BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHOA KẾ TOÁN – TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
KHÓA LUN TT NGHIP
NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN
CẤU TRÚC VỐN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
VIỆT NAM
Ngành: TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
Chuyên ngành: TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
Giảng viên hướng dẫn: TS. Võ Tường Oanh
Sinh viên thc hin: Võ Khánh Được
Mã s sinh viên: 1311190968
Lớp: 13DTNH03
Thành Phố Hồ Chí Minh, năm 2017
- i -
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan: toàn bộ nội dung v Đề tài “NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN
TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN CẤU TRÚC VỐN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIT
NAMnghiên cu của tôi được thực hiện từ bài giảng các môn học các tài
liệu liên quan; không sao chép bt k ngun nào khác. Các kết qu, số liệu
chng t trong đề tài y đưc ly t “” do em tự tìm hiểu, thu thp một cách trung
thực, khách quan và phù hợp với thực tiễn Việt Nam.
TP. H Chí Minh, ngày ...... tháng ....... năm 2017
Tác gi
- ii -
Trong sut thi gian t khi bắt đầu hc tp giảng đường đại học đến nay,
chúng em đã nhận được rt nhiu s quan tâm, giúp đỡ ca Quý Thầy, Cô, gia đình
bn bè. Trưc tiên em trân trng gi li cảm ơn đến Ban Giám Hiu Trưng
Đại hc Công Ngh TPHCM cùng Quý Thy, Khoa toán Tài chính Ngân
hàng đã truyền đạt kiến thc tạo hội cho em hc tp, nghiên cứu để thc
hin đ tài khóa lun tt nghip này.
Bên cạnh đó, em li có cơ hội được áp dng lý thuyết đã học vào thc tin.
Và đặc bit là li cảm ơn sâu sắc đến ThS. Võ Tường Oanh đã nhiệt tình ging
dạy, hướng dẫn và giúp đỡ để em có th hoàn thành tt đề tài khóa lun này.
Trong quá trình thc hiện đề tài s không tránh khi nhng thiếu sót, em rt
mong nhận được ý kiến đóng góp của Quý Thầy, đ em học thêm được nhiu
kinh nghim và có th thc hin tốt hơn các đề tài nghiên cu sp ti.
Mt ln na nhóm chúng em xin chân thành cm ơn.
......................., ngày ...... tháng ...... năm 2017
(SV ký và ghi rõ h tên)
MC LC
CHƯƠNG 1: GII THIU
1.1 VẤN ĐỀ VÀ LÝ DO NGHIÊN CỨU ...................................................... 1
1.2 MC TIÊU NGHIÊN CU ..................................................................... 2
1.3 U HỎI NGHIÊN CỨU ........................................................................ 2
1.4 ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ......................................... 2
1.4.1 Đối tượng .................................................................................................... 2
1.4.2 Phm vi ....................................................................................................... 2
1.5 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................ 3
1.6 Ý NGHĨA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ......................................................... 3
1.7 KẾT CẤU CỦA ĐỀ TÀI .......................................................................... 3
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUN
2.1 KHÁI NIM CU TRÚC VN, CU TRÚC VN TỐI ƯU, NGÂN
HÀNG THƯƠNG MẠI ............................................................................ 4
2.1.1 Khái nim v cu trúc vn ......................................................................... 4
2.1.2 Khái nim v cu trúc vn tối ưu ............................................................... 5
2.1.3 Khái nim v ngân hàng thương mại ......................................................... 5
2.2 C SỞ THUYT V CU TRÚC VN (Capital Structure
Theories) ................................................................................................... 6
2.2.1 Lý thuyết v cu trúc vn ca Modigliami và Miller (mô hình MM) ...... 6
2.2.2 Lý thuyết chi phí đại din (the agency theory) .......................................... 7
2.2.3 Lý thuyết trt t phân hng (the peckingorder theory) ........................... 8
2.2.4 Lý thuyết đánh đổi cu trúc vn (the tradeoff theory) ............................ 8
2.3 C NGHIÊN CU THC NGHIM (Literature Review) ............... 9
2.3.1 Nghiên cu ca buferna và cng s (2005) ............................................... 9
2.3.2 Nghiên cu ca Octavia và Brown (2008) .............................................. 12
2.3.3 Nghiên cu ca gropp và heider (2009) .................................................. 14
2.3.4 Lý thuyết đánh đổi cu trúc vn (the tradeoff theory) .......................... 16
2.4 C NHÂN T TÁC ĐỘNG ĐẾN CU TRÚC VN CA NGÂN
HÀNG THƯƠNG MẠI C PHN VIT NAM .............................. 17
2.4.1 Nhân t li nhun (profit) ........................................................................ 18
2.4.2 Nhân t ROE ............................................................................................ 18
SVTH: Võ Khánh Được
2.4.3 Nhân t Quy mô (size) .................................................................................... 19
2.4.4 Ri ro và thuế thu nhp doanh nghip .......................................................... 20
2.4.5 Nhân t tăng trưởng (growth) ........................................................................ 21
2.4.6 Nhân t GDP ............................................................................................. 22
2.4.7 Nhân t lm phát ....................................................................................... 22
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
3.1 TNG QUAN V NGÀNH NGÂN HÀNG VIT NAM ..................... 24
3.1.1 S ra đời và phát trin ............................................................................... 24
3.1.2 Phân tích tình hình hoạt động và rủi ro theo mô hình CAMEL ............... 26
3.1.2.1 Khả năng an toàn vốn (Capital Adequacy – C) ...................... 26
3.1.2.2 Chất lượng tài sn (Asset Quality A) ................................... 27
3.1.2.3 Năng lực qun lý (Management M) ..................................... 28
3.1.2.4 Kh năng sinh lời (Earnings E) ............................................ 29
3.1.2.5 Khả năng an toàn vốn (Capital Adequacy L) ...................... 30
3.2 PHÂN TÍCH CU TRÚC VN CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG
MI VIT NAM .................................................................................... 31
3.3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU .......................................................... 32
3.4 MÔ HÌNH NGHIÊN CU ..................................................................... 33
3.4.1 Ngun s liu ............................................................................................ 33
3.4.2 Lựa chọn mẫu quan sát ............................................................................. 33
3.4.3 Xây dựng mô hình hồi quy ....................................................................... 34
3.4.4 Lựa chọn mô hình hồi quy ........................................................................ 38
3.4.5 Các thủ tục kiểm định ............................................................................... 39
CHƯƠNG 4: KT QU NGHIÊN CU
4.1 PHÂN TÍCH MA TRẬN TƯƠNG QUAN ............................................ 40
4.2 PHÂN TÍCH HỒI QUY CÁC NHÂN TỐ NỘI TẠI ............................ 40
CHƯƠNG 5: KT LUN VÀ KIN NGH
KẾT LUẬN ..................................................................................................... 21
PH LC
TÀI LIU THAM KHO