đảo, gi mo hoc c ý cung cp các thông tin
ni dung gây nhm ln, hiu nhm hoc đánh lừa ni tiêu dùng. Không thc hin các hành
vi có kh năng gây ra tổn hại cho người tiêu dùng.
- Khi cung cp thông tin cho người tiêu dùng, doanh nghip cn phi thc hin truyn
thông theo cách thc rõ ràng, chính xác và d nhn biết cho người tiêu dùng.
- Nên lưu ý tới các đặc điểm chung của môi trường thương mại điện tử, tuy nhiên, cũng
luôn nhc nh phi chú ý ti những đặc điểm riêng của môi trường này gn vi các vùng min
kinh doanh khác nhau. Cn nhn mnh rng, vic tìm hiểu các đặc điểm riêng ca môi trường
thương mại điện t ti nhng vùng min, quc gia khác nhau nhằm để bo v người tiêu dùng
tốt hơn chứ không phi tìm ra các k h để gim bt trách nhim bo v ngưi tiêu dùng ca
doanh nghip.
193
- Nên có chi nhánh, văn phòng hoc ít nht là người đại din ti th trường hướng ti mc
luôn ghi nh thương mại đin t hoạt động din ra toàn cu. Nên xây dựng chế đăng
ký nhn hoc t chi email d dàng và thun tiện cho người tiêu dùng. Nên có các chính sách
qung cáo, tiếp cận riêng đối với các nhóm khách hàng đặc bit: tr em, thai phụ, người bnh….
Ba là, các thông tin cn tìm hiu, cung cp trong giao dịch thương mại điện t: các thông
tin dưới đây là cần thiết và nên đăng tải để các bên có th d dàng tìm hiểu như sau:
- Thông tin v doanh nghip: Các doanh nghiệp tham gia vào thương mại điện t nên
cung cp thông tin chính xác, rõ ràng và d dàng truy cp v bn thân doanh nghip. Các thông
tin y th bao gm: h đăng ký kinh doanh, thông tin liên lạc ca doanh nghip (hin
nay nên có: địa ch hoạt động thc tế, s điện thoại, fax, email website); đường dây nóng
liên h cho người tiêu dùng (nếu có); chế gii quyết khiếu ni, quy trình th tục; …Các tài
liu khác chng minh s tn ti ca doanh nghip.
- Thông tin v hàng hóa, dch v: doanh nghip nên cung cp thông tin đầy đủ, ràng,
chính xác và d dàng tiếp cận để người tiêu dùng có đầy đ thông tin cn thiết để quyết định có
nên thc hin giao dch hay không. Các thông tin này phải được cung cp theo các cách thc
người tiêu dùng có th d dàng ghi li/ti v.
- Thông tin v giao dch: doanh nghip nên cung cp các thông tin đầy đủ hướng dn
người tiêu dùng thc hin các giao dch. Các thông tin quan trọng để người tiêu dùng cân nhc
trước khi thc hin giao dch là các điều khoản, điu kiện mua bán; hướng dn s dng; giá c,
vn chuyn giao hàng, chính sách tr hàng; bo hành thanh toán ca sn phm. Cần lưu ý
hướng dẫn đơn vị tin t được s dng trong các giao dch.
- Xác nhn giao dịch: để tránh nhng quyết định nht thi thi gian cân nhc k
trước khi chính thc giao dch, doanh nghip cn xây dng quy trình mua hàng, kim tra, chnh
sa lại đơn hàng và các bước xác nhn giao dch t pha người tiêu dùng. Người tiêu dùng phi
được cung cp tnh năng hủy giao dịch trước khi xác nhn chp nhn giao dch.
- Thanh toán: thanh toán nhanh, chính xác và d dàng là mt trong những điều kin quyết
định thành công của thương mại điện t. Do vy, bên cnh vic cung cp phương thức thanh
toán thun tin, chính xác, nhanh chóng và an toàn, bo mt thì doanh nghip phải đảm bo xây
dựng được s tin tưởng cho người tiêu dùng khi thc hin thanh toán online.
Bn là, gii quyết tranh chp và lut áp dng: tính cht giao dch không biên gii ca
thương mại điện t đang đặt ra yêu cầu điều chnh, sửa đổi các văn bản lut ca các quc gia56.
Khi tiến hành hoạt động rà soát, b sung lại các văn bản y, các chính ph cần lưu ý, bên cạnh
việc đưa ra các quy đnh ràng, tính kh thi minh bch thì cần đảm bo rng các quy
định này không hn chế s phát trin của thương mại điện t và vn phải đảm bo mức độ bo
v người tiêu dùng không khác so vi với trong môi trường giao dch truyn thng. Bên cnh
đó, cần to ra các cách thc gii quyết tranh chp mà người tiêu dùng th d dàng s dng
vi chi phí hp lý và thời gian, quy trình đơn giản, gn nh.
56 (Nguyn Vũ Hoàng, 2022). Quản nnước đối với các nền tảng thương mại kỹ thuật số xuyên biên giới -
Kinh nghiệm quốc tế gợi ý chnh sách với Việt Nam. Truy cp ti link:
https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/kinh-te/-/2018/824964/quan-ly-nha-nuoc-doi-voi-cac-nen-tang-
thuong-mai-ky-thuat-so-xuyen-bien-gioi---kinh-nghiem-quoc-te-va-goi-y-chinh-sach-voi-viet-nam.aspx
194
Năm là, chính sách thông tin: doanh nghip phi xây dựng và đảm bo tuân th các quy
định ti tng th trường đăngkinh doanh v chính sách bo v, s dụng và lưu chuyển thông
tin cá nhân của người tiêu dùng.
Chính sách thông tin còn cn ti s phi hp, tham gia ca nhiu ch th, t chính ph,
doanh nghip tới các phương tiện thông tin đại chúng ngay c bản thân người tiêu dùng trong
việc định hướng các kiến thc tiêu dùng, cách thc tiến hành giao dịch thương mại điện t an
toàn và thông minh. S tham gia ca các phương tiện thông tin đại chúng góp phần đưa thông
tin tới người tiêu dùng nhanh, kp thi, mạng lưới bao ph rộng và đảm bo hiu qu.
3.3. Thc trng v pháp lut bo v quyn lợi người tiêu dùng trong thương mại điện t
3.3.1. Khái quát tình hình bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử
Th trường thương mại điện t đang ngày càng phát triển mnh m theo hướng hiện đại
hơn khi sự h tr t s hóa công ngh thông tin. Đặc bit, trong bi cnh dch bnh
COVID-19, th trường thương mại điện t đang trở nên sôi động hơn vic ng dng công
ngh s, xây dng kênh phân phi mới đang trở thành một phương án hữu hiu cho các doanh
nghiệp vượt qua khó khăn, mang đến cơ hội mi t phía cu th trường trên cơ sở làm thay đổi
thói quen mua hàng của người tiêu dùng, chuyn t thói quen mua hàng truyn thng sang mua
hàng qua thương mại đin t57. Ngưi tiêu dùng th mua sm mt cách thun tin trên các
sàn giao dịch điện t ph biến như Lazada.vn, Sendo.vn, Tiki.vn, Adayroi.com, Lotte.vn,
Shopee.vn, hoc mua sm trc tiếp trên các trang mng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo.
Các doanh nghip kinh doanh trc tuyến trên trang thương mại điện t cũng rt linh động, to
nhiều chương trình quảng cáo, khuyến mãi để tiếp cận người tiêu dùng.
Biểu đồ: Các khu vc có s ng yêu cu, kiến ngh, khiếu ni của người tiêu dùng nhiu nht
(Nguồn Báo cáo thường niên Cc Cnh tranh và Bo v người tiêu dùng năm 2020).
Cùng vi s ra đi của Thông hướng dn Ngh định s 98/2020/-CP quy định
x pht vi phm hành chính trong hoạt động thương mi, sn xut, buôn bán hàng gi, hàng
57 (Ban Chỉ đạo 35 Bộ Công Thương, 2021). Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trên các hoạt động thương mại
điện tử. Truy cập ti link: https://moit.gov.vn/bao-ve-nen-tang-tu-tuong-cua-dang/tang-cuong-bao-ve-nguoi-tieu-
dung-tren-cac-hoat-dong-thuong-mai-dien-tu.html