Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ buồng phòng tại khách sạn Sài Gòn
lượt xem 24
download
Mục tiêu chính của việc nghiên cứu đề tài đó là dựa trên những cơ sở lí luận và kinh nghiệm thực tập tại khách sạn đưa ra những giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ buồng phòng nhằm thu hút khách hàng đến với khách sạn và tạo ra sự trung thành của khách hàng đối với khách sạn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ buồng phòng tại khách sạn Sài Gòn
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HỒ CHÍ MINH KHOA QUẢN TRỊ DU LỊCH – NHÀ HÀNG – KHÁCH SẠN KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ BUỒNG PHÒNG TẠI KHÁCH SẠN SÀI GÒN Ngành: QUẢN TRỊ KHÁCH SẠN Giảng viên hướng dẫn: TS. NGUYỄN QUYẾT THẮNG Sinh viên thực hiện: NGUYỄN THỊ THU HÀ MSSV: 1311160348 Lớp: 13DKS06 TP. Hồ Chí Minh, 2017
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi tên NGUYỄN THỊ THU HÀ xin cam đoan các số liệu, thông tin sử dụng trong bài Khóa luận tốt nghiệp này được thu thập từ nguồn thực tế tại Công ty, trên các sách báo khoa học chuyên ngành (có trích dẫn đầy đủ và theo đúng qui định); Nội dung trong báo cáo này do kinh nghiệm của bản thân được rút ra từ quá trình nghiên cứu và thực tế tại Khách sạn Sài Gòn KHÔNG SAO CHÉP từ các nguồn tài liệu, báo cáo khác. Nếu sai sót Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm theo qui định của Nhà Trường và Pháp luật. Sinh viên (ký tên, ghi đầy đủ họ tên)
- ii LỜI CẢM ƠN Đầu tiên tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy cô trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh, đặc biệt là các thầy cô khoa Quản trị Du lịch Nhà hàng Khách sạn đã tận tình truyền đạt kiến thức cho tôi trong 4 năm qua. Tôi cũng bày tỏ sự biết ơn đến thầy Nguyễn Quyết Thắng là người trực tiếp hướng dẫn sửa chữa góp ý cho bài khóa luận của tôi từ khi phác thảo đến khi hoàn thành. Qua đây tôi cũng xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến ban lãnh đạo khách sạn Sài Gòn, chị Lại Thị Út trưởng bộ phận buồng phòng đã tạo điều kiện cho tôi được thực tập trong một môi trường chuyên nghiệp, thân thiện đồng thời cung cấp cho tôi những thông tin bổ ích giúp tôi hoàn thành bài khóa luận tốt nghiệp này. Đồng thời tôi cũng xin cảm ơn chị Võ Thị Hạnh là người trực tiếp hướng dẫn tôi những kiến thức chuyên môn và các anh chị trong khách sạn đã tạo một bầu không khí thân ái thoải mái trong công việc và giúp đỡ tôi trong quá trình tôi thực tập tại đây. Nhân dịp này tôi kính chúc quý thầy cô trường Đại học công nghệ TP Hồ Chí Minh cùng các anh chị trong khách sạn thật nhiều sức khỏe. Kính chúc thầy Nguyễn Quyết Thắng mạnh khỏe để giảng dạy và tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Một lần nữa xin chân thành cảm ơn! Nguyễn Thị Thu Hà
- iii CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc --------- NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ THỰC TẬP Họ và tên sinh viên : ............................................................................................................... MSSV : ............................................................................................................... Lớp : ............................................................................................................... 1. Thời gian thực tập ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... 2. Bộ phận thực tập ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... 3. Tinh thần trách nhiệm với công việc và ý thức chấp hành kỷ luật ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... 4. Nhận xét chung ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... Tp.HCM, ngày..... tháng...... năm 20..... Đơn vị thực tập (Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu) -------------------------------------
- iv CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc --------- NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN Họ và tên sinh viên: NGUYỄN THỊ THU HÀ MSSV: 1311160348 Lớp: 13DKS06 ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………... Nhận xét chung ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… Tp.HCM, ngày....... tháng....... năm 20.... Giảng viên hướng dẫn
