
KHAI THÁC THỊ TRƯỜNG KHÁCH DU LỊCH NHẬT BẢN:
THÀNH TỰU VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA
Nguyễn Quốc Toàn(*)
EXPLOITING THE JAPANESE TOURISTS MARKET: THE ACHIEVEMENTS
AND SOLVING PROBLEMS
Abstract
Developing tourism is not only one of the important external economic activities but
is also a judicious strategy in our country’s plans to develop our economy and social. In
recent years, Japan has been one of the “markets” that holds an important percantage of
purveying its citizen coming to VietNam. Erasing the limits and proposing many solutions
synchronizingly are such important steps to exploit more economically this potential
“market” then provide many resources that mainly contribute to our country’s development.
*
Việt Nam và Nhật Bản có mối quan hệ hữu nghị truyền thống, có nhiều nét tương
đồng về văn hóa. Trong những năm qua, hai nước thường xuyên tiến hành trao đổi đoàn, từ
những chuyến thăm cấp cao cho đến giao lưu giữa nhân dân hai nước. Các hoạt động này
giúp tăng sự hiểu biết về đất nước, lịch sử, văn hóa... của nhau, thắt chặt hơn nữa tình hữu
nghị tốt đẹp. Đó là những điều kiện thuận lợi bên cạnh nhiều vấn đề còn tồn tại, đòi hỏi phải
có sự giải quyết phù hợp, hài hòa để tạo ra bước đột phá, tăng cường hợp tác toàn diện, tạo
thuận lợi cho giao lưu thương mại, đầu tư và du lịch giữa hai nước trong thời gian tới.
Xuất phát từ đó, bài viết dưới đây muốn tìm hiểu một số vấn đề về hoạt động khai
thác thị trường khách du lịch Nhật Bản trong những năm gần đây thông qua việc nghiên cứu
đặc điểm thị trường, thực trạng khách du lịch người Nhật sang Việt Nam, từ đó xem xét triển
vọng và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động này trong thời gian tới.
1. Đặc điểm thị trường khách du lịch Nhật Bản
Nhật Bản là cường quốc kinh tế thứ ba thế giới, dân số trên 127,3 triệu người(1), nổi
tiếng là đất nước của những con người say mê công việc và có nhiều ngày lễ cấp quốc gia
nhất trong số các nước công nghiệp phát triển trên thế giới. Người lao động được khuyến
khích sử dụng những ngày nghỉ này để đi du lịch, nghỉ ngơi. Người Nhật thường có tâm lý
tận hưởng cuộc sống bằng những chuyến đi xa bởi đối với họ, đây là liệu pháp giảm căng
thẳng, phục hồi sức khỏe, tích lũy thêm kinh nghiệm sống và xây dựng các mối quan hệ.
Từ năm 1992, để tạo điều kiện cho người dân, Chính phủ Nhật Bản đã thành lập Quỹ
Khuyến khích du lịch dài ngày tại nước ngoài (Japan Long-stay Foundation). Ngoài ra từ năm
2008, “Chiến dịch đi thăm thế giới - Visit World Campaign” cũng đã được phát động. Theo
kế hoạch đó, Hiệp hội Du lịch Nhật Bản (JATA) đã tập trung xúc tiến 23 thị trường outbound
mục tiêu, trong đó có Việt Nam.
Ở Nhật Bản, những ngày nghỉ lễ được chia làm 2 loại: thứ nhất là các kỳ nghỉ mang
tính tâm linh và thứ hai là dịp để mọi người đi du lịch, tham quan. Người Nhật đi du lịch
đông nhất vào một số thời điểm như đầu Năm mới, nghỉ Xuân tháng Ba, “Tuần lễ vàng” cuối
tháng Tư đầu tháng Năm, lễ Obon vào tháng Tám và trong khoảng thời gian từ tháng Mười
đến cuối năm.
(*) ThS., Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha, Tây Ninh.