Internet s làm marketing
truyn thng biến mt
Internet s làm marketing truyn thng biến mt?
T khi xut hin Internet, Ngành Công nghip Qung cáo đã có nhng thay đổi vô cùng ln.
Phi chăng truyn thông trc tuyến đang dn thay thế nhng công c marketing truyn thng...?
T hình tượng người hùng Marlboro - chàng cao bi nước M đầy nam tính nhng năm 60 cho
ti hình tượng chú gà Subsurvient ca chiến dch qung cáo trc tuyến trong thi gian gn đây,
Ngành Qung cáo đang tri qua mt s biến đổi căn bn.
Giáo sư Stephen P. Bradley trường Đại hc Kinh tế Harvard (đồng tác gi ca cun sách viết v
vn đề Công ngh Truyn thông Trc tuyến làm thay đổi b mt ca các Ngành Công nghip
như thế nào?) đã có mt bui tho lun vi ch đề: Qung cáo đã đối mt vi nhng thách thc
ra sao?
Công ngh truyn thông trc tuyến ngày càng tr nên quan trng đối vi các nhà qung
cáo
Các phương tin qung cáo truyn thng như tivi đang ngày càng kém thu hút hơn đối vi các
nhà qung cáo do lượng người xem không n định và s liu thng kê không đầy đủ.
Công ngh truyn thông trc tuyến đang ngày càng tr nên quan trng đối vi các nhà qung
cáo.
Điu này là do nó có kh năng hướng người tiêu dùng tiến gn hơn ti quyết định mua hàng và
kh năng phc v cho nhng phân đon khách hàng c th.
Ngành Công nghip Qung cáo đang phi vt ln vi s thay đổi, phn nào do hot động sáp
nhp vi các công ty truyn thông và vic tung ra các phương thc qung cáo thay thế mang tính
sáng to.
Theo thi gian, s thông thái ca các s gia đã được công nhn. Nhưng đối vi nhng nhà
nghiên cu đang ra sc tìm hiu các s kin đang xy ra, nht là trong thi đại bùng n Internet
ngày nay, thì thế gii có th đã hoàn toàn thay đổi trước khi mc kp khô trên bn tho.
Tt nhiên, vn đề đó làm cho Giáo sư Bradley người sáng lp ra nhóm Baker thuc Trường Đại
hc Kinh tế Harvard phi đau đầu. Bradley và người đồng s ca ông là Nancy Bartlett đang viết
mt cun sách v vn đề: Công ngh truyn thông trc tuyến đã làm thay đổi hn b mt ca các
ngành công nghip như thế nào?
Mc Kiến thc Hu ích ca trường Harvard đã xin phép ông mt vài phút cho bui nói chuyn
v d án này. Ni dung cuc nói chuyn: nhng nhìn nhn ca ông v vn đề công ngh truyn
thông trc tuyến đã làm ngành qung cáo thay đổi ra sao và nhng khó khăn trong vic thay đổi
mc tiêu đó. Dưới đây là ni dung cuc trao đổi gia Julia Hanna và Stephen P. Bradley.
Xin ông cho biết ch đề cun sách mà ông đang viết?
Chúng tôi đang nghiên cu v nhng ngành công nghip đang thay đổi do tác động ca công
ngh truyn thông trc tuyến như: công nghip truyn thông và thông tin. Nhng người tr tui
ngày càng có xu hướng ly thông tin trên mng.
Còn nhng ai đọc báo? - Đó là lp người già. Có th thy đây là Ngành Công nghip đang thay
đổi mt cách sâu sc.
"Thc tế ca Ngành Công nghip qung cáo là nhng cách thc qung cáo cũ s b loi
b
K t khi công ngh truyn thông trc tuyến cho phép hình thành mt hình thc gii trí và mt
xu hướng mi trong vic tiêu dùng và qun tr truyn thông, chúng ta cũng được chng kiến mt
s thay đổi căn bn trong nn công nghip âm nhc và truyn hình. Khán thính gi được phân
đon mt cách rõ ràng.
