TRƯỜNG ĐẠI HC M TP. H CHÍ MINH
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TO ĐẶC BIT
KHÓA LUN TT NGHIP
CHYÊN NGÀNH QUN TR KINH DOANH
ĐỀ TÀI
GII PHÁP PHÁT TRIN
H THNG PHÂN PHI THEO
HÌNH THC NHƯỢNG QUYN CA
CÔNG TY TNHH GO SCH
SVTH: Vương Tuyết Trang
MSSV: 0854010727
Ngành: Qun tr kinh doanh
GVHD: TS Trnh Thùy Anh
Thành ph H Chí Minh – Năm 2012
1
LI CM ƠN
Quá trình hc tp ti trường đại hc M TP.HCM đã giúp em có nn tng kiến thc
cũng như rèn luyn nhân cách. Em cm ơn các thy cô đã tn ty truyn đạt kiến thc,
kinh nghim và nhng bài hc cuc sng, giúp em trưởng thành hơn qua bn năm hc
tp ti trường. Và em xin chân thành gi li cm ơn đến cô Trnh Thùy Anh, cám ơn
đã tn tình h tr và hướng dn em hoàn thành báo cáo thc tp và khóa lun tt
nghip.
Qua hai tháng thc tp ti công ty TNHH Go Sch, em đã có cơ hi được va chm
vi thc tế công vic, hc hi được nhng k năng làm vic. Hc k thc tp đã giúp
em thc tin hóa lý thuyết được hc trường. Em xin gi li chân thành cm ơn đến
Tng Giám đốc Hunh Út Phi Châu đã tn tình giúp đỡ và hướng dn em trong thi
gian thc tp ti công ty, đồng thi gi li cm ơn đến ch Tho, bn Thúy và anh
Hiến đã gii thích nhng vn đề trong công vic giúp em có cái nhìn thc tế hơn v
lĩnh vc đang nghiên cu.
2
MC LC
CHƯƠNG 1. GII THIU...........................................................................................5
1.1. TNG QUAN ĐỀ TÀI DO CHN ĐỀ TÀI.............................................5
1.2. MC TIÊU NGHIÊN CU ..................................................................................6
1.3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU .........................................................................6
1.3.1. Phương pháp thu thp d liu.........................................................................6
1.3.2. Phương pháp phân tích d liu .......................................................................6
1.4. PHM VI NGHIÊN CU.....................................................................................6
1.5. KT CU KHÓA LUN......................................................................................7
CHƯƠNG 2. CƠ S LÝ THUYT.............................................................................8
2.1. QUN TR KÊNH PHÂN PHI ..........................................................................8
2.1.1. Khái nim v phân phi và kênh phân phi ...................................................8
2.1.2. S hot động ca kênh phân phi...................................................................8
2.1.3. Cu trúc kênh................................................................................................10
2.1.4. Kênh phân phi liên kết dc theo hp đồng nhượng quyn.........................12
2.2. NHƯỢNG QUYN KINH DOANH ..................................................................13
2.2.1. Khái nim và các hình thc nhượng quyn kinh doanh ...............................13
2.2.2. Thun li và thách thc ca nhượng quyn kinh doanh...............................15
2.2.3. Các mô hình nhượng quyn kinh doanh ti Vit Nam .................................15
2.2.4. Các yếu t chính nh hưởng đến s thành công ca mô hình nhượng quyn
................................................................................................................................19
2.3. NHNG VN ĐỀ V THƯƠNG HIU ............................................................20
2.3.1. Khái nim thương hiu .................................................................................20
2.3.2. H thng nhn din thương hiu...................................................................20
2.3.3. Định v thương hiu......................................................................................21
2.3.4. Xúc tiến thương mi và giá tr thương hiu..................................................21
CHƯƠNG 3. TNG QUAN TH TRƯỜNG VÀ HIN TRNG CÔNG TY
TNHH GO SCH .....................................................................................................22
3.1. TNG QUAN TH TRƯỜNG ............................................................................22
3.1.1. Th trường go ti TP. HCM ........................................................................22
3.1.2. Thu nhp bình quân ca người dân ..............................................................23
3.1.3. Thái độ người tiêu dùng v vic mua sm an toàn.......................................24
3.1.4. Hành vi người tiêu dùng TP. HCM đối vi sn phm go...........................25
3.1.5. Phân tích đối th cnh tranh .........................................................................26
3.2. TNG QUAN V CÔNG TY TNHH GO SCH............................................29
3.2.1. Quá trình hình thành và thông tin chung ......................................................29
3
3.2.2. Mô hình hot động và cơ cu t chc...........................................................30
3.2.3. Mc tiêu và tm nhìn chiến lược đến 2015 ..................................................31
3.2.4. Tình hình hot động kinh doanh...................................................................31
3.3. TÌNH HÌNH TRIN KHAI H THNG CA HÀNG BÁN L GO SCH
TI TP. HCM.............................................................................................................33
3.3.1. Hot động phân phi.....................................................................................33
3.3.2. Hot động xúc tiến h thng ca hàng .........................................................35
3.3.3. Chính sách giá...............................................................................................39