- v MỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ THỰC TẬP ................................................................. iii NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN ....................................................iv MỤC LỤC ................................................................................................................... v DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .....................................................................................ix DANH MỤC BẢNG ................................................................................................... x DANH MỤC HÌNH ...................................................................................................xi LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1 1 Tính cấp thiết của đề tài ........................................................................................ 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................ 2 3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu ........................................................................ 2 4. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 2 5. Kết cấu của đề tài ................................................................................................. 3 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ BUỒNG ...................................................................................................................... 4 1.1 Khái niệm và đặc điểm về chất lượng dịch vụ buồng ....................................... 4 1.1.1 Khái niệm và đặc điểm bộ phận buồng (housekeeping) ............................. 4 1.1.1.1 Khái niệm về bộ phận buồng ................................................................ 4 1.1.1.2 Đặc điểm hoạt động phục vụ buồng ..................................................... 4 1.1.2 Khái niệm về chất lượng dịch vụ buồng ..................................................... 5 1.1.3 Đặc điểm của chất lượng dịch vụ của bộ phận buồng................................. 5 1.2 Vai trò của việc nâng cao chất lượng dịch vụ của bộ phận buồng .................... 7 1.2.1 Lý do cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ buồng .................................... 7 1.2.2 Vai trò của việc nâng cao chất lượng dịch vụ buồng .................................. 8 1.3 Một số nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ buồng ................................ 9 1.3.1 Nhân tố khách quan ..................................................................................... 9 1.3.1.1 Sự cảm nhận của khách hàng ................................................................ 9 1.3.1.2 Mức độ cạnh tranh trên thị trường ...................................................... 10 1.3.1.3 Đối thủ cạnh tranh của khách sạn ....................................................... 10 1.3.1.4 Sự phát triển của khoa học kỹ thuật .................................................... 11 1.3.1.5. Hệ thống chính sách pháp quy của Nhà nước, của ngành Du lịch .... 11
- vi 1.3.2 Nhân tố chủ quan .......................................................................................12 1.3.2.1 Cơ sở vật chất kỹ thuật ........................................................................12 1.3.2.2 Chất lượng đội ngũ lao động ...............................................................12 1.3.2.3 Quy trình phục vụ................................................................................13 1.3.2.4 Hệ thống giám sát kiểm tra chất lượng phục vụ .................................14 1.3.2.5 Giá cả của dịch vụ ...............................................................................14 1.3.2.6 Một số yếu tố khác ..............................................................................14 1.4 Phương pháp và chỉ tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ buồng của khách sạn ..16 1.4.1 Các phương pháp đánh giá chất lượng dịch vụ buồng ..............................16 1.4.1.1 Đánh giá thông qua các chỉ tiêu kinh doanh .......................................16 1.4.1.2 Thông qua điều tra khảo sát ................................................................16 1.4.1.3 Phương pháp “người khách hàng bí ẩn” .............................................17 1.4.2 Một số chỉ tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ buồng ..................................17 1.4.2.1 Chỉ tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ ..................................................17 1.4.2.2 Thiết lập tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ buồng dựa trên sự mong đợi của khách hàng ................................................................................................18 1.4.2.3 Một số chỉ tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ buồng ............................19 1.5 Kinh nghiệm của một số khách sạn về nâng cao chất lượng phục vụ buồng. .21 1.6 Mô hình nghiên cứu và thang đo các yếu tố ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ buồng tại khách sạn Sài Gòn ..........................................................24 1.6.1 Một số mô hình về chất lượng dịch vụ ......................................................24 1.6.2 Mô hình nghiên cứu đề xuất ......................................................................26 1.6.3 Phương pháp phân tích ..............................................................................27 