
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
KHOA SƯ PHẠM TIỂU HỌC - MẦM NON
ĐINH THỊ VÂN ANH
KHAI THÁC VÀ ỨNG DỤNG
TÁC PHẨM VĂN HỌC
NHẰM PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
VỀ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
CHO TRẺ 5-6 TUỔI
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Mã sinh viên: 2252010839
NINH BÌNH, 2022

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
KHOA SƯ PHẠM TIỂU HỌC MẦM NON
ĐINH THỊ VÂN ANH
KHAI THÁC VÀ ỨNG DỤNG
TÁC PHẨM VĂN HỌC
NHẰM PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
VỀ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
CHO TRẺ 5-6 TUỔI
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Mã sinh viên: 2252010839
Người hướng dẫn: ThS. VŨ THỊ DIỆU THÚY
NINH BÌNH, 2022

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đề tài “Khai thác và ứng dụng tác phẩm văn học nhằm
phát triển nhận thức về phương tiện giao thông cho trẻ 5-6 tuổi” là sản phẩm
quá trình nghiên cứu của tôi, nội dung trong đề tài chưa công bố trong bất kì
công trình nào khác. Trong đề tài có sự tham khảo một số tài liệu có nguồn
gốc và được trích dẫn rõ ràng.
Ninh Bình, ngày tháng năm 2022
Tác giả
Đinh Thị Vân Anh

XÁC NHẬN CỦA NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
Đề tài“Khai thác và ứng dụng tác phẩm văn học nhằm phát triển nhận
thức về phương tiện giao thông cho trẻ 5-6 tuổi” là công trình nghiên cứu của
sinh viên Đinh Thị Vân Anh, nội dung trong đề tài chưa công bố trong bất kì
công trình nào khác. Trong đề tài có sự tham khảo một số tài liệu có nguồn
gốc và được trích dẫn rõ ràng.
Ninh Bình, ngày tháng năm 2022
Người hướng dẫn
ThS. Vũ Thị Diệu Thúy

MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN
XÁC NHẬN CỦA NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
BẢNG TỪ VIẾT TẮT
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết và tổng quan tình hình nghiên cứu của đề tài ..........................................1
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu................................................................ 7
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu................................................................. 8
4. Phương pháp nghiên cứu............................................................................... 8
5. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn.......................................................... 9
6. Kết cấu của đề tài .......................................................................................... 9
NỘI DUNG..................................................................................................... 10
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KHAI THÁC VÀ ỨNG DỤNG TÁC
PHẨM VĂN HỌC NHẰM PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC VỀ PHƯƠNG
TIỆN GIAO THÔNG CHO TRẺ 5-6 TUỔI .............................................. 10
1.1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM................................................................................... 10
1.2. TÁC PHẨM VĂN HỌC THIẾU NHI VỚI GIÁO DỤC TRẺ 5-6 TUỔI................... 12
1.2.1. Một số đặc trưng cơ bản của tác phẩm văn học thiếu nhi..................... 12
1.2.2. Đặc điểm của trẻ 5-6 tuổi liên quan đến việc tiếp nhận tác phẩm văn
học ................................................................................................................... 17
1.2.3. Hệ thống tác phẩm văn học về phương tiện giao thông trong các Tuyển
tập thơ, truyện, câu đố... sử dụng trong trường mầm non............................... 26
1.3. QUÁ TRÌNH HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC VỀ PHƯƠNG TIỆN GIAO
THÔNG CHO TRẺ 5-6 TUỔI............................................................................... 29
1.3.1. Đặc điểm nhận thức của trẻ 5-6 tuổi về phương tiện giao thông.......... 29
1.3.2. Mục đích, nhiệm vụ, nội dung cho trẻ 5-6 tuổi khám phá phương tiện
giao thông........................................................................................................ 33
1.3.3. Phương pháp cho trẻ 5-6 tuổi khám phá phương tiện giao thông......... 36
1.3.4. Hoạt động khám phá khoa học về phương tiện giao thông .................. 42