ĐẠ I HỌ C HUẾ
TRƯ NG ĐẠ I HỌ C KINH T
KHOA TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
---------
KHÓA LUẬ N TỐ T NGHIỆ P
CÁC NHÂN TỐ NH HƯ NG Đ N QUY T ĐỊ NH SỬ DỤ NG
FINTECH TRONG THANH TOÁN CỦ A KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN
TẠ I TỈ NH THỪ A THIÊN HUẾ
TRẦ N THỊ HÀ TRANG
Khóa họ c: 2016 - 2020
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
ĐẠ I HỌ C HUẾ
TRƯ NG ĐẠ I HỌ C KINH T
KHOA TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
---------
KHÓA LUẬ N TỐ T NGHIỆ P
CÁC NHÂN TỐ NH HƯ NG Đ N QUY T ĐỊ NH SỬ DỤ NG
FINTECH TRONG THANH TOÁN CỦ A KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN
TẠ I TỈ NH THỪ A THIÊN HUẾ
Sinh viên: Trầ n Thị Trang Giáo viên hư ng dẫ n:
Lớ p: K50 Tài chính Th.S Nguyễ n H Phư ơ ng Thả o
Khóa họ c: 2016 - 2020
Huế , tháng 12 năm 2019
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
i
Li Cm Ơn
Quá trình thự c tậ p cuố i khóa h i thự c sự hữ u ích cầ n thiế t cho mỗ i
sinh viên để trang bị cho mình nhữ ng kiế n thứ c, kỹ năng thự c tế về nghề nghiệ p
ơ ng lai c a mình. Trong quá trình thự c t p hoàn thành bài báo cáo y em
đã nhậ n đư c rấ t nhiề u sự giúp đỡ và độ ng viên từ Thầ y, Cô, gia đình và bạ n bè.
Trư c tiên em xin g i lờ i cả m ơ n chân thành đế n Ban Giám hiệ u nhà trư ng
đã tạ o điề u kiệ n tố t nhấ t cho chúng em đư c họ c tậ p rèn luyệ n, quý Thầ y, Cô
giáo trư ng Đạ i họ c Kinh tế quý Thầ y, khoa Tài chính Ngân hàng đã
truyề n tả i nhữ ng kiế n thứ c bổ ích trong su t thờ i gian họ c tậ p. Đặ c biệ t em xin
bày tỏ lòng biế t ơ n đế n cô Nguyễ n Hồ Phư ơ ng Thả o là ngư i đã trự c tiế p ng
dẫ n, giúp đỡ em trong quá trình nghiên cứ u và hoàn thành báo cáo th c tậ p này.
Đồ ng thờ i em xin gử i lờ i cả m ơ n đế n Ban lãnh đạ o, các anh chị nhân viên
củ a Ngân hàng TMCP K thư ơ ng Việ t Nam - Chi nhánh Huế đã tạ o điề u kiệ n
giúp đỡ , hư ng dẫ n em trong suố t thờ i gian thự c tậ p.
Trong bài báo cáo thự c tậ p cuố i khóa y m c bả n thân đã cố gắ ng nỗ
lự c hế t mình để giả i quyế t các yêu cầ u mụ c đích đặ t ra song do kiế n thứ c
kinh nghiệ m thự c tế n hạ n chế nên không thể tránh khỏ i nhữ ng thiế u sót. Em
rấ t mong nh n đư c ý kiế n đóng góp, phê bình củ a quý Thầ y, giáo để khóa
luậ n đư c hoàn thiệ n n. Cuố i cùng, kính chúc quý Thầ y, dồ i dào sứ c khỏ e
và thành công trong sự nghiệ p trồ ng ngư i cao quý.
Huế , tháng 12 năm 2019
Sinh viên: Trầ n Th Hà Trang
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
ii
TÓM TẮ T
Cuộ c cách mạ ng ng nghiệ p 4.0 đã đang tác đ ng đế n mọ i mặ t củ a đờ i số ng
kinh tế - hộ i toàn c u nói chung, Việ t Nam nói riêng. Tài chính ngân hàng m t
trong nhữ ng lĩnh vự c chị u nh hư ng sâu sắ c củ a cuộ c cách mạ ng này mà bi u hiệ n cụ
thể nhấ t là sự phát triể n nhanh như vũ bão củ a công nghệ tài chính (Fintech) v i sự tậ p
trung chủ yế u trong lĩnh vự c thanh toán lĩnh vự c t trọ ng lớ n nhấ t trong công
nghệ tài chính hiệ n nay. Các ng dụ ng Fintech trong thanh toán đã đang đem lạ i
nhiề u hộ i cũng như thách th c cho thị trư ng tài chính tạ i Việ t Nam. Mặ c các
dị ch vụ Fintech trong ho t đ ng thanh toán cả c nói chung đang rấ tnh n nhị p”, tuy
nhiên trên đị a n tỉ nh Thừ a Thn Huế dư ng như còn tr m lắ ng g p rấ t nhi u khó
khăn trong tri n khai. Nghn cứ u tậ p trung làm các nhân tố nh ng đế n quyế t đị nh
sử d ng dị ch vụ ng ngh tài chính củ a khách hàng nhân tạ i t nh Th a Thiên Huế .