1.6.4 Phương pháp thu thập số liệu ....................................................................28 1.6.5 Thiết kế bảng câu hỏi ................................................................................29 1.6.6 Xây dựng thang đo ....................................................................................29 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ..........................................................................................32 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ BUỒNG TẠI KHÁCH SẠN SÀI GÒN ...............................................33 2.1 Giới thiệu khái quát về khách sạn Sài Gòn ......................................................33 2.1.1 Giới thiệu chung về khách sạn ..................................................................33 2.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển của khách sạn ........................................34 2.1.3 Định hướng và chiến lược phát triển .........................................................35 2.1.4 Số lượng dịch vụ trong khách sạn .............................................................36 2.1.5 Cơ cấu vật chất và trang thiết bị tại khách sạn ..........................................38
- vii 2.1.6 Cơ cấu tổ chức công ty cổ phần khách sạn Sài Gòn ................................. 39 2.1.7 Khái quát tình hình hoạt động kinh doanh của khách sạn......................... 41 2.2 Giới thiệu về bộ phận buồng tại khách sạn Sài Gòn........................................ 43 2.2.1 Cơ cấu tổ chức nhân sự bộ phận buồng .................................................... 43 2.2.2 Chức năng nhiệm vụ của bộ phận buồng .................................................. 43 2.2.3 Mối quan hệ giữa bộ phận buồng và các bộ phận khác trong khách sạn .. 45 2.2.3.1 Mối quan hệ với các bộ phận khác ..................................................... 45 2.2.3.2 Mối quan hệ trong nội bộ của bộ phận buồng .................................... 46 2.2.4 Kết quả hoạt động kinh doanh dịch vụ buồng của khách sạn Sài Gòn ..... 47 2.3 Thực trạng công tác nâng cao chất lượng dịch vụ buồng tại khách sạn Sài Gòn ............................................................................................................................... 48 2.3.1 Thực trạng về cơ sở vật chất ..................................................................... 48 2.3.2 Về công tác nâng cao chất lượng đội ngũ lao động .................................. 49 2.3.3 Về công tác hoàn thiện quy trình phục vụ ................................................. 49 2.3.4 Giá cả ......................................................................................................... 50 2.3.5 Các công tác khác ...................................................................................... 51 2.4 Phân tích các yếu tố ảnh hưởng nâng cao chất lượng dịch vụ buồng của khách sạn Sài Gòn ............................................................................................................ 53 2.4.1 Đánh giá thang đo qua hệ số tin cậy cronbach’s alpha ............................. 53 2.4.1.1 Cronbach’s alpha của nhân tố cơ sở vật chất kỹ thuật tại khách sạn .. 54 2.4.1.2 Cronbach’s alpha của nhân tố đội ngũ nhân viên của khách sạn........ 54 2.4.1.3 Cronbach’s alpha nhân tố giá cả hợp lí ............................................... 55 2.4.1.4 Cronbach’s alpha của nhân tố sự tin cậy ............................................ 55 2.4.1.5 Cronbach’s alpha của nhân tố hệ thống kiểm tra chất lượng dịch vụ buồng ............................................................................................................... 56 2.4.1.6 Cronbach’s alpha của nhân tố công tác nâng cao chất lượng dịch vụ buồng ............................................................................................................... 56 2.4.2 Phân tích nhân tố khám phá EFA .............................................................. 57 2.4.3 Kiểm định mô hình hồi quy tuyến tính đa biến: ........................................ 60 2.4.4 Phân tích mô hình ...................................................................................... 60 2.4.4.1 Mô hình ............................................................................................... 60 2.4.4.2 Kiểm định sự phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính đa biến ......... 61 2.4.5. Đánh giá mức độ quan trọng của từng nhân tố ........................................ 61 2.4.6 Kiểm định đọ phù hợp của mô hình ANOVA........................................... 62 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2.......................................................................................... 63
