
ĐẠ I HỌ C HUẾ
TRƯ Ờ NG ĐẠ I HỌ C KINH TẾ
KHOA TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG
---------
KHÓA LUẬ N TỐ T NGHIỆ P
CÁC NHÂN TỐ Ả NH HƯ Ở NG ĐẾ N QUYẾ T ĐỊ NH SỬ DỤ NG
FINTECH TRONG THANH TOÁN CỦ A KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN
TẠ I TỈ NH THỪ A THIÊN HUẾ
TRẦ N THỊ HÀ TRANG
Khóa họ c: 2016 - 2020
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ

ĐẠ I HỌ C HUẾ
TRƯ Ờ NG ĐẠ I HỌ C KINH TẾ
KHOA TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG
---------
KHÓA LUẬ N TỐ T NGHIỆ P
CÁC NHÂN TỐ Ả NH HƯ Ở NG ĐẾ N QUYẾ T ĐỊ NH SỬ DỤ NG
FINTECH TRONG THANH TOÁN CỦ A KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN
TẠ I TỈ NH THỪ A THIÊN HUẾ
Sinh viên: Trầ n Thị Hà Trang Giáo viên hư ớ ng dẫ n:
Lớ p: K50 Tài chính Th.S Nguyễ n Hồ Phư ơ ng Thả o
Khóa họ c: 2016 - 2020
Huế , tháng 12 năm 2019
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ

i
Lời Cảm Ơn
Quá trình thự c tậ p cuố i khóa là cơ hộ i thự c sự hữ u ích và cầ n thiế t cho mỗ i
sinh viên để trang bị cho mình nhữ ng kiế n thứ c, kỹ năng thự c tế về nghề nghiệ p
tư ơ ng lai củ a mình. Trong quá trình thự c tậ p và hoàn thành bài báo cáo này em
đã nhậ n đư ợ c rấ t nhiề u sự giúp đỡ và độ ng viên từ Thầ y, Cô, gia đình và bạ n bè.
Trư ớ c tiên em xin gử i lờ i cả m ơ n chân thành đế n Ban Giám hiệ u nhà trư ờ ng
đã tạ o điề u kiệ n tố t nhấ t cho chúng em đư ợ c họ c tậ p và rèn luyệ n, quý Thầ y, Cô
giáo trư ờ ng Đạ i họ c Kinh tế và quý Thầ y, Cô khoa Tài chính – Ngân hàng đã
truyề n tả i nhữ ng kiế n thứ c bổ ích trong suố t thờ i gian họ c tậ p. Đặ c biệ t em xin
bày tỏ lòng biế t ơ n đế n cô Nguyễ n Hồ Phư ơ ng Thả o là ngư ờ i đã trự c tiế p hư ớ ng
dẫ n, giúp đỡ em trong quá trình nghiên cứ u và hoàn thành báo cáo thự c tậ p này.
Đồ ng thờ i em xin gử i lờ i cả m ơ n đế n Ban lãnh đạ o, các anh chị nhân viên
củ a Ngân hàng TMCP Kỹ thư ơ ng Việ t Nam - Chi nhánh Huế đã tạ o điề u kiệ n
giúp đỡ , hư ớ ng dẫ n em trong suố t thờ i gian thự c tậ p.
Trong bài báo cáo thự c tậ p cuố i khóa này mặ c dù bả n thân đã cố gắ ng nỗ
lự c hế t mình để giả i quyế t các yêu cầ u và mụ c đích đặ t ra song do kiế n thứ c và
kinh nghiệ m thự c tế còn hạ n chế nên không thể tránh khỏ i nhữ ng thiế u sót. Em
rấ t mong nhậ n đư ợ c ý kiế n đóng góp, phê bình củ a quý Thầ y, Cô giáo để khóa
luậ n đư ợ c hoàn thiệ n hơ n. Cuố i cùng, kính chúc quý Thầ y, Cô dồ i dào sứ c khỏ e
và thành công trong sự nghiệ p trồ ng ngư ờ i cao quý.
Huế , tháng 12 năm 2019
Sinh viên: Trầ n Thị Hà Trang
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ

ii
TÓM TẮ T
Cuộ c cách mạ ng công nghiệ p 4.0 đã và đang tác độ ng đế n mọ i mặ t củ a đờ i số ng
kinh tế - xã hộ i toàn cầ u nói chung, Việ t Nam nói riêng. Tài chính ngân hàng là mộ t
trong nhữ ng lĩnh vự c chị u ả nh hư ở ng sâu sắ c củ a cuộ c cách mạ ng này mà biể u hiệ n cụ
thể nhấ t là sự phát triể n nhanh như vũ bão củ a công nghệ tài chính (Fintech) vớ i sự tậ p
trung chủ yế u trong lĩnh vự c thanh toán – lĩnh vự c có tỷ trọ ng lớ n nhấ t trong công
nghệ tài chính hiệ n nay. Các ứ ng dụ ng Fintech trong thanh toán đã và đang đem lạ i
nhiề u cơ hộ i cũng như thách thứ c cho thị trư ờ ng tài chính tạ i Việ t Nam. Mặ c dù các
dị ch vụ Fintech trong hoạ t độ ng thanh toán ở cả nư ớ c nói chung đang rấ t “nhộ n nhị p”, tuy
nhiên trên đị a bàn tỉ nh Thừ a Thiên Huế dư ờ ng như còn trầ m lắ ng và gặ p rấ t nhiề u khó
khăn trong triể n khai. Nghiên cứ u tậ p trung làm rõ các nhân tố ả nh hư ở ng đế n quyế t đị nh
sử dụ ng dị ch vụ công nghệ tài chính củ a khách hàng cá nhân tạ i tỉ nh Thừ a Thiên Huế .
Thông qua việ c sử dụ ng bả ng khả o sát 154 khách hàng, kế t hợ p phân tích đị nh lư ợ ng
bằ ng SPSS 20, nghiên cứ u này cho thấ y “Quyế t đị nh sử dụ ng” dị ch vụ Fintech trong
thanh toán củ a khách hàng cá nhân tạ i đị a bàn tỉ nh Thừ a Thiên Huế chị u ả nh hư ở ng
củ a các nhóm nhân tố “Sự hữ u ích”, “Tính an toàn và bả o mậ t”, “Tính dễ sử dụ ng”,
“Sự thuậ n lợ i” và “Chuẩ n chủ quan” đề u có ả nh hư ở ng tích cự c, trong đó “Sự hữ u ích”
là nhóm nhân tố có tác độ ng mạ nh nhấ t. Qua đó, đư a ra các giả i pháp hữ u hiệ u cho các
đơ n vị cung ứ ng dị ch vụ Fintech trong thanh toán cũng như các cơ quan quả n lý trong
việ c phát triể n dị ch vụ này tạ i Việ t Nam nói chung và tỉ nh Thừ a Thiên Huế nói riêng.
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ

iii
MỤ C LỤ C
PHẦ N 1: PHẦ N MỞ ĐẦ U............................................................................................1
1. Lý do lự a chọ n đề tài..................................................................................................1
2. Mụ c tiêu nghiên cứ u...................................................................................................2
3. Đố i tư ợ ng và phạ m vi nghiên cứ u ..............................................................................2
4. Phư ơ ng pháp nghiên cứ u............................................................................................2
5. Kế t cấ u đề tài..............................................................................................................5
PHẦ N 2. NỘ I DUNG NGHIÊN CỨ U .........................................................................6
CHƯ Ơ NG 1. TỔ NG QUAN VỀ CÁC NHÂN TỐ Ả NH HƯ Ở NG ĐẾ N QUYẾ T ĐỊ NH
SỬ DỤ NG FINTECH TRONG THANH TOÁN CỦ A KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN....6
1.1. Tổ ng quan về Fintech...............................................................................................6
1.1.1. Khái niệ m ..............................................................................................................6
1.1.2. Lị ch sử hình thành và phát triể n củ a Fintech ........................................................7
1.1.3. Đố i tư ợ ng củ a Fintech ...........................................................................................9
1.1.4. Phân khúc ngành công nghiệ p Fintech................................................................10
1.1.5. Tác độ ng củ a Fintech ..........................................................................................13
1.2. Sơ lư ợ c tình hình phát triể n củ a Fintech trên thế giớ i............................................15
1.3. Fintech trong thanh toán củ a khách hàng cá nhân .................................................20
1.4. Cơ sở thự c tiễ n........................................................................................................23
1.4.1. Tổ ng quan các nghiên cứ u về Fintech.................................................................28
1.4.2. Mộ t số mô hình tâm lý xã hộ i đã đư ợ c sử dụ ng trong nghiên cứ u .....................25
1.4.2.1. Mô hình Lý thuyế t hành độ ng hợ p lý - TRA ..................................................25
1.4.2.2. Mô hình Lý thuyế t hành vi dự tính - TPB.......................................................26
1.4.2.3. Mô hình chấ p nhậ n công nghệ - TAM ............................................................27
1.5. Đề xuấ t mô hình nghiên cứ u ..................................................................................27
1.5.1.Xây dự ng mô hình nghiên cứ u .............................................................................27
1.5.2.Giả thiế t nghiên cứ u .............................................................................................28
1.5.3.Xây dự ng thang đo ...............................................................................................31
CHƯ Ơ NG 2. PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ Ả NH HƯ Ở NG ĐẾ N QUYẾ T ĐỊ NH
SỬ DỤ NG FINTECH TRONG THANH TOÁN CHO KHÁCH HÀNG CÁ
NHÂN TẠ I TỈ NH THỪ A THIÊN HUẾ ....................................................................33
2.1. Thự c trạ ng sử dụ ng Fintech trong thanh toán tạ i Việ t Nam và trên đị a bàn tỉ nh
Thừ a Thiên Huế .............................................................................................................33
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ

