Hi đáp v chiến lược và chiến thut marketing
(Phn 13)
Hi: Tôi đã khi nghip kinh doanh t tháng 9/2003 và có trang web riêng t
tháng 10/2003. Làm thế nào tôi có th đưa nhiu khách hàng hơn đến trang web ca
tôi được? Gn đây tôi đã ký mt hp đồng tr tin mi khi khách hàng vào trang web
trong 3 tháng, nhưng kết qu thu được vn rt hn chế. Tôi cũng đã qung cáo trên
các trang vàng địa phương. Tôi còn là thành viên ca Mng lưới Kinh doanh Quc tế
BNI – ngun này cũng mang li cho tôi mt s hp đồng. Nhưng tôi rt mun tăng
lượng hàng bán trc tuyến vì tôi phi có tin chi tr cho trang web ca mình . Betty
(Accokeek, Maryland)
Đáp: Betty thân mến, tôi không thy có cách nào để tăng doanh s bán hàng tr
phi bn ci tiến tht nhiu trang web ca bn. Nói thc là các hình nh v sn phm
trên trang web ca bn hơi ít, không chuyên nghip, và s chng có cách nào thúc đẩy
khách hàng mua sn phm ca bn được. Cht lượng hình nh kém và cách đặt giá
cũng cn phi thay đổi. Bn thy đấy, bn đang trong mt khu vc có tính cnh tranh
rt cao, trang web ca bn phi to lòng tin và thu hút khách hàng. Tôi gi ý rng bn
nên ngng qung cáo để tiết kim tin cho đến khi gii thiu mt trang web mi tht
chuyên nghip.
Hi: Cách đây khong 6 tun, tôi mi khi s mt doanh nghip ti nhà chuyên
cung cp và cho thuê các trang thiết bđồ chơi phc v tr em. Tôi đã th qung
cáo qua radio, báo chí, liên h vi các doanh nghip có liên quan đến lĩnh vc này, đã
làm danh thiếp, ri t bướm, căng bin qung cáo trên xe hơi ca tôi… nhưng vn
chưa kiếm được mt hp đồng nào. Ch có duy nht mt doanh nghip khác trong
thành ph cũng cung cp loi dch v như ca tôi. Trong mt cng đồng khác (vi quy
mô dân s tương t cng đồng ca tôi) cách khu vc ca chúng tôi 2,5 gi xe hơi, hin
có hai doanh nghip cung cp mt dch v tương t. Tôi xin cm ơn bt c li khuyên
nào ca bà. Stacey (Kamloops, British Columbia)
Đáp: Chúc mng doanh nghip mi ca bn! Sáu tun là mt khong thi gian
rt ngn. Qung cáo cũng cn phi đạt đủ tn s thì mi thâm nhp và tác động đến đối
tượng đích được. Điu đó có nghĩa là vn đề không nm trong vic bn đăng qung
cáo đâu, mà là ni dung ca nó như thế nào. Tôi cn phi nhìn qung cáo ca bn và
đánh giá phương tin truyn thông bn s dng thì mi có th đưa ra nhn xét chính
xác được. Bn cũng có th gp phi khó khăn vi k năng bán hàng hay k năng đi ti
tha thun ký hp đồng ca chính bn. Bn nói rng bn chưa đạt được mt hp đồng
nào, nhưng bn không nói bao nhiêu mi qung cáo đã ti vi bn. Tôi khuyên bn
nên đọc bài: “Hãy hi nhng câu hi hp lý,” “Mười bước để có bui gp g thành
công,” “Bn bí mt để vượt qua câu tr li không” để hc hi thêm.
Hi: Tôi đang nghĩ ti vic khi s mt doanh nghip chuyên cung cp dch v
Qun tr D án, Thiết kế Mng và các dch v phát trin mng khác. Chng tôi và tôi
đã làm vic trong lĩnh vc công ngh thông tin 25 năm nay. Tôi không biết làm th
nào đểđược khác hàng. Chúng tôi mun nhm vào các doanh nghip quy mô nh
và va, thm chí c các t chc phi li nhun cn các dch v v công ngh thông tin
nhưng không có nhân viên dài hn để thc hin dch v đó. S. (Bloomfield, New
Jersey)
Đáp: Để doanh nghip cung cp dch v tư vn và thiết kế ca bn thc s “ct
cánh”, bn cn bt đầu bng vic tp ra mt lot các tài liu, bt đầu bng các đồ dùng
văn phòng phm và nhng công c s ph tr bn trong quá trình bán hàng, t sách
gii thiu công ty đến các bài hướng dn cách s dung PowerPoint. Hãy đảm bo rng
các hình v, nhng bài phát biu ch cht và các yếu t quan trong khác ca bn đồng
b vi nhau và được ghi vào mi công c qung cáo ca bn.
Mt khi đã sn sàng, bn có th bt đầu vi chương trình bán hàng. Như tôi đã
nói nhiu ln trước, trình t liên h đin hình gia doanh nghip vi doanh nghip là
gi đin thai trc tiếp, viết thư, gi t rơi qung cáo... Điu đó có nghĩa là bn nên
to ra mt danh sách khách hàng tim năng ca bn và liên h vi các doanh nghip
này bng đin thoi để hn gp hoc để gi thư tiếp sau đó. Khi thc hin mi hành
động, hãy đảm bo rng bn ghi chú li trong cơ s d liu khách hàng tim nng để
bn có th duy trì mi liên h đó vi các khách hàng trong tương lai. Bn cũng có th
gia nhp các t chc chuyên nghip bao gm nhóm đối tượng chính ca bn – ch
không phi bao gm nhng người bn ca bn – và đóng mt vai trò đáng chú ý trong
đó.
Trong khâu marketing, hãy xem xét vic thc hin mt chiến dch sau các đầu
mi đã to ra qua các giao dch. Nói mt cách khác, tôi không cho rng bn nên đăng
qung cáo trên các phương tin truyn thông chung chung. Tuy nhiên, bn nên đặt
qung cáo hoc đăng ký các phương tin hành lang tìm kiếm, chng hn như nhng
cun trang vàng, nh đó h có th d dàng tìm thy bn.
Kim T. Gordon là mt trong nhng chuyên gia hàng đầu v thành công doanh
nghip. Cun sách mi nht ca bà – “Mang Công vic V Nhà” – xác định 30 “thc
tế” giúp độc gi nhn biết được s khác bit gia các cơ s kinh doanh ti nhà thành
công và tht bi. Bà còn đưa ra li khuyên hu ích v marketing và các chiến lược s
dng ngân qu tnh táo cho nhng người điu hành doanh nghip nh thông qua các
bài báo và đin thoi.