TRƢỜNG ĐẠI HC NGOI THƢƠNG
KHOA KINH T VÀ KINH DOANH QUC T
CHUYÊN NGÀNH KINH T NGOI THƢƠNG
KHÓA LUN TT NGHIP
Đề tài:
Các gii pháp đối vi vic la chn
th trường mc tiêu cho
công ty may liên doanh kyung - vit
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Phương
Thanh
Lớp: A7
Khóa: K42
Giáo viên hƣớng dẫn: Th.S Trần Hải Ly
Hà nội, 2007
Khóa luận tốt nghiệp K4 Nguyễn Phương Thanh-A7-
K42B
b
MỤC LỤC
Lời mở đầu ........................................................................................................ 1
Chƣơng I: Lý luận chung về lựa chọn thị tờng mục tiêu của doanh
nghiệp
I. Thị trƣờng mục tiêu và vai trò của thị trƣờng mục tiêu trong hoạt động
kinh doanh của doanh nghiệp ......................................................................... 4
1. Khái niệm thị trường và thị trường mục tiêu của doanh nghiệp .................... 4
1.1.Khái niệm thị trường .................................................................................... 4
1.1.2.Thị trường mục tiêu của doanh nghiệp ..................................................... 6
1.2. Vai trò của việc xác định thị trường mục tiêu trong hoạt động kinh doanh
của doanh nghiệp ................................................................................................ 7
II. Hoạt động lựa chọn thị trƣờng mục tiêu của doanh nghiệp ................... 9
2.1. Các yếu tnh ởng tới quá trình la chọn th tờng mc tiêu của doanh
nghiệp .......................................................................................................................................
2.1.1. Nhóm nhân tố khách quan........................................................................ 9
2.1.2. Nhóm nhân tố chủ quan ......................................................................... 11
2.2. Tiêu thức đánh giá tiềm năng của thị trường mục tiêu ............................. 11
2.2.1. Ước lượng tổng mức nhu cầu thị trường ................................................ 13
2.2.2. Ước lượng số lượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp .............. 13
2.3.Trình tự tiến hành hoạt động lựa chọn thị trường mục tiêu ....................... 13
2.3.1.Nghiên cứu thị trường ............................................................................. 14
2.3.2. Dự báo nhu cầu của thị trường ............................................................... 17
2.3.3.Phân đoạn thị trường ............................................................................... 18
2.3.4. Lựa chọn thị trường mục tiêu ................................................................. 20
Lựa chọn đoạn thị trường ................................................................................. 21
Các phương án chiếm lĩnh................................................................................ 22
Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn ......................................................... 25
Khóa luận tốt nghiệp K4 Nguyễn Phương Thanh-A7-
K42B
c
Định vị sản phẩm của doanh nghiệp ................................................................ 26
Chƣơng II Thực trạng lựa chọn thị trƣờng mục tiêu của công ty may liên
doanh Kuyng-Việt trong giai đoạn 2003-2007 ............................................ 30
I. Thị trƣờng may mặcViệt Nam và đặc điểm của các doanh nghiệp thuộc
ngành hàng sản xuất dệt kim trên thị trƣờng ............................................. 30
1.1. Thị trường may mặc Việt Nam nói chung ................................................ 30
1.1.1. Đặc điểm thị trường may mặc Việt Nam ............................................... 30
1.1.2. Đặc điểm của các doanh nghiệp thuộc ngành hàng sản xuất dệt kim trên
thị trường. ......................................................................................................... 34
1.2.Khái quát chung về công ty may liên doanh Kuyng-Viet .......................... 35
1.2.1.Quá trình hình thành và phát triển .......................................................... 35
1.2.2.Chức năng, nhiệm vụ và chính sách hoạt động ....................................... 38
1.2.3.Cơ cấu tổ chức của bộ máy quản lý ........................................................ 39
1.2.4.Các nguồn lực nội tại .............................................................................. 42
1.3.Một số kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty may liên doanh
Kuyng-Viêt ....................................................................................................... 46
II. Thực trạng lựa chọn thị trƣờng mục tiêu của công ty may liên doanh
Kuyng-Viet ...................................................................................................... 48
2.1.Phân tích tương quan giữa công ty may liên doanh Kyung-Việt và các đối
thủ cạnh tranh nội địa. ...................................................................................... 48
2.2.Phân tích thực trạng lựa chọn thị trường mục tiêu của công ty may liên
doanh Kyung-việt ............................................................................................. 50
2.2.1. Thực trạng nghiên cứu thị trường và phân đoạn thị trường mục tiêu của
