ĐẠ I HỌ C HUẾ
TRƯ NG ĐẠ I HỌ C KINH TẾ
QUẢ N TRỊ KINH DOANH
----- -----
KHÓA LUẬ N TỐ T NGHIỆ P ĐẠ I H C
GIẢ I PHÁP TIÊU THỤ
CÁC SẢ N PHẨ M TỪ GẠ O HỮ U CƠ CỦ A CÔNG TY TNHH MỘ T THÀNH
VIÊN HỮ U CƠ HUẾ VIỆ T
SINH VIÊN THỰ C HIỆ N:
LÊ THỊ Ơ NG
KHÓA HỌ C 2015 -2018
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
Lờ i Cả m Ơ n
Không s thành công nào không gn li n vớ i nhữ ng sự
h trợ , sự giúp đỡ , dù ít hay nhi u, dù tr c tiế p hay gián tiế p. Trong
su t thờ i gian từ khi bắ t đầ u họ c tậ p tạ i giả ng đư ng đạ i họ c đế n
nay, em đã nh n đư c rấ t nhiề u sự quan tâm, giúp đỡ củ a quý Thầ y
Cô, gia đình và b n bè.
V i lòng biế t ơ n sâu sắ c nhấ t, em xin gử i đế n quý Thầ y
trong khoa Qu n Trị Kinh Doanh, T ng Đạ i Họ c Kinh Tế -Đạ i
H c Huế đã cùng v i tri thứ c và tâm huyế t củ a mình để truyề n đạ t
v n kiế n thứ c quý báu cho chúng em trong suố t thờ i gian họ c tậ p tạ i
trư ng. Và đặ c bi t, trong đợ t thự c tậ p cuố i khóa lầ n này, em xin g i
l i cám ơ n chân thành đế n TS. H Thị Hư ơ ng Lan đã t n tâm ng
d n giúp đỡ em rấ t nhiề u thông qua nhữ ng trao đổ i, thả o luậ n
cùng cô, để em có thể hoàn thành khóa lu n tố t nghiệ p củ a mình.
Em xin bày tli c m ơ n chân thành sâu sắ c nh t đế n quý
công ty TNHH MTV H u Huế Vitđã quan tâm giúp đỡ to
điề u kin cho em trong quá trình nghiên c u đề tài này. Đặ c bit, em
xin c m ơ n anh Duy Trư ng - Phó giám đố ccùng các anh ch
trong công ty đã nhit tình giúp đỡ , luôn to m i điề u kin thun li
cho em hiu các kiến thc trong lĩnh v c chuyên môn và kinh nghim
thc tế.
Tuy nhiên, do h n chế về mặ t thờ i gian nghiên c u cũng như
kiế n thứ c chuyên môn, nên trong quá trình th c hiệ n khóa luậ n khó
tránh ph i nhữ ng sai sót. Vì v y em rấ t mong nhậ n đư c nhữ ng ý
kiế n đóng góp từ quý Thầ y Cô để đề tài đư c hoàn thi n hơ n.
M t l n nữ a, em xin chân thành c m ơ n!
Huế , ngày 27 tháng 12 năm 2018
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
i
MỤ C LỤ C
PHN 1 : M ĐẦ U ............................................................................................................ 1
1. Tính cp thiết c a đề tài................................................................................................... 1
2. Mc tiêu nghiên cu và câu hi nghiên cu.................................................................... 3
3. Đố i tư ng nghiên cu và phm vi nghiên cu ................................................................ 3
4. Phư ơ ng pháp nghiên c u................................................................................................. 4
5. Kết cuđề tài ................................................................................................................... 6
PHN 2: NI DUNG VÀ KT QUNGHIÊN CU ...................................................... 7
CHƯ Ơ NG 1: MỘ T SV N ĐỀ LÍ LUN VÀ THC TI N LIÊN QUAN Đ N
TIÊU THSN PHM VÀ CÁC SN PHM TGO H U CƠ ............................... 7
1.1. Mt sv n đề lí lu n liên quan đế n tiêu thsn phm tgo h u cơ ......................... 7
1.1.1. Tiêu thsn phm ..................................................................................................... 7
1.1.1.1. Khái nim ............................................................................................................... 7
1.1.1.2. Vai trò ca công tác tiêu thsn phm vi ho t độ ng kinh doanh ca doanh
nghip ............................................................................................................................ 9
1.1.2. Ni dung ho t đ ng tiêu thsn phm ca doanh nghip....................................... 12
1.1.2.1. Điề u tra và nghiên cu th trư ng ........................................................................ 13
1.1.2.2. Xây dng chiế n lư c tiêu thsn phm:.............................................................. 15
1.1.2.3. Xây dng các chính sách tiêu thsn phm......................................................... 17
1.1.2.4. Tchc thc hin kếhoch tiêu thsn phm .................................................... 25
1.1.2.5. Đánh giá hoạ t độ ng tiêu thsn phm ................................................................. 33
1.1.3. Các nhân t nh hư ng đế n hot dng tiêu thsn phm ca doanh nghip ......... 36
1.1.3.1. Các nhân tn trong doanh nghip. ................................................................... 36
1.1.3.2. Các nhân tn ngoài doanh nghip.................................................................... 39
1.2. Tng quan vnn nông nghip h u cơ lúa gạ o h u cơ ......................................... 40
1.2.1. Tng quan vnn nông nghip h u cơ ................................................................... 40
1.2.2. Lúa go h u cơ ........................................................................................................ 41
1.2.3. Các sn phm chếbiến tgo h u cơ ..................................................................... 41
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
ii
1.3. Mt skinh nghi m đẩ y mnh tiêu thsn phm h u cơ .......................................... 41
CHƯ Ơ NG 2: THỰ C TRNG TIÊU THSN PHM TGO H U CƠ CỦ A
CÔNG TY TNHH MTV H U CƠ HUẾ VIT................................................................ 43
2.1. Tng quan vcông ty TNHH MTV H u cơ Huế Vit.............................................. 43
2.1.1. Quá trình hình thành và phát trin ca Công ty TNHH MTV H u Cơ Huế Vit... 44
2.1.2. Ch c năng, nhiệ m vca Công ty TNHH MTV H u Huế Vit....................... 46
2.1.2.1. Tm nhìn, smnh ca công ty............................................................................ 46
2.1.2.2. Ch c năng, nhim vca công ty ........................................................................ 46
2.1.3. Cơ cấ u tchc, ch c năng nhiệ m vcác phòng ban .............................................. 47
