
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA VẬT LÝ
VÕ TRẦN KHOA NGUYÊN
THIẾT KẾ MÔ HÌNH
MẶT TRỜI – TRÁI ĐẤT – MẶT TRĂNG
PHỤC VỤ GIẢNG DẠY THIÊN VĂN HỌC
CHO HỌC SINH TIỂU HỌC
VÀ TRUNG HỌC CƠ SỞ
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
TP. HỒ CHÍ MINH – 2018

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA VẬT LÝ
VÕ TRẦN KHOA NGUYÊN
THIẾT KẾ MÔ HÌNH
MẶT TRỜI – TRÁI ĐẤT – MẶT TRĂNG
PHỤC VỤ GIẢNG DẠY THIÊN VĂN HỌC
CHO HỌC SINH TIỂU HỌC
VÀ TRUNG HỌC CƠ SỞ
Ngành: SƯ PHẠM VẬT LÝ
Mã số: 102
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
CN. NGUYỄN TẤN PHÁT
TP. HỒ CHÍ MINH - 2018

i
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, em xin được gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến Thầy
Nguyễn Tấn Phát, người đã hướng dẫn em xuyên suốt trong quá trình thực hiện khóa
luận này. Thầy đã tận tâm, tận tình chia sẻ và chỉ dạy mọi thứ cho em để hoàn thành
thật tốt khóa luận.
Em xin gửi lời cảm ơn từ tận đáy lòng đến Thầy Nguyễn Hoàng Long đã luôn
giúp đỡ, hỗ trợ ý tưởng và kỹ thuật cho mô hình của em hoạt động một cách suôn sẻ
và tốt nhất.
Bên cạnh đó, em xin gửi lời tri ân đến Thầy Nguyễn Lâm Duy và Thầy Ngô Minh
Nhựt đã luôn động viên, quan tâm, hỗ trợ và tạo động lực giúp em những lúc gặp khó
khăn.
Em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các Thầy, Cô giảng viên khoa Vật lý và
các khoa của trường Đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh đã truyền dạy kiến thức, kinh
nghiệm và bản lĩnh nghề nghiệp cho em trong suốt chặng đường bốn năm đại học,
các phòng ban, tổ bảo vệ đã tạo điều kiện thuận lợi cho em thực hiện khóa luận này.
Cuối cùng, em xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, người thân thương và các bạn
trong phòng thí nghiệm Vật lý đại cương nâng cao đã luôn động viên, giúp đỡ, san
sẻ về mặt vật chất và tinh thần trong suốt quãng thời gian qua.
Em xin chân thành cảm ơn!
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 4 năm 2018
Sinh viên
Võ Trần Khoa Nguyên

ii
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................. i
MỤC LỤC .................................................................................................................. ii
DANH MỤC CÁC BẢNG ........................................................................................ iv
DANH MỤC CÁC HÌNH ........................................................................................... v
MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ....................................................................................... 1
II. MỤC ĐÍCH ĐỀ TÀI .......................................................................................... 2
IV. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ............................................................................. 3
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................................... 4
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN – CƠ SỞ LÝ THUYẾT................................................ 5
1.1. BOARD MẠCH VI XỬ LÝ ARDUINO ............................................ 6
1.1.1. Tổng quan ...................................................................................... 6
1.1.2. Giới thiệu board mạch Arduino Uno ............................................. 8
1.2. CÁC LINH KIỆN ĐIỆN TỬ VÀ CÁC CẢM BIẾN LIÊN QUAN . 10
1.2.1. LCD .............................................................................................. 10
1.2.2. Module giao tiếp I2C cho LCD ................................................... 10
1.2.3. Cảm biến từ Hall sensor KY 024 ................................................. 11
1.3. ĐỘNG CƠ DC VÀ MODULE ĐIỀU KHIỂN ................................. 12
1.3.1. Động cơ DC một chiều ................................................................ 12
1.3.2. Module điều khiển động cơ L298 ................................................ 13
1.4. Lý luận dạy học bằng mô hình mô phỏng ......................................... 14

iii
1.4.1. Khái niệm phương tiện trực quan ................................................ 14
1.4.2. Phương pháp dạy học trực quan................................................... 14
1.4.3. Phương tiện dạy học ..................................................................... 15
1.4.4. Mô hình mô phỏng trong dạy học các môn tự nhiên xã hội và dạy
học bộ môn Vật lý ............................................................................................. 17
CHƯƠNG 2: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................................. 20
2.1. THIẾT KẾ MÔ HÌNH ....................................................................... 20
2.1.1. Sơ đồ khối quá trình thiết kế và chế tạo ....................................... 20
2.1.2. Hệ bánh răng truyền động ............................................................ 20
2.2. CHẾ TẠO MÔ HÌNH VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG................ 25
2.2.1. Sơ đồ nguyên lý hoạt động của bộ mô hình mô phỏng hệ Mặt Trời
– Trái Đất – Mặt Trăng: .................................................................................... 25
2.2.2. Đánh giá bộ mô hình khóa luận đã thực hiện .............................. 27
2.3. GỢI Ý CÁCH ỨNG DỤNG MÔ HÌNH TRONG DẠY HỌC ......... 28
2.3.1. Cách thức hoạt động và cách áp dụng mô hình trong dạy học .... 28
2.3.2. Soạn thảo tiến trình dạy học ở cấp tiểu học một số bài có sử dụng
bộ mô hình mô phỏng đã xây dựng ................................................................... 31
CHƯƠNG 3: KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN .......................................... 45
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 46
PHỤ LỤC .................................................................................................................. 48