- viii Chương 3: GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ BỘ PHẬN BUỒNG TẠI KHÁCH SẠN SÀI GÒN .....................................................64 3.1 Phương hướng phát triển của khách sạn và bộ phận buồng - Khách sạn Sài Gòn .........................................................................................................................64 3.1.1 Phương hướng phát triển kinh doanh của khách sạn Sài Gòn ...................64 3.1.2 Phương hướng phát triển kinh doanh lưu trú tại khách sạn Sài Gòn. .......65 3.2 Các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ buồng- khách sạn Sài Gòn ..........66 3.2.1 Giải pháp về việc hoàn thiện cơ chế chính sách cho việc thúc đẩy việc nâng cao chất lượng dịch vụ buồng ....................................................................66 3.2.2 Giải pháp hoàn thiện cơ sở vật chất kĩ thuật cho khách sạn ......................66 3.2.3 Giải pháp về việc nâng cao chất lượng đội ngũ lao động .........................67 3.2.3.1 Bồi dưỡng và nâng cao nghiệp vụ chuyên môn ..................................67 3.2.3.2 Bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ và kỹ năng giao tiếp ............68 3.2.4 Giải pháp về việc xây dựng và thiết lập tiêu chuẩn dịch vụ ......................69 3.2.5 Giải pháp xây dựng hệ thống kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ ........70 3.2.6 Các giải pháp khác.....................................................................................71 3.2.6.1 Giải pháp giúp đánh giá chất lượng dịch vụ buồng ............................71 3.2.6.2 Giải pháp nâng cao môi trường làm việc ............................................72 3.2.6.3 Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và chính sách chăm sóc khách hàng .........................................................................................................................72 3.2.6.4 Chú trọng sự hợp lí giữa giá cả và chất lượng phòng .........................73 3.2.6.5 Kỹ năng xử lí than phiền cho nhân viên và nhà quản trị ....................74 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ..........................................................................................76 KẾT LUẬN ..............................................................................................................77 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................78 PHỤ LỤC 1: MỘT SỐ HÌNH ẢNH PHÒNG LƯU TRÚ TRONG KHÁCH SẠN SÀI GÒN .....................................................................................................................1 PHỤ LỤC 2. THỐNG KÊ MẪU KHẢO SÁT ...........................................................3 PHỤ LỤC 3: BẢNG KHẢO SÁT Ý KIẾN CỦA KHÁCH HÀNG VỀ CÔNG TÁC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ TẠI KHÁCH SẠN SÀI GÒN ..................4 PHỤ LỤC 4: KẾT QUẢ PHÂN TÍCH CRONBACH’S ALPHA ..............................7 PHỤ LỤC 5. PHÂN TÍCH NHÂN TỐ KHÁM PHÁ EFA ......................................11
- ix DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ANOVA Phân tích phương sai EFA Phân tích nhân tố khám phá SPSS Phần mềm phân tích thống kê Sig Mức ý nghĩa VIF Hệ số phóng đại phương sai
- x DANH MỤC BẢNG Bảng 1.1: Thống kê mẫu khảo sát ......................................................................................... 28 Bảng 1.2 Thang đo chính thức được mã hóa........................................................................ 30 Bảng 2.1. Các địa điểm tham quan ........................................................................................ 33 Bảng 2.2. Các loại phòng tại khách sạn Sài Gòn ................................................................. 38 Bảng 2.3 Tình hình hoạt động của khách sạn Sài Gòn từ năm 2014-2016 ....................... 41 Bảng 2.4. Nhân sự tại bộ phận buồng ................................................................................... 44 Bảng 2.5: Kết quả hoạt động kinh doanh buồng năm 2015-2016...................................... 47 Bảng 2.6 Các thiết bị trong phòng tại khách sạn Sài Gòn ................................................... 48 Bảng 2.7 Giá phòng tại khách sạn Sài Gòn .......................................................................... 51 Bảng 2.8 Phiếu kiểm tra phòng của trưởng bộ phận............................................................ 52 Bảng 2.9: Bảng Cronbach’s alpha của thang đo nhân tố cơ sở vật chất kỹ thuật ............. 54 Bảng 2.10: Bảng Cronbach’s alpha của nhân tố đội ngũ nhân viên .................................. 54 Bảng 2.11: Bảng Cronbach’s alpha của nhân tố giá cả hợp lí ............................................ 55 Bảng 2.12: Bảng Cronbach’s alpha của nhân tố sự tin cậy................................................. 55 Bảng 2.13: Bảng Cronbach’s alpha của nhân tố hệ thống kiểm tra chất lượng dịch vụ buồng .................................................................................................................... 