M u k ho ch ti p th ế ế
Tóm t t 1,0
Đi n tho i di đ ng Tin t c Games LLC (MNG) phát tri n trò ch i di đ ng liên quan đ n s ki n tin t c hi n hành. ơ ế Đi u này
minh h a k ho ch ti p th phân khúc th tr ng c a chúng tôi và các chi n l c, chúng tôi đ c s d ng đ có đ c khách ế ế ườ ế ượ ượ ượ
hàng và t o ra m t ngu n thu nh p v ng ch c. Chúng tôi không ch b t kỳ nhà phát tri n trò ch i di đ ng. ơ t p trung duy nh t
c a chúng tôi t o ra các trò ch i v i m t twist tin t c cho chúng ta m t l i th h n đ i th c nh tranh c a chúng tôi b ng cách ơ ế ơ
cho khách hàng m t c a hàng m i đ th ng th c các trò ch i di đ ng. ưở ơ Đi u này l p đ y nhu c u đ c c a không ch các
game th truy n th ng mà m r ng ti p c n c a chúng tôi v i nh ng ng i thông th ng s không ch i trò ch i đi n tho i di ế ườ ườ ơ ơ
đ ng v n ch a đ c thích thú b i góc hài h c chúng tôi s d ng. ư ượ ướ
Chúng tôi s tài tr phát tri n c a trò ch i riêng c a chúng tôi b ng cách cung c p d ch v t v n đ t o ra các trò ch i t ng ơ ư ơ ươ
t cho các t p đoàn ng i đang tìm ki m đ t o ra các trò ch i di đ ng cho m c đích qu ng cáo. ườ ế ơ Nh ng nhi m v t v n s ư
đ n t các m i quan h tài tr qu ng cáo mà chúng tôi s thi t l p v i các công ty ng i quan tâm đ n nhúng th ng hi uế ế ườ ế ươ
c a h và cung c p bên trong các game khác c a chúng tôi và cũng mu n m t cái gì đó nhi u h n tùy ch nh mà h có th ơ
cung c p nh trò ch i c a riêng h . ư ơ Trong 3 năm đ u tiên c a doanh nghi p, chúng tôi mong đ i t v n đ t o thành m t ư
ph n l n ngu n thu c a chúng tôi.
1,1 Vision
t m nhìn c a chúng tôi là cung c p cho nh ng ng i có m t ni m vui ng n ng i thoát trong quá trình c a ngày bình th ng ườ ườ
c a h . Chúng tôi làm đi u này b ng cách cung c p cho h v i các trò ch i t ng tác k p th i h có th truy c p trên các thi t ơ ươ ế
b di đ ng c a h - trò ch i mà là d dàng đ ch i và có m t s k t n i v i các tin t c hi n t i n n văn hóa pop. ơ ơ ế
MNG ph n m m thúc đ y kinh nghi m phát tri n đ i ngũ c a chúng tôi đ t o ra các trò ch i m t cách nhanh chóng k p ơ
th i. thách th c ti p th c a chúng tôi là thu hút kh năng hi n th nhanh chóng và chúng tôi d đ nh s th c hi n đi u này ế
b ng cách t n d ng m t cách ti p c n đa mũi nh n có liên quan đ n ph ng ti n truy n thông xã h i, ti p th email và t i u ế ế ươ ế ư
hóa công c tìm ki m chi n l c đ đ t đ c th ph n.Nh chúng ta đ t đ c l c kéo trên th tr ng, truy n mi ng s nâng ế ế ượ ượ ư ượ ườ
t i trò ch i c a chúng ta đáng k . ơ
1.2 M c tiêu
T o ra h n $ 400.000 doanh s bán hàng vào cu i năm 1. ơ
Tăng doanh thu b ng 100% vào cu i năm 2.