Khi tiêu dùng nhng sn phm truyn thông, người ta cũng ngày càng có nhu cu nhy bén hơn
vi thi cuc và nht quán trong s kim soát. Chính điu này làm cho s nghip kinh doanh và
mô hình truyn thng ca mt s ngành công nghip không th duy trì lâu dài.
Ví d: Khi máy thu hình kĩ thut s (DVR) tr thành li thi, mng lưới truyn thông phi đối
mt vi s thay đổi v thi gian trong thói quen xem truyn hình. Gi đây vi s xut hin ca
công ngh truyn thông, nhng người làm truyn hình còn phi đối mt vi s thay đổi v địa
đim. Không còn cnh các gia đình ngi quây qun cùng nhau trong căn phòng m cúng và cùng
hướng mt lên chiếc tivi.
Tác động ca công ngh truyn thông đối vi ngành qung
cáo
Ngành Qung cáo đang đứng trước mt bước ngot thú v. Hu
hết s tin vn đều vn được đổ vào phương thc qung cáo
truyn thng như truyn hình. Nhưng trước nhng cơ hi mi
giúp giành được thế thượng phong và quan trng hơn kh năng
có th tương tác ln nhau, nhng khán gi là chúng tôi đã nhìn
thy được sc mnh tim năng ca qung cáo trc tuyến.
Phn ln ngun ngân sách ca qung cáo trc tuyến được chi vào hình thc qung cáo da trên
công c tìm kiếm. Hình thc này hiu qu hơn hn hình thc qung cáo thông qua các banner
trong vic thu hút lượt người truy cp.
Cn nghiên cu c th sao cho qung cáo ca bn đặt ngay đúng ch người ta đang cn tìm
thông tin trên màn hình.
Vi công ngh truyn thông, khi mt qung cáo xut hin trên màn hình và bn click vào nó thì
s có mt đon phim được trình chiếu, và mt s người s b thuyết phc.
Hình thc qung cáo này s chc chn s ngày càng phát trin trong thế gii các hot động qung
cáo, nhưng hin ti nó vn ch chiếm mt t l nh.
Da trên hình thc qung cáo thông qua công c tìm kiếm, các nhà làm marketing đang s dng
Internet như mt phn ca truyn thông, giúp cho các chiến dch qung cáo có th h tr ln
nhau.
Hu như các nhà qung cáo đều có cách đểđường link trc tuyến ngay c trong các qung cáo
không phi là trc tuyến.
Ví d: Trong nhiu tp chí bn luôn bt gp các mu qung cáo ni bt “Xin truy cp vào địa ch
website chúng tôi để biết thêm thông tin”. Các chương trình tin tc trên truyn hình luôn đem
đến cho bn thông tin v các website ca h.
Vì sao vy? Nếu bn biến nhng lượt truy cp trên các website thành nhng cuc giao dch thì
nó có th tr thành ngun li nhun cho bn. Đó chính là ý tưởng, để gi chân bn lui ti mt
website.
Thm chí các giao dch chun tr tin ngay 30 giây trên truyn hình cũng được dùng để thu hút
s chú ý ca khán gi, tiếp đó hướng s chú ý ca h đến wWebsite vi mc đích đưa h đến
gn hơn vi hot động giao dch.
Gn đây, các nhà qung cáo đã chuyn hướng sang các trang web chia s đang cc kì ph biến
hin nay như MySpace và Second Life để to ra các chiến dch qung cáo thu hút được trí tò mò
và như là mt s hin din quan trng.
Vì sao các qung cáo truyn thng trên truyn hình không còn hiu qu?
Khách hàng ca các công ty qung cáo luôn cm thy không chc chn v hiu qu ca các
qung cáo. Bi vì h không th biết chc rng liu chương trình truyn hình đó có được người ta
đón xem hay không. H không th chc được ai s xem nhng chương trình truyn hình đó.
