HUFLIT International Conference On Ensuring A High-Quality Human Resource In The Modern Age - Oct 16, 2020
doi: 10.15625/vap.2020.00109
KT HP NG DNG CÔNG NGH VÀO CÁC PHƢƠNG THỨC
TUYN DNG
Cao Ngc Nƣơng
Khoa Quan hệ Quốc tế, Trƣờng Đại học Ngoại ngữ -Tin học TP. HCM
nuong.cn@huflit.edu.vn
TÓM TẮT: Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế cùng với làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) đã và đang tiếp tục
thay đổi cách con ngƣời giao tiếp, cách tiếp nhận, truyền đạt thu thập thông tin. CMCN 4.0 đã nhanh chóng thay thế cách tuyển
dụng truyền thống trƣớc đây, không chỉ tác động đến tƣ duy ngƣời lao động mà còn ảnh hƣởng không nhỏ đến nhà tuyển dụng. Tuy
nhiên, trong thời đại nào thì công nghệ cũng không thể thay thế hoàn toàn con ngƣời. Bộ phận nhân sự trong thời đại CMCN 4.0
còn cần duy mới theo kiểu kinh doanh, không ngừng cập nhật ng nghệ mới nghiên cứu sâu sắc không chỉ về con ngƣời
cả lĩnh vực doanh nghiệp đang làm. Cuối cùng đƣa ra chiến lƣợc tuyển dụng cụ thể kết hợp giữa cách hiện đại truyền
thống đthu hút ứng viên tìm năng, giữ chân nhân tài, đồng thời tạo ra lợi thế cạnh tranh về tuyển dụng đối với các doanh nghiệp
khác. Bài viết này sẽ giới thiệu một vài ứng dụng công nghệ đang đƣợc áp dụng rộng rãi tại một số quốc gia những duy mới
mà bộ phận nhân sự cần cập nhật để đạt đƣợc hiệu quả tối ƣu trong tuyển dụng.
Từ khóa: Cách mạng 4.0, trí tuệ nhân tạo, việc làm, tuyển dụng, quản lý nhân sự.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Công nghệ giúp cải thiện hiệu suất công việc, thời gian ng sức, từ đó đội ngũ nhân s thể tập trung cho công
tác tìm kiếm và chăm sóc tài năng. Cũng nhờ vào CMCN 4.0, ngƣời lao động thể tiếp cận nhanh chóng các mẫu tin
đăng tuyển của nhiều nhà tuyển dụng khác nhau dễ dàng tra cứu thông tin doanh nghiệp, từ đó ý thức đƣợc họ
nhiều hơn một sự lựa chọn và chọn lựa công việc mình thích đã dần thay thế khái niệm đi xin việc. Trong bối cảnh hiện
nay, hầu hết các nhà tuyển dụng đều khả năng sử dụng công nghệ, nhƣng trong điều kiện thị trƣờng ƣớc tính tới
55,3 triệu ngƣời trong độ tuổi lao động (I/2020) [1], đồng thời đối mặt với sự cạnh tranh tuyển dụng của một số lƣợng
lớn những doanh nghiệp cùng ngành thì nhà tuyển dụng cần làm để thể liên tục cập nhật tận dụng hết sức
mạnh của công nghệ trong việc tìm ra ứng viên xuất sắc.
II. CÁC XU HƢỚNG MỚI CẢI THIỆN VIỆC TUYỂN DỤNG, QUẢN LÝ VÀ ĐÀO TẠO
Mt doanh nghip xut sc to bi nhng nhân s xut sc. Để nhng nhân s xut sc thì phi hiu qu t quy
trình tuyn dụng bƣớc đầu. Để tuyển đƣợc nhng ng viên tài gii, mt doanh nghip phi không ngng ci thin
chiến lƣợc tuyn dng ca mình, mt mặt để thu hút ng viên mi, mt khác giúp lực lƣợng lao đng hin ti thêm
hng khi trong ng vic. Vì vy, qtrình qun nhân s cần đƣợc gn vi chiến c c th, m kiếm, đánh giá
và cạnh tranh để tối ƣu hóa nguồn nhân lc giúp công ty nm bắt cơ hội mi và không ngng phát trin.
