intTypePromotion=1
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh: Phân tích thực trạng Marketing- Mix tại Công ty Cổ phần thiết bị Bách Khoa Computer

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:85

44
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài "Phân tích thực trạng Marketing- Mix tại Công ty Cổ phần thiết bị Bách Khoa Computer" nhằm phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động Marketing – Mix tại công ty để tìm ra được những ưu điểm và hạn chế của nó để từ đó có thể đưa ra các giải pháp hoàn thiện và các kiến nghị đối với công ty. Từ đó có thể giúp công ty hoàn thiện được các chiến lược Marketing – Mix của mình nhằm thực hiện chiến lược mở rộng thị trường của công ty.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh: Phân tích thực trạng Marketing- Mix tại Công ty Cổ phần thiết bị Bách Khoa Computer

  1. Thành phố Hồ Chí Minh - 2017 ........................................................................................ KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP Ngành Quản Trị Kinh Doanh Đề tài Phân Tích Thực Trạng Marketing- Mix Tại Công ty Cổ phần Thiết Bị Bách Khoa Computer Giảng viên hướng dẫn Thạc sỹ: Huỳnh Quốc Anh Sinh viên Nguyễn Thị Cẩm Nhi MSSV: 94011300787
  2. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP SVTH: Nguyễn Thị Cẩm Nhi
  3. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP SVTH: Nguyễn Thị Cẩm Nhi NHẬN XÉT HỘI ĐỒNG PHẢN BIỆN ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………
  4. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP SVTH: Nguyễn Thị Cẩm Nhi NHẬN XÉT GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………
  5. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP SVTH: Nguyễn Thị Cẩm Nhi LỜI CẢM ƠN Trong thời gian 3 tháng thực tập vừa qua (từ ngày 06/03/2017 đến ngày 02/06/2017), em đã hoàn thành được bài khóa luận tốt nghiệp này cũng nhờ sự giúp đỡ chân thành và nhiệt tình từ phía thầy cô hướng dẫn của trường Đại học Quốc tế Sài Gòn và cũng như các anh chị nhân viên của Công ty Cổ phần thiết bị Bách Khoa Computer. Lời đầu tiên, em muốn cảm ơn sâu sắc đến các anh chị nhân viên tại Công ty Cổ phần thiết bị Bách Khoa Computer đã hướng dẫn tận tình, tạo điều kiện cho em được tiếp cận với môi trường thực tế, giúp cho em hiểu rõ được như thế nào là tác phong làm việc nơi công sở. Đặc biệt, em xin cảm ơn tới anh Nguyễn Cảnh Hiền – trưởng phòng marketing đã trực tiếp hướng dẫn, luôn tạo cơ hội để em có thể phát huy hết khả năng của mình và luôn giúp đỡ em tận tình trong mỗi lúc em cần tìm kiếm thông tin hay đưa em những lời khuyên hữu ích mỗi khi em gặp vấn đề trong suốt quãng thời gian em làm việc tại công ty. Tiếp đến, em xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến thầy Huỳnh Quốc Anh – giảng viên trường Đại học Quốc tế Sài Gòn, và cũng là giảng viên hướng dẫn của em, là người đã bỏ ra rất nhiều thời gian chỉ dạy và hướng dẫn để em có thể hoàn thành tốt được bài báo cáo cũng như bài khóa luận này. Và cuối cùng, xin được gửi lời cảm ơn đến toàn bộ đội ngũ giảng viên cũng như nhân viên trong trường Đại học Quốc tế Sài Gòn cũng đã phần nào giúp đỡ để có thể hoàn thành được bài khóa luận này. Bởi với mỗi sự giúp đỡ là một bài học bổ ích từng bước tạo dựng cho em một nền tảng vững chắc để sau này ra trường được tiếp xúc với môi trường doanh nghiệp, em sẽ không còn cảm thấy bỡ ngỡ và lo sợ mà thay vào đó là sự tự tin, sự trải nghiệm và sự hòa nhập một cách dễ dàng hơn đối với môi trường làm việc sau này của mình. Xin chân thành cảm ơn! TPHCM, ngày tháng năm 2017 Sinh viên thực hiện
  6. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP SVTH: Nguyễn Thị Cẩm Nhi LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đền tài Trong thập niên qua, nền kinh tế thế giới đã có những thay đổi mạnh mẽ do sự ảnh hưởng của quá trình toàn cầu hóa, sự phát triển đột phá của công nghệ và sự mở rộng của thị trường. Việt Nam với việc gia nhập vào nền kinh tế chung này đã và đang mở ra nhiều cơ hội và những thách thức không nhỏ trong thị trường mới này.Với những thuận lợi trong giai đoạn đầu phát triển của nền kinh tế đã dần mất đi, thay vào đó là sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp, là nhu cầu về sản phẩm ngày càng cao từ phía người tiêu dùng. Với những thách thức này bắt buộc các doanh nghiệp cần phải tiếp cận mô hình mới một cách năng động, sáng tạo và ứng phó linh hoạt trước những tình huống xảy ra trong thực tế. Để làm được điều này doanh nghiệp phải thực hiện sản xuất kinh doanh theo hướng thị trường, theo khách hàng và phải áp dụng các hoạt động Marketing vào thực tiễn của hoạt động sản xuất đó. Trong đó, việc xây dựng và hoàn thiện các chiến lược Marketing – Mix một cách cụ thể, rõ ràng cũng sẽ là một công cụ hiệu quả để doanh nghiệp cạnh tranh được trong thị tường khốc liệt này. Xuất phát từ nhận thức trên, sau thời gian thực tập tốt nghiệp và tìm hiểu tại công ty, em đã quyết định chọn đề tài: “Phân tích thực trạng hoạt động Marketing – Mix tại Công ty Cổ phần thiết bị Bách Khoa Computer” làm đề tài luận văn tốt nghiệp cho mình. Mục tiêu của đề tài nhằm phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động Marketing – Mix tại công ty để tìm ra được những ưu điểm và hạn chế của nó để từ đó có thể đưa ra các giải pháp hoàn thiện và các kiến nghị đối với công ty. Từ đó có thể giúp công ty hoàn thiện được các chiến lược Marketing – Mix của mình nhằm thực hiện chiến lược mở rộng thị trường của công ty. Do còn nhiều bỡ ngỡ khi chưa được tiếp xúc nhiều với môi trường thực tế cũng như kiến thức chuyên môn còn hạn chế, nên không tránh khỏi những thiếu sót có thể xảy ra trong bài khóa
  7. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP SVTH: Nguyễn Thị Cẩm Nhi luật này. Vì vậy, em mong nhận được sự đóng góp ý kiến, chỉ bảo từ giảng viên cũng như từ các anh chị nhân viên trong công ty để em có thể chỉnh sửa bài khóa luận này sao cho một cách hoàn thiện nhất. Bài khóa luận này là tổng hợp những hiểu biết chung của em về tình hình hoạt động của công ty thông qua những công việc mà em được giao để hoàn thành. Lần thực tập này đã giúp em trau dồi thêm nhiều kiến thức, hiểu biết hơn về môi trường làm việc thực tế, nâng cao và biết được khả năng thực sự của bản thân, đồng thời cũng được củng cố thêm nhiều kiến thức chuyên ngành và đây sẽ là một kinh nghiệm đáng giá để giúp em vào công việc say này của mình sau khi ra trường. Luận văn được thực hiện và hoàn thành từ ngày 06/02/2017 đến ngày 02/06/2017. 2. Mục đích nghiên cứu đề tài Việc nghiên cứu đề tài này nhằm giúp hiểu rõ những lý luận về các hoạt động Marketing – Mix trong doanh nghiệp hay tổ chức. Vận dụng những kiến thức đã được học về các hoạt động marketing mix vào môi trường làm việc tại Công ty Cổ phần thiết bị Bách Khoa Computer. Việc nghiên cứu đề tài này giúp rút ra được những hạn chế còn tồn tại trong công tác hoạt động Marketing Mix của công ty và từ đó đưa ra những giải pháp nhằm cải thiện hoạt động Marketing Mix. 3. Phạm vi nghiên cứu của đề tài Phạm vi nghiên cứu của đề tài gồm:  Về mặt thời gian: từ năm 2014 đến năm 2016 và từ ngày 06/03/2017 đến ngày 02/06/2017.  Về không gian: Luận văn được thực hiện tại văn phòng chính của công ty Cổ phần thiết bị Bách Khoa Computer.
  8. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP SVTH: Nguyễn Thị Cẩm Nhi 4. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt động marketing mix trong Công ty Cổ phần thiết bị Bách Khoa Computer. 5. Phương pháp nghiên cứu đề tài Đề tài được thực hiện dưa trên các tài liệu của Công ty Cổ phần thiết bị Bách Khoa Computer cung cấp, kết hợp với kinh nghiệm thực tiễn bằng những phương pháp nghiên cứu lý thuyết và những phương pháp nghiên cứu thực tiễn sẽ được đề cập ở chương 3. 6. Kết cấu đề tài của bài khóa luận Đề tài gồm 6 chương: Chương 1: Giới thiệu chung Chương 2: Cơ sở lý luận Chương 3: Phương pháp nghiên cứu Chương 4: Kết quả nghiên cứu Chương 5: Kết luận và đề nghị Chương 6: Tài liệu tham khảo 7. Mục tiêu của việc thực tập  Hiểu rõ được văn hóa làm việc trong môi trường doanh nghiệp là thế nào, ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình đối với ngành nghề bản thân sau này.  Có cơ hội tiếp cận với các công việc liên quan đến chuyên môn mình đang theo học.  Là cơ hội để vận dụng những kiến thức được dạy trong trường vào môi trường thực tế thông qua những công việc được giao, từ đó có thể xác định được khả năng của mình tới đâu và đâu là ưu nhược điểm của bạn thân và loại hình công việc phù hợp.  Tạo nhiều mối quan hệ có thể có ích cho tương lai về sau.  Biết cách quản lý thời gian làm việc của mình, đồng thời rèn luyện thêm được nhiều kỹ năng mới.
  9. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP SVTH: Nguyễn Thị Cẩm Nhi MỤC LỤC Chương 1 GIỚI THIỆU CHUNG............................................................................................. 5 1.1 Vài nét về lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Cổ phần thiết bị Bách Khoa Computer ................................................................................................................................ 5 1.2 Văn hóa công ty........................................................................................................... 6 1.3 Nền tảng thương hiệu .................................................................................................. 7 1.4 Bộ máy tổ chức, nhiệm vụ chức năng của các phòng ban .......................................... 8 1.5 Cơ cấu tổ chức bộ phận Marketing ........................................................................... 10 1.6 Tình hình nhân sự ...................................................................................................... 12 1.7 Địa bàn phân phối sản phẩm ..................................................................................... 12 1.8 Lĩnh vực hoạt động kinh doanh................................................................................. 14 1.9 Tình hình tài chính .................................................................................................... 15 1.10 Khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp .................................................................... 21 1.11 Định hướng phát triển của doanh nghiệp trong tiến trình hội nhập quốc tế.............. 24 Chương 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN ................................................................................................. 25 2.1 Khái niệm về Marketing ............................................................................................ 25 2.2 Vai trò Marketing ...................................................................................................... 25 2.2.1 Đối với doanh nghiệp ......................................................................................... 25 2.2.2 Đối với người tiêu dùng ..................................................................................... 26 2.2.3 Đối với nền kinh tế............................................................................................. 26 2.3 Chức năng của Marketing ......................................................................................... 26 2.4 Tầm quan trọng của Marketing ................................................................................. 27 2.5 Môi trường Marketing ............................................................................................... 28 2.5.1 Môi trường vĩ mô ............................................................................................... 28 2.5.2 Môi trường vi mô ............................................................................................... 30 2.6 Marketing hỗn hợp – Marketing Mix ........................................................................ 32 2.6.1 Khái niệm ........................................................................................................... 32 2.6.2 Các bộ phận cấu thành Marketing Mix .............................................................. 33 Chương 3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ......................................................................... 40 3.1 Các phương pháp nghiên cứu lý thuyết ..................................................................... 40 3.1.1 Phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết ................................................... 40 3.1.2 Phương pháp phân loại và hệ thống hóa lý thuyết ............................................. 41 3.1.3 Phương pháp nghiên cứu lịch sử ........................................................................ 42 Trang 1
  10. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP SVTH: Nguyễn Thị Cẩm Nhi 3.2 Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn ..................................................................... 42 3.2.2 Phương pháp chuyên gia .................................................................................... 43 Chương 4 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .................................................................................... 45 4.1 Các chiến lược của công ty ....................................................................................... 45 4.2 Xây dựng chiến lược Marketing - Mix...................................................................... 45 4.2.1 Định sản phẩm ................................................................................................... 45 4.2.2 Định giá .............................................................................................................. 50 4.2.3 Định kênh phân phối .......................................................................................... 54 4.2.4 Định xúc tiến ...................................................................................................... 57 4.3 Đánh giá và nhận xét ................................................................................................. 66 4.3.1 Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm ..................................................................... 67 4.3.2 Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm ..................................................................... 69 4.3.3 Chiến lược thâm nhập thị trường ....................................................................... 71 Chương 5 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................................... 73 5.1 Kiến nghị ................................................................................................................... 73 5.2 Kết luận ..................................................................................................................... 75 Chương 6 TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................... 76 Trang 2
  11. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP SVTH: Nguyễn Thị Cẩm Nhi Danh mục biểu đồ Biểu đồ hình tròn 1.1: Tỷ trọng phân bổ các chi nhánh theo vùng miền của BKC ................. 13 Biểu đồ hình cột 1.2: Tổng doanh thu công ty (2014 – 2016) ................................................. 15 Biểu đồ hình cột 1.3: Tổng chi phí công ty (2014 – 2016) ...................................................... 17 Biểu đồ hình cột 1.4: Tổng lợi nhuận công ty (2014 – 2016) .................................................. 19 Biểu đồ hình tròn 1.5: Tỷ trọng chiếm giữ thị trường của BKC so với các đối thủ ................ 23 Biểu đồ hình tròn 4.1: Tỷ trọng phân bổ chi nhánh theo hệ thống cửa hàng ........................... 55 Biểu đồ hình tròn 4.2: Tỷ trọng phân bổ chi nhánh theo hệ thống siêu thị.............................. 56 Danh mục hình ảnh Hình 2.1: Tháp nhu cầu Maslow .............................................................................................. 27 Hình 2.2: Những yếu tố cơ bản của môi trường vĩ mô ............................................................ 28 Hình 2.3: Những lực lượng tác dụng trong môi trường vi mô của công ty ............................. 31 Hình 4.1: Các loại sản phẩm của BKC .................................................................................... 46 Hình 4.2: Sản phẩm điện thoại di động tại BKC ..................................................................... 46 Hình 4.3: So sánh sự khác nhau giữa 2 dòng máy ................................................................... 47 Hình 4.4: Dịch vụ hỗ trợ của BKC .......................................................................................... 49 Hình 4.5: Các nhãn hàng của từng dòng sản phẩm.................................................................. 49 Hình 4.6: “Xả Kho Không Lo Giá” ......................................................................................... 52 Hình 4.7: “Vui Tươi Cùng Hè” ................................................................................................ 52 Hình 4.8: “Đặt Mua Online – Giảm Vài Chai” ........................................................................ 53 Hình 4.9: “Gói Quà Tặng Tri Thức” ........................................................................................ 54 Hình 4.10: Sự kiện lễ ra mắt galaxy A7 2017.......................................................................... 58 Hình 4.11: Mừng sinh nhật BKC ............................................................................................. 59 Hình 4.12: Sự kiện dành cho sinh viên .................................................................................... 59 Hình 4.13: Sắm điện thoại trúng galaxy S8 ............................................................................. 61 Hình 4.14: Chương trình khuyến mãi cho sản phẩm apple ..................................................... 61 Hình 4.15: Chương trình khuyến mãi dành cho laptop............................................................ 63 Hình 4.16: Marketing qua email .............................................................................................. 64 Hình 4.17: Marketing lan truyền .............................................................................................. 65 Hình 4.18: Các sản phẩm không phù hợp ................................................................................ 68 Trang 3
  12. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP SVTH: Nguyễn Thị Cẩm Nhi Danh mục sơ đồ Sơ đồ 1.1: Bộ máy tổ chức BKC ............................................................................................... 8 Sơ đồ 1.2: Cơ cấu tổ chức bộ phận Marketing ........................................................................ 10 Sơ đồ 4.1: Kênh phân phối gián tiếp của BKC ........................................................................ 56 Danh mục các bảng biểu Bảng 1.1: Tổng doanh thu của công ty (2014 – 2016)............................................................. 15 Bảng 1.2: Tổng chi phí của công ty (2014 – 2016) ................................................................. 17 Bảng 1.3: Lợi nhuận công ty (2014 – 2016) ............................................................................ 19 Bảng 4.1 : Bảng so sánh mức giá các dòng sản phẩm của BKC với đối thủ cạnh tranh ......... 50 Bảng 4.2: Bảng so sánh giá trên cùng 1 sản phẩm của nhiều doanh nghiệp ........................... 51 Bảng 4.3 : Mức giá các dòng sản phẩm của BKC ................................................................... 68 Bảng 4.4: Số lượng hệ thống kênh phân phối được phân bổ theo vùng miền của các đối thủ so với BKC ................................................................................................................................... 70 Danh mục viết tắt Từ viết tắt Từ hoàn chính BKC Bách Khoa Computer CNTT Công nghệ thông tin Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp tăng trưởng FAST 500 nhanh nhất Việt Nam SGVF Công ty TNHH MTV Tài Chính Việt Société TGĐ Tổng giám đốc ĐTDĐ Điện thoại di động TGDĐ Thế giới di động Trang 4
  13. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP SVTH: Nguyễn Thị Cẩm Nhi Chương 1 GIỚI THIỆU CHUNG 1.1 Vài nét về lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Cổ phần thiết bị Bách Khoa Computer  Tên đơn vị: CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ BÁCH KHOA COMPUTER  Tên viết tắt: BKC  Tên giao dịch: BACH KHOA EQUIPMENT., CORP  Logo:  Trụ sở chính: 299/3A, Lý Thường Kiệt, P.15, Q.11, TP.HCM  Điện thoại: (08) 73059353  Fax: (84-8) 38 638 979  Email: sales@mrbachkhoa.com  Website: www.MrBachKhoa.com  Ngày bắt đầu hoạt động: 08/05/2009  Tên người đại diện: Nguyễn Thanh Tùng  Mã số thuế: 0308562428  Quy mô: Trên 1000 nhân viên Công ty Cổ phần thiết bị Bách Khoa Computer (BKC) được thành lập vào ngày 8 tháng 5 năm 2009, là một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh thiết bị máy tính tại thị trường Việt Nam. Công ty Cổ phần thiết bị Bách Khoa Computer là công ty chuyến bán các mặt hàng điện tử phục vụ cho khác hàng, đặc biệt nhắm tới khách hàng là học sinh sinh viên. Trang 5
  14. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP SVTH: Nguyễn Thị Cẩm Nhi Với bề dày gần 10 năm hoạt động, hơn 40 chi nhánh, cửa hàng bán lẻ trên khắp 3 miền cả nước. Công ty Cô phần thiết bị Bách Khoa Computer (BKC) không chỉ cung cấp kịp thời cho khách hàng các sản phẩm công nghệ thông tin có chất lượng cao với giá hợp lý, mà còn cung cấp cho khách hàng những dịch vụ hậu mãi tin cậy nhất. 1.2 Văn hóa công ty  Sứ mệnh “NÂNG CAO TRI THỨC VIỆT Mang lại giá trị và cuộc sống tốt đẹp hơn”. Nếu bạn làm điều tốt, có thể mọi người sẽ cho là bạn làm vì tư lợi Dù sao đi nữa, hãy làm điều tốt. Thẳng thắn, trung thực thường làm bạn tổn thương. Nhưng dù sao đi nữa, hãy sống thẳng thắn.  Tầm nhìn  Chuỗi hệ thống bản lẻ CNTT số 1 Việt Nam  Kỹ thuật, dịch vụ CNTT hàng đầu  Mở rộng sản phẩm liên quan: Điện máy, viễn thông  Mở rộng thị trường ra nước ngoài  Mở rộng hoạt động cộng đồng: Tặng sách, Giao lưu tọa đàm, Đào tạo.  Các giá trị cốt lõi để xây dựng văn hóa BKC  Căn bản: o Thân thiện, tận tâm phục vụ o Văn hóa trách nhiệm với công việc o Cùng hỗ trợ, coi công là ngôi nhà chung  Nâng tầm: o Tư duy, thích ứng, dấn thân thực tế Trang 6
  15. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP SVTH: Nguyễn Thị Cẩm Nhi o Trường thành qua các khó khăn o Đào tạo: Giá trị sống, Đạo đức, chuyên môn  Vì xã hội: o Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn o Chia sẻ với xã hội 1.3 Nền tảng thương hiệu BKC hiện là đối tác nhập khẩu và phân phối tin cậy của các hãng sản xuất máy tính lớn trên thế giới như: Lenovo, Asus, Toshiba, Dell, HP, Acer… Ngoài hoạt động kinh doanh BKC luôn coi những hoạt động đóng góp xã hội là một phần trách nhiệm của công ty đối với cộng đồng. BKC đã và đang thực hiện nhiều chương trình trong các lĩnh vực y tế cộng đồng, hiến máu nhân đạo, thăm hỏi tặng quà định kỳ cá mái ấm tình thương, các chương trình bảo vệ môi trường và đặc biệt là sự ưu tiên cho người tàn tật trong tuyển dụng. Với phương châm “Chung tay, chung sức cùng phát triển”, BKC luôn chào đón các bạn sinh viên, các bạn trẻ có tư cách đạo đức tốt, chuyên môn cao, nhiệt tình đến góp sức cùng Công ty. Đặc biệt đối với người khuyết tật, Công ty có chính sách ưu tiên tuyển dụng cho một số vị trí: chi cần tư cách đạo đức tốt, chuyên cần không cần kiến thức chuyên môn hay bằng cấp (Công ty sẽ đào tạo để phù hợp với công việc). Các giải thưởng đạt được:  Top 100 doanh nghiệp vàng phát triển nhanh nhất 2011  Top 500 doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng tưởng nhanh nhất Việt Nam 2010 (FAST 500)  Best seller trả góp của Quỹ Tài chính SGVF 2010 Trang 7
  16. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP SVTH: Nguyễn Thị Cẩm Nhi 1.4 Bộ máy tổ chức, nhiệm vụ chức năng của các phòng ban Sơ đồ 1.1: Bộ máy tổ chức BKC (Nguồn: Phòng Hành Chính – Nhân Sự). Cơ cấu sơ đồ tổ chức công ty dựa trên cơ chế thủ trưởng. Các bộ phận cùng nhau làm việc trong môi trường chuyên môn cao, dễ học hỏi thêm kinh nghiệm. Mỗi bộ phận có nhiệm vụ hoàn thành tất cả vấn đề liên quan đến công việc của bộ phận mình. Vào cuối buổi làm thì nhân viên tổng hợp toàn bộ công việc để báo cáo cho trưởng phòng. Sau đó trưởng phòng sẽ xem xét và tổng hợp toàn bộ tài liệu làm việc để nộp lại cho ban tổng giám đốc. Ban tổng giám đốc sẽ ra quyết định và chịu trách nhiệm đối với việc thực hiện quyết định của người thừa hành trực tiếp của mình. Nhiệm vụ, chức năng của các phòng ban:  Tổng giám đốc: o Có quyền phân cấp, bổ nhiệm và miễn nhiệm cán bộ trong toàn công ty, và đưa ra các định hướng phát triển cho công ty. Trang 8
  17. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP SVTH: Nguyễn Thị Cẩm Nhi o Xây dựng chiến lược và các biện pháp, chính sách và các mục tiêu cho từng thời kỳ. o Đầu tư phát triển và xây dựng cơ bản o Phê duyệt các văn bản liên quan đén toàn bộ hoạt động của hệ thống chất lượng. o Trực tiếp phê duyệt, thực hiện hoặc ủy quyền ký các hợp đồng thương mại.  Giám đốc điều hành: Thay mặt điều hành mọi hoạt động của công ty khi TGĐ vắng mặt. o Phụ trách công tác điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty. o Phê duyệt các văn bản của các đơn vị thuộc trách nhiệm và quyền hạn được phân công. o Ký các hợp đồng và phụ kiện hợp đồng khi có phiếu đề xuất (đã được TGĐ duyệt). o Giải quyết mọi vướng mắt với cơ quan hữu trách nhà nước, giải quyết với khách hàng về mọi phát sinh hoặc xử lý trong quá trình tiêu thụ sản phẩm. o Tổ chức nghiên cứu, phát triển thị trường, chịu trách nhiệm thiết lập các kênh phân phối. Dưới Giám đốc điều hành được chia làm 2 khối: Khối kinh doanh và Khối hệ thống.  Khối kinh doanh: bao gồm các Giám đốc Ngành hàng chịu trách nhiệm điều phối các hoạt động liên quan đến việc mua bán hàng hóa, số lượng hàng, nắm bắt nhu cầu của thị trường… cho các chi nhánh.  Khối hệ thống: bao gồm các Giám đốc Nhân sự, Hệ thống, Tài chính, Kho vận và Bảo hành sửa chữa chịu trách nhiệm về lĩnh vực của mình cho toàn bộ chi nhánh và phòng ban trong công ty. Nhận xét ưu điểm và nhược điểm trong bộ máy cơ cấu tổ chức của BKC: Trang 9
  18. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP SVTH: Nguyễn Thị Cẩm Nhi  Ưu điểm: Có sự thống nhất trong cách quản lý, giám đốc là người đưa ra quyết định, thu hút đột ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn cao để giúp giám đốc trong việc lãnh đạo và đào tạo đội ngũ nhân viên chưa có kinh nghiệm. Mỗi phòng ban sẽ được giao nhiệm vụ và bắt buộc toàn phòng phải có trách nhiệm và nghĩa vụ với việc đó nhằm đem lại sự thống nhất trong hệ thống sơ đồ tổ chức bộ máy công ty.  Nhược điểm: Môi trường làm việc tuy có chuyên môn cao nhưng vẫn còn thiếu năng động vì đa số các thông tin thường được trao tay nhau thông qua Skype, chưa có sự phối hợp chung giữa các phòng ban với nhau vì thế chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của công ty. 1.5 Cơ cấu tổ chức bộ phận Marketing Sơ đồ 1.2: Cơ cấu tổ chức bộ phận Marketing Giám đốc Marketing Nguyễn Cảnh Hiền Trợ lý 4 Nhân viên 4 Nhân viên quản lý 1 Nhân viên Trade Marketing Web (Nguồn: Phòng Hành Chính – Nhân Sự). Trang 10
  19. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP SVTH: Nguyễn Thị Cẩm Nhi Nhiệm vụ của từng vị trí  Giám đốc Marketing: o Điều hành các hoạt động kinh doanh, quảng bá thương hiệu trên thị trường. o Tham mưu cho Tổng giám đốc về các vấn đề sản xuất thị trường, khách hàng và các mục tiêu mở rộng qui mô bán hàng o Xây dựng kế hoạch kinh doanh ngắn – trung – dài hạn, tổng hợp, báo cáo, phân tích, đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh. o Tìm khách hàng, thị trường mới, tiến hành xem xét và đề xuất ký hợp đồng với các đại lý.  Trợ lý: Thực hiện các công việc liên quan đến công tác hỗ trợ việc quản lý, điều hành trong văn phòng, các công việc hành chính, lên lịch trình tổ chức các cuộc họp, hội nghị, lên kế hoạch cho giám đốc.  Nhân viên hành chính khác: o Hoạch định chiến lược kinh doanh và tiếp thị của công ty. o Thiết lập ngân sách marketing, trình Giám đốc duyệt. Chịu trách nhiệm trong phạm vi ngân sách được giao. o Xây dựng kế hoạch, giải phát và tổ chức thực hiện các Mục tiêu – Chính sách của Công ty đối với hoạt động kinh doanh và tiếp thị. o Giúp Giám đốc công ty điều hành và quản lý mọi hoạt động tiếp thị của Công ty một cách hiệu quả; bảo đảm các nguồn lực cho kinh doanh o Thực hiện quản lý và duy trì mối quan hệ gắn bó cũng như chăm sóc khách hàng. o Thực hiện các công việc được ủy quyền khi Giám đốc vắng mặt. Trang 11
  20. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP SVTH: Nguyễn Thị Cẩm Nhi 1.6 Tình hình nhân sự Công ty Cổ phần thiết bị Bách Khoa Computer với tổng số nhân viên hiện tại là gần 1000 người, là tập hợp của các kỹ sư và kỹ thuật viên trả năng động có năng lực chuyên môn cao và tận tâm với công việc. Toàn bộ đội ngũ nhân viên trong công ty là thạc sĩ hoặc cử nhân được đào tạo bải bản tại các trường chuyên ngành trong và ngoài nước. Ngoài những nhân viên làm việc hành chính, công ty còn tuyển thêm đội ngũ các nhân viên trẻ là những sinh viên, thực tập sinh để đào tạo, hướng dẫn cũng như giúp đỡ các bạn trong cuộc sống cũng như tích lũy kinh nghiệm cho công việc sau này. Các thủ tục tuyển dụng, huấn luyện và đào tạo được tiến hành bài bản, chuyên nghiệp. Bộ phận nhân sự tiến hành đăng tuyển trên các website lớn về tìm kiếm việc làm hoặc thông qua các công ty săn đầu người, sàng lọc hồ sơ các ứng viên, lên lịch hẹn phỏng vấn sẽ thuộc vào phòng ban có chuyên môn cụ thể. Khi ứng viên được tuyển vào công ty, họ sẽ được huấn luyện và đào tạo ở mức độ nhất định tùy vào vị trí công tác và yêu cầu của công việc. Hệ thống khen thưởng, động viên, thử thách luôn được ban lãnh đạo chú trọng, tạo điều kiện cho nhân viên có động lực làm việc và phát huy tối đa khả năng của mình. Việc thăng tiến được xem xét khi nhân viên hoàn thành tốt chỉ tiêu công việc đề ra. Các nhân viên tại BKC được hưởng đầy đủ các chế độ đãi ngộ, chính sách theo quy định của Luật Lao động (mua bảo hiểm xã hội, lương thưởng, giờ công lao động hợp lý…). Chế độ, chính sách phát triển nhân sự luôn được quan tâm, nằm chuẩn hóa chất lượng đội ngũ cán bộ công nhân viên, nâng cao chất lượng dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khác hàng. 1.7 Địa bàn phân phối sản phẩm Hiện nay công ty có hơn 85 kênh phân phối trải rộng khắp cả nước nhưng trong đó có hơn 42 kênh là phân phối cho khác hàng mua sỉ và 43 chi nhánh cửa hàng bán lẻ chính thức phân bổ trên 3 vùng miền của cả nước. Trang 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2