Thông qua việ c sử dụ ng bả ng khả o sát 154 khách hàng, kế t hợ p phân tích đ nh ng
bằ ng SPSS 20, nghiên cứ u này cho thấ y “Quyế t đị nh sử dụ ng” dị ch v Fintech trong
thanh toán củ a khách hàng nhân t i đ a bàn tỉ nh Thừ a Thiên Huế chị u nh ng
củ a các nhóm nhân tố “Sự hữ u ích”, “Tính an toàn bả o mậ t”, “Tính d sử dụ ng”,
“Sự thuậ n lợ i” và “Chu n chủ quan” đề u có nh hư ng tích cự c, trong đó “S hữ u ích”
là nhóm nhân tố có tác độ ng mạ nh nhấ t. Qua đó, đư a ra các gi i pháp hữ u hiệ u cho các
đơ n v cung ng dị ch vụ Fintech trong thanh toán cũng như các quan qu n trong
việ c phát triể n dị ch vụ này tạ i Việ t Nam nói chung tỉ nh Th a Thiên Huế nói riêng.
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
iii
MỤ C LỤ C
PHẦ N 1: PHẦ N MỞ ĐẦ U............................................................................................1
1. Lý do lự a chọ n đề tài..................................................................................................1
2. Mụ c tiêu nghiên c u...................................................................................................2
3. Đố i tư ng và phạ m vi nghiên cứ u ..............................................................................2
4. Phư ơ ng pháp nghiên c u............................................................................................2
5. Kế t cấ u đề i..............................................................................................................5
PHẦ N 2. NỘ I DUNG NGHIÊN CỨ U .........................................................................6
CHƯ Ơ NG 1. T NG QUAN V CÁC NHÂN T NH HƯ NG Đ N QUYẾ T Đ NH
S D NG FINTECH TRONG THANH TOÁN CỦ A KHÁCH HÀNG NHÂN....6
1.1. Tổ ng quan về Fintech...............................................................................................6
1.1.1. Khái niệ m ..............................................................................................................6
1.1.2. Lị ch sử hình thành và phát tri n củ a Fintech ........................................................7
1.1.3. Đố i tư ng củ a Fintech ...........................................................................................9
1.1.4. Phân khúc ngành công nghi p Fintech................................................................10
1.1.5. Tác độ ng củ a Fintech ..........................................................................................13
1.2. c tình hình phát triể n củ a Fintech trên thế giớ i............................................15
1.3. Fintech trong thanh toán củ a khách hàng cá nhân .................................................20
1.4. sở thự c tiễ n........................................................................................................23
1.4.1. Tổ ng quan các nghiên cứ u về Fintech.................................................................28
1.4.2. Mộ t số mô hình tâm lý xã h i đã đư c sử dụ ng trong nghiên cứ u .....................25
1.4.2.1. Mô hình Lý thuyế t hành đ ng hợ p lý - TRA ..................................................25
1.4.2.2. Mô hình Lý thuyế t hành vi dự tính - TPB.......................................................26
1.4.2.3. Mô hình chấ p nhậ n công nghệ - TAM ............................................................27
1.5. Đề xuấ t mô hình nghiên cứ u ..................................................................................27
1.5.1.Xây dự ng mô hình nghiên cứ u .............................................................................27
1.5.2.Giả thiế t nghiên c u .............................................................................................28
1.5.3.Xây dự ng thang đo ...............................................................................................31
CHƯ Ơ NG 2. PHÂN TÍCH CÁC NHÂN T NH NG ĐẾ N QUYẾ T ĐỊ NH
SỬ DỤ NG FINTECH TRONG THANH TOÁN CHO KHÁCH HÀNG
NHÂN TẠ I TỈ NH THỪ A THIÊN HU ....................................................................33
2.1. Thự c trạ ng sử dụ ng Fintech trong thanh toán tạ i Vi t Nam trên đị a bàn t nh
Thừ a Thiên Huế .............................................................................................................33
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