A. Tối ưu hóa việc tìm kiếm việc làm trên thiết bị di động
Các ứng viên ngày nay đang bt đầu tìm kiếm vic làm ca h trên Google, xem video Youtube để tìm hiu vc nhà
tuyn dng tiềm năng, sau đó sử dụng điện thoi thông minh ca h để chia s xin vic. Báo cáo tình hình Digital
năm 2020 tại th trƣờng Việt Nam đƣợc lp bi We are Social Hootsuite, dân s Việt Nam đt mc xp x 97 triu
dân, trong s 68 triệu ngƣời s dng internet (chiếm 70 % dân số) thì có đến 145 triệu ngƣời s dụng điện thoi có liên
kết internet (chiếm ti 150 % dân s) [2]. Cũng theo một thng khác ca BenefitsPro t Vin Ngun nhân lc cho
thy 70 % ngƣời lao động s dụng điện thoi thông minh hoc máy tính bảng đ tìm vic, mt ch s đáng kể và s còn
tăng trong thập k tới, nhƣng li ch có 33 % nhà tuyn dụng đ tâm ti kênh tuyn dụng online trên di đng [3]. Nhiu
nhà tuyn dng nghĩ rng phn ln nhng ngƣời tìm việc thông qua điện thoại di động là thế h Y (Millennials - nhng
ngƣời sinh t năm 1981 - 1996) hoc thế h Z (iGeneration - những ngƣời sinh sau năm 1996). Nhƣng thực tế, theo
nghiên cu ca Glassdoor tiết l rng thế h X (Xennials - ngƣời sinh ra giai đoạn 1965-1980) chiếm gn 55 % ngƣời
s dng các thiết b di đng trong tìm kiếm vic làm [4]. Đây là thế h đầu tiên ln lên vi s xut hin ca máy tính,
sau đó điện thoi di động, h kh năng thích nghi nhanh s dng thành tho bt c nn tng thiết b nào. Do
vy, những ngƣời sinh ra thế hy luôn sn sàng tiếp cn vi những thay đổi v công ngh. Vì vy nhà tuyn dng
cn ti ƣu hóa m kiếm vic làm trên thiết b di động. Thiết kế trang tuyn dụng tƣơng thích với điện thoi h điu
hành Android, iPhone, iPad hoc h điu hành ca máy tính bng.
Hin nay Vit Nam, thế h Z chiếm 20 % dân s đƣc chia thành 2 nhóm chính: Nhóm bắt đầu đi làm (chiếm ch
13 %) và nhóm vn ph thuc vào b m. Thế h Z khi đƣợc sinh ra t sau năm 1996 đã hƣng toàn b nhng tin ích
mà công ngh s đem lại, đầu tiên là internet vào Việt Nam năm 1997, sau đó là s xut hin của Facebook năm 2004,
kênh Youtube năm 2005 và s ln mnh lên của iPhone năm 2007. Mc dù chiếm t l nh nhƣng thế h Z đang có ảnh
380 KẾT HỢP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ VÀO CÁC PHƢƠNG THỨC TUYỂN DỤNG
ng ln tới đời sng hội đƣợc xem là thế h ca thời đại s. Theo s liu t Appota cho thy thế h Z ƣu tiên
s dng các ng dụng trên đin thoại mà không quan tâm đến phiên bn web trc tuyến (chiếm 39 %) [5].
Ngoài ra, s quan tâm ngày nay trong tuyn dng truyn thông hi đang tăng lên tng ngày. Thu hút các ng c
viên t các ngun phi truyn thống nhƣ Facebook, Twitter, Instagram c ng dng truyn thông hi khác s
chun mực trong tƣơng lai. thể các doanh nghip vẫn đang m kiếm hc hỏi, nhƣng đ biết nên làm phù hp
vi doanh nghiệp mình, thì đi nnhân sự nên t đt mình vào v trí ngƣời tìm vic, t tri nghim trang tuyn dng
trc tuyến ca chính mình m ra thiếu sót. Nhà tuyn dng cn tr lời đƣợc các u hỏi nhƣ “Ứng viên th ng
tuyn bng thiết b di động không?”, “Ứng viên th d dàng điều hƣớng trang web ngh nghip ca bn sang giao
din trên đin thoi hoc máy tính bng ca h không?” “Ứng viên th chia s trang web ngh nghip ca bn
với ngƣời khác t đin thoi ca h hay không?”. Nếu câu tr li cho bt k u hi nào không, tnhà tuyn dng
cần đánh giá lại chiến lƣợc tuyn dng trên thiết b di động ca mình.
B. Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI - Artificial intelligence) trong tuyển dụng
Trí tu nhân to hay trí thông minh nhân to (Artificial Intelligence - viết tt AI) mt ngành thuộc lĩnh vực khoa
học máy tính. Đƣc to ra vi mục tiêu giúp máy tính có đƣc kh năng duy, lập lun và gii quyết vấn đề nhƣ loài
ngƣời nhm tr giúp con ngƣi, hoc thm chí thay thế con ngƣời trong lĩnh vực nào đó dựa vào kh năng thu thập, lƣu
tr kim soát một lƣợng thông tin khng l không cần đến mt trung m khoa hc d liu nào. Hin nay, AI
đƣc tích hp trong nhiu loi công ngh khác nhau vào mt loạt các lĩnh vực nhƣ chăm sóc sc khe, kinh doanh,
giáo dc, tài chính, pháp luật…
Vi s ra đời ca công ngh AI, năm 2020 sẽ năm mà quy trình tuyển dng truyn thống đƣc nâng cp thành tuyn
dng thông minh kết hp AI. C th hơn, doanh nghiệp s dng công c đánh giá tự động, phân tích CV ca ng viên,
đồng thi s dng thut toán trong các bui phng vn video vi ng viên nhm phân tích ging điệu, ni dung li nói,
trng thái, cm xúc, ngôn ng thể,c hành vi phi ngôn ng và nhng tiết l v tính cách ca ng viên, t đó AI sẽ
giúp quá trình tuyn dng tiết kiệm đƣợc nhiu thời gian hơn, dễ dàng hơn an toàn hơn. Hơn nữa, vi h thng theo
dõi ng dng và t động hóa email, s dng bot (t viết tt của “robot”) - một chƣơng trình tự động hóa đƣợc chy trên
internet để quét các bài đăng trên phƣơng tin truyn thông, vic tuyn dng ng viên phù hợp đã tr nên hiu qu hơn.
S dng công ngh AI trong tuyn dụng đang rất thịnh hành đi vi các tập đoàn và công ty lớn.
Với hơn 650 văn phòng khắp nƣớc Pháp, Công ty tuyn dụng Randstad France cũng s dng chatbot (là một chƣơng
trình kết hp vi trí tu nhân to (AI) để tƣơng tác với con ngƣời thông qua tin nhn hoc âm thanh). Công c này thay
thế cho nhân viên đ tƣ vấn tr li nhng gì khách hàng thc mc có tên gi là Randy. Da trên các bài trc nghim vi
nhng câu hỏi liên quan đến kinh nghim ngh nghip, c phm cht tính cách ca ứng viên. Theo đó, nhà tuyển
dng s da trên s đim mà Randy chm da trên c câu tr li làm sở để la chn ng vn phù hp v trí nào hơn.
Tại McDonald’s mỗi năm số ợng đơn xin việc lên đến con s ng triu, để bt kp thời đại AI, McDonald’s bt
đầu khai thác s ph biến của Amazon’s Alexa bằng ch cho phép các ng viên s dng ng dng tìm vic da trên
giọng nói thông qua điện thoi hoc máy nh. Tt c những ngƣời m vic cn làm nói vào thiết b di đng
“Alexa, giúp tôi một công vic tại McDonald’s”, sau đó ng dng s bắt đu hỏi ngƣời m vic cn phi tr li
to nhng u hi này. Sau khi tr li các u hi trên h s nhận đƣợc một văn bản câu tr li ca h m vi mt
liên kết để hoàn tt quy trình đăng trực tuyến. Nh vào AI ng ty đã tiết kiệm đƣợc rt nhiu thi gian chi
phí so vi vic tuyn dng truyn thng. Chiến dch tuyn dng kết hp công ngh AI của McDonald’s sẽ đƣc ra mt
ti Hoa Kỳ, Canada, Vƣơng quốc Anh, Úc, Pháp, Đức, Ireland, Ý, Tây Ban Nha và sp ti các khu vc khác.
Mc dù s dng chatbot giúp tiết kim nhiu thi gian cho c nhà tuyn dng ng viên, tuy nhiên hin nay công c
này ch phù hp dùng cho các công ty có quy mô ln và phải đối mt vi khối lƣợng lớn đơn xin việc.
C. Đa dạng và hòa nhập khâu tuyển dụng ứng viên về giới tính, vùng miền, độ tuổi, tôn giáo, quốc tịch
Ngoài kh năng ng dng các ng ngh cao vào tuyn dng thì kh năng quản lý s đa dạng tr nên ngày càng quan
trọng hơn đối vi bt k nhà lãnh đạo nào. Nếu xây dựng đƣợc một môi trƣng làm việc đa văn hóa, nguồn nhân lực đa
dng doanh nghip s tn dụng đƣợc ƣu điểm ca mỗi nét văn hóa, từ đó mang lại kết qu tt nht cho công ty.
Theo nghiên cu v "Đa dạng hòa nhp" (Diversity & Inclusion Study) của Glassdoor năm 2019, 50 % nhân viên
các quc gia cho rng ng ty ca h nên ng tính đa dng hòa nhp tại nơi làm việc, đặc bit thế h Y th hin
mnh m nhu cu muốn thay đổi [6]. Trong mt cuc kho sát khác của PwC cũng cho biết rng, 86 % n gii
74 % nam gii thuc thế h Y s xem xét mức độ đa dng, công bng hòa nhp của công ty trƣc khi h đặt bút
vào bn hợp đồng lao động [7]. Nhƣng nếu ch tp trung vào s đa dạng thì không đủ, điều ct yếu là hòa hợp đƣợc các
yếu t đa dạng để phát trin thành li ích.
