Tiếp thị bằng truyền thông xã hội:
Những quan niệm sai lầm
Trong năm năm qua, truyn thông xã hội đóng một vai trò ngàyng quan trọng
trong chiến lược tiếp th của nhiu công ty trên thế giới.
Tuy nhiên, theo Michael Mothner nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Wpromote (công
ty tiếp thị trực tuyến từng sáu lần lọt vào danh sách 5.000 công ty hàng đầu do tạp chí
Inc. bình chọn, nơi chuyên thực hiện các chiến dịch tiếp thị bằng truyền thông xã hội cho
nhiều công ty trên thế giới), vẫn còn không ít doanh nghiệp có quan niệm sai lầm về việc
khai thác kênh truyền thông và vviệc chọn lựa mạng truyền thông xã hội thích hợp để
đầu tư nhằm thúc đẩy kinh doanh. Michael Mothner đã chỉ ra năm sai lầm điển hình dưới
đây.
1. Truyền thông xã hội không có tác độngu dài và không đáng để đầu tư. Khi nói
đến truyền thông xã hội, nhiều người thường nghĩ đến những chiến dịch lớn, thu hút hàng
triệu lượt theo dõi. Nhưng điều quan trọngnhững chiến dịch như thế không ch thu hút
được đông đảo khán gi trong một khoảng thời gian nhất định, mà nằm giá tr tạo ra
cho khách hàng theo thi gian. Những chiến dịch hiệu qu nhất thường là những chiến
dịch rất thú v, độc đáo và truyền đạt đến khán gi những nội dung mà h yêu thích để h
sẵn sàng chia s với những người khác, giúp doanh nghiệpthêm nhiều khách hàng
trong tương lai.
2. Truyền thông xã hội không thích hợp với những người lớn tuổi. Thống kê cho thấy
có khoảng 56% số người sử dụng internet đang ở độ tuổi trên 50 và thích sử dụng
Facebook. Khách hàng hiện tại cũng như khách hàng tương lai của doanh nghiệp chắc
chắn sẽ chờ đợi sự xuất hiện của doanh nghiệp trên Facebook và một số mạng xã hội
khác như Twitter, LinkedIn, Pinterest hay Instagram.
3. Twitter ch có tác dụng với nhng người nöíi tiếng và các nhãn hiệu ln. Những
doanh nghiệp và cá nhân nổi tiếng đúng thường có một lượng người theo dõi đông đảo,
nhưng điều đó không có nghĩa là các doanh nghiệp nhỏ không thể tiếp thị trên mạng này.
Để thu được hiệu quả khi tiếp thị trên Twitter, doanh nghiệp cần phải đăng tải các mẩu
tin (tweets) đúng lúc, có nội dung liên quan đến khách hàng mục tiêu và không mang
nặng tính quảng cáo. Ngoài ra, nên sử dụng Twitter để theo dõi và tạo quan hệ với những
người sử dụng mạng xã hội này để giao tiếp với doanh nghiệp hoặc nói về doanh nghiệp,
về sản phm của doanh nghiệp với cộng đồng của họ.
4. Qung cáo trên Facebook ch to ra s người yêu thích (like) ch không tạo ra
khách hàng. Nhiều năm trước, một số doanh nghiệp lớn đã đầu tư rất nhiều cho quảng
cáo trên Facebook nhm mục đích tăng số lượng người hâm m(fan). Nhưng vấn đề là
các công ty ấy lại không hiểu rõ giá trị của những khách hàng này cũng như giá trị của
một lần nhấp “Like” và không quan tâm nhiều đến hiệu quả của việc đầu tư. Nếu biết
cách khai thác đúng mức, quảng cáo trên Facebook sgiúp doanh nghiệp tăng được
lượng khách hàng hâm mộ, độ nhận biết nhãn hiệu và sự gắn kết của khách hàng. Nói
cách khác, Facebook đủ sức giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng mới và gi lại khách
hàng cũ. Facebook cũng là một công cụ hữu hiệu để doanh nghiệp khuyến khích khách
hàng cũ giới thiệu khách hàng mới và xây dựng lòng trung thành của họ đối với nhãn
hiệu.
5. Đùng bài lên Facebook càng nhiều thì chiến dịch quảngo càng có tác
dụng. Michael Mothner khuyên rng mỗi ngày chỉ nên đăng bài một lần. Khi đăng bài
quá nhiều lần trong ngày, doanh nghiệp có thể làm giảm số lần yêu thích, bình lun và
chia strung bình cho mỗi bài viết. Do thuật toán EdgeRank của Facebook có xu hướng
cho điểm cao những bài đăng tải (post) từ các công ty có tỷ lệ gắn kết cao hơn, việc đăng
quá nhiều bài slàm cho số khách hàng xem được bài đăng của doanh nghiệp trong
tương lai giảm đi.
Để một chiến dịch quảng cáo trên Facebook có tác dụng, doanh nghiệp phải đăng tải
những bài viết thú vị, độc đáo và có sức gắn kết khách hàng. Ngoài ra, nên đưa vào bài
viết nhiều hình ảnh và các đường dẫn đến các trang web khác vì nhng bài như vậy
thường có tỷ lệ gắn kết khách hàng cao hơn những bài chỉ toàn chữ.