Đ t đai 4 tùy ch nh các d án t v n phát tri n trò ch i trong vòng 12 tháng. ư ơ
Th tr ng m c tiêu 2,0 ườ
khách hàng lý t ng c a chúng tôi là trong đ tu i t 13 và 25 nh ng ng i yêu thích ch i video game và có m t đi n tho i diưở ư ơ
đ ng cho phép các ng d ng đ c t i v , ch ng h n nh iPhone, Android hay Blackberry. ượ ư H th ng có m t Playstation ườ
Xbox, Wii, hay phim truy n hình d a trên các trò ch i đ n v nhà. ơ ơ H cũng có th có m t đ n v ch i game c m tay nh DS / ơ ơ ư
DSi và các ti n ích di đ ng khác nh iPod. ư
Khách hàng th ng là duy nh t và nam gi i và s h u ho c có quy n truy c p vào m t máy tính t i nhà, PC ho c Mac.ườ H
m t lo t các thu nh p kh d ng. M t s là thanh thi u niên s ng nhà, nh ng ng i khác là sinh viên đ i h c ho c nh ng ế ườ
ng i đã tham gia vào l c l ng lao đ ng trong 5 năm qua.ườ ượ
khách hàng T v n thi t k trò ch i c a chúng tôi là các Phó Giám Đ c ti p th ho c v trí t ng đ ng v i m t ph ng ti nư ế ế ơ ế ươ ươ ươ
đ t ch c l n nh ng ng i đang tìm ki m các ph ng pháp sáng t o qu ng cáo cho s n ph m và d ch v c a h . ườ ế ươ
2,1 Đ nh nghĩa và phân khúc th tr ng ườ
Chúng tôi nh m m c tiêu hai phân khúc: ng i s d ng đi n tho i di đ ng trò ch i, t ch c có mu n ti p c n h . ườ ơ ế Trong c
hai c a các phân đo n này, khách hàng có máy tính và đi n tho i di đ ng có hi u bi t và t n h ng nh ng kinh nghi m sáng ế ưở
t o.
1. Ng i s d ng đi n tho i di đ ng Gameườ
Có hai lo i khách hàng đ xác đ nh nhân kh u h c c a các game th di đ ng: thanh thi u niên (bao g m c ti n thanh thi u ế ế
niên) và thanh niên, trong đó cho m c đích c a k ho ch ti p th s bao g m các thanh thi u niên tu i 18 và trên khi chúng ế ế ế
đ c coi là ng i tr ng thành tr tu i c a dân s nói chungượ ườ ưở cũng nh c a pháp lu t.ư S khác bi t chính gi a hai phân đo n
nhân kh u h c là ng i cung c p ti n đ mua game. ườ
Mi n phí đi n tho i di đ ng trò ch i: ơ
Chúng tôi cung c p t a tr l i phiên b n c a trò ch i c a chúng tôi cho mi n phí đ ng i dùng có th nh n đ c m t h ng ơ ườ ượ ươ
v c a các trò ch i đ y đ không có cam k t b t c kho n ti n lên phía tr c.> ơ ế ướ
M t s tính năng c a phiên b n mi n phí là ng i khuy t t t và qu ng cáo đ c hi n th m t s đ a đi m chi n l c trong ườ ế ượ ế ượ
trò ch i đ ng i dùng không ph i làm phi n ho c b phân tâm b i các qu ng cáo.ơ ườ Ví d , m t công ty n c gi i khát có th ướ
tr ti n cho tài tr và chúng tôi có th nhúng tên c a h nh là m t b ng (tappable) có th click đ c xu t hi n nh th nó là ư ượ ư
m t ph n c a trò ch i chính nó. ơ
Tr ti n đi n tho i di đ ng trò ch i: ơ
thanh toán c a chúng tôi trò ch i di đ ng có ch a m t t p r ng h n các tính năng.Các m c giá đ c gi a $ 1,99 và $ 4,99 đ ơ ơ ượ
t o ra kháng m c giá r t th p cho khách hàng.