Hin nay hu hết các công ty khi tuyn dng tp trung gần nhƣ hoàn toàn vào bằng đại hc, GPA (Grade Point
Average - điểm trung bình tích lũy ca hc sinh/ sinh viên trong sut quá trình hc tp) ph hệ. Trong khi đó ti
Apple, có rt nhiu nhân viên mi la tui và mi nn tảng khác nhau nhƣ: kỹ sƣ, nghệ sĩ, nhà thiết kếthm chí là
Cao Ngọc Nƣơng 381
nhạc sĩ... thì nhiều ngƣời trong s h không bằng đại học nhƣng họ đu những chuyên gia đam cam kết vi
thành công ca Apple. Hoc không ít thông báo tuyn dng, nht vi các v trí yêu cu hay đi công tác hoặc đòi hỏi
sc khe tốt, đều kèm thông tin “ƣu tiên nam giới”, hoặc “chỉ tuyn nam giới”. Trong khi đó ng ty thƣơng mi
đin t ln nht thế gii, tập đoàn Alibaba đƣa mục tiêu bình đng gii lên mt mức độ sâu sc, ch tch Jack Ma
t ph n là “secret sauce”, họ đứng sau s thng tr ca Alibaba trên ngành công nghip mua sm trc tuyến. Hơn một
phn ba nhng ngƣời sáng lp tập đoàn Alibaba là ph n mt t l tƣơng t đang vai trò điu hành cao cấp. Điều
đó cho thấy rng năng lực m vic ca ph n không h thua kém nam gii, nếu nhƣ đƣc trân trng h s gn
cng hiến hết mình.
Mt ng ty lực lƣợng lao động đa dng v gii tính, vùng miền, độ tui, tôn giáo, quc tch khác nhau trong mt
cuc tho lun chung s cho ra nhiu quan điểm khác nhau, nhiều ý tƣởng độc đáo, mới mng to. Việc đƣa ra ý
ởng quan điểm riêng trong mt tp th công ty khiến ngƣời lao động đƣợc chính mình, đƣợc th hin bn thân
và đƣợc công nhn, đây cũng là yếu t góp phn gi chân nhân viên.
D. Xây dựng đội ngũ tuyển dụng am hiểu giá trị con người
Vào cui những năm thế k 20, các nhà tuyn dng ch đơn giản đăng tuyển ch đợi ng viên np h sơ. Đến
những năm 2000, nhà tuyn dng bắt đu s dng mng hi trong tuyn dng y dng mi quan h vi c
kênh tuyn dng th ba. Đến nay, để bt kp thời đại công ngh AI luôn đƣợc nâng cp lên tm cao mi, trách
nhim ca các nhà tuyn dụng trong tƣơng lai cũng đang thay đi. Các nhà tuyn dụng đ không b li thi cn hc
cách để bn thân cm thy thoi mái t tin khi s dng các chiến lƣợc tuyn dng mi. Ngoài ra, các công ty ngày
nay cần các nhà nh đo thu hút nhân i, không ch cn kiến thc chuyên môn v HR nhà tuyn dng cn s
am hiu sâu sc k năng mềm v lĩnh vực ng ty h đang m. Mt nhà tuyn dng trong thi đi mi phi
kh năng kết hp khía cnh con ngƣời, kiến thc chuyên môn và không ngng cp nht công ngh k thut mi.
Nhƣ nói trên, vic quản đƣợc đội ngũ nhân viên đa dạng thì nhà đội ngũ nhân sự tuyn dng cn phi nghiên
cu sâu hơn về tính cách và đng lc làm vic ca mi thế h X, Y, Z. Mi thế h sinh ra ln lên trong bi cnh
hi khác nhau, dẫn đến s khác biệt trong duy sự bất đồng điệu trong động lc ng vic. Ntuyn dng n
tìm hiu và chun b k v ni dung tuyn dụng để có th đánh vào tâm lý và tính cách ca tng thế h.
