TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
KHOA KINH TẾ - LUẬT
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
TÊN ĐỀ TÀI KHÓA LUẬN:
PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM MAY MẶC CỦA CÔNG
TY CỔ PHẦN MAY SÔNG HỒNG
NGÀNH ĐÀO TẠO: KINH TẾ
CHUYÊN NGÀNH: QUN LÝ KINH T
Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực tập
- Họ và tên: TS. Vũ Tam Hòa - Họ và tên: Nguyễn Thị Mát
- Bộ môn: Kinh tế doanh nghiệp - Lớp: K54F5
HÀ NỘI, 2021
TÓM LƯỢC
Phát trin th trưng tiêu th sn phm ca mt doanh nghip vn đề quan tâm
không ch bn thân các doanh nghip hoạt động sn xut kinh doanh, phân phi sn
phm trên th trưng mà còn là vấn đề khoa học đã và đang được nghiên cu bi không
ít nhà lun, kinh tế học trong c trên thế gii. Nhng lun v phát trin th
trưng tiêu th cũng đã được áp dng trong thc tin công tác qun tr hoạch định
chiến lược cũng như marketing, bán hàng tại rt nhiu doanh nghip nhất là trong điều
kin biến động không ngng của môi trường kinh doanh. Đ tài “Phát triển th trường
tiêu th sn phm may mc ca Công ty c phn may Sông Hồng” với kết cu gm 3
chương đã hệ thng a các lun v phát trin th trưng tiêu th sn phm ca mt
doanh nghip, khái quát kinh nghim phát trin th trưng tiêu th ti mt s doanh
nghip thc trng công tác phát trin th trường tiêu th ca công ty c phn may
Sông Hng với đánh giá khách quan tình hình th trưng may mặc trong nước trên
s đó nghiên cứu đề xut các giải pháp để phát trin th trường tiêu th cho các sn
phm ca công ty trong thi gian ti.
LI CM ƠN
Trong thi gian thc hiện đề tài khóa lun tt nghiệp, dưới s hướng dn tn tình
của giáo viên hướng dẫn, được phía Nhà trường cũng như Công ty tạo điều kin thun
lợi, em đã có một quá trình nghiên cu tìm hiu hc tập nghiêm túc để hoàn thành đề
tài. Kết qu thu được không ch do n lc ca nhân còn s giúp đỡ ca Quý
thầy cô, Công ty, gia đình và bạn bè.
Trưc tiên em xin gi li cảm ơn chân thành nhất đến Ban Giám hiệu nhà trường,
Ban ch nhim Khoa Kinh tế - Luật, Trường Đại học Thương Mại đã quan tâm, tạo điều
kin giúp em hoàn thành khóa lun.
Em xin gi li cm ơn sâu sắc đến thy giáo - T.S Vũ Tam a đã giành rất nhiu
thi gian và m huyết hướng dẫn, giúp đ em v mặt phương pháp, lý luận và ni dung
trong sut quá trình thc hin khóa lun tt nghip, giúp em hoàn thành bài khóa lun
mt cách tt nht.
Mặc em đã cố gắng nhưng do trình đ còn hn chế nên trong quá trình thc
hin trình bày khóa lun không th tránh khi nhng sai sót, do vy em rt mong
nhận được s góp ý, nhn xét phê bình ca Quý thy cô.
Em xin chân thành cảm ơn!
