Sáng ki n kinh nghi m: ế H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa ướ ế
h c
PH NTH NH T: M ĐU
I. Đt v n đ
Báo cáo nghiên c u khoa h c là m t trong các khâu quan tr ng c a công tác
nghiên c u khoa h c, nó chính là minh ch ng cho nh ng gì chúng ta đã làm trong
quátrình chúng ta nghiên c u khoa h c trong m t th i gian dài, báo cáo nghiên c u
khoa h c th hi n quá trình chúng ta nghiên c u cái gì? Làm nh th nào? Làm ra ư ế
sao? Và thu đc k t qu gì? Tuy nhiên đi v i h c sinh trung h c c s thì vi cượ ế ơ
làm nghiên c u khoa h c và vi t báo cáo là nh ng vi c làm khó b i đi v i các em ế
h c sinh THCS ch a có m t h ng d n nào c th , hay môn h c nào gi ng d y ư ướ
vi c nghiên c u khoa h c c .
Khi đc tham gia các cu c thi nh Khoa h c k thu t dành cho h c sinhượ ư
trung h c hay cu c thi Sáng t o Thanh Thi u niên Nhi Đng thì các em ban đu r t ế
b ng không bi t làm sao trong c nghiên c u l n làm báo cáo khoa h c đ g i lên ế
ban t ch c đ d thi.Đc công văn tri n khai cu c thi c a c p trên r t nhi u giáo
viên, h c sinh và c các b c ph huynh đu có chung m t suy nghĩ khoa h c k
thu t là m t cái gì đó r t xa xôi vi c sáng t o khoa h c k thu t là c a các nhà khoa
h c các k s …ch các em h c sinh trung h c c s thì làm sao mà nghiên c u ư ơ
khoa h c đc. Quá trình tri n khai ho t đng nghiên c u khoa h c k thu t trong ượ
h c sinh nh n đc không ít đi u d ngh : h c sinh làm sao đ năng l c, trình đ đ ượ
nghiên c u khoa h c, c s v t ch t và nhân s nhà tr ng làm sao đáp ng, li u có ơ ườ
tr thành m t sân ch i trá hình c a ng i l n sau l ng các em h c sinh hay ơ ườ ư
không…?
Tuy nhiên sau khi b t tay vào quá trình tìm hi u nghiên c u nh ng ng i giáo ườ
viên h ng d n nh chúng tôi hi u đc r ng các cu c thi này th t s có ý nghĩaướ ư ượ
vô cùng to l n đi v i các em, cu c thi khuy n khích h c sinh trung h c nghiên c u,ế
sáng t o khoa h c công ngh , k thu t và v n d ng ki n th c đã h c vào gi i ế
quy t v n đ th c ti n cu c s ngế . Khi các em làm báo cáo có th giúp các em hình
thành k năng k t lu n v n đ nghiên c u, giúp các em có ki n th c r ng. Nh ng ế ế ư
th t s không có m t quy đnh nào hay m t m u nào h ng d n các em vi t báo ướ ế
cáo mà các em ch m i là h c sinh trung h c c s , v y các em ph i làm gì? Làm ơ
Ng i th c hi n: Ngô Th M Hi pườ
1
Sáng ki n kinh nghi m: ế H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa ướ ế
h c
nh th nào? B t đu t đâu đ làm báo cáo khoa h c sau khi nghiên c u? Th t sư ế
đi v i th y trò chúng tôi nh ng ngày đu y th t s khó khăn, b n thân là m t
giáo viên đc nhà tr ng giao nhi m v h ng d n h c sinh nghiên c u khoa h cượ ườ ướ
tôi cũng không bi t b t đu t đâu đ có th giúp các em t làm báo cáo cho mìnhế
và tôi ti n hành nghiên c u sáng ki n kinh nghi mế ế “H ng d n h c sinh THCSướ
vi t báo cáo nghiên c u khoa h c”ế nh m giúp các em bi t cách vi t m t bài báo ế ế
cáo khoa h c, giúp các em có k năng nghiên c u khoa h c t t nh t.
