Khó khăn trong triển
khai dịch vụ chăm sóc
khách hàng
(CRM Việt Nam) - Chăm sóc khách hàng tốt luôn là mong muốn ca không
ít doanh nghiệp, tuy nhiên để có được một dịch vụ chăm sóc khách hàng
hoàn hảo lại không phải dễ dàng. Yếu tố khó khăn cho các doanh nghip đôi
khi kng nằmchi p mà li là khả năng thay đổi, tuỳ biến các dịch vụ
cho phù hợp với nhu cầu cá nhân của từng đối tượng khách hàng. Một dịch
vụ có thể đem li rất nhiều niềm vui, sự hứng khởi cho nhóm khách hàng
nào đó nhưng lại không gây được ấn tượng gì cho những khách hàng khác.
Vì vậy, không có gì sai khi khẳng định dịch vụ chăm sóc khách hàng là yếu
tmang tính cảm giác, cần đượcnhân hóa và tuỳ biến theo tình huống
thực tế.
Vậy làm thế nào để doanh nghiệp có thể biết được khách hàng cần những gì
ở dịch vụ chăm sóc khách hàng? Điu này phụ thuộc rất nhiều yếu tố, chẳng
hạn như kháchng của doanh nghiệp là ai, kỳ vọng ca họ là gì, họ đã có
cm nhận gì đối với doanh nghiệp cũng như các nhân viên.
Rất nhiều doanh nghiệp nhận thấy sự khó khăn trong việc phải cung cấp
những dch vụ chăm sóc khách hàng khác nhau, thay đổi theo từng đối tượng
nhm xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng. Không ch
vậy, họ cũng thườngcách nhìn rất đơn giản vi công việc chăm sóc
khách hàng, chỉ nghĩ đến việc phải nhắc nhở nhân viên trlời đin thoại sau
20 giây, hay cung cấp ng hoá đầy đủ và kp thi cho khách hàng, mà
không nghĩ đến việc phi tìm hiểu những cm nhận ca kháchng đối với
doanh nghiệp.
Về phía khách hàng, họ không chỉ mong đựơc đem lại những dch vụ giá trị
gia tăng từ doanh nghiệp, mà n quan tâm đến việc họ có thể liên hệ được
với công ty dễ dàng hay không, liệu các sự cố họ gặp phi có được gii
quyết một cách nhanh chóng,… Không chỉ vậy, đối với khách hàng, họ còn
đánh giá một dịch vụ tốt theo cách đối xử ca nhân viên bi cung cách phục
vụ của nhân viên sẽ phản ánh một phn chất lượng dịch vụ chăm sóc khách
hàng ca doanh nghiệp. Tất cả những yếu tố này sẽ ảnh ng đến cảm xúc
của khách hàng: vui hay bun, hài lòng hay thất vng,… Và doanh nghiệp
nên nhớ rằng cảm xúc đóng vai trò quan trng trong quyết định mua hàng.
Bên cạnh đó, dịch vụ chăm sóc khách hàng phi là một "sản phẩm" trọn vẹn,
tổng hợp. Khó khăn cho doanh nghiệp là vic phải kết hợp hoạt động giữa
các bộ phận trongng ty, từ bộ phn R&D, marketing, bán hàng cho đến
bộ phận chăm sóc khách hàng nhằm xây dựng các chiến phù hợp. Dịch vụ
chăm sóc khách hàng tốt thể hin sự nhất quán trong hoạt động ca một
công ty, nhờ vậy mà khách hàng không phải mất nhiều thời gian chờ đợi hay
mất công đi gặp hết bộ phận này đến bộ phận khác khi có vấn đề cần gii
quyết.
Dch vụ chăm sóc khách hàng không dễ dàng được chuẩn hoá, bởi khách
hàng không phi ai cũng giống nhau, họ luôn có nhu cầu được quan tâm đặc
biệt. Để có được mt dch vụ chăm sóc khách hàng hn hảo, có được khách
hàng trung thành, doanh nghiệp trước hết phải chấp nhận tính phức tạp trong
việc triển khai dịch vụ , có được những chiến ợc hiệu qunhằm phát huy
được những lợi thế cạnh tranh và củng cố uy tín thương hiệu, xây dựng nim
tin lâu dài cho khách hàng.