TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA
KHOA SƯ PHẠM TIỂU HỌC - MẦM NON
ĐINH THỊ VÂN ANH
KHAI THÁC VÀ NG DNG
TÁC PHM VĂN HC
NHẰM PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
VỀ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
CHO TRẺ 5-6 TUỔI
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Mã sinh viên: 2252010839
NINH BÌNH, 2022
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA
KHOA SƯ PHẠM TIỂU HỌC MẦM NON
ĐINH THỊ VÂN ANH
KHAI THÁC VÀ NG DNG
TÁC PHM VĂN HC
NHẰM PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
VỀ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
CHO TRẺ 5-6 TUỔI
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Mã sinh viên: 2252010839
Người hướng dẫn: ThS. VŨ THỊ DIỆU THÚY
NINH BÌNH, 2022
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đề tài “Khai thác và ứng dụng tác phẩm văn học nhằm
phát triển nhận thức về phương tiện giao thông cho trẻ 5-6 tuổi” sản phẩm
quá trình nghiên cứu của tôi, nội dung trong đề tài chưa công btrong bất
công trình nào khác. Trong đề tài sự tham khảo một số tài liệu nguồn
gốc và được trích dẫn rõ ràng.
Ninh Bình, ngày tháng năm 2022
Tác giả
Đinh Thị Vân Anh
XÁC NHẬN CỦA NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
Đề tài“Khai thác ứng dụng tác phẩm văn học nhằm phát triển nhận
thức về phương tiện giao thông cho trẻ 5-6 tuổi” là công trình nghiên cứu của
sinh viên Đinh Thị Vân Anh, nội dung trong đề tài chưa công bố trong bất
công trình nào khác. Trong đề tài sự tham khảo một số tài liệu nguồn
gốc và được trích dẫn rõ ràng.
Ninh Bình, ngày tháng năm 2022
Người hướng dẫn
ThS. Vũ Thị Diệu Thúy
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN
XÁC NHẬN CỦA NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
BẢNG TỪ VIẾT TẮT
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Tính cp thiết và tng quan tình hình nghiên cu ca đ tài ..........................................1
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu................................................................ 7
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu................................................................. 8
4. Phương pháp nghiên cứu............................................................................... 8
5. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn.......................................................... 9
6. Kết cấu của đề tài .......................................................................................... 9
NỘI DUNG..................................................................................................... 10
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN V KHAI THÁC VÀ NG DNG TÁC
PHM VĂN HC NHM PHÁT TRIN NHN THC VỀ PHƯƠNG
TIỆN GIAO THÔNG CHO TRẺ 5-6 TUỔI .............................................. 10
1.1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM................................................................................... 10
1.2. TÁC PHẨM VĂN HỌC THIẾU NHI VỚI GIÁO DỤC TRẺ 5-6 TUỔI................... 12
1.2.1. Một số đặc trưng cơ bản của tác phẩm văn học thiếu nhi..................... 12
1.2.2. Đặc điểm của trẻ 5-6 tuổi liên quan đến việc tiếp nhận tác phẩm văn
học ................................................................................................................... 17
1.2.3. Hệ thống tác phẩm văn học về phương tiện giao thông trong các Tuyển
tập thơ, truyện, câu đố... sử dụng trong trường mm non............................... 26
1.3. QUÁ TRÌNH HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC VỀ PHƯƠNG TIỆN GIAO
THÔNG CHO TRẺ 5-6 TUỔI............................................................................... 29
1.3.1. Đặc điểm nhận thức của trẻ 5-6 tuổi về phương tiện giao thông.......... 29
1.3.2. Mục đích, nhiệm vụ, nội dung cho trẻ 5-6 tuổi khám phá phương tiện
giao thông........................................................................................................ 33
1.3.3. Phương pháp cho trẻ 5-6 tuổi khám phá phương tiện giao thông......... 36
1.3.4. Hoạt động khám phá khoa học về phương tiện giao thông .................. 42