II. M c đích nghiên c u
Th c ra cu c thi, khoa h c k thu t không ph i là cái gì to l n t m vĩ mô
nh các em v n nghĩ mà nghiên c u khoa h c là nghiên c u nh ng gì trong th c t ,ư ế
nghiên c u nh ng cái gì xung quanh cu c s ng c a các em giúp các em có th m
r ng t m nhìn v th gi i quan khoa h c. Th c ti n t ch c nghiên c u khoa h c ế
trong h c sinh cho th y ho t đng này không yêu c u cao v ki n th c chuyên môn ế
n i h c sinh mà chú tr ng tính th c ti n, sáng t o và ph ng pháp làm vi c khoaơ ươ
h c c a h c sinh, nh ng đi u mà h c sinh ph thông hoàn toàn có th đt đc. ượ
Nghiên c u khoa h c đôi khi ch là nghiên c u th i ti t l nh hay nóng thì m đp xe ế
đp nhanh h n, lo i cây trái hay rau c nào cho năng l ng đi n nhi u nh t, màu gì ơ ượ
thu hút loài b m nhi u nh t, loài mèo thu n tay trái hay tay ph i hay ng d ngư
th c t cu c s ng ví d nh các em quan sát v mùa lúa b m t liên t c nên đã tìm ế ư
hi u phân đm nh h ng nh th nào đn v Đông Xuân hay ch đn gi n nh ưở ư ế ế ơ ư
làm th nào đ quét rác nhanh h n trên đng ph giúp các cô chú lao công đ v tế ơ ườ
v …vì v y vi c vi t báo cáo chúng ta cũng nên làm đn thu n theo cách hi u là ế ơ
chúng ta nghiên c u gì thì chúng ta báo cáo n y, làm đc gì làm nh th nào thì ượ ư ế
chúng ta vi t vào báo cáo theo nh ng gì thu n túy nh t đ ng i đc hi u đcế ườ ượ
v n đ c a chúng ta nghiên c u. Không nên vi t quá vi n vông, quá cao siêu v i ế
nh ng đi u không t ng không th c t v i nh ng gì chúng ta nghiên c u. ưở ế
Đ tài nghiên c u c a tôi nghiên c u cách vi t m t báo cáo nghiên c u khoa ế
h c đn gi n nh t có nghĩa là đ làm m t báo cáo khoa h c các em c n ph i vi t ít ơ ế
nh t nh ng v n đ tôi nghiên c u hay nói đúng h n đó là đi u ki n đ đ báo cáo ơ
Ng i th c hi n: Ngô Th M Hi pườ
2
Sáng ki n kinh nghi m: ế H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa ướ ế
h c
khoa h c, khi các em làm theo cách h ng d n này các em d dàng hoàn thi n bài ướ
báo cáo khoa h c nh k h ach nghiên c u đã đc v ch s n. ư ế ượ
Ng i th c hi n: Ngô Th M Hi pườ
3
Sáng ki n kinh nghi m: ế H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa ướ ế
h c
PH N TH HAI: GI I QUY T V N Đ
I. C s lí lu n c a v n đơ
Vi t báo cáo nghiên c u khoa h c là m t khâu quan tr ng trong vi c nghiênế
c u khoa h c và có ý nghĩ quy t đnh trong thành công c a d án, nó ph n ánh ế
đc nh ng gì chúng ta đã nghiên c u khoa h c, nh ng đi v i h c sinh trungượ ư
h c thì th t s khó vì không bi t báo cáo b t đu t đâu và làm nh th nào. ế ư ế
Đã là m t báo cáo khoa h c thì ph i có c u trúc ch t ch v i các ph n m
đu, n i dung và k t lu n đc l p lu n m t cách logic theo các lu n đi m lu n ế ượ
c khoa h c. Mu n vi t đc bài báo cáo khoa h c thì vi c đu tiên là ph i có ý ế ượ
t ng, sau khi ý t ng đc phê duy t ng i h ng d n c n giúp h c sinh xâyưở ưở ượ ườ ướ
d ng m t đ c ng s l c, m t k ho ch nghiên c u đ t ng b c hi n th c ươ ơ ượ ế ướ
hi n hóa ý t ng ban đu c a h c sinh và t t nhiên vi c vi t báo cáo khoa h c là ưở ế
khâu cu i cùng, c n h ng d n h c sinh bám sát vào c u trúc c a m t bài báo ướ
cáo nghiên c u khoa h c đc bi t qua tâm t i nh t đó là cách ch m cho đi m c a
h i đng giám kh o đ xác đnh đc n i dung tr ng tâm c n n i b t và thông ượ
th ng t t c các bài báo cáo đi u quan tâm nh t đó là:ườ
- Câu h i nghiên c u.
