Kế hoch qung cáo và truyn thông
Ngun: abviet.com
Cun Guerilla Marketing Hanbook đã ly ví d v thành công ca Burger King
trước đối th McDonald trong các chiến dch marketing du kích như “Làm theo
cách ca bn” và “Nướng, ch không rán”.
Chiến dch ca BK được lp đi lp li thường xuyên, thng nht, tp trung,
được định v rõ ràng. Sau đó, thay vì tp trung vào chiến dch định v th
trường và xây dng thương hiu dài hn, BK li chú trng vào chiến dch
qung cáo khuyến mi ngn hn. Nhưng sau nhng thành công ngn ngi,
chiến dch này ca BK đã tht bi. Nó phá v tính thng nht vn có trong
các chiến dch trước đây ca công ty. BK đã phi tr giá cho s thiếu kiên trì
ca mình, mt sai lm đi ngược li các nguyên tc ca marketing du kích, đặc
bit khi dùng cho chiến dch qung cáo. Ví d này đã cho tt c chúng ta mt
bài hc quý báu v marketing du kích.
Khi đề cp đến qung cáo, ý nghĩ đầu tiên xut hin trong suy nghĩ ca nhiu
người là tình trng ngp lt các thông tin qung cáo mà hin nay chúng ta
đang phi đối mt. Mt s khác li nghĩ đến nhng dãy dài các tm bin
qung cáo dc đường quc l ni lin gia các bang, nhng tp chí đầy màu
sc nm trên các sp báo địa phương, v.v. Đây là nhng hình thc qung cáo
được s đông người làm marketing truyn thng s dng thường xuyên nht.
Qung cáo dưới tinh thn marketing du kích có th có hoc có th không s
dng hình thc này. Nhng người làm marketing du kích khi qung cáo
thường tp trung hơn vào th trường mc tiêu, và ít hướng vào đám đông.
Chính vì vy, qung cáo ca h thường mang tính cá nhân, đặc bit và có th
mang li nhiu đơn đặt hàng hơn.
Qung cáo là là hình thc marketing hu hình nht. Trên “cây” marketing,
qung cáo được cho là nhánh khó nm bt ý nghĩa nht, hp dn nht, và đắt
giá nht. Không may, nó cũng là mt trong nhng nhánh nh, d gây hiu
nhm nht. Nhưng suy cho cùng, qung cáo vn ch là mt trong nhiu vũ khí
ca marketing du kích mà thôi.
Truyn thông và qung cáo có th to dng ch đứng cho doanh nghip,
nhưng nếu không được lên kế hoch phù hp và thc hin đúng, nó có th ăn
hết ngân sách marketing trong thi gian rt ngn.
Mc dù qung cáo thc s đóng vai trò trung tâm trong nhiu kế hoch
marketing du kích, nhưng chúng ta không nên s dng nó làm công c đe
da. Qung cáo có th tr thành phương tin marketing tt nht cho sn
phm và dch v hay không ph thuc nhiu vào th trường và lĩnh vc kinh
doanh ca bn. Qung cáo được thiết kế tt s là qung cáo hiu qu. Song,
thiết kế tt không có nghĩa ch là qung cáo phi có khu hiu hay, có nhân
vt ni tiếng, hay thiết kế đồ ha và hình ha đặc bit.
Trong cun Ogilvy on Advertising (Sách ca Vintage), Divid Ogilvy phát
biu: “Vi tôi, qung cáo không phi là mt hình thc gii trí hay mt loi
hình ngh thut, mà là mt loi hình truyn thông. Khi thc hin mt qung
cáo, tôi không thích bn nói vi tôi rng bn thy nó sáng to. Tôi mun bn
thy qung cáo ca tôi hay, và thú v đến mc bn s mua sn phm”.
Hin tượng này rt ph biến. Có th, bn thy mt qung cáo rt hay, nhưng
bn không th nh cái gì được qung cáo và ai qung cáo. Bn hãy th xem ti
vi vào mt ngày bt k, ri xem qung cáo đó được thiết kế để gii trí hay để
th hin mt mc tiêu qung cáo rõ ràng.
Hình thc qung cáo được các doanh nghip nh s dng thường xuyên nht
là báo và tp chí. Trước khi qung cáo theo hình thc này, người làm
marketing du kích cn phi hiu đối tượng đọc n phm là ai, có bao nhiêu
người đọc n phm và các d liu nhân khu hc khác.
Hãy chú ý rng trong ngày hôm nay chúng ta s không nói v các chương
trình qung cáo phi mt đến 1.9 triu đô la để lên hình trong 30 giây ca
Super Bowl. Nhng người làm marketing du kích là người có th biến nhng
thương v đầu tư thp thành nhng món hi ln.
Qung cáo theo kiu du kích có mt đặc đim là nó da trên khách hàng thc
và nhu cu thc ca h, cũng như da trên sn phm và dch v thc để đấu
li các đối th thc. Nó không cn đình đám và rùm beng, ri để tin rơi ra
khi túi ca doanh nghip.