trò ch i tr ti n cũng t o thu nh p thông qua tài tr qu ng cáo nh p (tappable) nhúng vào trong các trò ch i.ơ ơ
Trò ch i có s n thông qua t i v ngay l p t c trên n n t ng di đ ng c a h thích h p (ví d , Apple Appstore cho iPhone).ơ
2. T ch c đó mu n Reach Thanh niên và tr Ng i l n ườ
Ngoài ra, có th ng có m t lo i khách hàng mua hàng d ch v trò ch i phát tri n đi n tho i di đ ng: Phó Giám Đ c Marketingườ ơ
ho c Tr ng phòng ti p th . ưở ế M c đích c a h là đ qu ng bá th ng hi u và s n ph m c a mình cho nhân kh u h c ch ng ươ
chéo v i ng i s d ng game di đ ng. ườ
Phân đo n th tr ng m c tiêu 2,2 Chi n l c ườ ế ượ
Chi n l c c a chúng tôi t p trung phát tri n m t thi t l p ban đ u c a các th vi n có ch a các thu c tính trò ch i mà có thế ượ ế ư ơ
đ c k t h p đ t o ra các trò ch i m i.Sau khi ra m t t p đ u tiên c a trò ch i, chúng tôi s gi liên l c th ng xuyên v iượ ế ơ ơ ườ
khách hàng c a chúng tôi qua nhi u ph ng pháp tr c tuy n, bao g m c ph ng ti n truy n thông xã h i và ti p th qua ươ ế ươ ế
email. Sau khi t o các th vi n và các trò ch i, chúng tôi s có th th tr ng d ch v t v n nhanh quay vòng cho các t ch c ư ơ ườ ư
ng i mu n qu ng cáo trò ch i c a riêng h .ườ ơ
2,3 M c tiêu th tr ng: Ng i dùng Game di đ ng ườ ườ
trò ch i đi n tho i di đ ng c a chúng tôi có m t k t n i k p th i v i các s ki n tin t c hi n hành.ơ ế Chúng tôi phát hành các trò
ch i m i trong vòng hai tu n c a nh ng câu chuy n tin t c quan tr ng.ơ Ví d , n u m t chính tr gia tham gia vào m t v ế
b i, chúng ta có th t n d ng m t trong nh ng ki n trúc trò ch i hi n t i và tùy ch nh nó v i tên c a ng i liên quan trong v ế ơ ườ
bê b i và th m chí làm cho m t trong spoof hài h c t ng tác c a các s ki n. ướ ươ N u m t ng i n i ti ng làm cho m t bìnhế ườ ế
lu n ngu ng c, chúng tôi truy c p vào th vi n c a chúng ta v các tính năng đ đ a ra m t trò ch i mà cú hích ni m vui ư ư ơ
ng i n i ti ng này.ườ ế Các trò ch i đi n tho i di đ ng th tr ng ng i dùng thích t ng tác v i trò ch i mà cung c p cho hơ ườ ườ ươ ơ
m t c m giác v s c m nh và h ng thú, cho phép h trong m t s cách đ s ng gián ti p thông qua các trò ch i. ế ơ
2.3.1 Nhu c u và yêu c u
ng i s d ng di đ ng trò ch i c m th y m t m i c a các trò ch i m t cách nhanh chóng và không ng ng tìm ki m cho cácườ ơ ơ ế
trò ch i m i đ ch i.ơ ơ V i r t nhi u s ki n tin t c luôn trong l u thông, chúng tôi s nh m m c tiêu các ph ng ti n thông tin ư ươ
đ h th o lu n v các trò ch i liên quan đ n nh ng câu chuy n h đang bao ph . ơ ế Các trò ch i chúng ta phát tri n s nh mơ
m c tiêu câu chuy n mà đ c bao ph b i các lo i ph ng ti n truy n thông này tiêu th nhân kh u h c. ư ươ
Nh ng ng i s d ng trong phân khúc này cũng đã h n ch năng l c tài chính. ườ ế Thanh thi u niên th ng nh n đ c ti n c aế ườ ư
h đ mua hàng trò ch i t cha m c a h , có th d i hình th c quà t ng, tr c p, ho c t vi c làm th p chi tr . ơ ướ thanh thi uế
niên l n tu i h n và ng i l n tr tu i cũng có gi i h n kh năng tài chính ch a ch n chi tiêu m t ph n c a thu nh p kh ơ ườ ư
d ng c a h vào trò ch i là m t trong nh ng ngu n vui ch i gi i trí. ơ ơ
