
2
giáo dục, hướng và mục đích của quá trình này – mục tiêu đào tạo là người học
phải tự thân vận động, phải tự học. Đối với người dạy, thực chất là giúp đỡ
người học tự học, tự nghiên cứu, tự điều chỉnh, và xét cho cùng người thầy giúp
đỡ người học tự hiểu bản thân mình để biến đổi mình mỗi ngày một tiến bộ:
“học”, “dạy”, “thi” là ba khâu then chốt của một quá trình dạy học, quan hệ qua
lại chặt chẽ với nhau: Nếu cái “học” không thực sự là tự học, nếu cái “dạy”
không thực sự là dạy người học cách học và thích hợp với từng người học, và
nghiêm trọng hơn nữa, nếu cái “thi” lại không phù hợp với cái học và cái dạy
đúng đắn, nói chung là thiếu đồng bộ ý đồ dạy và học thì tác hại khôn lường, đặc
biệt là đối với người học”.
Đáp ứng các yêu cầu dạy học theo hướng đổi mới, nhiều giáo viên đã áp
dụng các phương pháp giảng dạy tích cực nhằm tạo ra những giờ học sinh động,
người học được chủ động sáng tạo, từ đó hướng tới mục đích nâng cao chất
lượng dạy và học. Tuy nhiên, đa số các phương pháp vẫn chưa tối ưu hóa được
quá trình dạy và học, chưa giúp người học phát huy hết công suất của não bộ,
chưa hướng đến những phương pháp tự học tích cực và ghi nhớ kiến thức hiệu
quả.
Dạy học sử dụng các công cụ tư duy trong đó sử dụng bản đồ tư duy là
phương tiện mang lại tâm lí thoải mái, vui vẻ, đầy tính sáng tạo. Cho đến nay
bản đồ tư duy đã được nhiều chuyên gia, tổ chức giáo dục có uy tín trên thế giới
đánh giá là một trong các phương tiện dạy học đem lại hiệu quả cao, giúp người
học khai phá được sức mạnh bản thân. Tuy nhiên, ở Việt Nam việc ứng dụng
bản đồ tư duy vào quá trình dạy học còn mang tính cá nhân và chưa được nghiên
cứu một cách nghiêm túc, bởi vậy chưa phát huy được sức mạnh vốn có của
công cụ này.
Một số giáo viên ở trường phổ thông biết đến bản đồ tư duy qua môđun tập
huấn “Công nghệ thông tin cho dạy học tích cực” và xem bản đồ tư duy chỉ là
phương tiện giúp hệ thống, củng cố bài học với sự hỗ trợ của phần mềm
MindMap mà không biết đến sức mạnh to lớn của công cụ này. Số giáo viên còn
lại hoặc là không hề biết về bản đồ tư duy, hoặc là ngần ngại sử dụng bản đồ tư