56 Bảng 2.14: Bảng Cronbach’s alpha của nhân tố công tác nâng cao chất lượng dịch vụ buồng .................................................................................................................... 56 Bảng 2.15: Kết quả Cronbach’s alpha đánh giá 5 nhân tố đọc lập và 1 nhân tố phụ thuộc ............................................................................................................................... 57 Bảng 2.16: Hệ số KMO và kiểm định Bartlett’s các thành phần ....................................... 57 Bảng 2.17: bảng phương sai trích .......................................................................................... 58 Bảng 2.18: Kết quả phân tích nhân tố EFA .......................................................................... 58 Bảng 2.19: Bảng đánh giá mức độ phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính đa biến ..... 60 Bảng 2.20 Thông số thống kê mô hình hồi quy bằng phương pháp Enter ........................ 61 Bảng 2.21: Bảng kiểm định độ phù hợp của mô hình ANOVA ........................................ 62 Bảng 3.1. Phương hướng phát triển kinh doanh của khách sạn Sài Gòn năm 2017-2018 ............................................................................................................................... 64 Bảng 3.2 Bảng đề xuất khóa học dự kiến về nâng cao trình độ ngoại ngữ ....................... 69 Bảng 3.3: Mẫu thống kê ý kiến của khách hàng tháng X ................................................... 73 Bảng 3.4 Đề xuất chương trình khuyến mãi cho khách thân thiết và khách đoàn: .......... 74
- xi DANH MỤC HÌNH, SƠ ĐỒ HÌNH Hình 1.1: Mô hình khoảng cách chất lượng dịch vụ Parasuraman và cộng sự (1985)..... 25 Hình 1.2 Mô hình nghiên cứu đề xuất....................................................................... 27 Hình 2.1: Logo Khách sạn Sài Gòn .......................................................................... 34 Hình 2.2. Phiếu đánh giá chất lượng dịch vụ tại khách sạn Sài Gòn ........................ 53 Hình 2.3: Mô hình chính thức về các yếu tố ảnh hưởng đến công tác nâng cao chất lượng dịch vụ buồng tại khách sạn Sài Gòn. ............................................. 59 SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1. Sơ đồ tổ chức khách sạn Sài Gòn ............................................................ 39 Sơ đồ 2.2 Cơ cấu tổ chức nhân sự bộ phận buồng .................................................... 43 Sơ đồ 2.3 Quy trình phục vụ buồng tại khách sạn Sài Gòn ...................................... 50
- 1 LỜI MỞ ĐẦU 1 Tính cấp thiết của đề tài Ngày nay cùng với sự phát triển của nền kinh tế, đời sống con người ngày càng được nâng cao. Ngoài những nhu cầu về vật chất thuần túy thì con người cũng chú trọng hơn đến nhu cầu được hưởng thụ được khám phá và trải nghiệm. Để đáp ứng nhu cầu đó thì sự phát triển mạnh mẽ của ngành “công nghiệp không khói” là điều hiển nhiên. Trong nhiều năm gần đây, cùng với xu thế thời đại Việt Nam đang từng bước hội nhập với các nước trên thế giới ở rất nhiều lĩnh vực. Ngành kinh doanh Du lịch –Khách sạn cũng đang trở thành ngành kinh tế quan trọng đóng góp không nhỏ vào nền kinh tế của nước ta. Hệ thống Khách sạn đang phát triển một cách nhanh chóng, nhiều khách sạn mới xây dựng và đi vào hoạt động đã làm nổ ra sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường. Để tồn tại và phát triển trên thị trường thì các khách sạn không chỉ đầu tư vào cơ sở vật chất kĩ thuật và còn phải chú trọng đến các yếu tố chất lượng dịch vụ tạo ra nét đặc trưng riêng của mình. Trong kinh doanh khách sạn, hoạt động lưu trú được coi là “trái tim” của khách sạn, nó góp phần đóng góp không nhỏ vào doanh thu lợi nhuận của khách sạn, là yếu tố quyết định tạo nên hình ảnh của khách sạn trong tâm trí khách hàng. Đối với khách hàng khi quyết định đến ở khách sạn thì thường căn cứ vào chất lượng phòng nghỉ vì phòng nghỉ là nơi khách nghỉ ngơi nhằm khôi phục sức khỏe hoặc nơi làm việc của khách. Do đó quan tâm đến chất lượng dịch vụ và không ngừng cải thiện chất lượng phục vụ là một vấn đề rất cần thiết để tạo ra một lượng khách hàng thường xuyên và trung thành đối với khách sạn. Khách sạn Sài Gòn là khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao đã và đang cố gắng để có thể nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Qua quan sát, điều tra ý kiến của khách hàng, thực tập tại khách sạn tôi nhận thấy khách sạn Sài Gòn thực sự coi chất lượng dịch vụ như một lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Mặc dù có nhiều lợi thế trong kinh doanh dịch vụ lưu trú nhưng khách sạn vẫn chưa tận dụng được hết, vẫn còn hạn chế về chất lượng dịch vụ buồng. Để đóng góp một phần nhỏ vào việc cải tiến hoàn thiện chất lượng dịch vụ, thu hút khách và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh hiệu quả của khách sạn nên tôi đã chọn đề