R t th ng xuyên, nh ng khách hàng này nói chuy n v i nhau v nh ng trò ch i mà h đ c h ng, bao g m c chi n l c ườ ơ ượ ưở ế ượ
đ ch i và chi n th ng. ơ ế H cũng tham gia vào các di n đàn tr c tuy n và các nhóm th o lu n đ thu th p các m o và các ế
thông tin khác đ giúp h ch i hay đ tìm nh ng thách th c m i. ơ Thêm vào đó, h thích đ c li t kê là "đi m s cao" khi có ượ
m t thi t l p nào có s n cho ng i ch i. ế ườ ơ Chúng tôi d đ nh s cung c p các thi t l p này công b ng cách cho phép khách ế
hàng t i lên đi m s c a h vào trang web c a chúng tôi cho m i tr n đ u. Các đi m cao nh t s đ c đăng, cho là "quy n ư
khoe khoang" c u th trên toàn th gi i. ế K t qu là, t mi ng ti m năng cho các trò ch i k p th i là n .ế ơ
Các kênh phân ph i 2.3.2
trò ch i iPhone đ c phân ph i thông qua các Appstore mà hi n nay đang ki m soát c a Apple.ơ ư M t trong nh ng tr ng i
chúng ta ph i v t qua là t c đ mà Apple phê duy t các ng d ng đ t i v , s đ c quan tr ng đ i v i chúng tôi k t khi ượ ượ
trò ch i c a chúng tôi có m t tính ch t th i gian nh y c m v i h h s đ c ph bi n mi n là m t câu chuy n tin t c đ cơ ượ ế ượ
l u thông.ư
Android c a Google cung c p m t mô hình ngu n m đ h có th s v t qua iPhone trong s các ng d ng có s n ượ
s m. Đi u này cũng giúp lo i b s c n thi t ph i xem xét và cho phép chúng tôi post các ng d ng m i nhanh chóng. ế Khi
các ng d ng khác đi ra cho thi t b này, nó s đ t đ c th ph n. ế ượ Chúng tôi mu n đ c b trí đ chúng tôi cung c p các trò ượ
ch i tuy t v i cho các c ng đ ng này.ơ
ng d ng Blackberry đ c ki m soát b i Blackberry thông qua Blackberry App World. ượ ng i dùng c a h có xu h ng l nườ ướ
h n và t p trung h n vào s d ng kinh doanh cho các thi t b di đ ng c a h .ơ ơ ế B i vì đi u này, chúng tôi s không t p trung
n l c ban đ u c a chúng tôi trên Blackberry. Tuy nhiên, chúng tôi có chuyên môn đ xây d ng các ng d ng Blackberry và
s t o ra các trò ch i tuỳ ch nh cho thi t b này đ t v n cho khách hàng nh ng ng i s thích chúng. ơ ế ư ườ
2.3.3 L c l ng c nh tranh ượ
Có r t nhi u nhà phát tri n trò ch i di đ ng. ơ Tuy nhiên, r t ít nh ng công ty th c t .H u h t các trò ch i đang đ c phát tri n ế ế ơ ượ
b i m t ng i không có hi u bi t v ti p th tích h p tài tr qu ng cáo vào các trò ch i c a h nh chúng ta đã đ ra trong k ườ ế ế ơ ư ế
ho ch marketing. xoay đ c đáo c a chúng tôi v các lo i trò ch i cũng là m t l i th chúng ta s không ph i dành nhi u ơ ế
th i gian và suy nghĩ năng l ng trong các ch đ trò ch i - các tin t c trong ngày s cung c p cho r ng th c ăn gia súc đ ượ ơ
n l c c a chúng tôi có th đ c t p trung phát tri n mà th c ượ cu c s ng câu chuy n vào m t trò ch i. ơ
2.3.4 Truy n thông
Chúng tôi s t n d ng ph ng ti n truy n thông xã h i và truy n mi ng cho đ i đa s các th tr ng c a chúng tôi s d ng ươ ườ
n n t ng nh Twitter, Facebook, Orkut và MySpace. ư Nh ng n n t ng đ c s d ng r ng rãi b i các khách hàng trong th ượ
tr ng nhân kh u h c c a chúng tôi.ườ Chúng tôi s thông báo thông qua tweets th ng xuyên và c p nh t trang fan hâm m ườ
c a chúng tôi trên Facebook.
Các thành ph n đáng đ a tin c a các trò ch i di đ ng c a chúng tôi cũng làm cho nó h p d n cho các ph ng ti n truy n ư ơ ươ
thông truy n th ng đ công b công khai m t trò ch i mà là liên quan đ n m t câu chuy n tin t c hi n hành. ơ ế
Chúng tôi cũng s s d ng danh sách ti p th qua email c a chúng tôi bao g m nh ng ng i đã bày t quan tâm bi t khi ế ườ ế
chúng tôi phát hành trò ch i m i.ơ Chúng tôi có danh sách email c a chúng tôi phân đo n đ chúng tôi có th g i th đi n t ư
phù h p v i ph ng ti n truy n thông và nh ng ng i khác nhau đ game th th c t , khách hàng c a chúng tôi. ươ ườ ế
2.3.5 Keys đ thành công
M i thông tin đăng c a chúng tôi đ các trang web truy n thông xã h i s bao g m m t liên k t trackable vì v y chúng tôi bi t ế ế
bao nhiêu ng i click vào t ng bài.ườ S d ng công c tr c tuy n nh redirectors liên k t (t c là, bit.ly, tr.im và nh ng ng i ế ư ế ườ
khác), chúng ta có th cũng xem có bao nhiêu ng i đ c và đăng l i theo ho c chuy n ti p liên k t nh v y. ườ ế ế ư Chúng tôi cũng
s bao g m các liên k t trackable trong thông đi p ti p th email c a chúng tôi. ế ế
Nh ng ng i nh p chu t đ tìm thêm thông tin v m t trò ch i s đ c h ng d n đ n các trang đích, đó là các trang web có ườ ơ ượ ướ ế
ch a thông tin v m t trò ch i c th , bao g m chi ti t và liên k t đ t i v các trò ch i. ơ ế ế ơ Các trang đích s đ c t i u hóa ượ ư
cho công c tìm ki m (chúng tôi đã SEO, t i u hóa công c tìm ki m, ki m đ nh) đ khi ng i dùng Internet tìm ki m trên các ế ư ế ườ ế
t khóa khác nhau, các trang c a chúng tôi s x p h ng cao trong k t qu tìm ki m c a h . ế ế ế
S d ng công c phân tích tr c tuy n, chúng tôi s có th xem có bao nhiêu ng i b m vào các liên k t khác nhau trong ế ườ ế
chi n d ch truy n thông c a chúng tôi đ đi đ n các trang đích và có bao nhiêu nh p chu t đ t i v m i trò ch i.ế ế ơ Tuy nhiên,
nh p chu t tr c tuy n không th theo dõi nh ng ng i dùng s d ng đi n tho i di đ ng đ t i các ng d ng tr c ti p, có th ế ườ ế
bao g m ph n l n các t i c a chúng tôi. Đ i v i nh ng ng i, theo dõi các b n t i v đ c cung c p b i các n n t ng nh ườ ượ ư
Appstore.
2,4 M c tiêu th tr ng: T ch c Ai mu n Reach Thanh niên và tr Ng i l n ườ ườ
Đi n tho i di đ ng ng i s d ng trò ch i bao g m nh ng ng i tr tu i. ư ơ ườ K t khi các thanh thi u niên và ng i thanh niên ế ườ
nhân kh u h c là r t l n, nó cũng r t h p d n. Có vô s các s n ph m nh m m c tiêu theo nhân kh u h c này, t các nhà
s n xu t soda đ thi t k qu n áo cho các công ty s n ph m tóc. ế ế Phân khúc này cũng có th bao g m tuy n d ng, có th
đ c cho nghĩa v quân s ho c công vi c khác.Các công ty đã chi hàng tri u đô la trên th tr ng vào nhóm này th ngượ ư ườ
xuyên tìm ki m m i, nh ng cách sáng t o h n đ ti p c n th tr ng này đ c ng c th ng hi u c a h bán s n ph m.ế ơ ế ườ ươ
2.4.1 Nhu c u và yêu c u
T ch c nh ng ng i mu n ti p c n nam gi i (và ph n , m c dù nó là m t t l nh h n quy đ nh c a c s khách hàng ườ ế ơ ơ
c a chúng tôi) t 13 đ n 25 nh n ra r ng nhóm này có r t nhi u quy n l c chi tiêu. ế Nhóm tu i này ch a đ c s d ng đ ti n ư ượ
ti t ki m nên h th ng dành r t nhi u nh ng gì h ki m đ c.ế ườ ế ượ Phó Ch t ch và Giám đ c Ti p th Cán b c a các t ch c ế
này mu n ti p c n th tr ng này s m và c n ph i làm nh v y d nh , cách sáng t o. ế ư ư
Nhi u đ n m t tinh th n c a m t th h l n tu i, thi u niên và thanh niên đang đ c ít h n và dành nhi u th i gian tr c màn ế ế ế ơ ướ
hình, cho dù đó là truy n hình, m t máy tính ho c đi n tho i di đ ng v i m t lo t các ng d ng. Các VP ho c CMO c n ph i
đ t đ c th tr ng m c tiêu c a h , n i h đi ch i. ượ ườ ơ ơ H th ng có ngân sách l n đ chi tiêu cho ti p th và không ng i th ườ ế
nh ng đi u m i, mi n là h th y k t qu . ế
Nhi m kỳ đi n hình c a m t VP ho c CMO là kho ng 3 năm đ có m t vi c t t c a ngành công nghi p n i sóng. Đây là m t
đi u t t cho chúng ta theo nghĩa là khi m t nhà đi u hành c p cao nh th này lá đ đi đ n m t công ty khác và h đã có m t ư ế ế
kinh nghi m t t v i các s n ph m và d ch v c a chúng tôi, h có th thuê chúng tôi t o ra k t qu t ng t đ i v i h trong ế ươ
h v trí m i.
