TRƯNG ĐI HC THƯƠNG MI
KHOA KINH T - LUT
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đ TÀI
NÂNG CAO NĂNG LC CNH TRANH CA CÔNG TY C PHN
NAM DƯC TRÊN TH TRƯNG NI ĐA
Giáo viên hưng dn: Sinh viên thc hin:
Ths. Nguyn Minh Phương H Th Thùy
B môn: Qun lý kinh tế Lp: K54F1
Mã SV: 18D160050
NỘI, 2021
TÓM LƯỢC
1. Tên đề tài
“Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Nam Dược trên thị
trường nội địa”.
2. Sinh viên thực hiện: Hồ Thị Thùy – Lớp: K54F1
3. Giáo viên hướng dẫn: Ths. Nguyễn Minh Phương
4. Thời gian nghiên cứu đề tài: Từ ngày 1/11/2021 đến 24/12/2021
5. Nội dung chính:
Đề tài trước hết nói về tính cấp thiết của công tác nâng cao năng lực cạnh tranh
tại các doanh nghiệp nói chung tại công ty Cổ phần Nam Dược nói riêng. Hệ thống
hóa sở luận về năng lực cạnh tranh của công ty cùng với phương pháp nghiên
cứu các số liệu cụ thể để phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của công ty. Trên
sở đó đưa ra một số giải pháp đề xuất nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của
doanh nghiệp.
Chương 1: Một số luận bản về nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh
nghiệp
Chương này làm một số thuyết về cạnh tranh năng lực cạnh tranh trong
doanh nghiệp. Đồng thời trình bày một số nội dung nghiên cứu năng lực cạnh tranh
của doanh nghiệp.
Chương 2: Phân tích đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty
Cổ phần Nam Dược
Qua một số phương pháp nghiên cứu đánh giá được tổng quan tình hình ảnh
hưởng của các nhân tố môi trường đến việc nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty
Cổ phần Nam Dược
Chương 3: Định hướng đề xuất giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của
Công ty Cổ phần Nam Dược
Từ những phân tích về thực trạng năng lực cạnh tranh trong chương 2, chỉ ra
được những thành công hạn chế của Công ty Cổ phần Nam Dược một số đề xuất
giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty.
6. Kết quả đạt được: Báo cáo chính thức khóa luận tốt nghiệp đại học.
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình học tập tại trường đại học Thương mại, cũng như qua thực tập
ngắn tại Công ty Cổ phần Nam Dược, em đã được các thầy trong khoa Kinh tế -
Luật ban giám đốc cùng cán bộ, nhân viên trong công ty hỗ trợ, chỉ dạy tận tình.
Vậy em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới tất cả những người đã giúp em hoàn
thành luận văn tốt nghiệp này.
Em xin chân thành cảm ơn các thầy khoa Kinh Tế-Luật trường Đại học
Thương Mại đã tận tình chỉ dạy, truyền đạt cho em những kiến thức kinh nghiệm
thực tế hữu ích để em hoàn thành tốt kỳ thực tập tại công ty Cổ phần Nam dược, cũng
như trong quá trình nghiên cứu, phân tích và viết luận văn tốt nghiệp.
Em xin gửi lời cảm ơn đặc biệt tới giáo –Thạc sỹ Nguyễn Minh Phương,
người đã trực tiếp hướng dẫn em hoàn thành luận văn tốt nghiệp này.
Qua đây, em cũng xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới ban lãnh đạo công ty Cổ phần
Nam Dược cùng toàn thể nhân viên đã giúp đỡ em hết sức tận tình trong quá trình học
tập thực tế và làm luận văn tốt nghiệp.
