VNU Journal of VNU Journal of Science: Legal Studies, Vol. 36, No. 2 (2020) 65-72
65
Original Article
Applying Human Right - Based Approach
in Constitutional Rights Guarantee in Vietnam
Nguyen Thuy Duong
VNU School of Law, Vietnam National University, Hanoi,
144 Xuan Thuy, Cau Giay, Hanoi, Vietnam
Received 17 April 2020
Revised 25 May 2020; Accepted 23 June 2020
Abstract: The provisions on human rights and civil rights in the 2013 Constitution have marked a
progress in constitutional reform. However, the implementation of constitutional rights have still
faced many challenges in practice. One of these challenges is inappropriate awareness on human
rights of public actors as well as the people. A rights-based approach, an approach that pays equal
attention to what should be done and to how it should be done, will contribute to better constitutional
rights realization by raising both awareness of right-holders and the sense of responsibility of duty-
bearers.
Keywords: human right-based approach, human rights, constitutional rights implementation.
________
Corresponding author.
Email address: tduong_nguyen@ymail.com
https://doi.org/10.25073/2588-1167/vnuls.4265
N.T. Duong / VNU Journal of Science: Legal Studies, Vol. 36, No. 2 (2020) 65-72
66
Áp dng phương pháp tiếp cn da trên quyn
trong vic bo đảm thc thi các quyn hiến định Vit Nam
Nguyễn Thùy Dương
Khoa Lut, Đại hc Quc gia Hà Ni, 144 Xuân Thy, Cu Giy, Hà Ni
Nhn ngày 17 tháng 4 năm 2020
Chnh sa ngày 25 tháng 5 m 2020; Chp nhận đăng ngày 23 tháng 6 năm 2020
Tóm tt: Các quy định v quyền con người, quyn ng dân trong Hiến pháp 2013 đã đánh dấu mt
c tiến ln trong s phát trin ca chế định này tại nước ta. Tuy nhiên vic thc thi các quyn
hiến định vn n nhiu tr ngi trên thc tế. Mt trong s đó nhn thc, ý thc v quyn con
người ca các ch th công quyn ng như người dân. Tiếp cn da trên quyn, phương pháp tiếp
cn quyn dành s chú trọng như nhau đối vi c ni m quyn cách thc thc thi quyn, s
đem lại nhng chuyn biến tích cc cho vic thc thi c quyn hiến đnh trên thc tế thông qua
vic nâng cao nhn thc ca ch th th ng quyền cũng như tinh thần trách nhim ca ch th
có nghĩa vụ.
T khóa: tiếp cn da trên quyn; quyền con người, thc thi quyn hiến định.
1. Quyn con ngưi và tiếp cn da trên quyn
Ngày này, quyền con người được coi giá
tr chung ca toàn nhân loi, thuc v mi
nhân không có bt c s phân bit đối x nào
da trên các sở v chng tc, quc tịch, nơi
cư trú, giới tính, ngun gc dân tc, màu da, tôn
giáo, ngôn ng hoc bt k sở nào khác.
1
Quyền con người là nhng bảo đảm pháp lý toàn
cầu trên các lĩnh vực dân s, chính tr, kinh tế,
hội và văn hóa, bảo v các cá nhân/nhóm chng
lại các hành động hoc s b mc làm tn hi
đến các quyn, t do bản, nhân phm [1].
Ngoài nguyên tc v tính ph quát, các nguyên
tắc khác như tính không thể c b, không th
phân chia, tính liên h ph thuc ln nhau
cũng được phản ánh thông qua các quy định v
________
Tác giả liên hệ.
Địa ch email: tduong_nguyen@ymail.com
https://doi.org/10.25073/2588-1167/vnuls.4265
1
Điu 2, Tuyên ngôn nhân quyn 1948 ghi nhn nguyên tc không phân biệt đối x đối vi vic th ng các quyn và t do
cơ bản trên mọi lĩnh vực chính tr, dân s, kinh tế, văn hóa, xã hội.