3.3.4. Chiến lược sn phm ....................................................................................39
3.3.5. Hot động kim soát chi phí.........................................................................40
3.3.6. Chương trình xây dng vùng nguyên liu sch............................................40
3.4. ĐÁNH GIÁ KH NĂNG NHƯỢNG QUYN KINH DOANH CA CÔNG TY
GO SCH................................................................................................................41
3.5. PHÂN TÍCH SWOT............................................................................................43
CHƯƠNG 4. GII PHÁP PHÁT TRIN H THNG PHÂN PHI GO SCH
THEO HÌNH THC NHƯỢNG QUYN TI TP. HCM T 2012 – 2015 ..........44
4.1. MC TIÊU PHÁT TRIN H THNG PHÂN PHI GO SCH ĐẾN NĂM
2015............................................................................................................................44
4.2. CHUN B NN TNG CHUYN NHƯỢNG HÌNH KINH DOANH.....45
4.3. GII PHÁP TIP TH H THNG NHƯỢNG QUYN GO SCH TI TH
TRƯỜNG TP.HCM ...................................................................................................46
4.3.1. Sn phm ......................................................................................................46
4.3.2. Giá.................................................................................................................46
4.3.3. Phân phi ......................................................................................................47
4.3.4. Truyn thông tiếp th....................................................................................48
4.4. GII PHÁP V QUN TR................................................................................51
4.4.1. Qun tr nhân s............................................................................................51
4.4.2 Qun tr tài chính ...........................................................................................53
4.4.3. Qun tr ngun cung và th trường để phát trin bn vng ..........................54
4.5. KIN NGH.........................................................................................................55
PHN KT LUN......................................................................................................56
TÀI LIU THAM KHO...........................................................................................57
PH LC .....................................................................................................................59
4
DANH MC BNG, BIU, HÌNH NH
Biu đồ 3.1. Thu nhp bình quân/người/tháng ca TP. HCM và ĐNB……………… 19
Biu đồ 3.2. Thái độ NTD v sn phm an toàn……………………………………... 20
Biu đồ 3.3. Sn phm an toàn và cht lượng………………………………………... 20
Biu đồ 3.4. T l dùng go có nhãn mác, bao bì…………………………………….. 21
Biu đồ 3.5. Nơi mua go…………………………………………………………….. 21
Biu đồ 3.6. Ngun biết nơi mua hin ti…………………………………………….. 21
Biu đồ 3.7. Cách thc mua go…………………………………………………........ 21
Biu đồ 3.8. Các yếu t quan tâm khi chn nơi mua go……………………………. 22
Biu đồ 3.9. Giá go đang dùng……………………………………………………… 22
Hình 2.1. Cu trúc h thng phân phi..........................................................................10
Hình 2.2. Chu k sng ca các loi hình bán l Vit Nam ........................................11
Hình 3.1. Mô hình điu hành qun lý các ca hàng......................................................30
Hình 3.2. Sơ đồ t chc ca công ty TNHH Go Sch.................................................31
Hình 3.3. Logo...............................................................................................................36
Hình 3.4. H thng ca hàng và mô hình trưng bày .....................................................36
Hình 3.6. Website công ty Go Sch.............................................................................37
Hình 3.7. Khuyến mãi ...................................................................................................37
Hình 3.8. Qung cáo t khóa trên Google.....................................................................38
Hình 3.9. Qung cáo trên các website ...........................................................................38
Hình 3.10. Các sn phm được độc quyn phân phi bi công ty Go Sch ...............39
Bng 3.1. Mc độ quan tâm đến vic s dng go sch ...............................................26
Bng 3.2. Phân tích đối th cnh tranh..........................................................................27
Bng 3.3. Tài sn và vn doanh nghip năm 2011 (ĐVT: Đồng).................................31
Bng 3.4. Kết qu hot động kinh doanh năm 2011 (ĐVT: Đồng) ..............................32
Bng 3.5. Phân tích các h s tài chính năm 2011 ........................................................32
Bng 3.6. Mô t ca hàng..............................................................................................34
Bng 3.7. Tình hình kinh doanh ti các ca hàng Go Sch.........................................34
Bng 3.8. Phân tích SWOT ...........................................................................................43
Bng 4.1. Ước tính sn lượng tiêu th, doanh thu, li nhun ti th trường TP. HCM
năm 2012 .......................................................................................................................44
Bng 4.2. Tiêu chun đánh giá thành viên kênh ...........................................................48
Bng 4.3. Kế hoch xúc tiến tham kho cho 6 tháng cui năm 2012 (ĐVT: Đồng) ....51