
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU
1.1 VẤN ĐỀ VÀ LÝ DO NGHIÊN CỨU ...................................................... 1
1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ..................................................................... 2
1.3 CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ........................................................................ 2
1.4 ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ......................................... 2
1.4.1 Đối tượng .................................................................................................... 2
1.4.2 Phạm vi ....................................................................................................... 2
1.5 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................ 3
1.6 Ý NGHĨA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ......................................................... 3
1.7 KẾT CẤU CỦA ĐỀ TÀI .......................................................................... 3
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN
2.1 KHÁI NIỆM CẤU TRÚC VỐN, CẤU TRÚC VỐN TỐI ƯU, NGÂN
HÀNG THƯƠNG MẠI ............................................................................ 4
2.1.1 Khái niệm về cấu trúc vốn ......................................................................... 4
2.1.2 Khái niệm về cấu trúc vốn tối ưu ............................................................... 5
2.1.3 Khái niệm về ngân hàng thương mại ......................................................... 5
2.2 CÁC CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CẤU TRÚC VỐN (Capital Structure
Theories) ................................................................................................... 6
2.2.1 Lý thuyết về cấu trúc vốn của Modigliami và Miller (mô hình MM) ...... 6
2.2.2 Lý thuyết chi phí đại diện (the agency theory) .......................................... 7
2.2.3 Lý thuyết trật tự phân hạng (the pecking–order theory) ........................... 8
2.2.4 Lý thuyết đánh đổi cấu trúc vốn (the trade–off theory) ............................ 8
2.3 CÁC NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM (Literature Review) ............... 9
2.3.1 Nghiên cứu của buferna và cộng sự (2005) ............................................... 9
2.3.2 Nghiên cứu của Octavia và Brown (2008) .............................................. 12
2.3.3 Nghiên cứu của gropp và heider (2009) .................................................. 14
2.3.4 Lý thuyết đánh đổi cấu trúc vốn (the trade–off theory) .......................... 16
2.4 CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN CẤU TRÚC VỐN CỦA NGÂN
HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN Ở VIỆT NAM .............................. 17
2.4.1 Nhân tố lợi nhuận (profit) ........................................................................ 18
2.4.2 Nhân tố ROE ............................................................................................ 18