
Khóa luận tốt nghiệp Lê Thị Ngọc Anh
K53 Thông tin – Thư viện Trường ĐH KHXH&NV
1
Lời cảm ơn!
Với tấm lòng chân thành và sâu sắc nhất, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn
cùng lời chúc tốt đẹp nhất đến PGS.TS Trần Thị Quý – Người đã tận tình
hướng dẫn, dạy bảo tôi trong quá trình học tập tại trường và hoàn thành
khóa luận này.
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các thầy cô giáo trong, ngoài
khoa Thông tin – Thư viện, Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn
và Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ thủ thư tại Trung tâm Thông tin-
Thư viện Đại học Sư phạm Hà Nội đã nhiệt tình giúp đỡ, chỉ bảo để tôi
hoàn thành khóa luận.
Mặc dù đã nỗ lực cố gắng nhưng với thời gian hoàn thành khóa
luận tốt nghiệp ngắn cộng với trình độ và khả năng có hạn của một sinh
viên chắc chắn không thể tránh khỏi những hạn chế về trình độ kiến thức
và kinh nghiệm thực tiễn. Kính mong thầy cô giáo, các cán bộ thư viện,
các chuyên gia, các nhà nghiên cứu và những người quan tâm tới đề tài
này đóng góp để khóa luận này được hoàn thiện hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, năm 2012
Sinh viên
Lê Thị Ngọc Anh

Khóa luận tốt nghiệp Lê Thị Ngọc Anh
K53 Thông tin – Thư viện Trường ĐH KHXH&NV
2
BẢNG DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
1. Từ viết tắt tiếng Việt
STT
Từ viết tắt
Tên đầy đủ
1.
CBGD
Cán bộ giảng dạy
2.
CBQL
Cán bộ quản lý
3.
CNTT
Công nghệ thông tin
4.
CSDL
Cơ sở dữ liệu
5.
ĐHSPHN
Đại học Sƣ phạm Hà Nội
6.
NDT
Ngƣời dùng tin
7.
TT – TV
Thông tin – Thƣ viện
8.
TT TT – TV
Trung tâm Thông tin – Thƣ viện
2. Từ viết tắt tiếng Anh
STT
Từ viết tắt
Tên đầy đủ
1.
LIBOL
Phần mềm quản trị thƣ viện tích hợp Cán bộ
giảng dạy
2.
OPAC
Online Publich Access (Mục lục truy cập
công cộng trực tuyến)

Khóa luận tốt nghiệp Lê Thị Ngọc Anh
K53 Thông tin – Thư viện Trường ĐH KHXH&NV
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong xã hội hiện đại giáo dục đại học gắn liền với việc chuyển giao
tri thức và nghiên cứu khoa học. Đầu ra của hệ thống này là đội ngũ trí thức –
nguồn nhân lực phục vụ cho công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội
quốc gia. Một trong những nhân tố đặc biệt quan trọng quyết định chất lượng
giáo dục đại học chính là khả năng cung cấp nguồn tin của các trung tâm
thông tin – thư viện (TT – TV) và khả năng thúc đẩy việc tự học và tự
nghiên cứu trong sinh viên ( Đào tạo theo phương thức tín chỉ). Bên cạnh
đó, vấn đề đón đầu và tranh thủ các thành tựu khoa học công nghệ của thế
giới trong tiến trình xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế của đất nước ta cũng đặt
ra cho hệ thống giáo dục đại học Việt Nam những thách thức đáng kể. Các
trung tâm thông tin – thư viện phải luôn đổi mới cả chất lượng và số lượng,
đặc biệt là tăng cường hiệu quả phục vụ nhu cầu tin ngày càng cao của
người dùng tin (NDT).
Hệ thống thư viện phải được tin học hóa. Các trường nối mạng, liên
kết khai thác tài liệu với nhau. Thường xuyên cập nhật các tài liệu mới; có
biện pháp khuyến khích người học, giảng viên, cán bộ quản lý khai thác.
Thống kê độc giả đến hằng năm trên tổng số người học và giảng viên của
trường đạt tỉ lệ cao. Có quan hệ trao đổi, hợp tác, khai thác, sử dụng thông
tin - tư liệu với các thư viện đại học lớn trên thế giới. Đảm bảo có đủ các
chủng loại trang thiết bị và phương tiện học tập để hỗ trợ cho các hoạt động
dạy, học và nghiên cứu khoa học, đáp ứng các yêu cầu của các ngành đào
tạo, đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ đáp ứng tốt nhất nhu cầu của
người dùng tin.
(Nguồn:http://www.thanhnien.com.vn/news/Pages/201017/20100423082431.aspx).
Người dùng tin là thành phần không thể thiếu trong bất kỳ hoạt động
của một cơ quan thông tin – thư viện nào. Người dùng tin và nhu cầu tin của
họ là cơ sở để định hướng cho toàn bộ hoạt động thông tin của một cơ quan

