Học cách quản trị thông tin
Doanh nhân Nhật cho biết mối quan tâm lớn nhất của các công ty Nhật Bản
là cách thức quản trị thông tin. Họ rất coi trọng việc chia sẻ và bảo mật
thông tin bi đối với họ, thông tin đóng vai trò quyết định sự phát triển và
tồn tại của một công ty.
Ông Kô-za-ma-ui-zi, đại diện của một công ty Kiến trúc của Nhật chia s
kinh nghim tại "Hội thảo Tazuna" - Học hỏi quản lý kinh doanh theo kiểu
Nhật Bản. Ảnh: Thanh Loan
Ở Việt Nam, doanh nhân có thể gặp nhau tại quán trà, phê để bàn bạc
chuyện làm ăn, chia sẻ thông tin. NhưngNhật, các doanh nhân không gọi
đây là chia sẻ thông tin. Đối với họ, việc chia sẻ thông tin phải được thực
hiện ở các phòng họp của công ty và thông tin chxứng đáng được chia sẻ
khi nó có lợi cho việc quản lý, có ảnh hưởng đến li ích, lợi nhuận của công
ty.
Thông tin được chia sẻ tại các công ty Nhật
Phi là những thông tin có lợi cho công việc kinh doanh của công ty như
thông tin khách hàng; thông tin kinh doanh; thông tin phàn nàn; thông tin v
sản phẩm; số liệu qun lý; thông tin khu vực; tin nội bộ và nhân sự; thông tin
về đối thủ cạnh tranh; thông tin kỹ thuật; kinh nghim hoặc tình hình xã hi
v.v…
Một ví dụ về cách quản trị tng tin của các công ty Nhật, đó là họ rất xem
trọng những thông tin phàn nàn từ khách hàng bi người Nhật có châm ngôn
cơ hội đến từ những lời phàn nàn”. Vi những lời phàn nàn của khách
hàng, từng nhân viên có trách nhim tiếp nhận và chia s lại trong nhóm để
người khác sẽ không mắc cùng một lỗi và mọi người cùng nhau tìm cách
giải quyết mộtch thỏa đáng nhất cho khách.
Các công ty Nht quan niệm, chia sẻ thông tin trong tổ chức là tiền đề trong
việc giao tiếp của con người. Và cũng theo họ, chia sẻ thông tin phải được
ghi chép tốt n ghi nhớ bởi việc thông báo kì hạn công việc và thay đổi
cách làm bng miệng chính là nguyên nhân dn đến sai lầm. Nhưng nếu có
văn bản ghi chép và manual (stay cá nhân) có thể kiểm tra những thông tin
mập mờ. Nhờ vào việc quản lý thông tin một cách nhất quán nên có thể chia
sẻ thông tin một cách chính xác.
Do vy, cách chia sẻ thông tin được các công ty Nhật sử dụng nhiều nhất là
bảng thông báo, Home page (thông tin nội bộ), cơ sở/ tiêu chuẩn và các loại
database (dữ liệu). Đây chính là nhng tích hợp của công cụ “group ware”
công cụ chia sẻ thông tin” được sử dụng hầu hết trong các ng ty Nhật.
Các nhà quản sử dụng group ware kết hợp cả 2 hình thái chia s thông tin
mang tính nhất thời (hi nghị, hi thoại, điện thoại, email) với thông tin
được sử dụng nhiều ln (bảng thông báo, manual, các loại đơn…), giúp quản
lý thông tin một cách nhất quán.
Lời khuyên dành cho các doanh nghiệp Việt Nam
Các công ty Nht Bản khi sang làm ăn với các các công ty Việt Nam đều
chung nhn định việc qun tr thông tin của các doanh nghiệp (DN) Việt rất
m. Họ nhận xét, cách quản trị thông tin theo kiểu các công ty Việt đang
dẫn đến tình trng rò r và mất mát thông tin rất ln: bị nhân viên cũ ly cắp
danh sách khách hàng, bmất khách hàng; hồ sơ chưa xử lý chồng chất như
núi; nhân viên để quên tài liệu đã in máy in nên in li lần nữa hay ai đó lấy
mất tài liu mình đã in ra mà không biết; server hư nên các dữ liu bị xóa,
thông tin cũng bị mất; nhân viên thoải mái bàn luận vnhững thông tin bí
mật; thông tin bí mật mà ai ai cũng biết v.v…
Các doanh nhân Nhật đưa ra lời khuyên cho các công ty Việt: Chia sẻ và bảo
mật thông tin là 2 khía cnh không thể tách rời; là yếu tố để phát huy tốt tinh
thần làm việc nhóm trong kinh doanh. Nếu open (công khai) tất cmọi thứ
sẽ gặp vấn đề trong giữ bí mật. Nếu close (khép kín) quá thì cũng không thể
hoạt động được. Việc giao tiếp sẽ trở nên khó khăn và căng thng. Do đó,
tùy mỗi công ty mà giới hạn công khai thông tin nên khác nhau. Không được
tmình quyết định phạm vi công khai thông tin theo kiểu “Kệ, chắc không
sao đâu”. Các DN nên tuân thủ nguyên tắc hàng đầu là khi phân vân thì tuyệt
đối phải chọn phương pháp close (không được công khai một cách dễ dàng).
Việc thiết lập và cải thiện các tiêu chun chia sẻ và bảo mật thông tin cần
phải diễn ra liên tục.
Con người là yếu tố quyết định thành công
Mặc dù trong các doanh nghip Nhật Bản, ng dụng rất lớn các thiết bị khoa
học – công nghệ hiện đại, nhưng đối với họ, yếu tố quyết định sự phát triển
thịnh vượng và bn vững của doanh nghiệp chính là con người.
Một mô hình doanh nghip tập trung chủ yếu vào yếu tố con người. Ảnh
minh họa: Nguồn Internet
Chia skinh nghiệm tại hội thảo Kỹ thuật quản lý kinh doanh ở Nhật Bản,
đại diện của tập đoàn Cybozu nói: Đối với việc kinh doanh, yếu tố quan
trọng nhất là “con người”. Yếu tố thuyết phục con người phải được hiểu là
động cơ chứ không phải là mnh lệnh. Người quản lý nếu chỉ tự mình làm
thì kng thhoàn thành công việc được mà cn phải có sự hỗ trợ của nhân
viên. Vì thế, việc người quản lý có thể làm là chia s thông tin, tức là phân
quyền và giao việc để nhân viên được thhiện sự sáng tạo và cng hiến một
cách cao nhất.