Có quá nhiu lo lng v khán gi, thm chí c nhng bt đồng trong cách ước tính lượng khán
giđánh giá giá tr ca h. V phương din giá tr chi phí qung cáo, liu mt người xem các
chương trình vào đúng thi đim phát sóng gc có được đánh giá ngang vi mt người xem
chương trình đó 3 ngày sau qua máy thu hình kĩ thut s DVR ca anh ta không? Đây cũng
chính là vn đề đang ni cm đối vi phương tin truyn thông trc tuyến
Nhng công ty qung cáo phi thay đổi thế nào để thích ng?
Nhng công ty qung cáo đã hoàn toàn biến đổi vì gi đây h đã tr thành các công ty truyn
thông. T khi tr thành công ty truyn thông, tng doanh thu (tính bng USD) mà h đạt được
bng các phương tin truyn thông chiếm t l cao hơn rt nhiu so vi phn doanh thu đơn
thun t vic qung cáo. Đây chính là mi liên h gia qung cáo truyn thng và qung cáo trc
tuyến.
S khác bit là ch: đối vi qung cáo trc tuyến bn có th thc hin giao dch ngay bng
cách click vào mu qung cáo mà bn mun. Nếu bn sn sàng click vào, chúng s dn bn ti
mt quan h giao dch dng tim tàng hay ít nht cũng cung cp thêm thông tin giúp bn hiu
hơn v nhng giao dch đó.
Vic s dng các công c truyn thông mt cách d dàng giúp mi người có mt mi liên h
thng nht và s tương tác ln nhau, như người ta thường gi là mt cng đồng. T đó s d
dàng hơn để đi đến thc hin mt giao dch.
Vì vy, s thc là nhng mô hình cũ trong ngành công nghip qung cáo s b loi b. Phương
thc qung cáo hiu qu nht trong sut nhng thp k va qua là truyn hình.
Nhưng phương thc truyn thng này ngày càng tr nên quá đắt mà li ch đến được vi mt s
ít người. Người ta có th dành hàng tiếng đồng h để xem tivi, nhưng s chú ý ca h thì li dàn
tri trên rt nhiu kênh.
Vy câu hi đặt ra bây gi là: Làm sao để có th thích ng mt cách hiu qu nht vi tình trng
phân khúc quá mnh như vy? Câu tr li là, trc tiếp to ngun tin t nhng qung cáo đó.
Các chương trình truyn hình s h tr ln nhau nhiu hơn, ging như khi s dng phương thc
trc tuyến - chúng ta có th click vào mt mc nào đó trên màn hình và thu thp nhng thông tin
v chúng. Tôi ng rng chúng ta mi ch đang bt đầu chun b cho nhng thay đổi này mà thôi.
Nhng trang như YouTube và MySpace hin đang ln lượt được các đại gia truyn thông trc
tuyến như Google và News Corp điu hành. Dù rng các công ty này vn chưa tìm ra phương
cách để nhng trang web ca h có th sinh li, nhưng h hoàn toàn khng định được rng mt
s hình thc khác ca qung cáo đang được thiết lp da trên s lượt truy cp vn có ca h.
Có th chúng ta chưa nm được cách để giành ly nhng khon li đó, nhưng người khác đã bt
đầu công cuc đi tt đón đầu để nm bt nó.
Vi tt c nhng quyn chn sn có, các công ty truyn thông/ qung cáo và khách hàng ca
mình làm thế nào để ngăn nga tình trng phân b quá dàn tri ca chính h?
Càng thêm nhiu hình thc mi thì hot động qung cáo s càng hn độn hơn bao gi hết. Và
nhng người làm marketing đang phi c gng vượt qua tình trng này. Các doanh nghip ngày
càng thành tho hơn trong các lĩnh vc mà h đầu tư, ví như chuyn đổi sn phm. Điu này
không ch gii hn trong các chương trình truyn hình mà còn trong các lĩnh vc mi như trò
chơi (game
"Đây là mt dng thc khác ca s sáng to”
Ngày càng có nhiu nhng th nghim trong lĩnh vc này trên Internet bi s lượng người dùng
mng đang tăng dn theo thi gian. Hu hết mi người đã ni mng trc tuyến. M, có đến
gn mt na s h gia đình s dng mng.