công vi c c a chúng tôi là làm cho h nhìn t t đ c p trên c a h b ng cách cho h thêm c th v i các nhân kh u h c mà
h đang c g ng đ đ t đ c. ượ
Các kênh phân ph i 2.4.2
Ti p c n qu n tr ti p th cao c p th ng đ c th c hi n thông qua nhi u ph ng ti n.ế ế ườ ư ươ T khi chúng tôi có ngu n l c h n ch ế
và c n qu n lý tài chính c a chúng tôi r t hi u qu , chúng tôi s t p trung vào hai: qu ng cáo và m ng. Các qu ng cáo ch
y u s đ c tr c tuy n thông qua qu ng cáo công c tìm ki m đ chúng tôi có th xem k t qu trong ngày thay vì không bi tế ượ ế ế ế ế
li u m t qu ng cáo in đã có hi u l c. Chúng tôi đã xác đ nh đ c 4 cho th y th ng m i và 3 h i ngh r ng các giám đ c đi u ượ ươ
hành th ng tham d trong su t m t năm.ườ M t ph n c a k ho ch ti p th c a chúng tôi là đ tham d các s ki n vào m ng ế ế
v i nh ng ng i mua ti m năng. ườ Chúng tôi cũng s g i ph n h i cho các cu c g i cho các lo i gi y t c n loa t i m t s các
s ki n khi có th .
2.4.3 L c l ng c nh tranh ượ
Nh v i các phân khúc ng i dùng đi n tho i di đ ng trò ch i, có r t nhi u nhà phát tri n ph n m m nh m m c tiêu t ch cư ườ ơ
đ xây d ng trò ch i tuỳ ch nh. ơ M t s đang phát tri n trò ch i n c ngoài v i chi phí th p h n. ơ ướ ơ Ngay c m t s trong
nh ng ph n l n h n trong n c thuê ngoài các công ty phát tri n trò ch i c a h . ơ ướ ơ Đ theo k p v i áp l c giá c , chúng tôi đã
thi t l p quan h v i hai t ch c n c ngoài đ giúp chúng tôi phát tri n game.ế ướ Đi u đó s cho phép các nhân viên trong
n c c a chúng tôi t p trung vào vi c ti p th và qu n lý d án khi chúng tôi phát hành trò ch i m i và t o ra các th vi nướ ế ơ ư
thành ph n game.
2.4.4 Truy n thông
Đ có đ c nh ng nhà đi u hành c p cao, chúng tôi s phát tri n m t chi n d ch qu ng cáo tr c tuy n v i các trang đích có ượ ế ế
ch a các hình th c th h d n mà du khách có th làm ra đ có đ c t ng thu t v vi c s d ng game di đ ng đ thu hút ế ư ườ
khách hàng. gi y tr ng c a chúng tôi s bao g m các khái ni m nhúng qu ng cáo bên trong các trò ch i cũng nh các ví d ơ ư
c a trò ch i tùy ch nh đ c t o ra ch dành cho m t t ch c c th . ơ ượ
Chúng tôi cũng s m ng t i tri n lãm th ng m i l n và các h i ngh , k c có đ c cam k t nói mà chúng ta có th th o ươ ượ ế
lu n v nghiên c u tr ng h p đ ph i bày các khái ni m và chi n l c c a chúng tôi đ c p quy n c a ng i mua. ườ ơ ế ượ ườ
2.4.5 Keys đ thành công
Các khóa chính cho thành công là có th hi n th các nghiên c u tr ng h p trong đó các công ty khác th a h ng s c m nh ườ ưở
c a trò ch i đi n tho i di đ ng đ ti p c n th tr ng c a h . ơ ế ườ Đi u này có th đ c theo dõi b ng cách s d ng các s li u ượ
nh s l n m t game th đã nh p vào m t qu ng cáo đ c nhúng vào m t trò ch i, s l n m t trò ch i tuỳ ch nh đ c t iư ượ ơ ơ ượ
xu ng ho c gia tăng doanh s bán hàng c a s n ph m đ c thúc đ y. ượ Thành công cũng có th đ c theo dõi b i buzz ngành ượ
công nghi p.