Em xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày 20 tháng 11 năm 2021
Sinh viên
Hồ Thị Thùy
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU 1
1. Tính cấp thiết của đề tài 1
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài 2
2.1. Tình hình nghiên cứu trên thế giới 2
2.2. Tình hình nghiên cứu trong nước. 3
3. Các mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 3
3.1. Mục tiêu nghiên cứu 3
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu. 4
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4
5. Phương pháp nghiên cứu. 4
6. Kết cấu đề tài 5
CHƯƠNG I: MỘT SỐ LUẬN BẢN VỀ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA
DOANH NGHIỆP 6
1.1. Một số khái niệm về cạnh tranh và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 6
1.2. Lý thuyết cơ bản nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 8
1.2.1. Một số lý thuyết về nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 8
1.2.2. Tiêu chí và chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 11
1.2.3. Nội dung nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. 15
1.2.4. Chính sách nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 23
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA
CÔNG TY CỔ PHẦN NAM DƯỢC. 27
2.1. Tổng quan tình hình các nhân tố ảnh hưởng đến nâng cao năng lực cạnh tranh của công
ty Cổ phần Nam Dược 27
2.1.1. Khái quát về thị trường sản phẩm, mạng lưới phân phối kết quả hoạt động kinh doanh
của công ty Cổ phần Nam Dược trong ba năm gần đây. 27
2.1.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty công ty Cổ phần Nam
Dược 31
2.2.Phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Cổ
phần Nam Dược 34
2.2.1.Thực trạng nâng cao năng lực cạnh tranh về tài chính của công ty Cổ phần Nam Dược 34
2.2.2.Thực trạng nâng cao năng lực cạnh tranh về quản trị chất lượng nguồn nhân lực của
công ty Cổ phần Nam Dược 37
2.2.3.Thực trạng nâng cao năng lực cạnh tranh về sản phẩm của công ty Cổ phần Nam Dược 41
2.2.4.Thực trạng nâng cao năng lực cạnh tranh về thị phần của công ty Cổ phần Nam Dược 45
2.3. Các kết luận phát hiện qua nghiên cứu về thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ
phần Nam Dược 46
2.3.1. Những thành công về năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Nam Dược. 46
2.3.2. Những hạn chế và tồn tại về năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Nam Dược. 47
2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế và tồn tại 48
CHƯƠNG III: ĐỊNH HƯỚNG ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH
TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN NAM DƯỢC. 49
3.1.Định hướng nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Nam Dược 49
3.2.Một số đề xuất kiến nghị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Nam
Dược 50
3.2.1.Các đề xuất 50
3.2.2.Các kiến nghị 54
3.3.Những vấn đề đặt ra cần tiếp tục nghiên cứu 54
KẾT LUẬN 55
TÀI LIỆU THAM KHẢO 55
DANH MỤC BẢNG BIỂU
STT
Tên bảng
Trang
1
Bảng 1.1: Các tiêu chuẩn đánh giá năng lực cạnh tranh tổng thể
9
2
Bảng 2.1: Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 2018-2020
29
3
Bảng 2.2: Quy mô vốn của Công ty qua các năm
34
4
Bảng 2.3: Hệ số về cơ cấu vốn
35
5
Bảng 2.4: Các hệ số về khả năng thanh toán của công ty
35
6
Bảng 2.5: Hệ số về năng lực hoạt động của công ty
36
7
Bảng 2.6: Hệ số về khả năng sinh lời của công ty
37
8
Bảng 2.7: Đội ngũ lao động của công ty giai đoạn 2018-2020
38
9
Bảng 2.8: Giá bán các sản phẩm chính của Công ty Cổ phần Nam Dược
43
10
Bảng 2.9: Thị phần Dược phẩm trên thị trường nội địa giai đoạn
2018-2020
45
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
STT
Từ viết tắt
Nghĩa tiếng Anh
Nghĩa tiếng Việt
1
CBNV
Cán bộ nhân viên
2
DN
Doanh nghiệp
3
KPI
Key Performance Indicator
Hệ số đo lường đánh giá kết quả
hoạt động
4
IMS
Integrated Management
System
Hệ thống quản lý tích hợp
5
R&D
Research and development
Nghiên cứu và phát triển
6
NLCT
Năng lực cạnh tranh