
Kế hoạch truyền thông tương lai
Đó là chủ đề của buổi Tọa đàm - Ăn trưa cùng doanh nhân do Tạp chí
Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào ngày 29.9 vừa qua và cũng là câu hỏi mà
cả nhà làm tiếp thị lẫn doanh nghiệp đang muốn tìm lời giải trong bối
cảnh kinh tế diễn biến khó lường hiện nay.
Mở đầu buổi Tọa đàm, bà Mai Thị Tuyết Hoa, Giám đốc Bộ phận
Nghiên cứu Người tiêu dùng của Công ty Nghiên cứu Thị trường
Nielsen, đã phát thảo một bức tranh kinh tế vĩ mô đầy thử thách cho cả
doanh nghiệp lẫn nhà làm tiếp thị. Trong những tháng đầu năm, lạm phát
tăng cao, có lúc lên tới 22,16% (tháng 7.2011, tính theo năm), khiến
niềm tin và hành vi mua sắm của người tiêu dùng thay đổi theo.

Tiếp thị 2012: Có gì mới?
Ở phần cuối bài thuyết trình, bà Hoa đã đi đến một kết luận rằng “bức
tranh năm 2012 dù kém lạc quan nhưng đầy cơ hội” nếu các doanh
nghiệp và nhà làm tiếp thị biết nắm bắt.
Nghiên cứu của Nielsen chỉ ra rằng có đến 81% người tiêu dùng tại 2
thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM được khảo sát cho biết họ đã cắt giảm
các chi tiêu cá nhân do giá cả leo thang. Người tiêu dùng có vẻ như ngày
càng thực dụng hơn khi đặc biệt ưa chuộng hàng khuyến mãi. Nghiên
cứu của Nielsen cũng cho thấy mức độ nhạy cảm với hàng khuyến mãi
của người Việt hiện cao nhất trong số các nước châu Á.

Tuy khăng khăng sẽ chung thủy với một số nhãn hàng đã được sử dụng
trước đây, song có đến 51% người tiêu dùng có thu nhập trung bình tại
Hà Nội và TP.HCM sẵn sàng mua nhiều nhãn hàng khác nhau trong dịp
khuyến mãi, sẵn sàng thay đổi nơi mua sắm tùy thuộc chương trình
khuyến mãi nào có lợi nhất. Đối với những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu
như nước mắm, bột ngọt, bột giặt, dầu gội, họ có xu hướng chọn mua
sản phẩm có bao bì lớn để tiết kiệm tiền.
Bà Hoa cũng cho biết, có nhiều yếu tố khá lạc quan đối với hàng “made
in Vietnam”. Theo thống kê của Nielsen, 90% người tiêu dùng tại
TP.HCM sẵn sàng mua hàng Việt Nam nhiều hơn hoặc chắc chắn sẽ
mua. Tỉ lệ này tại Hà Nội là 83%. Các mặt hàng trong nước như đồ
uống, chăm sóc vệ sinh nhà cửa, bánh kẹo, sữa… đặc biệt được người
tiêu dùng ưa chuộng.

Có thể nói, bức tranh kinh tế vĩ mô đã ảnh hưởng không ít đến niềm tin
của người tiêu dùng. Năm 2010, Việt Nam đứng thứ hai trên thế giới về
niềm tin tiêu dùng với số điểm là 119. Thế nhưng, năm nay, theo công
bố của Nielsen, Việt Nam tụt hơn 20 bậc và điểm số chỉ đạt 97, thấp hơn
chỉ số niềm tin trung bình của người châu Á (106).
Chỉ số thu hút đầu tư vào thị trường bán lẻ (GRDI) cũng cho thấy Việt
Nam đã tụt xuống hạng 23 năm 2011, từ vị trí thứ hai vào năm 2008.
Mặc dù tốc độ tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng trong quý I/2011
của Việt Nam lên đến 17,7%, cao nhất so với các nước trong khu vực,
song trên thực tế, mức tăng này là do lạm phát chứ không phải do cầu
tiêu dùng tăng.

Tuy nhiên, trong thách thức vẫn có cơ hội. Thị trường nông thôn là một
trong những cơ hội đó, đặc biệt là đối với nhóm hàng tiêu dùng. Theo
nghiên cứu của Nielsen, có đến 74% dân số Việt Nam ở khu vực nông
thôn và thị trường này đóng góp tới 47% tổng sản phẩm quốc nội (GDP)
của cả nước. Bằng chứng là nông thôn chiếm tới 2/3 tổng doanh số của
các mặt hàng kem đánh răng và bột giặt.
Theo bà Hoa, kênh phân phối hiện đại (như siêu thị, cửa hàng tiện lợi,
trung tâm mua sắm) cũng là một cơ hội khác cho doanh nghiệp khi đóng
góp tới 13% tổng doanh thu các mặt hàng tiêu dùng.
“Với những chỉ số vừa được Nielsen công bố, tôi buộc phải đặt câu hỏi
ngược lại: Liệu doanh nghiệp có cần xài tiền cho truyền thông tiếp thị
năm 2012 không?”, ông Trần Bảo Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