- 2 tài: “Giải pháp nâng cao chất lượng dich vụ buồng phòng tại khách sạn Sài Gòn” làm đề tài khóa luận tốt nghiệp. 2. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu chính của việc nghiên cứu đề tài đó là dựa trên những cơ sở lí luận và kinh nghiệm thực tập tại khách sạn đưa ra những giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ buồng phòng nhằm thu hút khách hàng đến với khách sạn và tạo ra sự trung thành của khách hàng đối với khách sạn. Cụ thể là các mục tiêu sau: -Hệ thống hóa lý luận về chất lượng dịch vụ phòng trong hoạt động kinh doanh khách sạn du lịch. - Nghiên cứu và đánh giá thực trạng chất lượng phục vụ buồng tại khách sạn Sài Gòn nhằm tìm ra những mặt tồn tại và nguyên nhân của những mặt hạn chế. Xây dựng mô hình nghiên cứu và đo lường các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ buồng tại khách sạn Sài Gòn. - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ buồng tại khách sạn Sài Gòn. 3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu - Về nội dung nghiên cứu: Các vấn đề và yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ buồng tại khách sạn Sài Gòn. - Về không gian: đề tài nghiên cứu hoạt động cung ứng dịch vụ buồng tại khách sạn Sài Gòn. - Về thời gian: Chuyên đề sử dụng số liệu do khách sạn cung cấp từ năm 2014 đến năm 2016 cùng với khảo sát của sinh viên điều tra tổng hợp trong thời gian thực tập tại khách sạn - Về đối tượng nghiên cứu: Các vấn đề về lý luận và thực tế liên quan đến chất lượng dịch vụ buồng và đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ buồng tại khách sạn Sài Gòn. 4. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp quan sát: Quan sát các bộ phận trong khách sạn và cách thức làm việc của nhân viên trong bộ phận buồng. - Phương pháp thu thập xử lí thông tin: Phân tích đánh giá nhận xét dựa trên số liệu mà khách sạn cung cấp cùng với số liệu thu được từ khách hàng. Xử lí kết
- 3 quả thu thập được từ bảng câu hỏi khảo sát bằng phần mềm SPSS 22. - Phương pháp phân tích và tổng hợp: Các thông tin, tư liệu được sử dụng xuyên suốt đề tài. Ngoài ra còn sử dụng một số phương pháp sau: Phỏng vấn trực tiếp, phương pháp so sánh và kết hợp giữa lý luận và thực tiễn bằng việc phân tích hệ thống hóa… 5. Kết cấu của đề tài Chương 1: Cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng dịch vụ buồng Chương 2: Thực trạng công tác và nâng cao chất lượng dịch vụ buồng tại khách sạn Sài Gòn. Chương 3: Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bộ phận buồng tại khách sạn Sài Gòn.
- 4 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ BUỒNG 1.1 Khái niệm và đặc điểm về chất lượng dịch vụ buồng 1.1.1 Khái niệm và đặc điểm bộ phận buồng (housekeeping) 1.1.1.1 Khái niệm về bộ phận buồng Buồng khách sạn là nơi để khách lưu trú trong thời gian nhất định với mục đích nghỉ ngơi hoặc làm việc. Bộ phận buồng hay còn gọi là bộ phận housekeeping là một trong những bộ phận quan trọng nhất trong khách sạn. Bộ phận này thực hiện những trọng trách hết sức quan trọng là vệ sinh phòng ốc, đảm bảo điều kiện vật chất cho việc nghỉ ngơi của khách trong thời gian họ lưu trú tại khách sạn và cung cấp những dịch vụ cần thiết gắn liền với việc nghỉ ngơi để nó diễn ra thật hoàn hảo. Đồng thời cũng làm vệ sinh làm mới các phòng ốc ở giai đoạn chuẩn bị đón khách hay khi khách đã rời khách sạn. Bảo quản các đồ dùng và trang thiết bị tiện nghi trong phòng ốc, vệ sinh tất cả các không gian sinh hoạt và khu vực khác trong phạm vi khách sạn. Mọi thứ phải được đảm bảo trong tình trạng vệ sinh tốt nhất và phù hợp với tiêu chuẩn của từng khách sạn. Có nhiều cách diễn giãi về bộ phận buồng, theo Pizam & Holcomb (2008:139): “Bộ phận buồng là bộ phận lớn nhất trong một khách sạn chịu trách nhiệm phòng vệ sinh, hành lang, khu vực công cộng và thực tế là tất cả các khu vực của một khách sạn bao gồm cả nhà bếp. Vị trí trong bộ phận này bao gồm nhân viên vệ sinh phòng, hỗ trợ phòng (housemen), kiểm tra, vệ sinh hành lang, nhân viên giặt ủi. Trong hầu hết các khách sạn người quản đốc buồng (executive housekeeper) điều hành bộ phận này.” 1.1.1.2 Đặc điểm hoạt động phục vụ buồng - Có tính chất phức tạp: Do làm việc trong một môi trường thường xuyên phải đối mặt với những trường hợp mang tính nhạy cảm: Tiếp xúc với tài sản của khách, tiếp xúc với khách… nên nhân viên phục vụ buồng phải có những kỹ năng kinh nghiệm để ứng phó với các trường hợp xảy ra. - Có nội dung kỹ thuật: Công việc phục vụ phòng luôn phải tuân theo một tiêu chuẩn nhất định, sử dụng một số trang thiết bị hiện đại, đòi hỏi nhân viên phải có tay nghề trình độ kỹ thuật thì mới đáp ứng được yêu cầu công việc.
- 5 - Ít có cơ hội giao tiếp với khách: Vì thời điểm dọn phòng thường vào lúc trước khi khách tới, sau khi khách rời khỏi phòng hoặc khi khách ra ngoài. Nhưng cũng có trường hợp nhân viên tiếp xúc nên đòi hỏi nhân viên phải có kỹ năng giao tiếp với khách. - Có tính đơn điệu vất vả và sử dụng nhiều lao động: Do tính chất công việc lặp đi lặp lại từ ngày này sang ngày khác với những công việc giống hệt nhau và phải làm việc liên tục nên mất rất nhiều sức lực. Công việc nhiều nên đòi hỏi số lượng nhân viên nhiều. - Có sự phối hợp chặt chẽ với các bộ phận khác: Bộ phận buồng phải phối hợp với các bộ phận khác như lễ tân về tình trạng buồng, bộ phận kỹ thuật để kịp thời sửa chữa các trang thiết bị hỏng… 1.1.2 Khái niệm về chất lượng dịch vụ buồng Sản phẩm dịch vụ trong khách sạn mang những nét đặc trưng riêng (vô hình, không tồn kho, sản xuất và tiêu dùng diễn ra đồng thời...) cho nên chất lượng rất khó đánh giá. Chất lượng sản phẩm dịch vụ được đánh giá khi khách hàng đã tiêu dùng sản phẩm và thông qua sự thoả mãn của khách hàng. Chất lượng phục vụ buồng cũng chỉ được đánh giá sau thời gian lưu trú của khách hàng và được đánh giá ở nhiều mức khác nhau tuỳ đối tượng khách. “Chất lượng dịch vụ buồng là khả năng được khách hàng đánh giá về dịch vụ ngủ và các dịch vụ khác tại buồng do cơ sở lưu trú cung cấp, nó thõa mãn những nhu cầu của khách hàng và sự mong đợi của họ tương ứng với cấp hạng cơ sở lưu trú” (Nguyễn Quyết Thắng, 2015: 207) Có thể hiểu chất lượng phục vụ buồng trong khách sạn là mức phục vụ tối thiểu mà khách sạn đề ra nhằm thoả mãn nhu cầu của khách lưu trú thông qua các chỉ tiêu tiện nghi, kỹ năng phục vụ… và việc thoả mãn nhu cầu về các dịch vụ bổ sung cho khách trong thời gian lưu trú. Chất lượng phục vụ luôn nhằm vào yếu tố cảm nhận của khách hàng, chất lượng phục vụ tốt khi khách hàng cảm thấy hài lòng về dịch vụ. Tuy nhiên chất lượng dịch vụ buồng của khách sạn còn phụ thuộc vào cấp hạng của đơn vị đó. 1.1.3 Đặc điểm của chất lượng dịch vụ của bộ phận buồng Chất lượng dịch vụ của bộ phận buồng của khách sạn mang đặc điểm chung của chất lượng dịch vụ nói chung nhưng cũng có những đặc thù riêng.
