"Ngón" mới tiếp thị số cùng nghệ

thuật thứ 7

Tại hội chợ giải trí Comic-con diễn ra gần đây, các nhà tổ

chức đã mời gọi người dùng iPhone đến thu hình tại những

điểm nóng xuất hiện trong bộ phim "Resident Evil: Afterlife"

(Tạm dịch Xác chết hồi sinh: cuộc đời sau cái chết). Đằng

sau "màn kịch" này chính là ý tưởng nhắm đến những khán

giả mới cho bộ phim 3D bom tấn sắp ra mắt này.

Từ những ứng dụng di động cho các bộ phim ma, đến các trailer

phim, kỷ nguyên số đang mở ra cơ hội rút ngắn con đường tiếp

cận khán giả cho nghệ thuật thứ 7.

Trong cái đầu ma mãnh của các giám đốc tiếp thị, câu kéo lượng

khán giả đông đảo ở Comic-Con cũng tương tự như bắt cá đang

bơi trong chậu vậy. Chính hãng phim Disney suốt 3 năm qua

cũng đã tung ra "mồi nhử" khán giả là những đoạn trailer của

"Tron" (Kẻ lật đổ) tại sự kiện này. Tuy nhiên, phải đến thời điểm

hiện tại thì mới có thể nói ngành quảng cáo và phân phối số cho

điện ảnh cuối cùng đã bước vào giai đoạn trưởng thành.

Đối với Jason Yim, tổng giám đốc của công ty truyền thông số

Trigger, các ứng dụng tương tác trên điện thoại là mỏ vàng lớn

nhất cho ngành tiếp thị phim ảnh.

Ông nói với CNN: "Đây chính là mắt xích cuối cùng tạo nên vòng

quay hoàn chỉnh. Đối với các studio và các nhà làm phim nhỏ,

những ứng dụng trên điện thoại tỏ ra rất hữu ích. Chúng ta chỉ

cần phát triển nó 1 lần và có thể nhúng vào 13 ngôn ngữ khác

nhau. Chỉ với 1 ứng dụng nhỏ, bạn đã có cả một chiến dịch

quảng cáo toàn cầu. Nếu là vài năm trước đây thì chuyện này là

không thể."

Theo Yim, khả năng thiết kế các chiến dịch toàn cầu và phát triển

những sản phẩm tùy chọn chỉ mới xuất hiện trong 1 năm gần đây.

Năm ngoái, công ty của ông đã thực hiện thành công chiến dịch

trên mạng cho bộ phim "District 9" (Quận 9) và hiện đang phối

hợp với Sony để tiếp thị cho những bộ phim Hollywood có ngân

sách lớn như "Green Hornet" (Tạm dịch: Ong bắp cày xanh).

Bên cạnh lý do tiến bộ của công nghệ, kết quả này còn do ngành

công nghiệp điện ảnh cũng đã bắt đầu biết tận dụng những khả

năng thế giới số đem lại cho họ.

"Các nhóm tiếp thị số trước đây thường rất chậm chạp trong

những bước đi đầu tiên, vì vậy mà đơn đặt hàng không mấy khi

đến được với họ, bởi có quá nhiều kênh truyền thông khác. Giờ

đây, sức mạnh không thể thay thế của kỹ thuật số đã được áp

dụng để sản xuất những đoạn chiếu trước cho khán giả ngay khi

bộ phim còn đang quay dở."

Trong khi các ứng dụng trên điện thoại còn đang tiến hóa thì

mạng xã hội vẫn là phương tiện đơn giản nhất và, rất có thể, hiệu

quả nhất để tiếp cận khán giả.

Theo Yim: "Facebook và các mạng xã hội khác thực sự đem lại

sự kết nối. Nếu như có 1 người trên Facebook thích phim của

bạn, khoảng 50 người khác cũng sẽ chú ý đến bộ phim đó.

Không dễ gì tìm được sự kết nối này trong quá khứ."

Bên cạnh những công ty như Trigger, các nhà làm phim độc lập

và các nhà phân phối sáng tạo trên điện thoại và mạng internet là

những người có khả năng hưởng lợi nhiều nhất từ thế giới số

đang ngày càng rộng mở.

Phil Cox, nhà sản xuất phim của hãng Native Voices Films nói với

CNN: "Trong quy trình hiện nay, tiếp thị và phân phối số chính là

yếu tố mà chúng tôi phải nghĩ đến đầu tiên."

"Chúng có tầm ảnh hưởng rất lớn đến thành công của một dự án.

Mà năng lực của kỹ thuật số thì liên tục mở rộng rất nhanh.

Chúng tôi thậm chí còn phải gắng sức để theo kịp những tiến bộ

mới."

Kết nối với khán giả chính là mục tiêu cao nhất cho các nhà làm

phim độc lập và hẳn Cox cũng chẳng quá lời khi ca tụng truyền

thông kỹ thuật số như vậy.

"Facebook với hơn nửa tỉ người dùng cộng với các ứng dụng trên

điện thoại ngày càng được ưa chuộng đã tạo ra vô vàn cơ hội để

khán giả biết đến những bộ phim của chúng tôi và xem thử chỉ

sau vài cú nhấp chuột đơn giản."

Bộ phim tài liệu mới nhất của của Cox với tên gọi: "Thám tử

Bengali" đang được quay tại Kolkata, Ấn Độ.

Cách mà bộ phim được quay, được phân phối và thậm chí cấp

vốn đều đã thực sự thay đổi khi Cox hợp tác với Babelgum, một

mạng truyền hình số miễn phí cung cấp nội dung theo yêu cầu.

"Những cơ hội mà họ đã mang lại cho chúng tôi thật tuyệt vời,"

Cox nhận xét.

"Chúng tôi đã làm nhiều đoạn phim chiếu trước độc quyền cho họ

trong quá trình quay phim". 8 đoạn phim chiếu trước và một số

cảnh hậu trường của "Thám tử Bengali" đã được đăng lên mạng

và bắt đầu gây được những tiếng vang.

"Bằng cách này, chúng tôi có thể sớm thu về một khoản tiền và

đảm bảo bộ phim được nhiều người biết đến trước khi hoàn

thành. Bên cạnh đó, chúng tôi còn có thể thu hút thêm nhà đầu

tư, nhà phân phối và người hùn vốn cho bộ phim."

Trước đây, Babelgum từng sử dụng một số đoạn phim chiếu

trước mà tiêu biểu nhất là bộ phim tài liệu về hệ sinh thái "The

End of the Line" (Quá sức chịu đựng). Công ty này cũng cho biết

họ đứng đằng sau bộ phim đầu tiên ra mắt trên điện thoại di động

"Rage" hợp tác với nhà làm phim Sally Potter."

Đi theo hướng mới trong ngành công nghiệp kỹ thuật số,

Babelgum đã từng bước tạo được chỗ đứng cho mình.

Karol Martesko-Fenster, giám đốc tại Babelgum cho biết: "Các

nhà làm phim giờ đây đã tìm được lối ra khác ngoài kênh phân

phối truyền thống. Những đoạn phim chiếu trước trên mạng

không chỉ có vai trò tiếp thị mà còn "dọn đường" cho giai đoạn ra

mắt của bộ phim chính.