công ty .............................................................................................................. 50
2.2.2.Thực trạng lựa chọn đoạn thị trường mục tiêu của công ty .................... 58
Đánh giá các khúc thị trường ........................................................................... 58
Lựa chọn thị trường mục tiêu ........................................................................... 59
Đáp ứng thị trường mục tiêu ............................................................................ 60
2.2.3. Định vị sản phẩm của công ty trên thị trường mục tiêu ......................... 61
Khóa luận tốt nghiệp K4 Nguyễn Phương Thanh-A7-
K42B
d
III. Đánh giá thực trạng lựa chọn thị trƣờng mục tiêu của doanh nghiệp
3.1.Điểm mạnh ................................................................................................. 62
3.2.Những hạn chế tồn tại ................................................................................ 63
3.3.Nguyên nhân ............................................................................................. 64
Chƣơng III Giải pháp hoàn thiện lựa chọn thị trƣờng mục tiêu đối với
công ty may liên doanh Kuyng-Viet ............................................................ 66
I. Chiến lƣợc phát triển chung của ngành dệt may và hƣớng phát triển
của công ty may liên doanh Kyung-Việt ...................................................... 66
1.1 Chiến lưc phát trin của ngành dt may Vit Nam trong giai đon 2007-2010 ...... 66
1.2. Định hướng phát triển của công ty trong giai đoạn 2007-2012 ................ 69
II. Các giải pháp cơ bản hoàn thiện việc lựa chọn thị trƣờng mục tiêu đối
với công ty may liên doanh Kuyng-Viet ....................................................... 71
2.1. Hoàn thiện hoạt động nghiên cứu và phân đoạn thị trường ...................... 71
2.2. Phân đoạn thị trường mục tiêu .................................................................. 81
2.2.1 . Phân tích SWOT của công ty ................................................................ 81
2.2.2. Đánh giá các đoạn thị trường ................................................................. 82
2.2.3. Lựa chọn thị trường trọng điểm ............................................................. 84
2.3. Hoàn thiện giải pháp định vị của doanh nghiệp trên đoạn thị trường
mục tiêu ........................................................................................................... 85
2.3.1. Định vị cạnh tranh .................................................................................. 86
2.3.2. Định vị chất lượng/g cả ....................................................................... 88
2.4. Giải pháp Marketing-Mix trên đoạn thị trường mục tiêu ......................... 89
2.4.1. Sản phẩm ................................................................................................ 90
2.4.2. Giá .......................................................................................................... 92
2.4.3. Phân phối ................................................................................................ 93
2.4.4. Xúc tiến thương mại ............................................................................... 94
2.5. Một số các giải pháp cụ thể khác .............................................................. 94
Kết luận ........................................................................................................... 96
Tài liệu tham khảo ......................................................................................... 98
Khóa luận tốt nghiệp K4 Nguyễn Phương Thanh-A7-
K42B
e
Mục lục Bảng biểu
Bảng 2.1. Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam giai đoạn 2000-2007 ............... 32
Bảng 2.2. Một số loại y móc thiết bị may của công ty may Liên doanh
Kyung-Việt ...................................................................................................... 42
Bảng 2.3: Một số loại máy móc thiết bị cắt của công ty may Liên doanh
Kyung-Việt ...................................................................................................... 43
Bảng 2.4: Tình hình tài chính của công ty 2003-2007 .................................... 44
Bảng 2.5: Kết quả họat động kinh doanh của công ty Kyung-Việt
từ 2004-2007 ................................................................................................... 46
Bảng 2.7: So sanh giữa công ty Dệt Kim Đông Xuân và Kyung-Việt ............ 49
Bảng 2.8: Mật độ dân cư theo các vùng từ năm 2003 tới năm 2006 .............. 54
Bảng 2.9: Chỉ số giá tiêu dùng ở Việt Nam .................................................... 64
Bảng 3.1: Chỉ tiêu của ngành Dệt May trong giai đoạn 2007-2010 ............... 68
Bảng 3.2: Tỷ trọng sản phẩm của công ty tính tới tháng 6/2007 .................... 70
Bảng 3.3: Sản lượng sản phẩm từ 2007-2010 ................................................. 70
Bảng 3.4: Tỷ trọng sản phẩm của công ty may liên doanh Kyung-Việt trong
năm 2008 ............................................................................................................. 71