2
Tiêu chun v quyền con người th hin mức độ ti thiu chp nhận được ca vic th ng quyn, ví d như phổ cp giáo
dc tiu hc ph cp, tiếp cn ph cp các dch v y tế, an sinh xã hội cơ bản.
quyền con người trong các điều ước quc tế, các
văn kiện ca khu vc pháp luật các nước,
trong đó có Hiến pháp, đo lut giá tr pháp lý
ti cao trong h thng pháp lut quc gia.
Tiếp cn da trên quyền là phương pháp tiếp
cn chú trng c các nguyên tc các tiêu chun
v nhân quyền, trong đó các nguyên tắc nêu trên
được coi điều kin của quá trình đảm bo
quyn c tiêu chun v nhân quyn
2
được coi
là kết qu của quá trình đó. Cụ thể, phương pháp
tiếp cn da trên quyn (Human Rights Based
Approach - HBRA) là phương pháp tiếp cn da
trên s cân bng gia hai yếu t: ni dung quyn
cách thc thc thi quyn. Nói cách khác,
phương pháp tiếp cn da trên quyn là phương
pháp tiếp cn quyn dành s quan tâm như nhau
đối vi ni hàm ca quyn vic quyền đó
N.T. Duong / VNU Journal of Science: Legal Studies, Vol. 36, No. 2 (2020) 65-72
67
được thực thi như thế nào trên thc tế [2]. Theo
phương pháp này, quyền con người được đảm
bo c trên những quy định v mt pháp lý c
quy trình xác lp, ban hành thc hin các
quy định đó. Như vậy, quá trình thc thi quyn
s phi dựa trên sở, điều kin các tiêu
chun/nguyên tc v quyn con người. Áp dng
phương pháp này góp phần tạo cơ hội nhiều hơn
cho cá nhân th ng các quyền con người trên
thc tế đặc bit là nhng nhóm yếu thế trong
hi bi vì nó va có th nâng cao nhn thc ca
các nhân v quyn li ca mình, va th
tăng kh năng chịu trách nhim ca ch th
trách nhim thc thi quyn.
2. Áp dng tiếp cn da trên quyn trong
việc đảm bo thc thi các quyn hiến định
Tình hung nhân quyn bao quát mt quc
gia thường được đánh giá trước hết các quy
định bảo đảm quyền con người, quyn công dân
trong hiến pháp mức độ tuân th hiến pháp
ca các ch th công quyền. Đây cũng hai khía
cnh phn ánh v trí trung tâm ca hiến pháp đi
sống người dân các quc gia trên thế gii. Hiến
pháp với cách là văn bản hiu lc pháp lý
cao nht trong h thng pháp lut quc gia,
không có bt c đạo lut bin pháp pháp lý nào
th trái vi hiến pháp. Hay nói mt cách khác,
nếu một đạo lut hoc biện pháp pháp lý được
quan lp pháp thông qua mà không phù hp vi
hiến pháp, thì s b tuyên b vô hiu bi ch th
thm quyn. Quyn con người được coi như
là trung tâm trong trt t hiến định của nhà nước
hiện đại, không ch xác lp mi quan h gia cá
nhân, nhóm Nhà nước, còn thiết lp cu
trúc nhà nước, các quy trình ra quyết định
giám sát. Do đó, các quy đnh v quyn con
người, quyn công dân mt phn không th
thiếu trong hiến pháp hiện đại. Đồng thi, nhng
hn chế trong vic thc thi quyền con người,
quyn nhân hay quyn tp th, cấp độ
quc gia tng bt ngun t nhng thiếu sót
trong hiến pháp. Áp dng tiếp cn da trên quyn
đối vi vic thc các quyn hiến định không
nhng cho phép các ch th th ng quyn
cũng như các chủ th nghĩa vụ phát hin ra
nhng thiếu sót trong Hiến pháp còn góp
phn cng c chế hiến định v quyn con
người c v mt th chế thiết chế. Bên cnh
đó, các nguyên tắc áp dụng phương pháp tiếp cn
da trên quyn v bản cũng phù hợp vi các
nguyên tc hiến định v quyền con người, đó là:
tham gia; trách nhiệm; bình đẳng và không phân
biệt đối x; trao quyn và tính hp pháp.
V mt th chế, tiếp cn da trên quyền đảm
bo s tham gia người dân vào vic xây dng các
quy định v quyền con người trong hiến pháp.
