UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA LÝ – HÓA – SINH
----------
NGUYỄN THỊ HƯƠNG
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THEO ĐỊNH
HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TRONG DẠY HỌC
CHƯƠNG “CHẤT KHÍ” VẬT LÍ 10 CƠ BẢN
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Qung Nam, tháng 4 năm 2015
UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: LÝ – HÓA – SINH
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài:
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THEO ĐỊNH
HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TRONG DẠY HỌC
CHƯƠNG “CHẤT KHÍ” VẬT LÍ 10 CƠ BẢN
Sinh viên thực hiện
NGUYỄN THỊ HƯƠNG
MSSV: 2111010212
Chuyên ngành: PHẠM VẬT LÝ
Khóa: 2011 – 2015
Cán bộ hướng dẫn
ThS. LÊ THỊ HỒNG THANH
MSCB:……………
Qung Nam, tháng 4 năm 2015
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu
kết quả nghiên cứu nêu trong khóa luận trung thực, được các đồng tác gicho
phép sử dụng và chưa từng được công bố trong bất kì một công trình nào khác.
Tác gi
Nguyn Th Hương
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin y tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Th.s Thị Hồng Thanh ngưi
đã tận tình hướng dẫn cho tôi trong suốt thời gian nghiên cứu và hoàn thành khóa
luận.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, Phòng đào tạo, Ban chnhiệm,
quý thấy giáo khoa Hóa Sinh trường Đại học Quảng Nam quý thầy
cô trực tiếp giảng dạy, giúp đỡ trong suốt quá trình học tập.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, quý thầy giáo tổ Vật trường
THPT Duy Tân tỉnh Quảng Nam đã nhiệt tình giúp đỡ, trao đổi tạo điều kiện
thuận lợi cho tôi trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài.
Cui cùng, tôi xin bày t lòng biết ơn đi vi gia đình, ngưi thân, bạn đã
giúp đỡ và động viên tôi hoàn thành khóa luận này.
Tác gi
Nguyn Th Hương
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1
1.1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1
1.2. Mục tiêu của đ tài .......................................................................................... 2
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................... 2
1.4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 2
1.5. Lịch sử nghiên cứu .......................................................................................... 3
1.6. Đóng góp của đề tài ......................................................................................... 3
1.7. Cấu trúc đề tài ................................................................................................. 4
Phần II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................... 5
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC TỔ CHỨC HOẠT
ĐỘNG DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ............. 5
1.1.Cơ sở lý luận của việc tổ chức hoạt động dạy học theo định hướng phát triển
năng lực .................................................................................................................. 5
1.1.1. Khái quát về dạy học định hướng phát triển năng lực ................................. 5
1.1.2. Mô hình cấu trúc năng lực ........................................................................... 7
1.1.3. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực .............................................. 9
1.1.4. Các biện pháp phát triển năng lực tư duy HS trong dạy học Vật ................... 11
1.1.5. Các phương pháp và hình thức dạy học Vật lí tạo điều kiện phát triển năng lực 12
1.1.6. Sonh chương trình giáo dục định hướng nội dung dạy học và chương
trình giáo dục định hướng năng lực ..................................................................... 13
1.1.6.1. Chương trình giáo dục định hướng nội dung dạy học .............................. 13
1.1.6.2. Chương trình giáo dục định hướng năng lực .......................................... 14
1.1.7. Những ưu điểm và hạn chế của dạy học theo định hướng phát triển năng
lực ......................................................................................................................... 19
1.1.7.1. Ưu điểm ................................................................................................... 19
1.1.7.2. Hạn chế .................................................................................................... 20
1.1.8. Vai trò của người giáo viên và học sinh trong dạy học định hướng phát
triển năng lực ........................................................................................................ 21
1.1.8.1. Vai trò của người giáo viên ..................................................................... 21