Khóa luận tt nghiệp Th Ngc Anh
K53 Thông tin – Thư viện Trường ĐH KHXH&NV
1
Li cảm ơn!
Vi tấm lòng chân thành sâu sc nhất, tôi xin bày t lòng biết ơn
cùng lời chúc tốt đẹp nhất đến PGS.TS Trn Th Quý Người đã tận tình
ng dn, dy bảo tôi trong quá trình hc tp tại trường hoàn thành
khóa luận này.
Tôi xin gi li cảm ơn chân thành tới các thầy giáo trong, ngoài
khoa Thông tin – Thư viện, Trường Đại hc Khoa học Xã hội & Nhân văn
Ban lãnh đạo cùng toàn th cán bộ th thư tại Trung tâm Thông tin-
Thư viện Đại học phạm Nội đã nhiệt tình giúp đỡ, ch bo để tôi
hoàn thành khóa lun.
Mặc đã nỗ lc c gng nhưng vi thời gian hoàn thành khóa
lun tt nghip ngn cng với trình độ khả năng hạn ca mt sinh
viên chc chn không thể tránh khi nhng hn chế v trình độ kiến thc
kinh nghiệm thc tin. Kính mong thầy giáo, các cán bộ thư viện,
các chuyên gia, các nhà nghiên cứu những người quan tâm tới đ tài
này đóng góp để khóa luận này được hoàn thiện hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, năm 2012
Sinh viên
Lê Thị Ngc Anh
Khóa luận tt nghiệp Th Ngc Anh
K53 Thông tin – Thư viện Trường ĐH KHXH&NV
2
BNG DANH MC CH CÁI VIẾT TT
1. T viết tt tiếng Vit
STT
T viết tt
Tên đầy đủ
1.
CBGD
Cán bộ ging dy
2.
CBQL
Cán bộ quản lý
3.
CNTT
Công nghệ thông tin
4.
CSDL
Cơ sở d liu
5.
ĐHSPHN
Đại học Sƣ phạm Hà Ni
6.
NDT
Ngƣời dùng tin
7.
TT TV
Thông tin Thƣ viện
8.
TT TT TV
Trung tâm Thông tin Thƣ vin
2. T viết tt tiếng Anh
STT
T viết tt
Tên đầy đủ
1.
LIBOL
Phn mm qun tr thƣ viện tích hợp Cán b
ging dy
2.
OPAC
Online Publich Access (Mc lc truy cp
công cộng trc tuyến)
Khóa luận tt nghiệp Th Ngc Anh
K53 Thông tin – Thư viện Trường ĐH KHXH&NV
1
M ĐẦU
1. Tính cấp thiết ca đề tài
Trong hội hiện đại giáo dục đại hc gn lin vi vic chuyn giao
tri thức nghiên cứu khoa hc. Đầu ra ca h thống này đội ngũ trí thc
ngun nhân lc phc v cho công cuộc xây dựng phát triển kinh tế, xã hi
quc gia. Mt trong những nhân tố đặc bit quan trng quyết định chất lượng
giáo dục đại hc chính kh năng cung cấp ngun tin của các trung tâm
thông tin t viện (TT TV) khả năng thúc đẩy vic t học tự
nghiên cứu trong sinh viên ( Đào tạo theo phương thức tín chỉ). Bên cạnh
đó, vấn đề đón đầu tranh thủ các thành tu khoa học công nghệ ca thế
gii trong tiến trình xây dựng sở h tng kinh tế của đất nước ta cũng đặt
ra cho h thống giáo dục đại hc Vit Nam những thách thức đáng k. Các
trung tâm thông tin tviện phải luôn đổi mi c chất lượng số ng,
đặc bit tăng cường hiu qu phc v nhu cầu tin ngày càng cao của
người dùng tin (NDT).
H thống thư vin phải được tin học hóa. Các trường ni mạng, liên
kết khai thác tài liệu với nhau. Thường xuyên cập nhật các tài liệu mới;
biện pháp khuyến khích người hc, giảng viên, cán b quản khai thác.
Thống độc gi đến hằng năm trên tng s người học và giảng viên của
trường đạt t l cao. quan h trao đổi, hp tác, khai thác, sử dụng thông
tin - liu với các thư viện đi hc lớn trên thế giới. Đảm bảo đủ các
chng loi trang thiết b phương tiện hc tập đ h tr cho các hoạt động
dy, học nghiên cứu khoa học, đáp ứng các yêu cầu của các ngành đào
tạo, đổi mới nâng cao chất lượng phc v đáp ng tt nht nhu cu ca
người dùng tin.
