BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU
CỤC PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP
Chuyên đề
NHNG VN Đ CƠ BN V HOT ĐNG THAM GIA
HI CH TRIN LÃM THƢƠNG MI CA CÁC DOANH NGHIP
(Tài liệu dành cho đào tạo, bi ng ngun nn lc
cho các doanh nghip nh và va)
Bn son: PGS.TS Nguyn Th Xuân Hƣơng
HÀ NI - 2012
MC LC
PHN 1. HéI CHî, TRIÓN L·M TH¦¥NG M¹I VAI TRß CñA
§èI VíI C DOANH NGHIÖP KINH DOANH TRONG CHÕ
THÞ TR¦êNG ............................................................................................... 2
I. HI CH, TRIN LÃM - MT NI DUNG QUAN TRNG CA
XÚC TIẾN THƢƠNG MẠI .......................................................................... 2
1. Tính tt yếu ca xúc tiến thƣơng mại đối vi hoạt động kinh doanh ca
các doanh nghip ............................................................................................. 2
2. Hi ch, triển lãm thƣơng mi - Mt ni dung quan trng ca xúc tiến
thƣơng mại ....................................................................................................... 5
II. HI CH, TRIỂN LÃM THƢƠNG MI NHNG LI ÍCH
ĐẠT ĐƢỢC KHI DOANH NGHIP THAM GIA HI CH, TRIN
THƢƠNG MẠI .............................................................................................. 9
1. Khái nim ......................................................................................................... 9
2. Phân loi hi ch, trin lãm .......................................................................... 10
PHN II. NI DUNG THAM GIA HI CH, TRIỂN LÃM THƢƠNG
MI CA CÁC DOANH NGHIP ...................................................................... 17
I. CÁC LOI HI CH, TRIỂN LÃM THƢỜNG NIÊN CÁC
DOANH NGHIP VIT NAM CÓ TH THAM GIA ............................ 17
1. Hi ch triển lãm trong nƣc ......................................................................... 17
2. Hi ch, trin lãm c ngoài .................................................................... 20
II. MT S ĐƠN VỊ CHUYÊN T CHC HI CH, TRIN LÃM
CA VIT NAM ......................................................................................... 21
III. NI DUNG HOẠT ĐỘNG THAM GIA HI CH, TRIN LÃM
CA CÁC DOANH NGHIP .................................................................... 23
1. Các hot động trƣớc khi tham gia hi ch, trin lăm .................................... 24
2. Các công vic phi làm trong hi ch, triển lãm thƣơng ma ....................... 38
3. Các hot đng din ra sau thi gian tham gia hi ch, trin lãm .................. 44
1. Điu kin v phía doanh nghip .................................................................... 52
2. Điu kin v phía nhà t chc ....................................................................... 54
3. Các điều kin khác ......................................................................................... 54
III. H THNG BÀI TP TÌNH HUNG ..................................................... 56
PHN IV: NG DN S DNG TÀI LIU ................................................ 59
Phn 1: Tham gia Hi ch trin lãm vai trò ca tham gia hi ch trin lãm
đối vi các doanh nghip ......................................................................... 60
PHN 2: NI DUNG THAM GIA HI CH TRIN LÃM THƢƠNG MẠI
CA CÁC DOANH NGHIP ................................................................ 62
Phn 3: NG DN S DNG TÀI LIU ..... Error! Bookmark not defined.
1
2
PHN 1. HéI CHî, TRIÓN L·M TH¦¥NG M¹I Vµ VAI TRß CñA Nã §èI VíI C¸C
DOANH NGHIÖP KINH DOANH TRONG C¥ CHÕ THÞ TR¦êNG
I. HI CH, TRIN LÃM - MT NI DUNG QUAN TRNG CA XÚC
TIẾN THƢƠNG MI
1. Tính tt yếu ca xúc tiến thƣơng mại đối vi hoạt động kinh doanh ca các
doanh nghip
Kinh tế ngày càng phát triển, hàng hóa ngày càng đa dng, phong phú; Cnh
tranh ngày càng tr n gay gt. vy, tiêu th hàng hóa tr thành vấn đề sng
còn mi quan tâm hàng đầu ca các doanh nghip. Nhm đẩy nhanh vic tiêu
th sn phm các doanh nghip đã đƣa ra nhiều cách thc ng x khác nhau. Mt
trong các cách thc ng x đƣợc các doanh nghip nhiu quc gia s dng t đầu
những năm 20 ca thế k 20 đó là: MARKETING‖. Hin nay, marketing đƣợc
coi là mt loi ngh thut ng x trong kinh doanh hiện đại.
Vi các tiêu thc phân chia khác nhau, có các loi marketing khác nhau. Theo
phm vi ng dng, marketing hai loi: MACRO MARKETING MICRO
MARKETING.
Macro marketing đƣc ng dng trong mi nn kinh tế nhm mục đích cân
đối cung cầu để thc hin mc tiêu chung ca mi quc gia. Micro marketing ch
tn ti và phát triển đƣợc trong nn kinh tế th trƣng.
Mặc macromarrketing đƣợc áp dng vào mi nn kinh tế nhƣng cách thc
áp dng trong mi loi nn kinh tế có khác nhau.
Vit Nam, trong thi k nn kinh tế đƣc quản lý theo cơ chế kế hoch hóa
tp trung, ba vấn đ bản ca kinh doanh ch đƣc gii quyết t mt trung tâm.
Giá c ca các hàng hóa dch v đều do nhà c quyết định. Hoạt động mua n
hàng hóa các doanh nghiệp hoàn toàn đƣc thc hin thông qua ch tiêu pháp
lnh, c vic mua sm các yếu t đầu o cho sn xuất đến vic tiêu th (bán) các
sn phm sn xut. Trong mt thi k dài, Macro Marketing đã phát huy tác dng
trong việc huy động các ngun lc ca nn kinh vào vic thc hin mc tiêu
chính tr hi, kim soát cht ch nn kinh tế, chng li các lực lƣợng phản đng,
ổn định nn kinh tế hi. Tuy nhiên, thc tin phát trin sn xut kinh doanh cho
thy vối chế kế hoch hóa tp trung thì ng dng Macro Marketing nhƣ vậy ch
thích ng vi nn kinh tế giản đơn, chậm phát trin hoặc trong điều kin chiến
tranh. Khi nn kinh tế phát triển đến mt mc độ nhất định cách ng dng Macro