Qung cáo là mt loi vũ khí mnh, nhưng không phi là loi vũ khí duy
nht. Mt người làm marketing du kích s tr trong kho rt nhiu loi vũ
khí. Qung cáo giúp nhng vũ khí khác tn công hiu qu hơn và ngược li,
qung cáo s mang li hiu qu và cm giác tt nht khi được cân bng vi
các hot động marketing khác.
Có mt xu hướng được coi là “lành mnh” trong qung cáo theo kiu du
kích. Vào năm 1983, 70% ngân sách marketing ca các đại lý bán l được
đầu tư vào qung cáo. Mười năm sau đó, theo s liu thng kê, mc đầu tư
này gim xung còn 25%. Xu hướng đầu tư này vn tiếp tc duy trì cho đến
hôm nay, đặc bit là khi các công ty và t chc áp dng chiến lược marketing
du kích. S khác bit này cũng xy ra đối vi nhng loi vũ khí marketing du
kích khác.
Xu hướng này lành mnh bi vì đôi khi nhng người làm marketing đã chú
trng quá mc ti qung cáo. Hu hết các doanh nghip đều qung cáo rt
nhiu trong giai đon đầu. Nhưng nhng người làm marketing du kích li tp
trung qung cáo giai đon cui cùng. Bi vì marketing là s kết hp ca rt
nhiu yếu t (chúng ta s nhc đến điu này rt nhiu trong cun sách này),
cho nên trước khi bt đầu qung cáo, bn cn tp trung ngun lc vào các
yếu t khác. Điu này đặc bit đúng đối vi mt doanh nghip mi thành lp.
Nhng người làm marketing du kích s dng qung cáo để xây dng tư duy
cho khách hàng. Nếu bn biết chính xác mình mun có được điu gì t qung
cáo, phi hướng thông đip ca mình vào đâu, và th hin điu bn mun
khách hàng biết như thế nào theo cách tiết kim nht có th, thì qung cáo
ca bn s rt hiu qu.
Các doanh nghip thường nhm ln marketing vi qung cáo. Marketing
không phi là qung cáo. Nếu đến lúc này, bn vn chưa th phân bit hai
khái nim này, bn hãy đọc li chương này.
Qung cáo là mt tp hp nhng thông đip rõ ràng, sáng to vi mt qu
thi gian, năng lc, và sc tưởng tượng phc v cho marketing du kích.
Nếu chn qung cáo đại trà là vũ khí marketing du kích, bn s tiếp cn được
vi lượng khách hàng ln hơn trong th trường mc tiêu ca mình. Bn nên
thiết kế qung cáo ca mình như th bn đang tiếp xúc trc tiếp vi mt th
trường mc tiêu c th. Theo cách này, bn có th thu hút được nhiu s chú
ý ca nhng người quan tâm nht đến bn và có nhiu kh năng la chn
bn nht.
Nhng thông đip ngn gn, nhưng hp dn chính là quy tc ca qung cáo
du kích. Hãy nghĩ đến câu qung cáo sau: Got Milk? (Bn đã có sa chưa?).
Đây là mt trong nhng qung cáo được đánh giá cao nht và hp dn nht.
Hãy độc đáo và sáng to. Đừng thiết kế qung cáo ca bn ging ht như vy
(ví d: Got Guerilla Marketing? (Bn đã có cun Marketing du kích chưa?).
Thi gian làm thay đổi mi th. Qung cáo ca ngày hôm nay không th
ging qung cáo ca ngày hôm qua. S thay đổi trong các yếu t nhâu khu
hc và nhu cu ca khách hàng đã to ra nhng loi hình marketing truyn
thông khác. Nhng loi hình như internet, truyn hình cáp, thư trc tiếp, thư
đin t, đã to ra nhng cơ hi và thách thc mi, hoàn toàn khác cho người
làm marketing du kích khi so sánh vi người làm marketing truyn thng.
Nhng người làm marketing du kích thường thích nghi và có phn ng tích
cc vi thay đổi. Trong nhng lý do “ti sao phi qung cáo” dưới đây, bn
s thy s phn hi tích cc này đúng vi qung cáo như thế nào:
1. Làm ni bt thông đip ca bn gia hàng ngàn thông đip marketing xut
hin mi ngày. Các thành viên trong th trường mc tiêu thường xuyên nghe
thy thông đip marketing ca đối th, nhìn thy các loi hình qung cáo,
nghe tin phát sóng, và xem hàng ngàn thông đip marketing khác. H không
ngng di chuyn. Khi h bước qua, qung cáo đưa bn đến trước mt h.
Mc tiêu cui cùng khi qung cáo là làm cho khách hàng phi tiếp tc chú ý,
dng li và mua hàng. Đó chính là nguyên tc qung cáo du kích.
2. Chuyn nơi và s quay vòng hàng hóa. Trong mt s ngành kinh doanh,
tình trng mt khách hàng xy ra rt thường xuyên. Khách hàng chuyn nơi