(Ngun:http://www.thanhnien.com.vn/news/Pages/201017/20100423082431.aspx).
Người dùng tin thành phần không th thiếu trong bt k hot động
ca một cơ quan thông tin thư viện nào. Người dùng tin và nhu cu tin ca
h s để định hướng cho toàn bộ hoạt động thông tin của một quan
Khóa luận tt nghiệp Th Ngc Anh
K53 Thông tin – Thư viện Trường ĐH KHXH&NV
2
thông tin tviện. Nghiên cứu nhu cầu thông tin đ đáp ng kp thời đầy
đủ chính xác nhu cu tin của người dùng tin một trong nhng nhim v
quan trng của các trung tâm thông tin - thư viện nói chung của Trung
tâm Thông tin – Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (Gi tắt là Trung
tâm) nói riêng.
Gi vai trò quan trọng trong s nghiệp giáo dục hin nay,Trung tâm
luôn môi trưng quan trọng không thể thiếu đ tạo điều kiện cho cán b,
giảng viên, sinh viên nghiên cu, hc tập, nâng cao trình độ cũng như đ gii
trí sau những gi học căng thẳng. Vi tm quan trng của mình, Trung tâm
Thông tin Thư viện Tờng Đại hc phạm Nội đã nhận thy cn
phi thay đi nhn thc trong tiếp cn người dùng tin, cần tìm hiu nhu cu
tin ca h để đổi mới, nâng cao chất lượng hiu qu phc v nhm đáp ng
tt nht nhu cu tin ca người dùng tin tại Trung tâm. Do đó, trong nhng
năm gần đây Trung tâm luôn luôn đổi mới nhiều thay đổi tích cực về
mọi mặt nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, hiệu quả phục vụ, luôn phấn
đấu để đáp ứng tốt nhất nhu cầu tin của người dùng tin tại Trung tâm.
vậy tác giả đã lựa chọn đ tài: Nhu cu tin của ngƣời dùng tin
mức độ đáp ng ti Trung tâm Thông tin - Thƣ viện Trƣờng Đại hc
Sƣ phạm Hà Nội” m đề tài khóa luận tt nghiệp đại hc của mình.
2. Mục đích và nhiệm v nghiên cứu
Mục đích
Tìm hiểu nhu cầu tin và mức độ đáp ng của Trung tâm Thông tin -
Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; góp phần đổi mới, nâng cao hiệu
qu phc v đáp ứng nhu cu tin ca NDT tại Trung tâm .
Đưa ra được nhng nhận xét, đánh giá hiệu qu mức độ đáp ng
ca của Trung tâm.
Đề xut mt s kiến ngh nâng cao hiu qu phc v nhu cu tin ca
người dùng tin tại Trung tâm.
Khóa luận tt nghiệp Th Ngc Anh
K53 Thông tin – Thư viện Trường ĐH KHXH&NV
3
Nhim v
Cơ sở lý luận v nhu cầu tin và mức độ đáp ứng của Trung tâm
Thông tin - Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Tìm hiểu khái quát về Trung tâm Thông tin – Thư viện Trường Đại
hc Sư phạm Hà Nội.
Tìm hiểu thc trng nhu cu tin của người dùng tin và mức độ đáp
ng của Trung tâm Thông tin – Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Đưa ra mt s nhận xét và một s kiến ngh nâng cao hiệu qu
phc v nhu cu tin ca người dùng tin tại Trung tâm Thông tin – Thư viện
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
* Đối tượng
Nhu cu tin của người dùng tin mức đ đáp ng ca Trung tâm
Thông tin – Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
* Phạm vi nghiên cứu
Trung tâm Thông tin – Thư viện Trường Đi học Sư phạm Hà Nội.
4. Cơ sở lý luận và phƣơng pháp nghiên cứu
* Cơ sở lý luận
- Dựa trên sở luận ca ch nghĩa Mác Lênin; tư tưởng H Chí
Minh v công tác Thư viện và Giáo dục - Đào tạo.
- Dựa trên cơ sở luận của ngành Thư viện học và Thông tin học.
- Tìm hiểu qua các đề tài nghiên cứu nhu cu tin của người dùng tin.
* Phương pháp nghiên cứu
Để tiến hành nghiên cứu đề tài này, tác giả đã sử dụng phương pháp:
+ Phương pháp khảo sát thực tế tại Trung tâm Thông tin Thư viện
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
+ Phương pháp quan sát
+ Phương pháp tham khảo, thống kê, phân tích tng hợp thông tin
t các nguồn tài liệu khác nhau.