
UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA LÝ – HÓA – SINH
----------
NGUYỄN THỊ HƯƠNG
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THEO ĐỊNH
HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TRONG DẠY HỌC
CHƯƠNG “CHẤT KHÍ” VẬT LÍ 10 CƠ BẢN
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 4 năm 2015

UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: LÝ – HÓA – SINH
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài:
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THEO ĐỊNH
HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TRONG DẠY HỌC
CHƯƠNG “CHẤT KHÍ” VẬT LÍ 10 CƠ BẢN
Sinh viên thực hiện
NGUYỄN THỊ HƯƠNG
MSSV: 2111010212
Chuyên ngành: SƯ PHẠM VẬT LÝ
Khóa: 2011 – 2015
Cán bộ hướng dẫn
ThS. LÊ THỊ HỒNG THANH
MSCB:……………
Quảng Nam, tháng 4 năm 2015

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu và
kết quả nghiên cứu nêu trong khóa luận là trung thực, được các đồng tác giả cho
phép sử dụng và chưa từng được công bố trong bất kì một công trình nào khác.
Tác giả
Nguyễn Thị Hương

LỜI CẢM ƠN
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Th.s Lê Thị Hồng Thanh – người
đã tận tình hướng dẫn cho tôi trong suốt thời gian nghiên cứu và hoàn thành khóa
luận.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, Phòng đào tạo, Ban chủ nhiệm,
quý thấy cô giáo khoa Lý – Hóa – Sinh trường Đại học Quảng Nam và quý thầy
cô trực tiếp giảng dạy, giúp đỡ trong suốt quá trình học tập.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, quý thầy cô giáo tổ Vật lí trường
THPT Duy Tân tỉnh Quảng Nam đã nhiệt tình giúp đỡ, trao đổi và tạo điều kiện
thuận lợi cho tôi trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài.
Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đối với gia đình, người thân, bạn bè đã
giúp đỡ và động viên tôi hoàn thành khóa luận này.
Tác giả
Nguyễn Thị Hương

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1
1.1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1
1.2. Mục tiêu của đề tài .......................................................................................... 2
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................... 2
1.4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 2
1.5. Lịch sử nghiên cứu .......................................................................................... 3
1.6. Đóng góp của đề tài ......................................................................................... 3
1.7. Cấu trúc đề tài ................................................................................................. 4
Phần II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................... 5
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC TỔ CHỨC HOẠT
ĐỘNG DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ............. 5
1.1.Cơ sở lý luận của việc tổ chức hoạt động dạy học theo định hướng phát triển
năng lực .................................................................................................................. 5
1.1.1. Khái quát về dạy học định hướng phát triển năng lực ................................. 5
1.1.2. Mô hình cấu trúc năng lực ........................................................................... 7
1.1.3. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực .............................................. 9
1.1.4. Các biện pháp phát triển năng lực tư duy HS trong dạy học Vật Lí ................... 11
1.1.5. Các phương pháp và hình thức dạy học Vật lí tạo điều kiện phát triển năng lực 12
1.1.6. So sánh chương trình giáo dục định hướng nội dung dạy học và chương
trình giáo dục định hướng năng lực ..................................................................... 13
1.1.6.1. Chương trình giáo dục định hướng nội dung dạy học .............................. 13
1.1.6.2. Chương trình giáo dục định hướng năng lực .......................................... 14
1.1.7. Những ưu điểm và hạn chế của dạy học theo định hướng phát triển năng
lực ......................................................................................................................... 19
1.1.7.1. Ưu điểm ................................................................................................... 19
1.1.7.2. Hạn chế .................................................................................................... 20
1.1.8. Vai trò của người giáo viên và học sinh trong dạy học định hướng phát
triển năng lực ........................................................................................................ 21
1.1.8.1. Vai trò của người giáo viên ..................................................................... 21