TRƢỜNG ĐẠI HC QUNG NAM
KHOA TIU HC MM NON
----------
NGÔ TH THÙY DUNG
THIT K VÀ S DNG H SƠ HỌC TP
TRONG DY HC MÔN TOÁN LP 4
KHÓA LUN TT NGHIỆP ĐẠI HC
Qung Nam, tháng 5 năm 2018
TRƢỜNG ĐẠI HC QUNG NAM
KHOA TIU HC MM NON
----------
KHÓA LUN TT NGHIP ĐẠI HC
Tên đề tài: THIT K VÀ S DNG H SƠ HỌC TP
TRONG DY HC MÔN TOÁN LP 4
Sinh viên thc hin
NGÔ TH THÙY DUNG
MSSV: 2114010508
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DC TIU HC
KHÓA 2013 2017
Cán b ng dn
Th.S ĐINH THỊ NGÀN THƢƠNG
MSCB: 1134
Qung Nam, tháng 5 năm 2018
LI CẢM ƠN
Để hoàn thành khóa luận này, tôi đã nhận đƣợc rt nhiu s giúp đỡ ca
thy cô, bạn bè và ngƣời thân.
Đầu tiên, tôi xin y t s biết ơn sâu sắc đến giáo Th.s Đinh Thị
Ngàn Thƣơng , ngƣời đã tận tình ch bảo, hƣớng dn, gp đỡ tôi trong sut quá
trình nghiên cu và hoàn thành khóa lun này.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn các thy giáo khoa Tiu hc Mm
non, trƣờng Đại hc Quảng Nam đã giảng dy tôi trong sut khóa hc, tạo điu
kin cho tôi hc tâp, nghiên cu và hoàn thành khóa lun.
Tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ ca Ban giám hiệu nhà trƣờng, các
thy (cô) giáo các em học sinh trƣờng Tiu học Kim Đồng Tam K - Qung
Nam.
Cui cùng, i xin gi li cm ơn đến gia đình bạn đã luôn quan tâm,
khích l và h tr tôi trong quá trình thc hin khóa lun này.
Mặc đã nhiều c gng n lực để hoàn thành tt khóa luận nhƣng
chc chn s không tránh khi nhng thiếu sót, kính mong nhận đƣợc s ch bo
ca quý thầy (cô) cũng nhƣ những ý kiến góp ý ca các bn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Quảng Nam, tháng 4 năm 2018
Ngƣi thc hin
Ngô Th Thùy Dung
LI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu ca riêng tôi. Các thông tin
s liu s dng trong khóa lun trung thc chƣa đƣợc công b trong các
công trình khác. Nếu không đúng nhƣ đã nêu trên, tôi xin hoàn toàn chịu trách
nhim v đề tài ca mình.
Quảng Nam, tháng 4 năm 2018
Ngƣi cam đoan
Ngô Th Thùy Dung
MC LC
PHN M ĐẦU .................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Mc đích nghiên cu ......................................................................................... 2
3. Đối tƣng và khách th nghiên cu ................................................................... 2
3.1. Đối tƣng nghiên cu...................................................................................... 2
3.2. Khách th nghiên cu ...................................................................................... 2
4. Nhim v nghiên cu ......................................................................................... 3
5. Các phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................. 3
5.1. Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu lý lun ......................................................... 3
5.2. Nhóm phƣơng pháp nghiên cu thc tin ....................................................... 3
5.3. Phƣơng pháp thng kê toán hc ...................................................................... 4
6. Lch s vấn đề nghiên cu ................................................................................. 4
7. Đóng góp ca đ tài ............................................................................................ 4
8. Gii hn phm vi nghiên cu ............................................................................. 5
9. Cu trúc tng quan ca đề tài ............................................................................. 5
PHN NI DUNG ................................................................................................ 6
CHƢƠNG 1. SỞ LUN THC TIN CA VIC THIT K S
DNG H HỌC TP TRONG VIC DY HC N TN LP 4 ............ 6
1.1. Các khái niệm cơ bản liên quan đến đ tài ...................................................... 6
1.1.1. H sơ học tp ................................................................................................ 6
1.1.2. Kim tra ........................................................................................................ 6
1.1.3. Đánh giá ....................................................................................................... 7
1.1.4. Đánh giá quá trình ........................................................................................ 8
1.2. Mt s vấn đề v h sơ học tp ....................................................................... 9
1.2.1. Xu hƣng ca vic thiết kế và s dng h sơ hc tp trong dy hc hin nay ...... 9
1.2.2. Hình thc và cu to ca h sơ học tp...................................................... 10
1.2.3. Ƣu điểm và hn chế ca h sơ học tp ....................................................... 11
1.2.4. Chức năng của h sơ học tp ..................................................................... 12
1.2.5. Ý nghĩa của vic thiết kế và s dng h sơ học tp ................................... 12
1.4. Đặc đim ca hc sinh giai đon lp 4, 5 ..................................................... 16
1.4.1. Đặc điểm quá trình nhn thc ca hc sinh lp 4,5 [827-31] .................... 16
1.4.2. Đặc điểm nhân cách ca hc sinh lp 4, 5 ................................................. 19
1.5. Mc tiêu và ni dung dy hc môn Toán lp 4 ............................................ 21
1.5.1. Mc tiêu dy hc môn Toán lp 4 ............................................................. 21
1.5.2. Ni dung dy hc môn Toán lp 4 [7/47-48] ............................................ 21
1.6. Thc trng thiết kế s dng h sơ học tp trong dy hc môn Toán lp 4 .. 23
1.6.1. Mục đích điu tra ....................................................................................... 23