Ví d , chu i th c ăn nhanh Burger King t o ra m t ng d ng Facebook cho phép ng i dùng đ ki m đi m cho "unfriending" ườ ế
m t trong nh ng b n bè c a h . Các ng d ng s hi n th các hình nh c a b n cháy. Khi đ t cháy 10 ng i b n, ng i ườ ườ
dùng s đ c h ng m t burger mi n phí. ượ ưở Word c a ng d ng này lây lan r t nhanh và khá m t vài ng i s d ng Facebook ườ
r t thích tham gia. Chi n d ch này đã làm hai vi c: l u l ng đ c t o ra vào nhà hàng và t o ra m t l ng l n ph ng ti nế ư ượ ượ ượ ươ
truy n thông buzz. Nó chi phí ít h n đáng k so v i m t chi n d ch qu ng cáo tr ti n liên quan đ n mua th i gian truy nơ ế ế
hình.
3,0 k ho ch ti p th Chi n l cế ế ế ượ
Game th mu n chia s các ghi chú v i các game th khác. Trên trang web c a chúng tôi, chúng tôi s t o ra m t di n đàn,
n i m i ng i có th đăng bài và tr l i các ý ki n t do cũng nh các đ xu t cung c p cho các trò ch i m i.ơ ườ ế ư ơ
Di n đàn s yêu c u ng i dùng đăng ký và bài vi t th ng xuyên h n s đ c khen th ng v i m t tag đ c bi t, m t ngôi ườ ế ườ ơ ượ ưở
sao vàng, bên c nh avatar c a h cho th y nh ng ng i dùng khác r ng h là m t "siêu đóng góp" đ các di n đàn. ườ Đ i v i
nhân kh u h c c a chúng tôi, đây là m t huy hi u danh d c a h c g ng đ đ t đ c t hào. ượ
3,1 Nh n m nh sáng t o, d ch v và t c đ cho th tr ng ườ
T trò ch i c a chúng tôi s đ c g n v i s ki n tin t c hi n t i, chúng tôi s nh n m nh t p trung c a chúng tôi v s sáng ơ ượ
t o cùng v i các d ch v ngo n m c và t c đ phát tri n cho các khách hàng t v n c a chúng tôi. ư Đi u quan tr ng đ i v i
chúng tôi đ có đ c th tr ng m t cách nhanh chóng đ đ u t vào các s ki n tin t c đó là liên k t v i các trò ch i. ượ ườ ư ế ơ Các
còn là s ch m tr gi a quan ni m trò ch i và phát hành trò ch i, càng ít s xâm nh p c a trò ch i đó. ơ ơ ơ
Nh n m nh 3,2 Fun
M c tiêu c a chúng tôi là thi t l p m t danh ti ng cho các game poke vui v v i nh ng gì nhi u ng i s xem xét các hành ế ế ườ
đ ng hài h c ho c vô lý b i nh ng ng i n i ti ng. ướ ườ ế M i trò ch i s có m t liên k t đ n trang web c a chúng tôi, n i ng i ơ ế ế ơ ườ
dùng có th tìm hi u v các trò ch i nhi u h n và đăng ký vào danh sách email c a chúng tôi và theo chúng tôi trên Twitter và ơ ơ
Facebook.