Khóa luận tốt nghiệp Lê Thị Ngọc Anh
K53 Thông tin – Thư viện Trường ĐH KHXH&NV
2
thông tin – thư viện. Nghiên cứu nhu cầu thông tin để đáp ứng kịp thời đầy
đủ và chính xác nhu cầu tin của người dùng tin là một trong những nhiệm vụ
quan trọng của các trung tâm thông tin - thư viện nói chung và của Trung
tâm Thông tin – Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (Gọi tắt là Trung
tâm) nói riêng.
Giữ vai trò quan trọng trong sự nghiệp giáo dục hiện nay,Trung tâm
luôn là môi trường quan trọng không thể thiếu để tạo điều kiện cho cán bộ,
giảng viên, sinh viên nghiên cứu, học tập, nâng cao trình độ cũng như để giải
trí sau những giờ học căng thẳng. Với tầm quan trọng của mình, Trung tâm
Thông tin – Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã nhận thấy cần
phải thay đổi nhận thức trong tiếp cận người dùng tin, cần tìm hiểu nhu cầu
tin của họ để đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả phục vụ nhằm đáp ứng
tốt nhất nhu cầu tin của người dùng tin tại Trung tâm. Do đó, trong những
năm gần đây Trung tâm luôn luôn đổi mới và có nhiều thay đổi tích cực về
mọi mặt nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, hiệu quả phục vụ, luôn phấn
đấu để đáp ứng tốt nhất nhu cầu tin của người dùng tin tại Trung tâm.
Vì vậy tác giả đã lựa chọn đề tài: “ Nhu cầu tin của ngƣời dùng tin
và mức độ đáp ứng tại Trung tâm Thông tin - Thƣ viện Trƣờng Đại học
Sƣ phạm Hà Nội” làm đề tài khóa luận tốt nghiệp đại học của mình.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục đích
Tìm hiểu nhu cầu tin và mức độ đáp ứng của Trung tâm Thông tin -
Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; góp phần đổi mới, nâng cao hiệu
quả phục vụ đáp ứng nhu cầu tin của NDT tại Trung tâm .
Đưa ra được những nhận xét, đánh giá hiệu quả và mức độ đáp ứng
của của Trung tâm.
Đề xuất một số kiến nghị nâng cao hiệu quả phục vụ nhu cầu tin của
người dùng tin tại Trung tâm.

Khóa luận tốt nghiệp Lê Thị Ngọc Anh
K53 Thông tin – Thư viện Trường ĐH KHXH&NV
3
Nhiệm vụ
Cơ sở lý luận về nhu cầu tin và mức độ đáp ứng của Trung tâm
Thông tin - Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Tìm hiểu khái quát về Trung tâm Thông tin – Thư viện Trường Đại
học Sư phạm Hà Nội.
Tìm hiểu thực trạng nhu cầu tin của người dùng tin và mức độ đáp
ứng của Trung tâm Thông tin – Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Đưa ra một số nhận xét và một số kiến nghị nâng cao hiệu quả
phục vụ nhu cầu tin của người dùng tin tại Trung tâm Thông tin – Thư viện
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
* Đối tượng
Nhu cầu tin của người dùng tin và mức độ đáp ứng của Trung tâm
Thông tin – Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
* Phạm vi nghiên cứu
Trung tâm Thông tin – Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
4. Cơ sở lý luận và phƣơng pháp nghiên cứu
* Cơ sở lý luận
- Dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin; tư tưởng Hồ Chí
Minh về công tác Thư viện và Giáo dục - Đào tạo.
- Dựa trên cơ sở lý luận của ngành Thư viện học và Thông tin học.
- Tìm hiểu qua các đề tài nghiên cứu nhu cầu tin của người dùng tin.
* Phương pháp nghiên cứu
Để tiến hành nghiên cứu đề tài này, tác giả đã sử dụng phương pháp:
+ Phương pháp khảo sát thực tế tại Trung tâm Thông tin – Thư viện
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
+ Phương pháp quan sát
+ Phương pháp tham khảo, thống kê, phân tích và tổng hợp thông tin
từ các nguồn tài liệu khác nhau.