Mi liên h gia quyền con người và hiến pháp
thường bắt đầu bng quá trình thông qua hiến
pháp hoc ci cách hiến pháp quá trình này th
hin s tham gia ca các thành phn trong hi.
Càng s tham gia rng rãi ca tt c mi thành
phn trong hi thì nhng quá trình này càng
được đánh giá là thành công, th hin thông qua
việc người dân th nêu quan điểm ca mình
tho lun mt cách t do không gp tr
ngi nào t phía nhà cm quyn. Cần lưu ý rằng
nhng ý kiến quan đim này phải được xem
xét trong khuôn kh các th tc ràng,
những người chu trách nhim giám sát quá trình
này công bằng vô [3]. Những điều kin
như vậy chth đạt được trên thc tế khi đầy
đủ các khía cnh ca t do ngôn lun, bao gm
quyn truyền đạt ý kiến ca một người khác,
quyn t do truyn thông, t do lp hi hi
hp [4], được bảo đảm.
Tiếp cn da trên các quyn hiến định còn
nhn mnh trách nhim tuân th hiến pháp ca
các ch th nghĩa vụ. Tuân th hiến pháp đồng
nghĩa với vic tuân th các quy định v quyn,
t do bản ca con người. Các ch th công
quyn phi chu trách nhim cho hành vi không
phù hp vi hiến pháp do mình thc hin. Hiến
pháp đưc coi bảo đảm pháp cao nht cho
cuc sng phúc lợi cho người dân, cũng như
công c bản để định hướng trt t xã hi
t chức Nhà nước. Hiến pháp với tư cách là đạo
lut tối cao, được coi là trung tâm của đi sng
chính tr - hi ca quốc gia, xác định mi quan
h giữa Nhà nước người dân, giữa các quan
thc hin các chức năng khác nhau ca Nhà
nước. Hiến pháp đảm bo s ổn định v chính tr
hội, đặc bit trong các tình hung hu xung
N.T. Duong / VNU Journal of Science: Legal Studies, Vol. 36, No. 2 (2020) 65-72
68
đột, hiến pháp thường đóng vai trò thúc đẩy và
bo v hòa bình, ngăn chặn căng thẳng xung
đột tái din thông qua các th chế dân ch bo
v các quyn. Trong thi k quá độ, hiến pháp
còn th tr thành mt công c những định
hướng cho những thay đổi trong đời sng chính
tr và xã hi, duy trì nn hòa bình ổn định mt
cách lâu dài [5].
V mt thiết chế, vic áp dụng phương pháp
tiếp cn da trên quyn góp phn hin thc hóa
mục đích của hiến pháp, đó là xây dựng mt nn
qun tr tt vì quyền con người. Khái nim qun
tr tt đây cần phải được hiu da trên các
nguyên tc thiết yếu ca ch nghĩa hiến pháp
hiện đại. Theo đó, các thành tố ca qun tr tt là
các quy trình hoạch đnh chính sách th d
đoán, công khai minh bạch; đội ngũ công
chc thm nhuần đạo đức ngh nghiệp; cơ quan
hành pháp/chính ph chu trách nhim cho hành
động ca mình; mt hi dân s mnh m
kh năng tham gia vào các vấn đề công cng; và
tt c mọi hành vi đều được đặt dưới s điu
chnh ca pháp lut [6]. Các nguyên tc áp dng
tiếp cn da trên quyền cũng chính những
nguyên tc chung ca ch nghĩa hiến pháp và
nn dân ch hiện đại bao gm [7 - 9]: s tham
gia; phân chia quyn lc; pháp quyn; công khai,
minh bch; trách nhim.