Ngoài ra, đ qu ng bá trò ch i thông qua l i nói, m i trò ch i có các tùy ch n đ thông báo cho m t ng i b n. ơ ơ ườ Vì v y, ng i ườ
dùng có th g i tin nh n văn b n cho m t ng i b n ngay l p t c đ chia s h ng thú c a mình ho c gi i thi u v trò ch i. ườ ơ
Chi ngân sách 4,0 Tóm t t
Chi phí ti p th ch y u là cho các nhân viên c n ph i làm các ho t đ ng ti p th đ c li t kê.ế ế ế ư Đ i đa s các công c ph n
m m c n thi t đ th c hi n các ho t đ ng, ch ng h n nh phân tích và t o trang đích, có s n cho mi n phí. ế ư Các tr ng h pườ
ngo i l này là dành cho các công c c th nh ti p th qua email và di n đàn. ư ế
4,1 Chi phí Ngân sách c a Tháng - Năm 1
Chúng tôi không mong đ i s gia tăng yêu c u nhân viên ti p th trong năm 1 b i vì m t ng i th c s có th làm đ c r t ế ườ ượ
nhi u các ho t đ ng này. M t khi h đã đ t các quy trình k ho ch ti p th vào v trí, các b o trì ho t đ ng ti p th tr nên d ế ế ế
dàng h n và có th đ c x lý b i các nhân viên c s .ơ ượ ơ D i đây là m t trong các chi phí ti p th theo tháng năm 1.ướ ế
D báo bán hàng 5,0
Bán hàng s đ n t ba ngu n: ế
Game t i - đi u này bao g m t i mi n phí và tr ti n. Các t i mi n phí đ c t o thu nh p t qu ng cáo tài tr nhúng ượ
Embedded Qu ng cáo tài tr - qu ng cáo nhúng vào trong c hai trò ch i mi n phí và tr ti n ơ
Tuỳ ch nh các trò ch i phát tri n cho công ty - đi u này s đ c t v n d án phát tri n iPhone, Blackberry và Android ch ng ơ ượ ư ươ
trình khuy n m iế
Chi phí bán hàng liên quan đ n chi phí tính b i các đ i tác kênh c a chúng tôi đ th c hi n các trò ch i, ch ng h n nhế ơ ư
Appstore, ho c cho các chi phí c tính c a chúng tôi cho nhân viên bán qu ng cáo ho c tài tr phát tri n trò ch i tuỳ ch nh. ướ ơ
Ti n đ 6,0 Đo l ng và giám sátế ườ
Đ đ m b o r ng chúng tôi đang đi đúng h ng, chúng tôi đã t o ra m t lo t các s li u quan tr ng mà chúng ta s đo l ng ướ ườ
m t cách th ng xuyên. ườ Đây có th yêu c u đi u ch nh và tinh ch nh nh chúng ta ti n b . ư ế H là s c l ng c a chúng tôi ướ ượ
t t nh t d a trên nghiên c u th tr ng hi n đang có s n. ườ
6,1 chính Marketing Metrics
Chúng tôi c tính r ng 1 / m i 10 ng i truy c p vào trang đích ho c nhìn th y m t tweet ho c đăng Facebook s t i v m tư ườ
trò ch i.ơ Các s li u khác bao g m: giá bán trung bình c tính d a trên t i tr ti n cũng nh doanh s bán hàng c a các nhà ướ ư
tài tr qu ng cáo và phát tri n trò ch i tuỳ ch nh. ơ
7,0 T ch c Marketing
Đi n tho i di đ ng Tin t c Games là m t công ty nh v i khát v ng r t t p trung.Nhóm chúng tôi g m có hai cá nhân duy nh t
đã có m t n n t ng v ng ch c trong truy n thông di đ ng và ti p th . ế Cùng v i m t đ i ngũ nhân viên đ a ph ng và qu c t ươ ế
phát tri n ph n m m, chúng tôi có th mang đ n cho th tr ng m t lo t các trò ch i di đ ng duy nh t cung c p m t kinh ế ườ ơ
nghi m mà các công ty game khác không.
Bill Philips, Ch t ch, giám sát vi c qu n lý chung, bao g m phát tri n trò ch i, c a MNG. ơ Tr c khi thành l p công ty, ôngướ
Phó Ch t ch c a các s n ph m t i m t nhà cung c p vi n thông l n không dây cho 5 năm. Ông cũng là m t thành viên c a
Hi p h i Ti p th di đ ng. ế
Donna Paster, PCT Ti p th , ch u trách nhi m cho t t c các lĩnh v c ti p th .ế ế Cô đ ng sáng l p MNG v i Bill Philips. kinh
nghi m tr c c a Donna bao g m phát tri n các k ho ch ti p th quan tr ng mà tung ra nhi u phiên b n di đ ng c a trò ướ ế ế
ch i dành cho m t nhà s n xu t game video l n.ơ Donna s đ c h tr b i 2 t p ti p th thuê t các tr ng đ i h c đ a ượ ế ườ
ph ng nh sinh viên co-op trong c năm.ươ ư Nh ng h c sinh này s x lý nh ng khía c nh thông th ng c a nh ng n l c ti p ườ ế
th trong khi Donna t p trung vào các m i quan h chi n l c quan tr ng. ế ượ