- K ho ch và ph ng pháp nghiên c u.ế ươ
- Cách thu th p, phân tích và x lý s li u.
- Và h n c là làm n i b t đc tính sáng t o c a đ tài nghiên c u.ơ ượ
Đây là đ tài dành cho h c sinh nên các em ph i là ng i ch đng làm báo ườ
cáo, giáo viên h ng d n ch t v n giúp đ và có th ch nêu câu h i ph n bi nướ ư
ch giáo viên h ng d n không đc quy n làm h các em. Cái khó c a vi t bài ướ ượ ế
báo cáo h c sinh trung h c là v n đ t ng quan nghiên c u, các em r t khó
trong vi c tìm tài li u nghiên c u b i kh năng nhìn nh n th gi i quan khoa h c ế
Ng i th c hi n: Ngô Th M Hi pườ
4
Sáng ki n kinh nghi m: ế H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa ướ ế
h c
c a h c sinh trung h c còn y u, các em còn b bó h p b i l ng ki n th c h c ế ượ ế
tr ng còn ít nên vi c đi tìm nh ng d n ch ng sao cho c th xác th c mangườ
tính thuy t ph c là m t v n đ khó. H c sinh ph i b c l rõ t duy khoa h cế ư
trong vi c l a ch n, s p x p các lu n đi m, lu n c , khai thác, s d ng phân ế
tích các d li u và rút ra đc các k t lu n mang tính khái quát khoa h c. ượ ế
Căn c H ng d n s ướ 3521/BGDĐT-GDTrH ngày 17/8/2018 c a B Giáo
d c và Đào t o v vi c h ng d n tri n khai ho t đng ướ nghiên c u khoa h c
(NCKH) và t ch c Cu c thi khoa h c k thu t (KHKT) c p qu c gia h c sinh
trung h c năm 2018-2019.
Căn c Công văn 1227/SGDĐT-GDTrH ngày 07/9/2018 c a S Giáo d c và
Đào t o v vi c h ng d n tri n khai ho t đng NCKH và t ch c cu c thi KHKT ướ
c p t nh dành cho h c sinh trung h c năm 2018-2019, Phòng Giáo d c và Đào t o
h ng d n các tr ng trung h c c s và ph thông dân t c n i trú tri n khai ho tướ ườ ơ
đng NCKH và tri n khai Cu c thi KHKT.
Căn c vào h ng d n só 26 ướ S : 26/HD-PGDĐT ngày 24/09/2018 v vi c
h ng d n nghiên c u khoa h c và t ch c cu c thi khoa h c k thu t dành choướ
h c sinh trung h c năm h c 2018- 2019.
Báo cáo d án là toàn b n i dung nghiên c u c a đ tài nó bao g m t
cách đt tên đ tài, tính c p thi t c a v n đ nghiên c u, m c tiêu/ nhi m v ế
ho c câu h i nghiên c u đt ra, t ng quan v n đ nghiên c u(ai, đâu, đã và
đang làm gì và làm nh th nào đ gi i quy t v n đ mà tác gi đang đ c pư ế ế
đn). Các ph ng pháp tri n khai đ th c hi n các m c tiêu đ ra, các phân tích,ế ươ
bình lu n, nh n xét và đa ra các k t lu n đi v i t ng k t qu thu đc, các ư ế ế ượ
k t lu n chính, tài li u tham kh o.ế
II. Th c tr ng v n đ
Sau khi b giáo d c đa ra cu c thi nghiên c u khoa h c dành cho h c ư
sinh trung h c thì b n thân là m t giáo viên môn V t lý, đc nhà tr ng giao ượ ườ
nhi m v h ng d n h c sinh tham gia nghiên c u khoa h c tôi th y lo ng i, ướ
Ng i th c hi n: Ngô Th M Hi pườ
5