Thế h X thế h đầu tiên ln n với máy tính, đã chứng kiến toàn b s thành ng ca công ngh thông tin, h
những ngƣời thích nghi nhanh luôn trong thế sn sàng tiếp nhn s thay đổi ca công ngh mới. Hơn nữa, thế h
X cũng chứng kiến s chuyển đổi ca nn kinh tế sn xut sang nn kinh tế dch vụ, đƣợc coi là thế h hc thức, đối
vi những thành viên đầu tiên ca thế h này thì sau 5 năm nữa mi ngh đến chuyn ngh ngơi, so với 25 năm nữa đối
vi nhng thành viên cui thế h X. Nhƣ vậy nghĩa thế h X vn n là lực lƣợng xƣơng sống ca nhiu t chc
công ty. Nếu ch chăm chăm vào các thế h tr hơn thì chắc chn nhà tuyn dng s b l khá nhiu ng viên tài
năng này. thế h này, nhiu ngƣời th hin s t tri v kh năng lãnh đạo, tham vng cháy bng, mun th hin
mình tiến xa hơn trong con đƣờng s nghip vi cùng mt v trí. Thế nhƣng mặc thế h X những ngƣời làm
vic rất chăm chỉ, nhƣng theo mt thng cho biết rng h li những ngƣời nhận đƣợc tốc độ thăng tiến thp nht
so vi các thế h khác, có th nói phn ln các công ty đang dn b qua thế h X. Trong vài năm tr lại đây, mức thăng
tiến trung bình ca thế h X 1,2 (cp bc), trong khi đó, thế h Y 1,6 ca Baby Boomers 1,4. Một đặc điểm
chung na ca thế h X là h rt linh hot và chp nhn nhy vic nếu nhƣ có cơ hội tốt hơn mời gi [8]. Điều h cn
doanh nghiệp đó đƣc cung cp các bui tp hun v k năng công nghệ đ bt kp s phát trin ca CMCN 4.0.
Nếu h cm thấy đƣợc quan tâm luôn hi phát trin tại nơi m việc, thế h X s tr thành nhng nhân viên
chân thành ca doanh nghiệp. Do đó, doanh nghip nếu nhƣ không biết cách gi chân h đúng cách sẽ th đánh mất
đi những nhân viên ƣu việc và dày dn kinh nghim trung bình trên 20 năm này. Nhƣng cũng phải lƣu ý một điều rng,
vi tính cách mnh m t định hƣớng vic mình làm ca thế h X, h sẵn ng thay đổi nhƣng sẽ không mù quáng
áp dng công ngh nếu không chc chn rng ng dng hoc công ngh đó sẽ mang đến giá tr tích cc cho công vic
ca họ, lúc này nhà lãnh đạo cn phải đƣa ra số liu hoc d liu c th khiến h tin tƣởng.
Đối vi thế h Y, đây là lực lƣợng lao đng ch cht nht và phát trin nht hin nay. Du hiu d nhn thy nht thế
h này nm s t tin quyết tâm thc hiện điều mình mong mun. Chính s ƣa thích khám phá m chấp nhn
th thách giúp h ni tri trong mt thế gii nhịp độ nhanh mt li sng luôn vận động, đo đó phn ln nhng
thành viên thuc thế h Y cho rng vic có gi làm linh hot s hiu qu hơn việc làm trong mt thi gian c định. Thế
h này ngay t nh đã kh năng cập nht liên tc nhng công ngh mi, s nhy bén, gii ng ngh biết cách
ng dng công ngh mt li thế ln ca thế h Y, đặc bit trong k nguyên thời đại số. Do đó so với thế h X
thích nhng cuc giao tiếp trc tiếp, thì đi vi thế h Y li thích giao tiếp qua e-mail và tin nhn văn bản hơn, họ ng
dành nhiu thời gian hơn trong việc s dng mng hi. Ngoài ra, thế h Y đƣợc biết đến những ngƣời gn
trung thành vi doanh nghip, h luôn mun tr thành mt phn ca tp thể. Nhƣng doanh nghiệp cũng cần chú ý
thế h Y mc dù rt t tin và tham vng phát trin s nghiệp, luôn khao khát vƣơn đến thành công sớm nhƣng họ
xu hƣớng hƣớng đến gia đình nhiều hơn sẵn sàng hy sinh s nghiệp đ cân bng cuc sng ca họ. Trƣớc khi ng
tuyn vào mt ng ty, những ngƣời thế h Y thƣờng xu hƣớng tìm hiu khá k v công ty, sn phm tp quán
kinh doanh theo đánh giá ca nhiều chuyên gia, điểm yếu ca thế h này thƣờng thiếu kiên nhn. vy nhà
382 KẾT HỢP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ VÀO CÁC PHƢƠNG THỨC TUYỂN DỤNG
tuyn dng mun tiếp cận đƣợc thế h này cn điều chnh thời gian đƣa ra quyết định h đƣợc nhn hay không.
Để quản đào tạo đội ngũ nhân viên trong thế h Y, nhà nh đo cn biết rng h luôn muốn đƣc l trình
thăng tiến rõ ràng s ng nhn thành tích t cấp trên luôn đòn by giúp h cng hiến hết mình trong công vic,
vy nên chia mt nhim v ln thành các nhim v nh, sau khi mi nhim v đƣc hoàn thành s giúp h động
lc hoàn thành mc tiêu lớn hơn. Đặc bit, theo nhiu nghiên cứu cũng cho thy những ngƣời thuc thế h Y chính
nguyên nhân chính làm thay đổi xu hƣớng du lch, h yêu thích du lch, di chuyn và khám phá nhng th mi m.
vy mt công ty hoc doanh nghip s đƣc thế h Y quan m nhiều hơn nếu nhng chuyến đi du lch hoc công
tác hp dn. Nhng công vic hợp đồng ngn hn hoc công vic t do cũng có sức hp dn khá ln đối vi thế h Y.