Mt khác, các ghi nhn trong hiến pháp to
sở pháp vng chc cho vic áp dng
phương pháp tiếp cn da trên quyn. Hiến pháp
mt trong nhng nhân t quan trọng đảm bo
s ổn định v chính tr và hi ca mt quc
gia, th đưc xem xét t nhiều góc độ khác
nhau. T góc độ th chế, mt hiến pháp xác lp
nhng nguyên tc qun tr công. T góc độ dân
ch, hiến pháp bảo đảm quyn li của người dân
chng li nhng s cai tr độc đoán. Từ góc
độ chính tr, mt hiến pháp xác định nh chính
danh ca ch th nm quyn lc các th chế
th tục thông qua đó quyền lc ti cao
được thc thi. T góc đ đạo đức, mt hiến pháp
th hin các giá tr bản làm sở cho Nhà
nước hi. Cui cùng, t góc độ pháp lý,
hiến pháp luật bản ca mt quc gia là
nn tng cho toàn b h thng pháp lut. Hiến
pháp có giá tr pháp lý tối cao, các đạo lut khác
không được trái vi hiến pháp. Hiến pháp thiết
lập các chế thc thi gii thích pháp lut
trong các trường hp vi phm hoc tranh chp.
Các bn hiến pháp hiện đại được coi là “khế ước
hi, kh năng chi phối đời sng ca c cng
đồng. V mt thuyết, bn khế ước đó không
được coi giữa nhà nước nước với người dân
mà là gia nhng người dân, trong đó, nhân dân
t t chức định hình nên nhà nước ca mình
trên sở dung hòa các li ích khác nhau. Mt
bn hiến pháp da trên các quyn t do bản
của con người chính là cơ sở để đảm bo li ích
chung ca c cộng đồng cũng như tng nhân
trong cộng đồng.
Các hiến pháp hiện hành đều xác định mt
tp hp các quyn hp pháp ca nhân trong
mi quan h với Nhà nước trong hi. Tp
hp các quyền này không đơn thuần ch nhng
quy định trong hiến pháp mà còn đóng vai trò là
bn tuyên b các giá tr bản ca hội, như
nhân phm, t do, bình đẳng, công bng công
lý. Để làm hài hòa vi các giá tr này, các quyn
hiến định bo v li ích thiết yếu ca các nhân,
như quyền đối vi sc khe, nhà , an ninh
nhân và quyn tham gia vào các hot động công.
Thêm vào đó, mô hình hiến pháp đậm cht nhân
văn cũng được coi phát trin mi ca ch
nghĩa hợp hiến. Có th nói rng, hiến pháp thu
mới ra đời xu hướng tp trung vào các khía
cnh th chế, đặc bit là t chức nhà nước và các
b phn cu thành ca nó, tuy nhiên ngày nay,
cùng vi nhn thc v địa v ca các nhân và
các nhóm, cũng như hnh phúc của người dân
với cách khía cạnh ch cht của đời sng
cộng đồng, bảo đảm quyền con người đã được
coi yếu t trung tâm ca hiến pháp. Hu hết
mi cải cách Nhà nước do nhà nước tiến hành,
trong lĩnh vực kinh tế, an ninh hay chính
trị, đều cn s cân nhắc liên quan đến các
quyền con người, đây đưc coi mt trong s
các nghĩa vụ của nhà nước. Khi tiến hành sửa đổi
hoc thông qua hiến pháp mi, quyền con người
cũng như các biện pháp đảm bo các quyn này
nhng yếu t đầu tiên được quan tâm. Chế
định quyền con người, quyền công dân các
chế, th tục liên quan đóng một vai trò đặc
bit trong các hi tn ti nhiu mâu thun,
N.T. Duong / VNU Journal of Science: Legal Studies, Vol. 36, No. 2 (2020) 65-72
69
cũng như trong việc đối mt vi nhng thách
thc trong s phát trin ca các xã hi này. Vic
xây dng các chế định này cn phải tính đến
nhng giá tr s đưc bo v trong trường hp
xung đột li ích, làm thế nào để đạt được s cân
bng gia các giá tr và li ích khác nhau, gia ý
chí của đa s quyn ca thiu s. Chế định
quyền con người, quyn công dân với tư cách là
mt chế định ca hiến pháp, không được son
tho ch để s dng trong mt thi gian ngn,
phải đưc tôn trng và thc thi mt cách lâu dài,
nó không ch có tác dng bo v các cá nhân mà
còn đóng vai trò trụ ct ca mt hi dân ch
hài hòa. Vic áp dụng phương pháp tiếp cn
da trên quyn s đem đến mt kết qu tt bn
vững hơn bằng cách phân tích gii quyết s
bất bình đẳng, phân biệt đối x bt công
chính th thách ch yếu trong s phát trin ca
mt xã hi. Tiếp cn da trên quyền đặt các tiêu
chun nhân quyn quc tế nghĩa vụ tương ng
của Nhà nước vào v trí trung tâm ca s phát
trin ca mi quốc gia, đồng thi làm mc
đích của vic phát triển năng lực ca các ch th,
c ch th quyền (người dân) ch th
nghĩa vụ (nhà c). C th năng lc th
hưởng quyn của người dân và năng lc thc thi
trách nhim ca các công chức, quan công
quyn [10].