Hà Ni, ngày 24 tháng 12 năm 2021
Sinh viên thc hin
Mát
Nguyn Th Mát
MC LC
PHN M ĐẦU 1
1. Tính cp thiết nghiên cu ca đ tài 1
2. Tng quan các công trình nghiên cu có liên quan 2
3. Đối tưng, mc tiêu và nhim v nghiên cu 5
4. Phm vi nghiên cu 6
5. Phương pháp nghiên cứu 6
6. Kết cu khóa lun tt nghip 7
CHƯƠNG 1: SỞ LUN V TH TRƯNG TIÊU TH SN PHM CA
DOANH NGHIP 8
1.1. Mt s khái niệm cơ bản 8
1.1.1. Khái nim v th trưng và sn phm 8
1.1.2. Phân loi th trưng 9
1.1.3. Vai trò ca th trường 11
1.1.4. Tm quan trng ca phát trin th trưng tiêu th sn phm 11
1.2. Ni dung, các ch tiêu đánh giá phát triển th trưng tiêu th sn phm may mc
ca doanh nghip. 12
1.2.1. Ni dung phát trin th trưng tiêu th sn phm may mc 12
1.2.2. Các ch tiêu đánh giá phát triển th trường tiêu th sn phm may mc 13
1.3. Các nhân t ảnh hưởng đến phát trin th trưng tiêu th sn phm may mc 15
1.3.1. Nhân t khách quan 15
1.3.2. Nhân t ch quan 17
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRNG PHÁT TRIN TH TRƯNG TIÊU TH
SN PHM MAY MC CA CÔNG TY C PHN MAY SÔNG HNG 19
2.1. Tng quan tình hình các nhân t ảnh hưởng đến phát trin th trưng tiêu th
ca Công ty C phn May Sông Hng 19
2.1.1. Gii thiu vng ty C phn May Sông Hng 19
2.1.2. Kết qu kinh doanh sn phm may mc ca công ty c phn may Sông Hng
21
2.1.3. Các nhân t ảnh hưởng đến phát trin th trưng tiêu th sn phm may mc
ca Công ty C phn May Sông Hng 25
2.2. Thc trng phát trin th trưng tiêu th sn phm may mc ca Công ty C phn
May Sông Hng 32
2.2.1. Phát trin th trưng tiêu th sn phm may mc theo chiu rng ca Công
ty C phn May Sông Hng 32
2.2.2. Phát trin th trưng tiêu th sn phm may mc theo chiu sâu ca Công ty
C phn May Sông Hng 36
2.3. Đánh giá thành ng hn chế v phát trin th trưng tiêu th sn phm may
mc ca Công ty C phn May Sông Hng. 41
2.3.1. Thành công 41
2.3.2. Hn chế 43
CHƯƠNG 3: MỘT S GII PHÁP KIN NGH NHM PHÁT TRIN TH
TRƯNG TIÊU TH SN PHM MAY MC CA CÔNG TY C PHN MAY
SÔNG HNG 46
3.1. Mục tiêu, định hướng phát trin th trưng tiêu th sn phm may mc ca Công
ty C phn May Sông Hng 46
3.1.1. Mc tiêu phát triển đến năm 2025 46
3.1.2. Phương hướng hoạt động nhm thúc đẩy phát trin th trưng tiêu th sn
phm ca Công ty c phn may Sông Hng. 47
3.2. Mt s gii pháp nhm phát trin th trưng tiêu th sn phm may mc ca Công
ty C phn May Sông Hng 48
3.2.1. Nâng cao chất lượng ngun nhân lc ca Công ty 48
3.2.2. Nâng cao hiu qu công tác điu tra nghiên cu th trưng 49
3.2.3. Tích cc đa dng hóa sn phm, ci tiến cht lưng sn phm may mc 50
3.2.4. Tăng cường công tác t chc và qun lý mạng lưới tiêu th 50
3.2.5. Tăng cường hoạt động qung cáo 53
3.2.6. Xây dng chiến lược chào hàng 53
3.2.7. Qun lý ngun tài chính 54
3.3. Mt s kiến ngh với nhà nước nhm phát trin th trưng tiêu th sn phm may
mc ca Công ty C phn May Sông Hng 54
3.3.1. Kiến ngh đi vi Công ty 54
3.3.2. Kiến ngh đi vi Nhà nưc 55
KT LUN 59
TÀI LIU THAM KHO 60