Còn đi vi thế h Z, đƣợc coi thế h tiếp cn công ngh ngay t khi mới sinh ra, chính điều này hình thành cho thế
h Z nhu cu mnh m v công ngh thông tin. Trong công vic, phn ln thế h Z mong mun tt c quy trình làm
việc đƣợc qun t động. Trung bình mi ngày thế h Z dành ra 3 tiếng vi các thiết b di động s hu thiết b di
động riêng rt sm. th nói ng ngh công c không th thiếu trong cuc sng ca thế h này. Do vy, so vi
các thế h trƣớc đó, thế h Z đặc bit có hng thú vi nhng công ty áp dng phn mm qun lý công vic hoc truyn
thông ni b hiện đi nht. Li thế hơn các thế h trƣớc do điều kin tt hơn, thế h Y s ni tri v kh năng tiếng
Anh, giúp h cp nht d dàng vi thông tin và nhanh chóng thun thc các công ngh mi t ớc ngoài. Đặc bit, do
đƣợc đào tạo trong môi trƣờng năng động, kết hp với duy sáng to nên nhng thành viên ca thế h này kh
năng cho ra nhiều ni dung ý kiến độc đáo, mi l. Thế h Z cũng đƣợc k vng s nhng thành công rt ln
trong kinh doanh sáng to, phát minh. Do vy để lôi kéo các ng viên này ntuyn dng n vch ra cho h con
đƣờng thăng tiến ràng đ lên đƣợc các v trí cao hơn. Ngoài ra, một nghiên cu mới đây của Anne Loehr cho biết,
61 % hc sinh trung hc thế h Z các quc gia phát triển trong đó có Việt Nam, có xu hƣớng chn hƣớng đi khác tập
trung vào chuyên môn thích hp vi tính cách và s yêu thích riêng, thay vì thi vào các trƣờng Đại học, Cao đẳng nhƣ
các thế h trƣớc đó [9]. Không mấy ngƣời thuc thế h Y có hng thú vi vic có mt ng ty t 9 gi sáng đến 5 gi
chiu, h khao khát ln đối vi việc theo đuổi ƣớc mơ thành lập công ty hoc t kinh doanh thay vì tr thành nhân
viên một công ty nào đó. vậy các nhà tuyn dng hin nay không nên quá tp trung vào tm bằng khi đăng tuyển,
hãy lit nhng k năng cần thiết phù hp cho công việc đó, nhấn mnh một môi trƣờng làm vic m để h th
hiện tài ng, đây cũng giải pháp giúp cho nhóm ngƣi không biết mình thích ngh nghip nào th t đánh giá
bn thân phù hp vi việc đó hay không. Một đặc điểm thú v na ca thế h Z h khó th tp trung 30 giây
vào bài phát biểu bình thƣờng, nhƣng họ li có th lng nghe một video trong 30 phút. Điu này cho thy để thu hút thế
h Z, các tin tuyn dng tài liệu đào tạo dƣới dng video s mang li hiu qu hơn hn những đoạn văn bn thông
thƣờng.
Không lâu trƣớc đây, các doanh nghiệp e khi tuyn dụng ngƣời “Hƣớng nội” phần ln cho rằng ngƣời hƣng ni
nhút nhát, khó gn, khó hòa nhp vi hi, nhàm chán không khiếu hài hƣớc. Ƣu tiên tuyển dng ng đầu
luôn những ngƣời “Hƣớng ngoại”. Nhƣng thực tế không phi công việc nào cũng phù hợp với tính cách ngƣời
ng ngoi. Nếu ngƣời hƣớng ngoi nhng nhân tài trong giao tiếp, linh hoạt trong duy hành động tngƣời
ng ni li luôn tinh tế trong cách ng x và là nhng thiên tài qun tr bn thân, là chuyên gia trong vic lng nghe,
quan sát phân tích [10]. Những ngƣời ni tiếng toàn thế giới nhƣ Isaac Newton, Albert Einstein hay J.K.Rowling
đều những ngƣời hƣớng ni. H ngi giao tiếp vi mọi ngƣời không nghĩa h thua kém v tri thức hay năng
lc, ch cách h th hin phn khác bit. Mt d khác, Mark Zuckerberg ngƣời sáng lp mng hi
Facebook cũng là một ngƣời hƣớng ni, qua li mô t của COO Sheryl Sandberg: “Mark là một ngƣời khá dè dt, thot
nhìn chng thy anh ấy điu ấm áp, nhƣng sự tht Mark lại ngƣời rt m áp tinh tế”. ngƣời hƣớng ni
nhƣng Mark vẫn kh năng giao tiếp tt, kh năng phát biểu, din thuyết đầy thuyết phc. Phn ln nhng ngƣời
ng nội đều nhng k năng cần thiết thm chí tt hơn cả những ngƣời hƣớng ngoại nhƣ: khả năng tập trung
cao, siêng năng cn cù, cu toàn, làm vic cc k hiu qu i áp lc cao. Tính cn trng của ngƣời hƣớng ni
đƣợc xem nhƣ một bản ng, đặc bit, h cc k nhy cm vi nhng ri ro tim n. Chính thế h thƣờng lên kế
hoch dài hn thay quyết đnh ng vội. Hơn nữa, theo điều tra của trƣờng đại hc Maryland [11], đi vi nhng
công việc đòi hỏi deadline thì ngƣời hƣớng ni luôn kế hoch chnh chu hơn việc mình s m, trong khi đó ngƣời
ng ngoại hay có xu hƣớng b đóng băng.
