"Ngón" mới tiếp thị số cùng ngh
thuật thứ 7
Tại hội chợ giải trí Comic-con diễn ra gần đây, các nhà t
chức đã mời gọi người dùng iPhone đến thu hình tại những
điểm nóng xuất hiện trong bộ phim "Resident Evil: Afterlife"
(Tạm dịch Xác chết hồi sinh: cuộc đời sau cái chết). Đằng
sau "màn kịch" này chính là ý tưởng nhắm đến những khán
giả mới cho bộ phim 3D bom tấn sắp ra mắt này.
Từ những ứng dụng di động cho các bộ phim ma, đến các trailer
phim, knguyên số đang mở ra cơ hội rút ngắn con đường tiếp
cận khán giả cho nghệ thuật thứ 7.
Trong cái đầu ma mãnh của các giám đốc tiếp thị, câu kéo lượng
khán giả đông đảo ở Comic-Con cũng tương tự như bắt cá đang
bơi trong chậu vậy. Chính hãng phim Disney sut 3 năm qua
cũng đã tung ra "mồi nhử" khán giả là những đoạn trailer của
"Tron" (Kẻ lật đổ) tại sự kiện này. Tuy nhiên, phải đến thời điểm
hiện tại thì mới có thể nói ngành qung cáo và phân phối số cho
điện ảnh cuối cùng đã bước vào giai đoạn trưởng thành.
Đối với Jason Yim, tổng giám đốc của công ty truyền thông số
Trigger, các ứng dụng tương tác trên điện thoại là mỏ vàng lớn
nhất cho ngành tiếp thị phim ảnh.
Ông nói với CNN: "Đây chính là mắt xích cuối cùng tạo nên vòng
quay hoàn chỉnh. Đối với các studio và các nhà làm phim nhỏ,
những ứng dụng trên điện thoại tỏ ra rất hữu ích. Chúng ta chỉ
cần phát triển nó 1 lần và có thể nhúng vào 13 ngôn ngữ khác
nhau. Chỉ với 1 ứng dụng nhỏ, bạn đã có cả một chiến dịch
quảng cáo toàn cầu. Nếu là vài năm trước đây thì chuyện này
không thể."
Theo Yim, kh năng thiết kế các chiến dịch toàn cầu và phát triển
những sản phẩm tùy chọn chỉ mới xuất hiện trong 1 năm gần đây.
Năm ngoái, công ty của ông đã thực hiện thành công chiến dịch
trên mạng cho bộ phim "District 9" (Quận 9) và hiện đang phối
hợp với Sony để tiếp thị cho những bộ phim Hollywood có ngân
sách lớn như "Green Hornet" (Tạm dịch: Ong bắp cày xanh).
Bên cạnh lý do tiến bộ của công nghệ, kết quả này còn do ngành
công nghiệp điện ảnh cũng đã bt đầu biết tận dụng những khả
năng thế giới số đem lại cho họ.
"Các nhóm tiếp thị số trước đây thường rất chậm chạp trong
những bước đi đầu tiên, vì vậy mà đơn đặt hàng không mấy khi
đến được với họ, bởi có quá nhiều kênh truyền thông khác. Giờ
đây, sức mạnh không thể thay thế của kỹ thuật số đã được áp
dụng để sản xuất những đoạn chiếu trước cho khán giả ngay khi
bộ phim còn đang quay dở."
Trong khi các ứng dụng trên điện thoại còn đang tiến hóa thì
mạng xã hội vẫn là phương tiện đơn giản nhất và, rt có thể, hiệu
quả nhất để tiếp cận khán giả.
Theo Yim: "Facebook và các mạng xã hội khác thực sự đem lại
sự kết nối. Nếu như có 1 người trên Facebook thích phim của
bạn, khoảng 50 người khác cũng sẽ chú ý đến bộ phim đó.
Không dễ gì tìm được sự kết nối này trong quá khứ."
Bên cạnh những công ty như Trigger, các nhà làm phim độc lập
và các nhà phân phối sáng tạo trên điện thoại và mạng internet là
những người có khả năng hưởng lợi nhiều nhất từ thế giới số
đang ngày càng rộng mở.
Phil Cox, nhà sản xuất phim của hãng Native Voices Films nói với
CNN: "Trong quy trình hiện nay, tiếp thị và phân phối số chính là
yếu tố mà chúng tôi phải nghĩ đến đầu tiên."
"Chúng có tm ảnh hưởng rất lớn đến thành công của một dự án.
Mà năng lực của kỹ thuật số thì liên tục mở rộng rất nhanh.
Chúng tôi thm chí còn phải gắng sức để theo kịp những tiến bộ
mới."
Kết nối với khán giả chính là mục tiêu cao nhất cho các nhà làm
phim độc lập và hẳn Cox cũng chẳng quá lời khi ca tụng truyền
thông kỹ thuật số như vậy.
"Facebook với hơn nửa tỉ người dùng cộng với các ứng dụng trên
điện thoại ngày càng được ưa chuộng đã tạo ra vô vàn cơ hội để
khán giả biết đến những bộ phim của chúng tôi và xem thử chỉ
sau vài cú nhấp chuột đơn giản."
Bộ phim tài liệu mới nhất của của Cox với tên gọi: "Thám tử
Bengali" đang được quay tại Kolkata, Ấn Độ.