2.1.4. Đặ c điể m sn phm, quy trình công ngh và năng lự c sn xut ............................. 49
2.1.4.1 Đặ c điể m sn phm ............................................................................................... 49
2.1.4.2. Đặ c điể m quy trình công ngh.............................................................................. 50
2.1.4.3. Năng lự c sn xut ................................................................................................. 54
2.1.5. Đặ c điể m ngun nguyên liu và nhà cung cp....................................................... 54
2.1.6. Th trư ng và cnh tranh ......................................................................................... 55
2.1.7. Đặ c điể m ngun lc ca công ty ............................................................................. 58
2.1.7.1. Ngun nhân lc .................................................................................................... 58
2.1.7.2. Tài sn................................................................................................................... 60
2.1.7.3. Vn ....................................................................................................................... 63
2.1.8. Kết quho t độ ng kinh doanh c a công ty giai đoạ n 2016 2018 ........................ 66
2.2. Thc trng ho t độ ng tiêu thcác sn phm tgo h u cơ c a công ty TNHH
MTV H u cơ Huế Vit...................................................................................................... 68
2.2.1. Đánh giá công tác tiêu thụ ca công ty ................................................................... 68
2.2.1.1. Điề u tra nghiên cu th trư ng ............................................................................. 68
2.2.1.2. Chiế n lư c và các chính sách tiêu thsn phm.................................................. 70
2.2.2. Kết qutiêu thsn phm go h u cơ c a công ty TNHH MTV H u cơ Huế
Vit .................................................................................................................................... 76
2.2.2.1. S ng tiêu thcác sn phm tgo h u cơ ..................................................... 76
2.2.2.2. Doanh thu tiêu thcác sn phm tgo h u cơ .................................................. 78
2.2.2.3. Chi phí tiêu thcác sn phm tgo h u cơ ....................................................... 96
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
iii
2.2.2.4. Li nhun tiêu thcác sn phm tgo h u cơ ................................................... 98
2.2.3. Đánh giá củ a khách hàng vho t độ ng tiêu thcác sn phm go h u cơ c a
công ty TNHH MTV H u cơ Huế Vit...........................................................................102
2.2.3.1. Thông tin mu nghiên cu.................................................................................. 103
2.2.3.2. Đặ c điể m tiêu dùng ca khách hàng...................................................................104
2.2.3.3. Đánh giá c a khách hàng vchính sách kinh doanh các sn phm tgo hu
c a công ty TNHH MTV H u cơ Huế Vit ............................................................... 107
2.3.4. Đánh giá chung về ho t độ ng tiêu thsn phm go h u cơ c a công ty ............111
2.3.4.1. V điể m mnh..................................................................................................... 111
2.3.4.2. V điể m yếu........................................................................................................112
2.3.4.3. Nhng kết qu đãđạ t đư c.................................................................................113
2.3.4.4. Nhng hn chế.................................................................................................... 114
2.3.4.5. Nguyên nhân ca nhng hn chế........................................................................ 114
CHƯ Ơ NG 3: MỘ T SGII PHÁP PHÁT TRIN HO T ĐỘ NG TIÊU THSN
PHM GO H U CƠ C A CÔNG TY TNHH MTV H U CƠ HUẾ VIT .............116
3.1. Đinh hư ng và mc tiêu ca công ty trong thi gian sp ti ...................................116
3.1.1. Đị nh hư ng............................................................................................................116
3.1.2. Mc tiêu................................................................................................................. 117
3.2. Mt sgii pháp tiêu thcác sn phm tgo ca công ty TNHH MTV H u cơ
HuếVit...........................................................................................................................119
3.2.1. Gii pháp phát trin th trư ng ..............................................................................119
3.2.2. Hoàn thin chiế n c tiêu thcác sn phm tgo h u cơ .................................119
3.2.3. Phát trin m ng lư i tiêu thc sn phm tgo h u cơ ................................... 121
3.2.4. Đẩ y mnh các ho t độ ng xúc tiế n thư ơ ng mạ i tiêu thsn phm......................... 122
3.2.5. Quan tâm đế n dch vm bán hàng .................................................................... 123
3.2.6. Đào tạ o nhân sbphn kinh doanh .................................................................... 124
3.2.7. Qun lý tt các yếu t đầ u vào ..............................................................................125
PHN III:KT LUN VÀ KIN NGH........................................................................127
1.Kết lun......................................................................................................................... 127
2. Kiến ngh.....................................................................................................................129
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