Nếu nhà tuyn dng hiểu đƣợc bn cht công vic và thiết kế vic tuyn dng phù hp vi tng công vic c th thì s
không đánh mất các tài năng thật s phù hp cho công việc đó. Bất k ngƣời hƣớng nội hay hƣớng ngoi, nếu đƣợc
đặt trong mt v trí đáp ứng đƣợc tính cách và đƣợc trân trọng, ai cũng sẽ phát huy đƣợc s trƣờng ca mình.
E. Xây dựng môi trường làm việc bình đẳng
“Môi trƣờng làm việc bình đẳng” môi trƣờng không phân bit đối x trong giao vic, thi gian làm vic, thi gian
ngh ngơi, nâng bậc lƣơng, tiền lƣơng, quyền đƣa ra ý kiến đối với ngƣời lao động nam hay nữ, ngƣời khuyết tt,
hoc theo chng tc, màu da, ngun gc quc gia, hi, dân tc, tui, mang thai, tình trng hôn nhân, tôn giáo, nim
tin, trách nhiệm gia đình, nhiễm HIV hoc tham gia công đoàn hoặc t chc ni b của ngƣời lao động. To dng mt
môi trƣờng làm việc bình đẳng hƣớng phát trin tích cc mang li nhiu li ích, giúp doanh nghip đƣợc kh
Cao Ngọc Nƣơng 383
năng thu hút những lao động tài năng tay nghề, tăng khả năng giữ chân ngƣời lao động, tăng sự hài ng ca lc
ợng lao động và gim thay thế lao động mà các doanh nghip cn chú trọng đến.
Mt trong nhng nƣớc có văn hóa công s khác biệt hơn hẳn đó là Israel, trong môi trƣờng làm vic ti Israel không có
s phân cp, h khuyến khích tt c nhân viên tham gia vào tranh lun trong quá trình ra quyết định. Ngƣời Israel luôn
tâm nim những ý tƣởng tt th đến t bt k ai, và s nuôi dƣỡng triết lý này giúp to ra một môi trƣng làm vic
sáng tạo, luôn đi mới đƣợc phát trin mnh m. Ti Israel s phn ng vi những thay đi bt ng hoc ng biến
để hoàn thành nhim v đƣc coi quan trọng hơn so với vic thc hin công vic. Chính sách bt buộc đối vi c
nam và n trong độ tui t 18 đến 21 tuổi đều phi thc hiện nghĩa vụ quân sự, trong môi trƣờng kht khe đã tôi luyện
h nhng k năng và phẩm cht này. Ngoài ra, s ci m trong hợp tác trao đổi ý tƣởng, cùng năng lc sáng to
của ngƣời dân Israel đã mang đến cho đất nƣớc này cái tên “Quốc gia khi nghip”
Cu Th tƣớng Singapore Quang Diệu đã xác định t sm nhân tài yếu t then cht quyết định kh năng cạnh
tranh và phát trin ca nn kinh tế. “Thu hút nhân tài” luôn là chiến lƣợc ƣu tiên hàng đầu của Singapore và luôn đƣợc
mệnh danh “Trung m thu hút nhân tài” của thế gii. Trong những m qua, Singapore đã thu hút đƣc mt bn
danh sách n tƣng nhng nhà khoa hc li lc ca thế giới nhƣ những nhà gii phu thn kinh hc, các lp trình viên
phn mềm, các giám đc ngân ng, c siêu chuyên gia tm c thế giới các giáo trong lĩnh vực nghiên cu
phát trin. Trong nhiều m cầm quyn, ông c gng xây dng mt hội bình đẳng cho tt c mọi ngƣời, to môi
trƣờng bt k ai cũng quyền đƣợc đƣa ra ý kiến của mình, nhƣ ông tuyên b năm 1966: “Trao hội bình đẳng
cho mọi ngƣời bt chấp đa v, chng tc, tôn giáo hay gii tính, chúng ta th khai thác đƣợc những điều tốt đẹp
nht t ngƣời dân. Hãy trao cho h hội tt nhất để t hoàn thin, tn dụng năng lực bn thân. Nếu giăng lƣới đủ
rộng để bao quát toàn b dân s, chúng ta s càng nhiều cơ hội tìm thy những nhân tài hàng đầu”. Bằng chng ca
vic ông Lý Quang Diệu ƣu tiên ngƣời tài bt k chng tc hay tôn giáo vic khi ông lp nội các đầu tiên năm 1959,
chhai trong s chín b trƣởng là ngƣời sinh ra ti Singapore. T đó đến nay, nhng nhân vt xut sc có th đến t
bt k nhóm thiu s nào, d đƣơng kim Pth ớng Tharman Shanmugaratnam ngƣi gc Sri Lanka. đặc
bit chế độ tuyn dng Singapore cho b máy cp cao không tn ti nn con ông cháu cha, ông nói: “Lãnh đo dt s
ngáng chân nhng ngƣời gii, không cho h ngi vào nhng v trí quan trng” [12].