- 6 - Chất lượng dịch vụ của bộ phận buồng khó đo lường và đánh giá: Sản phẩm dịch vụ của các đơn vị lưu trú như khách sạn, khu du lịch, làng du lich… mang nhiều tính phi vật chất. Nó khó có thể đánh giá qua các thông số, đặc tính kỹ thuật. Việc đánh giá chất lượng dịch vụ buồng cao hay thấp tùy thuộc vào cảm nhận của du khách. Giải pháp là họ dựa vào những yếu tố có thể đo đếm được như: Đề ra các tiêu chuẩn và quy trình phục vụ và đảm bảo việc phục vụ không sai với tiêu chuẩn và quy trình đề ra, số lượng khách, quan sát thái độ của nhân viên phục vụ với nhà quản lý, hay thông tin phản hồi phía khách… - So với các dịch vụ khác của đơn vị lưu trú, yếu tố hữu hình và vị trí đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ buồng: Mặc dù mang nhiều tính phi vật chất tuy nhiên chất lượng dịch vụ buồng lại bị ảnh hưởng rất lớn bởi các yếu tố hữu hình như cơ sở vật chất, trang thiết bị, cách trang trí phòng…Một phòng ngủ rộng với trang thiết bị tốt được trang trí đẹp sẽ tạo ấn tượng và cảm nhận tốt cho du khách. (Nguyễn Quyết Thắng, 2015: 208) Điều kiện vật chất cần phải tương xứng với giá cả của dịch vụ khách sạn cung cấp và phải phù hợp với khách hàng mục tiêu. - Chất lượng dịch vụ của bộ phận buồng chỉ được đánh giá chính xác qua sự cảm nhận của người tiêu dùng trực tiếp dịch vụ buồng của khách sạn. Khách hàng là người trực tiếp tiêu dùng dịch vụ buồng của khách sạn nên cảm nhận của họ phản ánh chính xác nhất chất lượng dịch vụ của khách sạn. Tuy nhiên cảm nhận của khách hàng còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như trạng thái tâm lý, tình trạng sức khỏe, tập quán văn hóa, tôn giáo, kinh nghiệm du lịch… Nếu khách hàng cảm thấy mức độ thoả mãn càng cao nghĩa là chất lượng dịch vụ của bộ phận buồng càng tốt, và ngược lại. Vì thế các nhà quản lý muốn đánh giá chính xác chất lượng dịch vụ của bộ phận buồng thì phải luôn đứng trên cái nhìn của khách hàng để hoàn thiện dịch vụ của mình. - Chất lượng dịch vụ của bộ phận buồng phụ thuộc vào quá trình cung cấp dịch vụ: Chất lượng dịch vụ của bộ phận buồng của một khách sạn thường gồm chất lượng kỹ thuật và chất lượng chức năng. Chất lượng kỹ thuật: bao gồm chất lượng của các thành phần cơ sở vật chất kỹ thuật của bộ phận buồng như: mức độ tiện nghi, hiện đại của các trang thiết bị, mức độ thẩm mỹ trong trang trí nội thất và thiết kế buồng, độ an toàn đảm bảo cho khách
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam vào hệ thống Logistics toàn cầu (2010)
97 p | 220 | 40
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long, chi nhánh Chợ Lớn - Nguyễn Thị Mỹ Duyên
105 p | 206 | 40
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối lốp ô tô tại Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng
75 p | 160 | 26
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp xây dựng và phát triển ngành công nghiệp phụ trợ hàng dệt may Việt Nam
86 p | 185 | 22
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp giải quyết việc làm cho lao động nông thôn tại xã Võ Lao, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
104 p | 59 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong thời kỳ hội nhập
81 p | 135 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp hoàn thiện hoạt động markeing mix cho Công ty TNHH Jollibee Việt Nam chi nhánh Hải Phòng
63 p | 28 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Thương mại Hạnh Huyên
105 p | 14 | 7
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp hoàn thiện hoạt động Marketing cho Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam tại phòng giao dịch Lạch Tray
73 p | 15 | 7
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp thúc đẩy hoạt động Marketing mix tại Công ty TMCP Ngũ Phúc
75 p | 13 | 6
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp marketing giúp phát triển Trung tâm Anh ngữ Newton
66 p | 15 | 6
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình tuyển dụng nhân sự tại Công ty TNHH Hợp Tác Kinh Tế Đại Việt
68 p | 29 | 6
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Thương mại và Thiết bị xây dựng Hoàng Minh trên thị trường nội địa
80 p | 11 | 6
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách Marketing Mix tại Công ty cổ phần DOHA Logistics
87 p | 19 | 5
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp thúc đẩy hoạt động marketing tại Công ty giải trí Vhunter
97 p | 11 | 5
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp marketing nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH Nước mắm Lương Hải
77 p | 18 | 5
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp thu hút nguồn nhân lực tuyển dụng cho các doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Tìm kiếm và Phát triển nguồn nhân lực Gjobs
78 p | 11 | 4
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động marketing tại Nhà hàng lẩu nướng Gogi House Lê Hồng Phong
72 p | 15 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn