
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
KHOA KINH TẾ - LUẬT
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI: “XÚC TIẾN XUẤT KHẨU MẶT HÀNG CÀ PHÊ CỦA
VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG EU”
NGÀNH ĐÀO TẠO: KINH TẾ
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ
Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực hiện
- Họ và tên: TS. Dương Hoàng Anh - Họ và tên: Lê Thị Trang
- Bộ môn: Quản lý kinh tế - Lớp: K54F2
HÀ NỘI, 2021

i
TÓM LƯỢC
Từ việc nghiên cứu kết hợp các vấn đề thực tiễn phát hiện trong quá trình thực tập,
em đã chọn đề tài: “Xúc tiến xuất khẩu mặt hàng cà phê của Việt Nam sang thị trường
EU” là đề tài khóa luận của mình. Về lý thuyết, đề tài tập trung nghiên cứu các lý thuyết
cơ bản về khái niệm, vai trò của xuất khẩu và khái niệm, phân loại, vai trò của xúc tiến xuất
khẩu cũng như các nguyên tắc, nội dung, chính sách và các yếu tố ảnh hưởng đến xúc tiến
xuất khẩu mặt hàng cà phê. Qua quá trình nghiên cứu thực trạng xúc tiến xuất khẩu mặt
hàng cà phê của Việt Nam sang Liên minh Châu Âu (EU), đề tài đã phát hiện những vấn
đề thực trạng về tình hình xuất khẩu, các nhân tố ảnh hưởng đến xúc tiến xuất khẩu và thực
trạng xúc tiến xuất khẩu mặt hàng cà phê của Việt Nam sang thị trường EU. Từ những vấn
đề tồn tại đã nêu, tác giả đã đề xuất sáu nhóm giải pháp chính nhằm đẩy mạnh xúc tiến xuất
khẩu mặt hàng cà phê của Việt Nam sang EU.

ii
MỤC LỤC
TÓM LƯỢC .................................................................................................................................... i
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ....................................................................................................... iv
DANH MỤC BẢNG, BIỂU ........................................................................................................... v
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................................. 1
1. Tính cấp thiết nghiên cứu của đề tài khóa luận. ................................................................. 1
2. Đối tượng, mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu. ..................................................................... 2
3. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................................ 3
4. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................................... 3
5. Kết cấu khóa luận tốt nghiệp: ............................................................................................... 4
CHƯƠNG 1. MỘT SỐ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÚC TIẾN XUẤT KHẨU MẶT HÀNG ...... 5
1.1. Xuất khẩu và xúc tiến xuất khẩu mặt hàng ...................................................................... 5
1.1.1. Xuất khẩu ....................................................................................................................... 5
1.1.2. Xúc tiến xuất khẩu mặt hàng ........................................................................................ 5
1.2. Nguyên lý cơ bản về xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng. ................................................... 9
1.2.1. Nguyên tắc xúc tiến xuất khẩu mặt hàng. .................................................................... 9
1.2.2. Nội dung xúc tiến xuất khẩu mặt hàng. ..................................................................... 10
1.2.3. Chính sách xúc tiến xuất khẩu mặt hàng. ................................................................. 12
1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến xúc tiến xuất khẩu mặt hàng. ............................................. 14
1.3.1. Sự phát triển của khoa học và công nghệ truyền thông ............................................ 14
1.3.2. Sự cạnh tranh ngày càng lớn giữa các quốc gia. ...................................................... 14
1.3.3. Xu thể tự do hoá thương mại và toàn cầu hoá trong nền kinh tế thế giới. ............... 14
1.3.4. Nguồn lực về tài chính. ............................................................................................... 15
1.3.5. Cơ sở hạ tầng ............................................................................................................... 15
CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG XÚC TIẾN XUẤT KHẨU
MẶT HÀNG CÀ PHÊ CỦA VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG EU .................................... 17
2.1. Khái quát chung về tình hình xuất khẩu mặt hàng cà phê của Việt Nam sang thị
trường EU ................................................................................................................................. 17
2.1.1. Đặc điểm thị trường tiêu dùng hàng cà phê của EU. ................................................ 17
2.1.2. Thực trạng xuất khẩu mặt hàng cà phê của Việt Nam sang EU .............................. 19

iii
2.2. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến xúc tiến mặt hàng cà phê của Việt Nam sang
EU. ............................................................................................................................................. 22
2.2.1. Sự phát triển khoa học và công nghệ truyền thông ................................................... 22
2.2.2. Sự cạnh tranh ngày càng lớn giữa các quốc gia. ...................................................... 23
2.2.3. Xu thế tự do hóa thương mại và toàn cầu hóa trong nền kinh tế thế giới. ............... 23
2.2.4. Nguồn lực về tài chính ................................................................................................ 24
2.2.5. Cơ sở hạ tầng ............................................................................................................... 25
2.3. Phân tích thực trạng xúc tiến xuất khẩu mặt hàng cà phê của Việt Nam sang EU. ... 26
2.3.1. Phân tích thực trạng xúc tiến xuất khẩu mặt hàng cà phê của Việt Nam sang EU
theo nội dung ......................................................................................................................... 26
2.3.2. Chính sách xúc tiến xuất khẩu mặt hàng cà phê Việt Nam sang EU ....................... 32
2.4. Đánh giá thực trạng xúc tiến xuất khẩu mặt hàng cà phê của Việt Nam sang thị
trường EU. ................................................................................................................................ 35
2.4.1. Thành công .................................................................................................................. 35
2.4.2. Hạn chế ........................................................................................................................ 37
2.4.3. Nguyên nhân của hạn chế .......................................................................................... 39
CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XÚC TIẾN XUẤT KHẨU MẶT HÀNG
CÀ PHÊ CỦA VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG EU ............................................................ 41
3.1. Quan điểm và định hướng xuất khẩu mặt hàng cà phê của Việt Nam ......................... 41
3.2. Giải pháp đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu mặt hàng cà phê của Việt Nam sang thị
trường EU giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. ............................................. 42
3.2.1. Hoàn thiện các chiến lược, định hướng xúc tiến xuất khẩu ..................................... 42
3.2.2. Nâng cao hiệu quả các Chương trình Xúc tiến xuất khẩu ........................................ 43
3.2.3. Nâng cao năng lực của hệ thống trung tâm xúc tiến thương mại ............................ 44
3.2.4. Đầu tư nguồn nhân lực có chất lượng cho hoạt động xúc tiến xuất khẩu............... 45
3.2.5. Phát triển mạng lưới thông tin quốc gia đáp ứng yêu cầu của hoạt động xúc tiến
xuất khẩu ............................................................................................................................... 45
3.2.6. Nâng cao năng lực quảng bá ...................................................................................... 46
3.3. Một số kiến nghị ................................................................................................................ 47
3.4. Những vấn đề đặt ra cần tiếp tục nghiên cứu ................................................................. 47
KẾT LUẬN ................................................................................................................................... 49
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

iv
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
EU
Liên minh Châu Âu
EVFTA
Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu
KNXK
Kim ngạch xuất khẩu
XTTM
Xúc tiến thương mại
XTXK
Xúc tiến xuất khẩu