III. KẾT LUẬN
Qun tr ngun nhân lc một lĩnh vực phc tạp khó khăn. bao gm nhiu vấn đề nhƣ tâm sinh lý, hội, đạo
đức, s trn ln gia khoa hc ngh thut qun tr con ngƣời. Trong môi trƣờng công ngh không ngng ci tiến
nâng cao, ảnh hƣởng không nh đến đi sng hi tính cách con ngƣời qua tng giai đoạn khác nhau. Nhƣng
phát triển đến mức đ nào, ng ngh cũng chỉ ng c h tr, không th quyết định hoàn toàn hiu qu tuyn
dng. Mt b phn nhân s thông minh s những ngƣời tiên phong nhn ra s đi mi ca công ngh, sn sàng đón
đầu nhng th thách mi, nghiên cu sâu rng v tính cht ng vic am hiểu con ngƣời u sắc để th đƣa ra
chiến lƣợc riêng thu hút nhân tài hiu quả, thúc đẩy s gn kết và đápng tối đa kỳ vng ca nhân viên.
IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] H. An, Tổng cục Thống kê: Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động quý I/2020 thấp nhất 10 năm,” Báo điện tử Tổ
quốc, 2020. [Trực tuyến . Available: http://toquoc.vn/tong-cuc-thong-ke-ty-le-tham-gia-luc-luong-lao-dong-quy-
i-2020-thap-nhat-10-nam-420203037523471.htm. [Đã truy cập 14 7 2020 .
[2] S. Kemp, “Digital 2020: Vietnam,” We Are Social Hootsuite, 2020. [Trực tuyến . Available:
https://datareportal.com/reports/digital-2020-vietnam.
[3] Have you tried mobile recruiting?,” Viet Nam News, 15/5/2015. [Trực tuyến . Available:
http://bizhub.vn/corporate-news/have-you-tried-mobile-recruiting 11144.html. [Đã truy cập 27/3/2020].
[4] E. Moore, Why employers should be optimizing job ads for mobile, Fastcompany, 6/7/2019. [Trực tuyến .
Available: https://www.fastcompany.com/90360383/theres-a-trend-towards-mobile-use-in-job-recruitment. [Đã
truy cập 2 4 2020 .
[5] Appota, Khám phá đặc điểm hành vi của "Thế h Z" thời đại 4.0,” 2019. [Trực tuyến . Available:
https://news.appota.com/vi/kham-pha-dac-diem-va-hanh-vi-cua-the-he-z-thoi-dai-4-0/. [Đã truy cập 24/4/2020].
[6] Glassdoor, “Diversity & Inclusion Study 2019.,” 2019. [Trực tuyến . Available:
https://www.glassdoor.com/about-us/app/uploads/sites/2/2019/10/Glassdoor-Diversity-Survey-Supplement-
1.pdf.
[7] Pwc, “The female millennial: A new era of talent,” [Trực tuyến . Available:
https://www.pwc.com/femalemillennial.
[8] Bạn biết về thế hệ X cách họ đang thay đổi toàn cảnh bức tranh việc m?,” Base Resources, 19 6 2019.
[Trực tuyến . Available: https://resources.base.vn/hr/the-he-x-va-tac-dong-den-moi-truong-lam-viec-498. [Đã
truy cập 20 4 2020 .
[9] Loehr, “Generation Z: How Do They Approach the Workplace?,” [Trực tuyến . Available:
https://www.anneloehr.com/2018/10/19/generation-z-workplace/. [Đã truy cập 7/4/2020].