S tay P.R in - house Xây dng mt kế hoch truyn thông
Ngun: marketingvietnam.net
Khi quan h vi báo chí, khôn ngoan nht là phi lp ra mt kế hoch truyn thông.
T đó, mi tài liu và liên lc s có mt hình thc và ging điu nht định. Thông
cáo báo chí, brochure và bài xã lun có th được đưa toàn b vào trong mt thông
đip v công ty bn mt cách thng nht tt c nhng gì bn mun nói. Bn không
th điu khin được nhng gì mà gii báo chí viết v bn nhưng bn có th điu
khin được nhng gì bn nói và hình nh mà bn mang đến cho công chúng.
Để xây dng mt kế hoch, trước tiên bn phi xác định được thông đip ca bn là gì.
S mnh ca bn là gì? Mc tiêu và mc đích trước tiên ca bn là gì? Và thông đip nào
bn mun gi ti nhng nhóm đối tượng mc tiêu ca bn? Bn nên xét xét nhng câu
hi này khi xây dng kế hoch truyn thông. Ví d, hãng ca bn mun nhn mnh vào
tính an toàn ca sn phm, và có th, trong thc tế, đã giành được gii thưởng an toàn.
Bn có th chc chn rng
Mt phn ca kế hoch truyn thông s tp trung vào khía cnh an toàn này.
Mt khi bn đã xác định được điu bn mun nói, bn cn phi tiến hành mt cuc điu
tra sơ b. Trước tiên bn cn phi xác định đâu là nhóm công chúng mc tiêu ca bn -
khách hàng tim năng, nhà thu ph, cng đồng nói chung và, trong mt vài trường hp,
thm chí là nhng nhà làm lut. Bn cũng mun xây dng mt danh sách báo chí (media
list) bao gm các t báo, các chương trình truyn hình và phát thanh mà nhóm công
chúng mc tiêu ca bn đọc, xem và nghe. Hãy tìm ra nhng đim mu cht như s
lượng phát hành, lĩnh vc bao quát cũng như tp trung ca các báo để phát trin danh
sách này. Đừng quên đưa vào nhng t báo “thương mi” - đó thường là nhng t báo
hay đưa tin v nhng d án mà bn xây dng và nhng thông tin liên quan đến công ty
bn.
Kế hoch truyn thông bn thân nó nên gm rt nhiu “công cđể bn có th đưa được
thông đip ca bn ra bên ngoài. Nhng “công c” này bao gm thông cáo báo chí, thư
gi tng biên tp, xã lun, mt “internet site”, nhng bài báo minh ho và nhng s kin
đặc bit. Bn có th xem thông tin chi tiết v nhng “công c” này trong tng phn c th
dưới đây.