Trong tình hung xy ra vi phm nhân quyn
quy mô lớn, chế bo v quyền con người theo
hiến pháp s mt trong nhng công c hiu
qu nhất để khôi phc hòa bình hoặc ngăn chặn
xung đột tái diễn vì chế này th hin li ích,
nguyn vng chung ca cộng đồng. Mc dù vic
ghi nhn các quyền con người trong hiến pháp
nghim nhiên tạo ra các nghĩa vụ cho nhà nước,
các nghĩa vụ này vn cần được quy định mt
cách ràng trong hiến pháp. Hay nói mt cách
khác, vic thc thi các quyn hiến đnh phi da
trên cơ sở các quy định v quyn của người dân
nghĩa vụ của nhà nước. Do vy, các quyn
hiến định ch th đưc bảo đảm trên thc tế
khi c ch th th hưởng quyn ch th
nghĩa vụ đều nhn thức được v quyền và nghĩa
v ca mình. Thêm vào đó, sự trao quyn và bo
v đối với người dân cn phi da trên s tha
nhn rằng con người/công dân ch th quyn
ch không ch nhng th nhn dch v do
Nhà nước cung cấp. Như vy, tiếp cn da trên
quyn trong hiến pháp có nghĩa c tiêu chun,
nguyên tc, bảo đảm quyền con người phi coi
như vấn đề ct lõi ca hiến pháp [11].
3. Mt s gii pháp hoàn thiện chế thc
thi các quyn hiến định trên sở áp dng
phương pháp tiếp cn da trên quyn ti
Vit Nam
3.1. Mt s gii pháp v mt th chế
Mt trong nhng nguyên tc áp dụng phương
pháp tiếp cn da trên quyn tính hp pháp
ca các quyền được tiếp cn. Do vy, cn tiếp tc
hoàn thin h thng các quyn hiến định theo
hướng tương thích với các nguyên tc, tiêu chun
quc tế v quyền con người. Hiến pháp 2013 đã
đánh dấu nhiu tiến b v nhân quyn thông qua
vic ghi nhn thêm nhiu quyn mi và cng c
li nhng quyền đã có. Tuy nhiên, chế định
quyền con người, quyn công dân theo Hiến
pháp mi vn tn ti nhng hn chế như: còn
thiếu mt s quyn, t do bản (ví d: quyn
không b bt làm nô l và nô dch; quyn không
b b không hoàn thành nghĩa vụ theo hp
đồng; quyền được tha nhn th nhân trước
pháp lut mọi i; quyền đình công; quyền
thành lp, gia nhp ng đoàn; tự do tưởng;
quyền đưc gi quan đim riêng mà không b
can thip); nhng khía cạnh chưa rõ ràng tại quy
định ti khon 14.2 v vấn đề tạm đình chỉ thc
thi quyền; quy định chưa hợp v ch th quyn
(mt s quyn và t do hiến định như quyền hc
tp ch được ghi nhận đối vi công dân
không phi mọi người”); [12]. Đ khc
phc nhng hn chế nêu trên, cn tiếp tc sửa đổi
hoàn thin hiến pháp theo các hướng sau: i)
tiếp tc ghi nhn các quyn và t do bản được
quy định trong c văn kiện quc tế v quyn con
người; ii) m rng ch th quyn t “công dân”
sang “mọi người” đối vi mt s quyn và t do
hiến định như quyền nơi hợp pháp (Điều
22.1); quyn t do ngôn lun, t do báo chí, tiếp
cn thông tin, hi hp, lp hi, biu tình (Điều
25); quyn hc tập (Điều 39). Bên cạnh đó, cũng